กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 4 เดินแก๊งค์อย่างเดียว ไม่มีคำว่าเสียว มีแต่คำว่าชนะสบายๆ

หลังจากที่ผมได้แนะนำ กลยุทธ์การรบ ในเกม ROV แบบเทพๆ ให้อ่านกันไปแล้ว ถึง 3 บทด้วยกัน มาในคราวนี้ กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 4 จะเป็นเรื่องของการ แนะนำเทคนิคในการ “เดินแก๊งค์” ซึ่งจะช่วยสร้างความได้เปรียบ และกดดันศัตรูได้ ตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว เป็นกลยุทธ์การจู่โจมที่เรียกว่า Surprise Strategy หรือ แผนการที่ศัตรูคาดไม่ถึง คือ เป็นเรา ก็คงไม่มีใครคิดหรอกนะครับ ว่าจะเจอศัตรู ที่รวมตัวกันมา 4 ตัว แล้วเดินแก๊งค์มาไล่ฆ่าเราถึงในป้อม ตั้งแต่ต้นเกม ( อีก 1 ตัว ไปฟาร์ม ให้ตัวเองเก่งๆ แล้วค่อยมาร่วมเดินแก๊งค์ทีหลัง ) เรียกได้ว่า แผนนี้ จะสร้างความเจ็บใจ และความโกรธแค้น ให้กับฝ่ายตรงข้าม เป็นอย่างมาก

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 4 เดินแก๊งค์มันตั้งแต่ต้นเกมเลยดีมั้ย?

การเดินแก๊งค์ สามารถทำได้ตลอดครับ จะช่วงต้นเกม กลางเกม หรือปลายเกม แต่ที่คนส่วนใหญ่ จะคาดไม่ถึงก็คือ การเดินแก๊งค์ ตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งมันส่งผลให้เกิดการกดดันฝ่ายตรงข้ามตั้งแต่ต้นเกม ทั้งไล่ฆ่าศัตรู ทั้งดันป้อมจนแตก รวมทั้ง ฟาร์มมอนสเตอร์ในป่าของศัตรู จนหมดเกลี้ยง ทำให้สายฟาร์มของฝ่ายตรงข้าม ไม่มีอะไรให้ฟาร์ม เวลก็ขึ้นช้า เงินก็ได้น้อยไปด้วย รวมทั้งยังสามารถฆ่า Abyssal Dragon เพื่อรับเงิน + Exp ตั้งแต่ต้นเกมได้อีกด้วย

การเล่นเดินแก๊งค์ ผู้เล่น ที่ไม่ใช่สายฟาร์ม สามารถเกาะกลุ่มกัน และช่วยกันฆ่า เพื่อเก็บเงิน และได้รับเลเวลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้ตลอดตั้งแต่ต้นเกมครับ ไม่จำเป็นต้องแยกออกจากกัน เพื่อไปยืนเฝ้าเลนเลยครับ โดยเงื่อนไขก็คือ ควรจะแก๊งค์กันอย่างน้อย 3 – 4 ตัว แล้วแต่ความเหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็น การรวมตัวกันของ สายแท็งค์ แครี่ เมจ และไฟต์เตอร์ เป็นหลักครับ ส่วนสายแอสซาซิน จะใช้ตัวที่มีความว่องไว อย่าง Nakroth หรือ Airi เป็นตัวฟาร์มมอนสเตอร์ในป่า และหรอยป้อมตามเลนต่างๆ

เกม ROV เดินแก๊งค์ ไปไหนไปกัน

การรวมกันเดินแก๊งค์ถึง 5 คน ตั้งแต่ต้นเกม เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องครับ การรวมแก๊งค์ที่ถูกต้อง ถ้าจะให้ดี อาจจะเริ่มตั้งแต่ เลเวล 4 ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าผมเล่นกับเพื่อน ที่นั่งเล่นด้วยกันจริงๆ ครบ 5 คน จะเดินแก๊งค์กันตั้งแต่เลเวล 1 เลยครับ โดยเป้าหมายคือ ศัตรูที่ฟาร์มในป่าของฝั่งศัตรูเองครับ เพราะยังไง ก็มีมันอยู่แค่ 1 ตัวแน่นอน และพวก แอสซาซินพวกนี้ ตอนเลเวล 1 หรือ 2 ไม่มีความน่ากลัวเลยครับ ตัวก็บาง ถ้าโดนรุมยิ่งตายง่ายไปกันใหญ่

ทีนี้ พอสายฟาร์มของศัตรูตายในป่า พวกที่อยู่ในเลนกลาง หรือเลนใกล้ๆ ก็จะรีบวิ่งเข้ามา เพื่อหวังจะฆ่าพวกเรา แต่ก็ต้องเจอกับเซอร์ไพร์ส เพราะเรามากันถึง 4 ตัว คนที่จะต้องตายก็คือ พวกมันนั่นเอง พูดง่ายๆ ถ้าใช้แผนนี้ ส่วนใหญ่ ศัตรูจะตายกันอย่างน้อย 3 ตัวครับ

จากนั้น เป้าหมายต่อไปก็คือ Abyssal Dragon ต่อมาก็มังกรเล็ก แล้วก็ไล่ฆ่าศัตรูในเลนต่างๆ ได้เลยครับ วิ่งไล่ฆ่า ไล่ดันป้อมไปเรื่อยๆ อาจจะแยกกันได้บ้าง สำหรับสายไฟต์เตอร์ อาจจะแยกไปดันเลน หรือไปยันกับศัตรูเอาไว้ แต่ที่แยกจากสายแท็งค์ไม่ได้เลยก็คือ แครี่ และเมจ ต้องวิ่งไล่ตามสายแท็งค์ตลอดเวลา เปรียบเสมือนเหาฉลามเลยทีเดียว

ความอันตราย ของการเล่นแบบเดินแก๊งค์ จะมีอยู่ 2 อย่างก็คือ

1. ระวังโดนหรอยป้อม เนื่องจาก จะมี 4 คน มารวมแก๊งค์กันอยู่ ไม่ได้ยืนอยู่ในเลน และเวลาไปไหน ก็จะไปด้วยกัน ดังนั้น จึงต้องระวัง ถ้าฝ่ายตรงข้ามมีฮีโร่ ที่มีความรวดเร็ว อย่าง Nakroth, Airi, Batman หรือ Wukong อยู่ด้วย เพราะพวกนี้ จะไม่กล้าเข้ามาโจมตีกลุ่มของเรา เนื่องจากมีกันอยู่เยอะ มันก็เลยเปลี่ยนแผน ใช้การหรอยป้อม เพื่อกดดันให้แก๊งค์ของเรา แยกออกจากกันแทน แต่อย่างที่ผมแนะนำไป เนื่องจากทีมของเรา ก็ต้องมีฮีโร่สายหรอย แบบนี้อยู่เหมือนกัน ซึ่งจะเป็นตัววิ่ง ทั้งฟาร์ม ทั้งดันเลน ดังนั้น เจ้าฮีโร่สายหรอยตัวนี้ ของทีมเรา จะมีเลเวลสูง และออกของได้ครบเร็วกว่าทุกตัวในเกม

ถ้าพวกตัวหรอยของฝ่ายตรงข้ามมาเจอ ก็ชะตาขาดแน่นอนครับ ส่วนเดอะแก๊งค์ของเรา ก็ดันป้อมไปด้วย ดันได้ทีละอย่างน้อย 1 – 2 ป้อม ควบคู่ไปกับการฟาร์มมอนสเตอร์ในป่าฝั่งศัตรูให้หมดครับ เป็นกลยุทธ์การตัดเสบียงของฝ่ายตรงข้าม ให้ไม่สามารถเก็บ exp หรือ เงินได้จากมอนสเตอร์ในป่าเลย

สรุปคือ อย่าไปหลงกล แยกตัวออกจากกันล่ะ ต้องเกาะกลุ่มเดินแก๊งค์กันเอาไว้ รับรองว่ายังไงก็ชนะแน่นอน

2. ระวังแนวหลังของเราโดนหรอย (โดนล้วง) ความแข็งแกร่ง ของการรวมทีม เดินแก๊งค์ก็คือ ฮีโร่สายสนับสนุน ที่ยิงแรง ได้แก่ เมจ และแครี่ เราจะต้องไม่ให้ฮีโร่ที่ตัวบางพวกนี้ ตายเด็ดขาด ซึ่งตรงนี้ ศัตรูก็จะรู้เรื่องนี้เหมือนกัน ( เพราะได้อ่านใน กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 ไปแล้ว ) แต่มันก็ขึ้นอยู่กับว่า สายแท็งค์ และสายไฟต์เตอร์ของเรา จะตาไว และปกป้องแนวหลังได้ดีแค่ไหน ไม่ใช่เอาแต่บุก ไม่ห่วงแนวหลังเลย แบบนี้ก็ใช้ไม่ได้นะครับ เพราะถ้าแนวหลังตาย พวกแท็งค์ หรือไฟต์เตอร์แนวหน้า ก็ไร้พิษสงครับ

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ของการเล่นแบบเดินแก๊งค์ ก็คือ มันต้องมีหัวหน้าทีม ที่ “อ่านเกมออก” ว่าจะต้องเล่นแบบไหน ไปไหน แล้วที่เหลือ ก็คอยวิ่งตามไปสนับสนุน ถ้าต่างคนต่างเล่น มันจะไปกันมั่ว คนละทิศคนละทาง ซึ่งส่วนใหญ่ คนที่เล่นเก่งที่สุดในทีม จะเล่น แท็งค์ นะครับ เพราะจะคอยนำตลอด ว่าจะไปไหน แต่เป็นเรื่องที่น่าเศร้า ที่ในความเป็นจริง เวลาสุ่มเพื่อนเล่น คนที่เล่นตัวแท็งค์ คือ คนที่เลือกช้าที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่ ก็จะไม่ถนัด แต่ตัวที่ถนัด เพื่อนเลือกไปหมดแล้ว อันนี้ก็ทำให้ทีม มีโอกาสแพ้สูงมากขึ้นครับ

แก๊งค์ rov

วิธีการเล่นตาม กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 4 เกี่ยวกับการเดินแก๊งค์ ที่ผมแนะนำมานี้ ผู้เล่นจะทำได้ดีแค่ไหน มันขึ้นอยู่กับ ความสามารถของตัวผู้เล่นเอง ซึ่งโดยหลักแล้ว ผู้เล่นแต่ละคน ต้องมีความสามารถเฉพาะตัว ที่ดีพอสมควร และต้องเล่นฮีโร่ตัวที่ตัวเองถนัดมากที่สุด ( ถ้าไม่ถนัด ก็ไปฝึกมา ให้เชี่ยวชาญ จะได้ไม่เป็นภาระของทีม ) เพราะเมื่อฮีโร่ในทีมทุกคน เล่นเก่ง การเล่นของทีมทั้งทีม มันก็จะง่ายขึ้น ยิ่งมารวมกัน ก็ยิ่งเก่งมากขึ้น ที่สำคัญ แต่ละคน ต้องรู้จักหน้าที่ของตัวเองด้วย ไม่ใช่เล่น Zuka แต่ดันวิ่งเข้าไปเปิดศัตรูก่อนสายแท็งค์อย่าง Taara อันนี้ ก็ไม่ถูก หรือถ้าเวลาที่ Taara วิ่งเข้าไปโดดใส่ เพื่อนในทีมทุกตัว ก็ต้องวิ่งเข้าไปใส่ตามด้วย เพราะทุกคนต้องรู้ว่า Taara เมื่อโดดเข้าไปแล้ว ก็ต้องยืนลุยอย่างเดียว ไม่มีสกิลสำหรับหนี

เรื่องก่อนหน้านี้กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 3 เทคนิคการลากเหยื่อ ให้มาโดนรุมยำจนตายทั้งทีม หิวนักก็ต้องเจอแบบนี้
เรื่องถัดไปพลิกเกม ROV ฆ่าน้อยกว่า เป็นรอง แต่ชนะได้ เพราะอะไร และต้องเล่นยังไง