ความลับของ ยอร์น ROV (Yorn) สายป่า ทำไมต้องสายป่า และต้องใส่อะไรถึงจะโหด

ผมเชื่อว่า ยังมีผู้เล่นอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่รู้ถึง ความลับเกี่ยวกับ passive skill ของ ยอร์น ROV (Yorn) อย่างแน่นอน ส่วนใหญ่ มักจะชอบเล่น เพราะมันยิงไกล และยิงเร็วดี แต่มักจะไม่สามารถทำให้มันยิงแรงได้แบบสุดๆ เพราะส่วนใหญ่ มักจะออกไอเท็มสายคริติคอล ซึ่งมันก็ไม่ได้ส่งผลให้พลังโจมตีของยอร์นมันรุนแรงอะไรมากมายสักเท่าไหร่นะครับ ในความเป็นจริงแล้ว มันมีเคล็ดลับหลายอย่างเลยนะครับ ที่ผู้เล่น ที่มีจิตใจรัก และชอบในการเล่นเจ้า ยอร์น ตัวนี้ ต้องทำความเข้าใจเอาไว้ เกี่ยวกับ สกิลติดตัว หรือ Passive skill ของยอร์น เพราะมันมีประโยชน์มากๆ เรามาดูกันเลยครับ ว่าความลับที่ว่า มันคืออะไร

ความลับของสกิลติดตัว ยอร์น ROV (Yorn)

1. ความเร็วในการโจมตี มีผลกับสกิลติดตัว หรือ Passive Skill ของ ยอร์น เป็นอย่างมาก กล่าวคือ ถ้า ยอร์น มีความเร็วในการโจมตีน้อย เวลาที่เรายืนยิงรัวๆ ที่เป็นสกิลติดตัว มันจะใช้เวลานานมาก แต่ถ้าเราใส่ไอเท็มที่เพิ่มความเร็วในการโจมตีเข้าไป มันจะทำให้เรายิงสกิลติดตัว ได้เร็วมากขึ้น คือ ไอ้ที่ยืนสาดธนูรัวๆ นานๆ จะกลายเป็นแป็บเดียว ข้อดีก็คือ ทำความเสียหายได้เป็นจำนวนมาก ในระยะเวลาที่สั้นลง ไม่ต้องยืนอยู่จุดเดิมๆ นานๆ ให้เสี่ยงโดนพวกสายไฟต์เตอร์ หรือแอสซาซิน ของฝ่ายตรงข้าม มาล้วง แล้วฆ่าจนตาย

นั่นแปลว่า ยิ่งคุณใส่ไอเท็มที่เพิ่มความเร็วให้ยอร์นมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งสกิลติดตัวแบบรัวๆ ได้จบเร็วขึ้นมากเท่านั้น ซึ่งจะทำให้คุณใช้การ Kite หรือที่เรียกว่า ยิงแล้ววิ่งหนี เพื่อรักษาระยะห่าง แล้วก็ยิงอีก ยิงหนีๆ อยู่แบบนี้ ภาษาคนเล่นเกม MOBA เค้าเรียกว่า Kite (ไคด์) ครับ จะทำให้การ Kite แบบนี้ ได้ผลมากขึ้น คือพูดง่ายๆ พวกฮีโร่สายไฟต์เตอร์ หรือแท็งค์ที่วิ่งไล่ตามมา จะโดนยิงไปเรื่อยๆ แบบนี้ ขณะที่ติดตามเรา และตายในที่สุดครับ

2. ในเกม ROV นี้ จะมีไอเท็มเพียงแค่ 2 ชิ้นเท่านั้น ที่จะช่วยเพิ่มความแรงให้กับ สกิลติดตัว หรือ passive skill ของ ยอร์น ได้แก่ Soulreaver และ Fafnir’s Talon ครับ เนื่องจากว่า..

Soulreaver
Soulreaver

Soulreaver จะมีสกิลติดตัว คือ การโจมตีปกติจะสร้างความเสียหายเวท เท่ากับ 6% ของพลังชีวิตปัจจุบัน

Fafnir’s TalonFafnir’s Talon จะมีสกิลติดตัวก็คือ การโจมตีปกติแรงขึ้น 8% ของ HP ที่เหลืออยู่ของศัตรู

พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าใส่ไอเท็ม 2 ชิ้นนี้ นอกจากจะทำให้โจมตีได้เร็วขึ้น และได้ประโยชน์ ตามในข้อ 1 ที่ผมแนะนำมาแล้ว ยังช่วยเพิ่มดาเมจ ทั้งเวท และกายภาพ เป็นของแถมให้กับศัตรูอีก แค่ยิงสกิลติดตัวแค่นี้ ศัตรูก็เลือดยุบลงไปมหาศาลแล้วครับ นี่เรายังไม่ได้พูดถึงสายคริติคอลเลยนะครับ

yorn สายป่า ยิงแรงแถมความเสียหายเวท
สังเกตตัวเลขสีม่วง ที่ขึ้นที่ศัตรู ตอนโดนยิง นั่นคือผลจากสกิลของไอเท็มป่า Soulreaver

3. ยอร์น สามารถยิงนอกระยะของป้อมได้ และยังสามารถยิงนอกระยะของตัวเอง ด้วยสกิลติดตัว เพื่อโจมตีใส่ศัตรูได้อีกด้วย ตรงนี้สำคัญมากๆ ครับ เพราะเป็นการเพิ่มระยะการยิงให้กับตัวเอง วิธีการเล่นยอร์นที่ดีที่สุด ผมแนะนำให้เข้าไปที่การตั้งค่า แล้วเข้าไปปรับแต่งที่ ควบคุม –> ล็อคเป้าหมายจากรูปฮีโร่ ให้ติ๊กเลือกที่ แสดงรูปเป้าหมายที่โจมตีได้ จากนั้น เวลาเราจะยิง เราก็แค่ยิงสกิลใดก็ได้ ทิ้งไป เสร็จแล้วก็แตะที่รูปของฮีโร่ ถ้ามันอยู่นอกระยะ มันก็จะไม่ยิง แต่ถ้ามันอยู่ในระยะ มันก็จะยิง คำว่า ในระยะนี่คือ นอกระยะการยิงปกติของยอร์นแล้วนะครับ โดยการตั้งค่าแบบนี้ จะช่วยให้เรายิงศัตรูได้ แม้ว่าเราจะมองไม่เห็น เพราะถ้าเห็นรูป ก็ถือว่ามันอยู่ในระยะแล้วครับ

ยอร์น ยิงนอกป้อมได้ yorn rov
ยอร์น สามารถยิงป้อมได้จากระยะนอกป้อม โดยใช้ สกิลติดตัว ในการยิง

เช่นเดียวกับการยิงป้อม ก็ให้กดใช้สกิลใด สกิลหนึ่งทิ้งไป แล้วก็กดยิงเพื่อใช้สกิลติดตัวได้เลยครับ มันก็จะโดนป้อม เช่นเดียวกับ Violet นั่นเองครับ

punish
สกิล Punish

และนี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไม ยอร์น ROV (Yorn) ถึงต้องเล่นแบบสายป่าด้วย คือ ต้องใช้สกิล Punish เพื่อซื้อไอเท็ม Soulreaver ให้ได้ และต้องฟาร์มด้วย แต่อย่างที่ผมเคยแนะนำไปแล้ว ว่ายอร์น ไม่จำเป็นต้องฟาร์มตั้งแต่ต้นเกมก็ได้ ให้ยืนช่วยเพื่อนในเลนก่อน แล้วค่อยแว็บมาฟาร์มทีหลังก็ยังทันครับ ควรให้เพื่อนในตำแหน่ง แอสซาซิน ฟาร์มไปก่อน จะดีกว่า

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าไปว่าเพื่อนที่เค้าเล่นยอร์น แล้วออก ไอเท็มป่า แบบสายฟาร์มนะครับ เพราะมันจำเป็นจริงๆ ไม่อย่างนั้น การโจมตีของยอร์น มันจะไม่แรงเท่าที่ควรจะเป็นนะครับ

ส่วนไอเท็ม ที่ผู้เล่น จำเป็นต้องใช้ ผมก็บอกไปแล้วนะครับ แต่ถ้าอยากได้แรงกว่านี้อีก ก็ให้ใส่สายคริติคอล และไอเท็มที่เพิ่มพลังโจมตี บวกเข้าไปด้วย รับรองว่า ยอร์น จะยิงได้เร็ว แรง แถมยังดูดเลือดได้ดีสุดๆ จนสามารถยืนดวล ตัวต่อตัวกับฮีโร่ตัวอื่นๆ ได้เลยนะครับ อันนี้ผมไม่ได้โม้นะ ถ้าของครบ มันทำได้จริงครับ แต่ส่วนใหญ่ ผู้เล่นมักจะใจร้อน จนทำให้ออกของได้ไม่ครบ ผลก็คือ เล่นแล้วแพ้ นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะได้รู้แล้ว ว่าต้องทำไมต้องเล่น ยอร์นสายป่า และต้องออกไอเท็มอะไรบ้าง แต่สิ่งที่จะเป็นจุดอ่อนสำคัญของ ยอร์น สายป่าเลยก็คือ ไม่มีสกิลสำหรับหลบหนีครับ เพราะถ้าเล่นยอร์นปกติ เรายังใช้สกิลวาร์ปหนีได้บ้าง แต่พอมาใช้สกิล Punish จึงทำให้เราไม่สามารถวาบหนีศัตรูได้ ดังนั้น การยืนระยะ และคอยระมัดระวังตัว ในตำแหน่งที่ยืน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ นะครับ จะเทพไม่เทพ มันก็อยู่ตรงตำแหน่งที่ยืนนี่แหละครับ ยืนอยู่ในจุดที่ไม่ดี สุ่มเสี่ยงจะโดนล้วง แถมยังไม่ดูแผนที่อีก แทนที่จะเก่ง จะเทพ อาจจะกลายเป็นตัวถ่วงให้กับเพื่อนร่วมทีมได้นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้พลิกเกม ROV ฆ่าน้อยกว่า เป็นรอง แต่ชนะได้ เพราะอะไร และต้องเล่นยังไง
เรื่องถัดไปวิธีรับมือ Wukong ROV ต้องเล่นตัวไหน หรือเล่นแบบไหนถึงจะสู้ได้