กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 6 เล่นให้เป็น มา 2 ก็ฆ่าได้ ขอแค่มีเรากับป้อม แค่นั้นพอ

สำหรับ กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 6 ที่ผมจะมาแนะนำนี้ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ การใช้ประโยชน์จากป้อม ในการยืนเลน ตั้งแต่เลเวล 1 จนถึง เลเวล 7 โดยสามารถยืนตัวคนเดียวได้ แม้ว่าศัตรูจะมา 2 ตัวก็ตาม แต่ถ้ามา 3 ตัว อันนี้ก็ไม่ไหวนะครับ ต้องยอมสละป้อมครับ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเล่นตามที่ผมแนะนำมานี้ รับรองได้ว่า จะยืนเลนได้นาน และกว่าที่ศัตรูจะรวมกันตัวมา เพื่อนเราก็สามารถตามมาช่วยได้ครับ ถ้าศัตรูมา 3 ตัว ขอแค่มีเพื่อนอีก 1 คน มายืนอยู่กับป้อมด้วย แค่นี้ก็ยันได้สบายๆ แล้วครับ ผมเองปัจจุบัน ก็ใช้กลยุทธ์นี้มาอย่างต่อเนื่อง เวลาที่ผมเล่น ป้อมไม่เคยแตกเลยครับ ซึ่งผมจะเล่นพวกสายโจมตีระยะประชิดเสมอ แต่ถ้าเล่นพวกสายเมจ หรือแครี่โหดๆ ป้อมก็แตกช้ามากขึ้นไปอีกนะครับ เพราะมีพลังการยิงที่รุนแรง ทำให้ศัตรูบาดเจ็บได้เยอะมากๆ

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 6 ใช้ประโยชน์จากป้อมให้เป็น

เชื่อหรือไม่ว่า แม้ผู้เล่นทุกคน จะต้องผ่านการเล่น Tutorial หรือ โหมดการฝึก แนะนำการเล่นเบื้องต้นมาแล้วก็ตาม แต่ส่วนใหญ่ ก็ยังไม่เข้าใจ เกี่ยวกับ การใช้ป้อมให้เกิดประโยชน์สูงสุด มากเพียงพอ ซึ่งนั่น จึงทำให้หลายคน โดนฆ่าตั้งแต่เลเวล 1 – 3 ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เลย แค่เริ่มเกมมา ก็โดนฆ่าตายแล้ว แบบนี้ ถือว่า ใช้ไม่ได้อย่างยิ่งเลยทีเดียว บางคนหนักกว่านั้น พอใช้ป้อมไม่เป็น ก็โดนโจมตีจนเลือดลด สุดท้าย ก็กดเรียกเพื่อนให้มาช่วย ทั้งๆ ที่เพิ่งจะเลเวล 1 หรือ 2 เท่านั้นเอง และเจอศัตรู เพียง 1 หรือ 2 ตัว เท่านั้น

การกระทำแบบนี้ นับว่าเป็นการแสดงออกให้เห็นเลยว่า ผู้เล่นคนนั้น ไม่ได้ศึกษาและฝึกฝนการเล่นมาจนเชี่ยวชาญพอ จึงไม่สามารถยืนเลน และรักษาป้อมเอาไว้ได้ จนถึงเลเวล 4 – 5 ซึ่งถือเป็นเรื่องพื้นฐานเลยนะครับ สำหรับฮีโร่ทุกตัว ที่ไม่ได้ฟาร์ม ว่าต้องสามารถยืนรักษาป้อมได้ จนถึงเลเวล 4 – 5 ยกเว้น ศัตรูเล่นแบบเดินแก๊งค์ มากันที 4 – 5 ตัว อันนี้ ก็ต้องยอมสละป้อมครับ

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 6 เกม ROV
ขอแค่มีป้อมอยู่เคียงข้าง จะใครหน้าไหน ก็เข้ามาเถอะ แต่อย่ามากันเยอะนะ

แต่ส่วนใหญ่ เจอศัตรูแค่ 1 หรือ 2 ตัว ก็รักษาป้อมเอาไว้ไม่ได้แล้ว นับว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก มันไม่เกี่ยวหรอกครับ ว่าศัตรู เป็นสายแครี่ หรือ เมจ ที่ยิงไกล จนสายที่โจมตีระยะประชิด ไม่สามารถเข้าไปโจมตีได้ การรักษาป้อม หรือยืนเลนนั้น แค่รู้เทคนิค ก็สามารถยืนหยัด และรักษาป้อม พร้อมๆ กับสะสมเวล กับเงินได้แล้วครับ ที่สำคัญคือ จะได้ไม่ต้องเป็นภาระของเพื่อน และจะได้ไม่เป็นการไป “แจก” kill ให้กับฝ่ายตรงข้ามนั่นเอง

เทคนิคสำคัญในการยืนเลน และรักษาป้อมก็คือ

หากเราเป็นสายโจมตีประชิด เช่น Zuka แต่ศัตรู เป็นสายยิงไกล เช่น Violet หรือ Natalya ให้รอจังหวะครับ เพราะตั้งแต่เลเวล 1 ฮีโร่ทุกตัว จะมีสกิลแค่ 1 สกิล พอเลเวล 2 ก็จะมี 2 สกิล เราก็รอดูจังหวะ ให้เข้าไปเล่นงานศัตรู ตอนที่ศัตรูปล่อยสกิลใส่ครีปไปแล้ว ส่วน Violet ถ้ามันหรอยมาก ก็ไม่เป็นไร ถอยมาก่อนได้ครับ ถอยมายืนอยู่กับป้อม ให้มันได้ใจ ข้ามแม่น้ำมา เพราะ Violet มันตัวบาง แม้จะเคลื่อนที่ไวก็ตาม แต่การที่ข้ามแม่น้ำมา และเลเวลยังน้อย ถือว่าเป็นความประมาทเป็นอย่างมาก ยิ่งมันใช้สกิลมากเท่าไหร่ มานาก็ยิ่งหมดไวเท่านั้น

สิ่งที่เราต้องรอก็คือ รอให้เพื่อนเรา ที่กำลังฟาร์มมาถึง แล้วก็เข้าโจมตี Violet พร้อมๆ กัน แค่นั้นเองครับ ไม่เห็นจะต้องหิวโหย ไปไล่ฆ่า หรือต้องพยายามฆ่าด้วยตัวเอง เพื่อโชว์ความเก่งเลย จริงมั้ยครับ แบบนี้แหละครับ ที่เค้าเรียกว่า เล่นอย่างมี step

แล้วถ้าศัตรู มากัน 2 ตัวล่ะ?

ถ้าศัตรูมากัน 2 ตัว แล้วเป็นสายยิงไกล เราก็ต้องถอยมาอยู่หลังป้อมเยอะๆ ให้พ้นระยะยิงครับ และรอจังหวะ ที่ศัตรู เข้ามาอยู่ในระยะยิงของป้อม คือ ศัตรูกำลังโจมตีป้อมอยู่ เราก็โดดเข้าไป โจมตีศัตรูในป้อมเราเลยครับ เพราะตามกฎ ป้อมจะโจมตีศัตรู ที่โจมตีฮีโร่ฝ่ายเดียวกับป้อม นั่นแปลว่า ทันทีที่เราโจมตีศัตรูในป้อมของเรา ป้อมก็จะช่วยเรายิงครับ โดยเป้าหมาย ให้เล็งตัวที่บางที่สุด และอยู่ใกล้ป้อมมากที่สุดครับ

ยิ่งเป็นพวกศัตรูสายประชิด เช่น แท็งค์ หรือไฟต์เตอร์ พวกนี้ยิ่งง่ายใหญ่ เพราะในช่วงต้นเกม เลเวล 1 – 7 ฮีโร่ทุกตัว ยังออกไอเท็มอะไรไม่ได้ ตัวก็บาง ป้อมจึงยิงแรงและทำความเสียหายได้มาก พูดง่ายๆ ว่า ผมสามารถฆ่าศัตรูตายคาป้อมของผมได้บ่อยครั้งมากครับ เพราะศัตรู ไม่เข้าใจในกฎข้อนี้ ไม่รู้ว่า ป้อมจะช่วยเรายิงนั่นเอง

หลังจากนั้น เชื่อได้เลยว่า ศัตรู จะไม่กล้าวิ่งเข้ามาโจมตีในป้อม พร้อมกับครีปอีก แต่จะทำแค่ ตีครีปฝ่ายเรา แล้วปล่อยให้ครีปของเค้า เดินเข้ามาตีป้อม ซึ่งเรา ก็ใช้การยืนดักหน้าป้อม แล้วก็ตีครีปก่อนที่มันจะเข้ามาโจมตีป้อม แค่นั้นเองครับ

อย่าปล่อยให้ครีป เดินเข้ามาในเขตป้อม และโจมตีป้อมเด็ดขาด เพราะถ้าโดนไปเรื่อยๆ พลังของป้อมจะลดลงและป้อมจะแตกไวขึ้นครับ ผมจะใช้การไปยืนดักหน้า ให้พวกครีปเอาผมเป็นเป้า แล้วก็ลากมายิงในเขตป้อม ให้ป้อมช่วยโจมตีครับ ซึ่งการทำแบบนี้ ศัตรู จะไม่กล้าเข้ามาเล่นงานเราในป้อมแน่นอน ยกเว้นพวกสายยิงไกล ที่จะแอบหรอย ซึ่งตรงนี้ เราก็ย้อนกลับไปดูที่ผมแนะนำไปแล้ว ได้เลยครับ ว่าให้มันมาหรอยเลย เดี๋ยวมันจะโดนเรา กับเพื่อนที่เล่นสายฟาร์ม รุมแน่นอนครับ

แต่ถ้าศัตรูมากัน 3 ตัว โดยมีพวกตัวถึกๆ เข้ามาด้วย โดยมาตอนเลเวล 4 อันนี้ ผมแนะนำว่าให้ถอยมาหลังป้อม และดูท่าทีครับ ถ้าป้อมเลือดเต็ม ก็สู้ไปเลยครับ แต่ให้ใช้สเต็ป แต่ถ้าพบว่า ป้อมใกล้แตกแล้ว ก็ให้ถอยหนี และสละป้อมครับ

ใครโง่เข้ามาในป้อม ก็โดนเก็บหมดแหละ ROV
ใครโง่เข้ามาในป้อม ก็โดนเก็บหมดแหละ ROV

เทคนิคสำคัญ ในการฆ่าศัตรูให้ตายคาป้อม ของผมก็คือ ผมจะใช้วิธีการหลอกครับ หลอกให้ศัตรูเห็นว่า เราไม่ได้อยู่รักษาป้อมแล้ว ไปที่อื่นแล้ว ไปเลนอื่นแล้ว ศัตรู ก็จะได้ใจ มาพร้อมกับครีป วิ่งเข้ามาเพื่อตีป้อมของเรา ซึ่งตอนนั้น เราก็ซุ่มอยู่ในพุ่มไม้ใกล้ๆ ป้อมนั่นแหละครับ พอเห็นว่า ศัตรู เข้ามาในเขตป้อม และเริ่มตีป้อม เราก็โดดออกมา กระหน่ำปล่อยสกิลใส่ศัตรูเลยครับ รับรองว่า ตายแน่นอน แม้จะมา 2 ตัว ถ้าโดดจู่โจมแบบไม่ทันตั้งตัวแบบนี้ รับรองว่า ต้องมี 1 ตัวตาย และอีกตัวบาดเจ็บหนักแน่นอนครับ

ผมใช้เทคนิคนี้ ในการลอบฆ่าศัตรูภายในป้อม ตั้งแต่ต้นเกม มาโดยตลอดครับ เป็นการเก็บ Exp และเงินในเกม ได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ ยิ่งถ้าฆ่าได้เป็นตัวแรก ยิ่งได้เงินเยอะขึ้นไปอีกครับ

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 6 การใช้ประโยชน์จากป้อมนี้ หากผู้เล่นทุกคน มีความเข้าใจ จะช่วยทำให้เพื่อนร่วมทีม ซึ่งเป็นสายฟาร์ม สามารถฟาร์มได้อย่าเต็มที่ โดยไม่ต้องวิ่งมาคอยช่วยรักษาป้อม เพราะผู้เล่นที่ยืนในเลน ดันโดนฆ่าตาย และยังเป็นการเก็บเลเวล และลดการแจก exp และเงินให้กับศัตรูอีกด้วย ทีมไหน ที่ผู้เล่นซึ่งยืนในเลน มีพื้นฐาน และมีความเข้าใจเรื่องพวกนี้ดี จะเล่นแล้วตายยากมาก ที่สำคัญไปกว่านั้น โอกาสชนะก็จะมีสูงขึ้น และโอกาสในการฆ่า ก็จะวิ่งมาหาเอง เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ มักจะคิดว่า ตัวเองเก่ง และหิวการฆ่า จนไม่อยากจะทนรออีกต่อไปแล้ว เมื่อวิ่งเข้ามาโจมตีเราในป้อม หรือเข้ามาตีป้อม เพราะคิดว่าเราไม่อยู่รักษาป้อม เราก็กระโดดออกมาโจมตีมันในป้อม ทั้งโดนเราโจมตี ทั้งโดนป้อมยิง ไม่ตาย ก็เกือบตายแน่นอนครับ แม้จะเป็น Taara ก็ตามเถอะ

เรื่องก่อนหน้านี้กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 5 กฎการปะทะ ในเกม ROV เวลาบวกกัน ต้องเล่นงานตัวไหนก่อนเป็นอันดับแรก
เรื่องถัดไปสอนเล่น ROV ตอนที่ 1 ความลับของไอเท็ม ลดคูลดาวน์ ในเกม ROV