สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Amazon Fire Phone เปิดตัวแล้ว ซื้อง่ายๆ ทางออนไลน์ได้เลย

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 57 ที่ผ่านมา Amazon ได้เปิดตัว สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ กับ Amazon Fire Phone ที่ทาง อะเมซอน ลงทุนสั่งทำออกมา ขายเองเลย โดยเน้นที่เรื่องของ ราคา ที่ขายในราคาถูก (ไม่จริง) เพียง $199 สำหรับรุ่น 32 GB และ $299 สำหรับ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ในรุ่น 64 GB ราคานี้ พร้อมกับ สัญญาจาก AT&T แต่ถ้าเป็นเครื่องเปล่า ก็ราคา $649 และการซื้อ ที่แสนจะง่าย ด้วยการสั่งซื้อผ่านทาง Amazon เองเลย แต่ดันผูกกับ ผู้ให้บริการเครือข่าย แค่เจ้าเดียว ส่วนสเปคนั้น ก็ถือว่า พอใช้ได้ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ น่าจะจัดมาให้แรงกว่านี้อีกหน่อย จะดีมาก เอาเป็นว่า มาดูกันครับ ว่าเจ้า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ อย่าง Amazon Fire Phone ตัวนี้ มีอะไรดี ?

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ amazon fire phone มือถือ สเปค

จุดเด่นของ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ อย่าง Amazon Fire Phone

สิ่งที่มีมา ใน สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ อย่างเจ้า Amazon Fire Phone ตัวนี้ นั่นก็คือ ความเป็นมือถือ ที่รวมเอานวัตกรรม และแนวคิดสร้างสรรค์ เอาไว้ ด้วยการใส่ เซ็นเซอร์ ต่างๆ เข้าไปมากมาย ทำให้ตัวมัน มีความอัจริยะ แสนรู้ และปรับตัว ตอบสนอง ความต้องการ ของผู้ใช้งาน ได้อย่างลงตัว เช่น accelerometer หรือ magnetometer เท่านั้นยังไม่พอ ที่หน้าเครื่อง รอบๆ หน้าจอ จะมีกล้องอินฟาเรด 4 ตัว ฝังอยู่ เพื่อคอยดูว่า ใบหน้า และดวงตา ของผู้ใช้งานนั้น อยู่ตรงไหน เพื่อจะได้ปรับแสดงภาพ ให้ตรงกับ สายตา และยังเพิ่มมุมมอง ความลึก ของภาพ ให้เป็นแบบ 3 มิติ โดยที่ผู้ใช้งาน ไม่ต้องซื้อแว่น มาใส่ดู เพื่อให้เห็น หน้าจอเป็นแบบ 3 มิติ เลย

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ มือถือ amazon fire phone

นอกจากนี้ ใน สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ตัวนี้ ยังมีฟีเจอร์ Firefly ที่เป็นสามารถบ่งบอก ว่าอะไรเป็นอะไร ได้ถึง 100 ล้านสิ่ง ที่อยู่ในฐานข้อมูล ของมัน ไม่ว่าจะเป็น เพลง หนัง รูปภาพศิลปะ หรือแม้แต่ ยี่ห้อผงซักฟอก ซึ่งมันจะสามารถ บอกคุณได้แบบ realtime เลยว่า เจ้าสิ่งที่คุณเห็นอยู่ หรืออยากรู้ มันคืออะไร หรือถ้าต้องการจะซื้อ มันก็จะพาคุณไปที่ Amazon Store ให้เลย เก่งมั้ยล่ะครับ

สเปค ของ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Amazon Fire Phone

สำหรับ สเปค ของ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Amazon Fire Phone นั้น ก็ถือว่า ทำออกมาได้ดีพอใช้ โดยมีหน้าจอ ขนาด 4.7 นิ้ว ไม่เล็ก ไม่ใหญ่เกินไป ความละเอียดหน้าจอ ระดับ HD 720p พร้อมกับขุมพลังหลัก อย่าง Qualcomm Snapdragon 800 ที่มาพร้อมกับ RAM อีก 2 GB และกล้องหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และลำโพงคู่แบบ Stereo ซึ่งถ้าดูๆ ไปแล้ว ก็ถือว่า พอไปวัดไปวาได้ ซึ่งก็แน่นอนว่า มันต้องด้อยกว่า สเปคของ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่ออกมาในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องความละเอียดของหน้าจอ  หากสนใจ อยากดู สเปค แบบเต็มๆ สามารถ เข้าไปดูได้เลย ที่ สเปคของ โทรศัพท์น่าใช้ Amazon Fire Phone

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ มือถือ amazon fire phone สเปค

ราคาของ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ตัวนี้นั้น ดูแล้วก็ถูกนะครับ ยิ่งเป็นราคาพร้อมกับสัญญา ในสหรัฐอเมริกาด้วยแล้ว นับว่าถูกมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ราคาพร้อมสัญญานี้ ก็ยังมีตัวเลือก อย่างสมาร์ทโฟน ระดับเรือธง รุ่นอื่นๆ อีกเช่นกัน ที่สามารถจะเลือกซื้อได้ ในราคาพอๆ กัน ผมคงต้องบอกเลยว่า ยังไม่แน่ครับ ว่าอนาคต ของมือถือรุ่นนี้ จะไปได้ไกลแค่ไหน แต่ที่เห็นได้ชัดๆ กับ 6 ข้อด้อย ที่ทาง Amazon ควรจะนำไปแก้ไข ก็มีดังนี้ครับ

ข้อเสียของ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ อย่างเจ้า Amazon Fire Phone เมื่อเทียบกับ มือถือยี่ห้ออื่นๆ

1. มีความละเอียดหน้าจอ ต่ำกว่า คู่แข่งเยอะ

นับว่า น่าผิดหวังมากๆ กับ ความละเอียด ระดับ 720p ที่มากับหน้าจอ ขนาด 4.7 นิ้ว ที่แม้จะมี ความหนาแน่นของพิกเซล ถึง 315 ppi ซึ่งก็ถือว่าดีเกินมาตรฐาน มานิดหน่อยก็ตาม แต่ในปัจจุบัน ความละเอียดหน้าจอ สมาร์ทโฟน รุ่นเรือธง อย่างต่ำ มันต้อง Full HD 1080p ขึ้นไป ไม่ใช่ต่ำแบบนี้

หน้าจอ amazon fire phone

สิ่งหนึ่ง ที่ทาง อเมซอน เอามาอ้าง คือการที่ใช้ความละเอียด หน้าจอเพียงเท่านี้ เป็นการลดภาระ การทำงาน ของหน่วยประมวลผล ให้ไม่ต้องทำงานหนักมาก ผลที่ตามมาก็คือ ลดพลังงาน ใช้แบตเตอรี่ ได้ยาวนานขึ้น และการทำให้ภาพ แสดงผลเป็น 3 มิติ นั้น อาจจะเป็นเรื่องยาก และกินทรัพยากรสูงสุด ถ้าใช้หน้าจอ แบบ QHD ซึ่งผมมองว่า มันก็จริงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น อย่างน้อยๆ ก็ควรจะแตะที่ 1080p ก็ยังดี เพราะความละเอียด แค่ 720p นั้น ถือว่า ต่ำไปครับ

2. เป็น สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่ราคาไม่ถูกจริง

อันนี้ คงไม่ต้องสงสัย เพราะในต่างประเทศ เค้าขายมือถือ ไม่เหมือนบ้านเรา เค้าขายพร้อมสัญญา ซึ่งเจ้า Fire Phone ตัวนี้ ก็มีราคา พร้อมสัญญา 2 ปี อยู่ที่ $199 สำหรับรุ่น 32 GB และ $299 สำหรับ รุ่น 64 GB ซึ่งในราคาเดียวกับ ที่ขายพร้อมสัญญาเนี่ย ก็ยังมี มือถือ รุ่นเรือธง ยี่ห้ออื่นๆ มากมาย ที่สเปคสูงกว่า น่าใช้กว่า มารอให้เลือกเต็มไปหมด ดังนั้น ราคาถูก ที่ทาง Amazon ยกขึ้นมาเป็นจุดเด่นนั้น ไม่เป็นความจริงแน่ๆ

ราคา มือถือ amazon fire phone

3. การดีไซน์ ที่จำเจ

ทาง อะเมซอน คุยว่า การออกแบบ ตัวเครื่องนั้น ทำออกมาได้เป็นอย่างดี มีการใช้โลหะ มาทำเป็นตัวเครื่อง แข็งแรง ทนทาน ดูแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถือว่า เป็นการดีไซน์ที่ดูเก่า และซ้ำซากจำเจมากๆ เปรียบเทียบดูได้เลย ว่ามันดูคล้ายกับ สมาร์ทโฟนรุ่นเก่า อย่าง HTC One มากเลย

สเปค amazon fire phone

4. มีความจุ แบตเตอรี่ น้อยไป

มือถือ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ อย่าง Fire Phone ตาม สเปค อ้างว่า สามารถใช้คุยได้นาน ถึง 22 ชั่วโมง หรือ เล่นไฟล์วีดีโอ อย่างเดียว ได้นาน ถึง 11 ชั่วโมง ซึ่งก็เป็นไปตามมาตรฐาน ของทาง มือถือแอนดรอย ในปัจจุบันอยู่แล้ว เพียงแต่ แบตเตอรี่ ความจุ 2,400 mAh จะเพียงพอ ต่อการใช้งานจริงๆ หรือไม่ เพราะนอกจาก การทำงานทั่วไปแล้ว ยังมีเรื่องของ กล้องอินฟาเรด 4 ตัว ที่อยู่ด้านหน้า ที่จะทำงานตลอดอีก ยังไม่แน่ ว่าจะใช้งาน ได้เพียงพอตลอดวัน อย่างที่ทาง อะเมซอน คุยไว้หรือไม่

amazon fire phone แบตเตอรี่

5. ซื้อได้ยาก จำกัดตลาดที่ขาย

ด้วยการที่ ทางอะเมซอน ทำออกมาขายเอง โดยผูกติดกับ ผู้ให้บริการมือถือเจ้าเดียว อย่าง AT&T ย่อมทำให้เกิด ข้อจำกัด ทางด้านการตลาด ถ้าให้ผมวิเคราะห์ ก็บอกได้เลยว่า นี่เป็นเพียงแค่ การลองตลาด ของทาง Amazon เท่านั้น ว่ากระแสตอบรับของ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ตัวนี้ จะเป็นอย่างไร ก่อนจะตัดสินใจ ทำมือถือ ออกมาขายต่อ หรือว่าหยุดแค่รุ่นนี้

สมาร์ทโฟน amazon fire phone

6. ไม่มีแอพเจ๋งๆ ให้ลูกค้า

ใน Amazon Appstore นั้น แอพส่วนใหญ่ เป็นแอพที่มีให้ ดาวน์โหลด กันฟรีๆ อยู่แล้ว ใน Play Store แล้วจะเอามาแจก ให้ซ้ำซากกันไปทำไม ควรจะมีแอพ ที่โดดเด่น ที่หาไม่ได้ใน Play Store มาแจกดีกว่า เพื่อเป็นการเรียกคน ให้หันมาซื้อมือถือ เพราะสนใจ ในแอพต่างๆ ที่หาไม่ได้ใน Play Store

amazon fire phone แอพ

สรุปว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ อย่าง Fire Phone จากทาง Amazon ตัวนี้ ยังทำออกมา ได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก แม้ว่าสเปค จะดูโอเค แต่เมื่อเทียบด้วยเรื่องของ ราคา กับคู่แข่งยี่ห้ออื่นๆ แล้ว ไม่น่าซื้อเลยครับ คิดว่า เส้นทางของ มือถือ รุ่นนี้ น่าจะไปได้ไม่ไกลสักเท่าไหร่

ที่มา : Amazon

เรื่องก่อนหน้านี้มือถือ Samsung Galaxy S5 LTE-A สเปคโดยละเอียด
เรื่องถัดไปโทรศัพท์น่าใช้ Amazon Fire Phone สมาร์ทโฟน ตัวใหม่ จาก อะเมซอน