มือถือ แอนดรอย ควรจะทำการ Reset ใหม่ บ้างนะครับ

มือถือ แอนดรอย ของคุณ ทำการ Factory Reset ครั้งสุดท้าย เมื่อไหร่ครับ? ยังจำได้ไหม? อย่าคิดว่า การ Reset หรือ ล้างเครื่อง แอนดรอย ใหม่ เป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะอันที่จริงแล้ว มันคือเรื่องที่ดีครับ ยิ่งคุณใช้งาน สมาร์ทโฟน ของคุณ นานมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งช้าลงเรื่อยๆ มากขึ้นเท่านั้น พูดกันง่ายๆ ไม่ต้องใช้ภาษาทางเทคนิค ของโปรแกรมเมอร์ เข้ามาเกี่ยวข้อง สาเหตุที่จะทำให้ มือถือ ของคุณช้าลง ก็มาจาก ไฟล์ขยะต่างๆ ที่เหลือทิ้งเหลือขว้าง จากหลายๆ การทำงาน มากองอยู่เต็มไปหมด พวกที่ไม่ได้ถูกเรียกใช้ ก็แค่กินพื้นที่ในหน่วยความจำ แต่พวกที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ไม่ได้ถูกลบ และยังคงหลงเหลือ ทำงานอยู่เบื้องหลังนี่สิ คือตัวหายนะครับ เพราะมันกินทุกอย่าง ตั้งแต่ กินประสิทธิภาพ การทำงานของเครื่อง คือ กินพื้นที่ใน CPU และ หน่วยความจำ ( RAM ) ไม่เท่านั้น มันยังกินแบต และกิน Data อินเทอร์เน็ต 3G/4G อีกด้วย ( สำหรับบางตัวนะครับ ) เรียกได้ว่า แย่สุดๆ เลยครับ ผลที่ตามมา ซึ่งเห็นได้ชัดก็คือ เครื่องทำงานช้าลง เปิดแอพไหน ก็ไม่เร็วปี๊ด เหมือนแต่ก่อน รวมทั้ง แบตเริ่มหมดเร็วกว่าเดิมอีกด้วย

การ Factory Reset มือถือ แอนดรอย เหมือนการเกิดใหม่ เร็ว แรง เหมือนเครื่องใหม่

มันไม่ใช่เรื่องเกินจริงเลยครับ ที่การล้างเครื่อง หรือการทำ Factory Reset เป็นการช่วยทำให้ เครื่อง สมาร์ทโฟน ของเรา ทำงานเร็วขึ้นแบบเหลือเชื่อ แบบว่า เร็วมากๆ ลื่นแบบสุดๆ เพราะมันเป็นการ รีเซ็ทตัวเอง กลับไปที่ค่าโรงงาน คือ ค่าเดิม แบบที่ยังไม่มีการติดตั้ง แอพเสริมใดๆ ลงไป มันก็เลยเร็วขึ้น และใช่แล้วครับ แบบนี้ก็แปลว่า ที่มือถือ ของเรามันช้าลง ก็มาจาก แอพพลิเคชั่น ต่างๆ ที่เราติดตั้งเพิ่มเข้ามา อย่างนั้นล่ะสิ?

ถูกต้องที่สุดแล้วครับ แอพต่างๆ ที่เราโหลดมาติดตั้ง อย่างเมามัน เพราะเราคิดว่า ติดตั้งไปก่อน ลองเล่นดู ถ้าไม่ชอบ ก็เอามันออกไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ได้ออกไปทั้งหมดนะครับ มันยังคงมีหลงเหลือ อยู่ในระบบฐานข้อมูล และสามารถถูกเรียกใช้งาน เบื้องหลังขึ้นมาได้ โดยที่คุณไม่มีทางจะรู้ได้เลย ตรวจสอบไม่ได้เหมือนใน PC นะครับ

ไม่เพียงเท่านั้นนะครับ การใช้ชีวิตประจำวันของเรา เช่นการท่องเว็บ ผ่านทาง เว็บบราวเซอร์ ก็อาจจะทำให้เรา ได้รับ spyware เข้ามาในเครื่อง โดยไม่รู้ตัว มันก็จะแอบฝังตัว แล้วก็ใช้แบนด์วิธ ของอินเทอร์เน็ตเรา แอบทำงานลับหลัง แอบส่งข้อมูลออกจากเครื่องของเราไปด้วย มัลแวร์เหล่านี้ จะถูกกำจัดไปจนหมด ถ้าเราทำการล้างเครื่อง แบบ Factory Reset นะครับ

ก่อนจะทำการ Reset มือถือ แอนดรอย ต้องทำอย่างไรบ้าง

สำรองข้อมูลครับ Backup ข้อมูล ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น รูปที่เราถ่ายเอาไว้ วิดีโอ โน้ตต่างๆ เบอร์โทรศัพท์ และข้อความ SMS ที่จำเป็น พวกนี้ ต้องเก็บเอาไว้นะครับ ซึ่งก็สามารถทำได้ไม่ยาก จะทำแบบ Manual ก็ได้ หรือจะติดตั้ง แอพเข้ามาช่วยก็ได้ สำหรับขั้นตอนของการ สำรองข้อมูลนี้ ขอให้ติดตามครับ ผมจะนำวิธีการ Backup แบบ Manual มาแนะนำกันครับ ไม่จำเป็น ต้องติดตั้งแอพเข้ามาช่วยเลย

มือถือ แอนดรอย ควรจะทำการ Reset ใหม่บ้าง

พอสำรองข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปที่ Settings -> Backup & Reset แล้วก็เลือก Factory Reset ได้เลยครับ รอแป็ปเดียว ไม่ถึง 2 นาที เครื่องก็จะ รีสตาร์ทหนึ่งครั้ง ก็จะกลับมา เสร็จเรียบร้อย กลายเป็น สมาร์ทโฟน เครื่องเดิม แต่ ระบบปฏิบัติการ ใหม่กิ๊ก ลื่นๆ ไหลๆ เหมือนเดิม

จากนั้น เราก็แค่ เอาข้อมูล ที่เราสำรองเอาไว้ กลับไปใส่ในเครื่อง ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้วครับ แล้วก็ติดตั้ง แอพพลิเคชั่น ที่จำเป็น กลับเข้ามาเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น Facebook , LINE หรือ Twitter ก็ตาม แค่นี้ ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว

การ Reset สมาร์ทโฟน ควรจะทำบ่อยๆ นะครับ อย่างน้อยๆ 2 เดือน/ครั้ง ก็ยังดีครับ อย่าปล่อยเอาไว้นาน เพราะการ Reset เครื่อง นอกจากจะช่วยลบไฟล์ตกค้าง ไฟล์ขยะ ที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว ยังช่วยลบพวก สแปมแวร์ ( Spamware ) ที่เรามักจะได้มาจากการท่องอินเทอร์เน็ต ผ่านทางหน้าเว็บบราวเซอร์ โดยไม่รู้ตัว ออกไปอีกด้วย มีประโยชน์มากมายครับ ข้อเสียของการ Reset มีเพียงอย่างเดียว คือ ยุ่งยาก ต้องเสียเวลา สำรองข้อมูล และเอาข้อมูล กลับเข้าเครื่อง แค่นี้เท่านั้นครับ แต่ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าทุกคนใช้ microSD การ์ด ความจุเยอะๆ สัก 64GB หรือเอา แฟลชไดร์ฟ 2 หัว มาใช้ซะ ก็สิ้นเรื่องครับ

เรื่องก่อนหน้านี้รีวิว Minix NEO Z64 Mini Desktop PC ตัวจิ๋ว ราคาไม่เกิน 5 พัน ใช้งานได้เกินตัว
เรื่องถัดไป5 แอพจำเป็นในสมาร์ทโฟน มีแค่นี้ก็พอแล้ว