กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 วิธีดันป้อมแบบฉลาดๆ อย่าโง่ดันแบบมั่วๆ เสียเวลาเปล่าๆ

ที่ผมเขียนเรื่อง กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 นี้ขึ้นมา เพราะเชื่อหรือไม่ว่า มีผู้เล่นเกม ROV เป็นจำนวนมาก ดันป้อมไม่เป็น ใช่ครับ ผมหมายถึง เรื่องของ กลยุทธ์การดันป้อม ไม่ใช่การวิ่งเข้าไปตีป้อมนะครับ มันเป็นเรื่องที่น่าแปลก ที่ผู้เล่น จะขาดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเข้าตีป้อมขนาดนี้ เพราะตอนที่เริ่มเล่นเกม ROV ครั้งแรก ผู้เล่นทุกคน ต้องผ่านการสอน หรือ Tutorial ซึ่งจะแนะนำวิธีตีป้อมมาให้อยู่แล้ว ว่าควรจะดันป้อมอย่างไร ถึงจะถูกต้อง และไม่โดนป้อมยิง แต่อาจจะเป็นเพราะความหิว กระหายอยากจะฆ่าศัตรูมากเกินไป จึงพาตัวเอง เข้าไปตายในป้อมของศัตรูกันมากมาย สุดท้ายเกมก็พลิก จากที่ฆ่าได้เยอะ แต่ดันป้อมไม่เป็น แพ้กันมาเยอะแล้วครับ พวกเล่นแบบไม่สนโลกแบบนี้

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 วิธีดันป้อมแบบฉลาดๆ ต้องทำอย่างไร?

ไม่อ้อมค้อมอะไรกันให้มากมายแล้วนะครับ เราจะมาดูกันเลยว่า เทคนิคหรือกลยุทธ์ ในการดันป้อมที่มีประสิทธิภาพ และได้ผลนั้น ต้องทำอย่างไร

ก่อนอื่น เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การโจมตีของป้อม จะโจมตีเราได้อย่างไร? เพราะเมื่อเรารู้ เราก็จะสามารถป้องกันตัวเองได้

ป้อมจะโจมตี ครีปก่อน เป็นปกติ แต่จะโจมตีใส่เรา ก็ต่อเมื่อ

1. เราโจมตี ฮีโร่ ของฝ่ายตรงข้าม ( ฝ่ายเดียวกับป้อม ) ย้ำว่า ฮีโร่ของฝ่ายตรงข้ามนะครับ ไม่ใช่ครีปของฝ่ายตรงข้ามนะครับ เราสามารถตีครีปของฝ่ายตรงข้ามได้ ถ้าเรามีครีปของเรา อยู่ในเขตป้อมด้วย

2. ไม่มีครีปของฝ่ายเรา อยู่ในเขตป้อมเลย แน่นอนว่า ป้อมมันก็ต้องยิงเราอยู่แล้ว

ทีนี้ เมื่อเรารู้แบบนี้แล้ว ก็ง่ายล่ะครับ และต้องจำไว้ให้แม่นๆ ว่า อย่าหิว ให้มุ่งเน้น ที่การดันป้อมเป็นหลัก เพราะผลการเล่น ของเกม ROV ก็คือ การตีป้อมแม่ ในบ้านของฝ่ายตรงข้ามได้ ไม่ใช่ตัดสินจาก จำนวนการฆ่า ว่าใครฆ่าได้มากกว่ากัน

เพิ่มเติมอีกนิดนึง เกี่ยวกับเรื่องของ การโจมตีป้อม ฮีโร่ ที่สามารถยิงเข้าไปในป้อมได้ โดยไม่จำเป็น ต้องเข้าไปอยู่ในเขตป้อม ณ ตอนนี้ ก็มีแค่ Violet ตัวเดียวเท่านั้น โดยใช้สกิล 1 ครับ ยิงป้อมได้ โดยไม่ต้องเข้าไปอยู่ในเขตป้อม ให้เสี่ยงโดนยิงเลยครับ แต่ในอนาคต จะมี Tel Annas มือธนู เข้ามาด้วย ก็จะใช้สกิล 1 เพิ่มระยะการยิง โจมตีป้อมโดยไม่ต้องเข้าในเขตป้อมได้เหมือนกันครับ

หลังจากที่เรารู้ วิธีการโจมตีป้อม แบบที่ถูกต้องแล้ว ต่อไป เรามาดูกลยุทธ์ ในการดันป้อม ของทั้งเกมกันดีกว่า ว่าต้องทำอย่างไร

ส่วนใหญ่แล้ว ผู้เล่น มักจะรวมกัน มุ่งหน้ามาที่ ป้อมกันหมดทุกคน หลังจากที่ฆ่าศัตรูได้หมดแล้ว เชื่อหรือไม่ว่า ส่วนใหญ่ เมื่อมาถึงหน้าป้อมศัตรู ก็จะยืนรอครีป ซึ่งถ้าศัตรูตายหมดทั้ง 5 ตัว ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ยืนรอได้ แต่.. ถ้าศัตรู ไม่ได้ตามหมดทั้ง 5 ตัวล่ะ มันก็จะมีศัตรูที่เหลืออยู่ มายืนเฝ้าป้อม และเชื่อหรือไม่ว่า ถ้ามีศัตรู 3 ตัว มายืนเฝ้าป้อม ต่อให้เราไป 5 ตัว ก็ไม่ชนะครับ ยังไงก็ต้องมีบาดเจ็บ ล้มตายกันเยอะแน่นอน

วิธีดันป้อมอย่างฉลาดๆ เกม ROV
ส่วนใหญ่ ผู้เล่นจะไปยืนออกันหน้าป้อม รอครีปเดินมา มันเสียเวลาเกินไป

แต่ส่วนใหญ่ ก็จะไปยืนออกันหน้าป้อม แล้วก็พยายามจะเข้าตีให้ได้ เวลาก็ผ่านไปเรื่อยๆ จนศัตรู เกิดมาครบทั้ง 5 ตัว สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องถอยมา เสียเวลาไปเปล่าๆ โดยไม่ได้อะไรขึ้นมา นี่คือ “วิธีการดันป้อมที่ไม่ถูกต้องครับ”

วิธีดันป้อม แบบผิดๆ
วิธีดันป้อม แบบผิดๆ จะไปยืนออกันหน้าป้อมทำไม

วิธีที่ถูกต้องก็คือ ต้องใช้การแยกกันออกไปดันเลนอื่นๆ พร้อมๆ กัน ให้เกิดการโจมตีขึ้น 3 ทิศทาง ทีนี้ แม้ว่า ศัตรู จะมีอยู่ 3 ตัว ยืนเฝ้าป้อม ( 2 ตัว ตายอยู่ รอเกิด ) ก็ต้องแยกกันไปปกป้องป้อม อีก 2 ฝั่ง ทำให้เราเพิ่มโอกาส ในการ “หรอยป้อม” ได้มากขึ้น เกิดการโจมตี จาก 3 ทิศทาง ใส่ฐานของศัตรู ส่งผลให้เกิดการ “แบ่งแยก” ศัตรู ออกเป็นรายบุคคล และนั่น ก็จะทำให้ทีมของ ศัตรู อ่อนแอลง อย่างเห็นได้ชัดครับ

วิธีดันป้อม แบบที่ถูกต้อง
วิธีดันป้อม แบบที่ถูกต้อง แยกกันไปเข้าตี ทั้ง 3 ทิศทาง สร้างแรงกดดันให้ศัตรู

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 การดันป้อม มีประโยชน์อะไร ฆ่าศัตรู มันส์กว่ากันตั้งเยอะ?

จริงครับ การรวมกลุ่ม เดินแก๊งค์ไล่ฆ่า มันสนุกกว่า การดันป้อมตั้งเยอะแยะ แต่รู้หรือไม่ว่า การจะไล่ฆ่าศัตรู ให้สนุกจริงๆ ต้องเกิดขึ้น หลังจากการดันป้อมจากทุกเลน เพราะเมื่อเราดันป้อมแตกไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเลนบนแตก เลนล่างแตก เลนกลางแตก ศัตรูจะถูกกดดัน และแตกแยกกันออกมา พยายามวิ่งไปปกป้องป้อมที่เลนนั้น เลนนี้ จนไม่มีเวลาเก็บเลเวล หรือฟาร์มเลย ผลก็คือ เราจะเลเวลขึ้นไวกว่า และได้เงินมากกว่า ซื้อไอเท็มได้เร็วกว่า เทพกว่า และโหดกว่า และเมื่อศัตรู แบ่งแยกกันออกไปปกป้องป้อม ก็จะเดินคนเดียวบ้าง 2 คนบ้าง ทำให้เรา มีโอกาสในการฆ่าศัตรูได้ง่ายขึ้น โดยไม่ถูกรุม ยิ่งเป็นพวกสายเมจ กับแครี่ ด้วยแล้ว ถ้ามาเดินคนเดียว หรือเดินกัน 2 คน เสร็จฝ่ายเราแน่นอนครับ

ดังนั้น สิ่งที่ผู้เล่น ทุกคน ต้องทำความเข้าใจก็คือ ต้องมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะทำลายป้อมของฝ่ายตรงข้ามให้ได้มากที่สุด และต้อง “ไม่ตาย” ยิ่งทำให้ป้อมแตกได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกดดันศัตรู และทำให้ทีมเราได้เปรียบ มากขึ้นเท่านั้น

ฮีโร่ที่ช่วยกดดัน หรือดันป้อมได้ดีที่สุดก็คือ ฮีโร่ที่เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในเกม ROV ณ ตอนนี้ มีอยู่ 4 ตัวด้วยกัน นั่นคือ Taara, Nakroth, Zuka, และ Airi ฮีโร่เหล่านี้ ต้องวิ่งทั้งเกมครับ เพื่อกดดัน ทำลายป้อม เดี๋ยววิ่งไปเลนล่าง ตีป้อมแตก แล้วก็วิ่งมาเลนบน ตีป้อมแตก แล้วก็มาเลนกลางอีก พอมีศัตรูมาไล่ ก็เปลี่ยนไปเลนอื่นๆ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ในขณะที่ คนอื่นๆ ในทีม รวมแก๊งค์กันดันป้อมไปเรื่อยๆ แบบนี้ เล่นยังไง ก็ชนะครับ เพราะทีมของฝ่ายตรงข้าม ต้องแบ่งคนออกมา คอยไล่ป้องกันป้อม ที่ฮีโร่เหล่านี้ พยายามจะไปทำลาย แต่ยากครับ เพราะฮีโร่เหล่านี้ เคลื่อนที่ได้เร็วมากๆ และมีถึง 3 ตัว ที่ไม่ต้องใช้มานา ในการกดใช้สกิล จึงทำให้ใช้สกิลช่วยวาบ เพื่อเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วได้ตลอด

การไล่ฆ่า ตั้งแต่เริ่มเกม ก็มีความสำคัญ แต่ไม่ควรให้ความสำคัญ มากเกินไป เพราะบางที แทนที่จะฆ่าได้ เราก็ดันโดนฆ่าซะเองจนตาย กลายเป็นการไป “แจก” ให้กับฝ่ายตรงข้าม คำว่าแจกก็คือ เมื่อเราโดนฆ่า ศัตรูที่ฆ่าเรา จะได้รับทั้ง EXP และ ทอง ไปเป็นจำนวนมาก ทำให้เลเวลเค้าขึ้นเร็ว และสามารถซื้อไอเท็มโหดๆ ใส่ได้ก่อนเรา ยิ่งเราตายบ่อย เลเวลเราก็ยิ่งขึ้นช้า และตามหลังมากขึ้น การไม่ตายเลย คือสิ่งที่ดีที่สุดครับ แต่ส่วนใหญ่ มักจะหิวกันมาก ไล่ฆ่าจนตายในป้อมบ้าง หรือโดนล่อให้เข้าไปโดนศัตรูที่แอบซุ่มอยู่ โจมตีจนตาย ก็มีให้เห็นกันแทบทุกเกม

เรื่องของกลยุทธ์ในการดันป้อมนั้น มีความสำคัญมากๆ หากผู้เล่นในทีม มีความรู้ ความเข้าใจตรงนี้ และมุ่งมั่น หรือมีจุดมุ่งหมายในการเล่น ไปในทิศทางเดียวกัน คือ เริ่มต้นเกม จนถึงกลางเกม ไม่เน้นฆ่า แต่เน้นดันป้อม ก็จะทำให้ได้เปรียบ และมีโอกาสชนะสูงมากขึ้นอย่างแน่นอน

ยิ่งป้อมของฝ่ายตรงข้าม ถูกตีแตกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสร้างความกดดัน และทำให้การเล่นเกมของฝ่ายตรงข้าม ไม่เป็นไปตามแผน หรือที่เรียกว่า “รวน” กันไปหมดแน่นอน และเมื่อฝ่ายตรงข้าม สับสน และเล่นกันมั่วไปหมด โอกาสของการไล่ฆ่า ก็มาถึงแล้วครับ ทีนี้ การไล่ฆ่า มันก็เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น และไม่เสี่ยงว่าจะโดนฆ่าอีกต่อไป

ผมแนะนำว่า ใครที่อ่านเรื่อง กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 นี้แล้ว ควรจะแชร์ให้เพื่อนๆ ที่เล่น ROV ด้วยกัน ได้ศึกษานะครับ จะได้มีความเข้าใจตรงกัน และเล่นไปในทิศทางเดียวกัน ควรจะเปลี่ยนทรรศนะคติซะใหม่ ว่าเล่นเพื่อชนะ ไม่ได้เล่นเพื่อไล่ฆ่า เอามันส์ เพราะจริงๆ แล้ว ถ้าเราโดนตีป้อมจนแตกเกือบหมด ทีมเราจะเป็นฝ่ายถูกกดดัน และเมื่อนั้น เลเวลของเรา ก็จะตามหลัง แล้วจะไปไล่ฆ่าฝ่ายตรงข้ามได้ยังไง จริงมั้ยครับ? แชร์กันไป จะได้เล่นกันเก่งๆ ทั้งทีมนะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Grakk ROV เค้ากลับมายิ่งใหญ่ และได้รับความนิยมจากผู้เล่นอีกแล้ว เพราะอะไร?
เรื่องถัดไปวิธีเลือกว่าควรเล่น ฮีโร่ เกม ROV ตัวไหน ถึงจะมีประโยชน์กับทีม และชนะบ่อยที่สุด