มือถือ Android หาย ทำยังไงดี? แล้วมีโอกาสจะได้คืนหรือไม่?

แม้ว่าทุกวันนี้ ยังมีผู้ใช้งาน มือถือ Android เป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ ยังไม่รู้ว่า ถ้าหาก มือถือ Android หาย ไม่ว่าจะเพราะอะไร ลืมทิ้งไว้ หรือถูกขโมย เจ้าของควรทำอย่างไร? ถึงจะมีโอกาสได้คืน ในบทความนี้ ผมจะมาแนะนำ ขั้นตอน และวิธีการ ที่จะทำให้มีโอกาส หามือถือเจอ หรือจับตัวขโมย ที่ขโมยมือถือของเราไป ได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งมีคนจำนวนมาก ได้มือถือของตัวเอง คืนมาจากวิธีนี้กันเยอะแล้ว ส่วนพวกที่ไม่ได้คืน ก็เป็นเพราะ ไม่ได้ศึกษาวิธีการเหล่านี้เอาไว้ล่วงหน้า

ทำอย่างไรเมื่อ มือถือ Android หาย ?

1. รีบเปิดเข้าหน้าเว็บ หรือแอพ เพื่อทำการเช็คพิกัด ว่าตอนนี้ มือถือของเรา อยู่ที่ไหน อันนี้สำหรับกรณีที่เครื่องนั้นๆ ได้ทำการติดตั้ง แอพค้นหาโทรศัพท์ Android เอาไว้แล้วนะครับ ถ้ายังไม่ได้ติดตั้ง ก็ให้ไปย้อนดูได้ ในบทความ 4 แอพค้นหาโทรศัพท์ Android ที่เอาไว้ค้นหาตอนหาย ได้เลยครับ เพระาแอนดรอย จะแตกต่างจาก iOS ตรงที่ใน iOS เค้ามีฟีเจอร์ตามหามือถือหาย มาให้เลย นั่นคือ Find My Phone นั่นเองครับ

2. แต่ถ้าไม่ได้ติดตั้งแอพเหล่านี้เอาไว้ หรือคนร้ายที่มาขโมยโทรศัพท์ไป ก็ไม่เป็นไรครับ สิ่งแรกที่ต้องรีบไปทำ หลังจากที่มั่นใจว่า ถูกขโมยแน่ๆ ก็คือ รีบไปที่ สถานีตำรวจที่ใกล้กับจุดที่ มือถือหาย ให้เร็วที่สุด ให้ทำการแจ้ง พร้อมขอสำเนาบันทึกประจำวัน โดยต้องแจ้งรายละเอียดให้ครบถ้วน ได้แก่ เลข IMEI และหมายเลขโทรศัพท์ รวมทั้งยี่ห้อ รุ่น และสีของเครื่อง เพื่อเป็นหลักฐาน ในการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป (ซึ่งนั่นแปลว่า คุณต้องทำการจดเลข IMEI เก็บเอาไว้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ ไม่นิยมจดเก็บไว้ครับ)

3. นำบันทึกการแจ้งคดี ไปแจ้งที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการเครือข่าย ที่เราใช้งานอยู่ เช่น ถ้าเราใช้ของ AIS ก็ไปที่ Telewiz ให้เลือกไปที่ช้อปใหญ่หน่อยนะครับ แล้วนำบันทึกการแจ้งคดี ไปแจ้งให้ทางช้อปทราบ และดำเนินการ พร้อมให้คำแนะนำกับเราอีกที

4. ในระหว่างที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ ถ้ามีเวลา ก็ให้รีบโทรไปแจ้งธนาคารที่เราใช้บัตรเครดิต ในมือถือเครื่องนั้นๆ ให้ทำการอายัดการทำธุรกรรมต่างๆ เอาไว้ ตรงนี้สำคัญมากๆ ไม่เฉพาะกับคนที่ใช้ แอพ internet Banking เท่านั้นนะครับ คนที่ไม่ได้ติดตั้งแอพพวกนี้เอาไว้ แต่ดันไปใส่บัตรเครดิตใน Play Store สำหรับซื้อแอพ ก็ไม่ปลอดภัยเช่นเดียวกัน ต้องรีบโทรไปอายัดบัตรเครดิตเหล่านั้นไว้โดยเร็วที่สุด

ถ้าเราทำครบตามขั้นตอนเหล่านี้ เราก็มีโอกาสที่จะได้มือถือ คืนกลับมาสูงมาก แต่ถ้ามีแรง หรือมีกำลังมากกว่านี้ และอยากได้มือถือคืนโดยเร็วกว่านี้ มันก็มีวิธี ที่เราต้องทำการสืบหาด้วยตัวเอง ซึ่งผมจะแนะนำในบทความต่อไปครับ โปรดติดตามอ่านกันได้ครับ และเพื่อไม่ให้พลาด บทความดีๆ ความรู้เด็ดๆ เกี่ยวกับไอที อย่าลืมกด LIKE และกด Follow ที่แฟนเพจของเราด้วยนะครับ

ผมต้องบอกเลยนะครับ ว่าเราไม่มีทางรู้หรอกว่า เมื่อไหร่ที่เราจะมาเจอปัญหา มือถือ Android หาย เข้ากับตัวเอง ดังนั้น การศึกษาวิธีการเหล่านี้ ที่ผมได้แนะนำไปก่อนเอาไว้ล่วงหน้า ย่อมเป็นการดีที่สุด เช่น การเก็บกล่องมือถือ ที่เราซื้อเอาไว้ ไม่ควรทิ้งเด็ดขาด เพราะมีเลข IMEI อยู่ หรือจะตัดเฉพาะตรงส่วนที่มีเลข IMEI เครื่องเก็บเอาไว้ก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้ถ่ายรูปเก็บเอาไว้ เพราะมันก็จะอยู่ในเครื่องที่ถูกขโมยไปอยู่ดีนั่นแหละครับ ไม่มีประโยชน์แน่นอน เก็บที่เป็นหลักฐานเอาไว้ จะดีที่สุดครับ

เรื่องก่อนหน้านี้4 แอพค้นหาโทรศัพท์ Android ที่เอาไว้ค้นหาตอนที่หาย หรือลืมทิ้งเอาไว้
เรื่องถัดไปหามือถือ Android ที่ถูกขโมยไป ให้รู้ตัวหัวขโมยอย่างรวดเร็ว แต่เหนื่อยหน่อยนะ