ระวัง แอพไลน์ ถูกแฮก แล้วขอให้เพื่อนซื้อบัตรทรูมันนี่ให้

ตอนนี้ กำลังระบาดไปทั่ว เกี่ยวกับ การถูกแฮก แอพไลน์ แล้วไปขอให้ เพื่อนๆ ใน ไลน์ ช่วยซื้อบัตรเติมเงิน บัตรทรูมันนี่ แล้วบอกรหัสเติมเงินมาให้ หรือแม้กระทั่ง ขอให้ช่วย ซื้อบัตร iTune ให้ โดยบอกว่า จะโอนเงินคืนให้ในภายหลัง ซึ่งเพื่อนๆ ใน ไลน์ ก็จะคิดว่า เป็นบุคคลคนนั้น ซึ่งเป็นเพื่อนจริงๆ ก็มีการไปซื้อ บัตรทรูมันนี่ มาให้ โดนเข้าไป ตังแต่ 300 จนเป็น หมื่นบาทแล้ว ก็มี เพียงแต่ยังไม่ออกข่าวทางทีวี ก็เท่านั้นเอง โดยการที่ แฮกเกอร์หรือผู้ไม่หวังดี จะทำการแฮกไลน์นั้น จะทำการ ล็อคอิน ไลน์ ผ่านทาง โปรแกรม LINE ที่ใช้เล่น บน PC ซึ่งถ้าเจ้าของ LINE ID นั้นๆ ดันเปิด หรืออนุญาตให้ทำการ ล็อคอิน หรือ ลงทะเบียนไลน์ในคอม ไว้แล้ว ก็ยิ่งจะง่ายใหญ่เลย โดยแฮกเกอร์ จะเข้าไปหลอก คนที่เป็นเพื่อนใน LINE กับเรา โดยจะดูประวัติ ในการสนทนา ที่เคยคุยกันเอาไว้ แล้วหลอกให้ไปซื้อบัตรเติมเงิน อ้างว่ามีเรื่องด่วน ต่างๆ นาๆ แอบใช้ตัวตนของเจ้าของไลน์ หลอกเอาเงิน ผ่านทาง บัตรทรูมันนี่ และช่องทาง หรือ บัตรเติมเงินชนิดอื่นๆ อีก  สำหรับสาเหตุ ที่ทำให้ใครต่อใคร ถูกแฮก ไลน์ เอาได้ง่ายๆ นั้น ก็มาจาก 2 – 3 สาเหตุ ดังนี้

แฮก LINE ID ขอเงินเพื่อน

สาเหตุที่ทำให้ แอพไลน์ ของเราถูกแฮก

1. โหลดโปรแกรม LINE for PC สำหรับเอาไว้เล่น ไลน์ บนเครื่อง คอมพิวเตอร์ จากเวบไซต์ที่ไม่ถูกต้อง คือไม่ใช่เวบของ line.me เพราะถ้าไป ดาวน์โหลด จากเวบอื่น ก็แปลว่า ไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดมา ไม่ใช่ official หรือ ได้รับการรับรอง และถูกต้อง ปลอดภัย แม้ว่าหน้าตา ของตัวโปรแกรม จะเหมือนกัน แต่จะมีการเปลี่ยนแปลง หรือฝังมัลแวร์ เอาไว้ เพื่อให้ส่ง ข้อมูล ที่คุณทำการกรอก เพื่อล็อคอิน พร้อมรหัสผ่าน แล้วส่งไปให้ แฮกเกอร์นำไปใช้ในการแฮกข้อมูลของคุณ เรียกง่ายๆ ว่า เป็นการแฮกไลน์ แบบง่ายๆ สบายๆ โดยที่ผู้ใช้งาน ก็ไม่รู้ตัว ว่าถูกแฮก เพราะคิดว่า ตัวเอง ใช้งานโปรแกรม ที่ปลอดภัย จากทาง Naver LINE แล้ว แต่หารู้ไม่ว่า โปรแกรมไลน์ ที่โหลดมาจากที่อื่นนั้น ถูกปรับแต่ง และยัดไส้ด้วย โทรจันเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

2. ล็อคอิน เข้า LINE ด้วย อีเมล และรหัสผ่าน ผ่านทาง โปรแกรมอื่นๆ เช่น Bluestacks อันนี้ ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน เนื่องจาก ผู้ที่โดนแฮกในปัจจุบันนั้น มีหลายราย ถูกแฮกโดยชาวต่างชาติ แล้วใช้ โปรแกรมแปลภาษา เปลี่ยนเป็นข้อความภาษาไทย แล้วส่งมาหลอก เพื่อนๆ ที่อยู่ใน LINE และไม่เคยใช้งาน LINE สำหรับ PC มาก่อน แต่เคยใช้งาน Bluestacks จึงเป็นไปได้ว่า ข้อมูลส่วนตัว เกี่ยวกับ อีเมล และรหัสผ่านนั้น อาจจะถูกส่งผ่านทาง โปรแกรม Bluestack ก็เป็นได้ หรือว่า เซิฟเวอร์ของ Bluestack จะถูกแฮก?

3. บอกอีเมล และรหัสผ่าน ที่ใช้ในการ ลงทะเบียนไลน์ในคอม ให้กับคนอื่นรู้ อันนี้ หลายคนไม่เชื่อว่า จะมีคนเอาอีเมล และรหัสผ่านของตัวเอง ไปบอกกับคนอื่นๆ แต่มีจริงๆ ครับ โดยเฉพาะพวกคอเกมทั้งหลาย อย่างในเกม LINE Rangers ก็มีการขอให้คนอื่นๆ ช่วยผ่านด่านให้ โดยบอก อีเมล และรหัสผ่านให้เค้าไปเล่น ให้ผ่านด่านที่ติดอยู่ให้หน่อย ซึ่งนั่นแหละครับ อันตรายมากๆ ลองคิดกันเอาเองครับ ว่าถ้าคนที่เราให้ไป เป็นแฮกเกอร์ เค้าจะใช้ทำอะไรได้บ้าง

วิธีการป้องกัน แอพไลน์ ถูกแฮกง่ายๆ

1. ไม่ทำการเล่น LINE ผ่านทาง PC

2. ถ้าจำเป็น ต้องเล่น LINE ผ่านทาง PC ต้อง โหลดโปรแกรม LINE for PC ผ่านทาง เวบไซต์ line.me เท่านั้น

3. ถ้าไม่เล่น LINE ผ่านทาง PC ให้ยกเลิก การตั้งค่า “ยอมให้ล็อคอิน” ที่อยู่ใน การตั้งค่า -> บัญชี ด้วย เพื่อป้องกัน คนอื่น มาทำการ ลงทะเบียนไลน์ในคอม ได้อีก

แอพไลน์ ลงทะเบียนไลน์ในคอม

4. ไม่บอก อีเมล และรหัสผ่าน สำหรับการล็อคอิน เข้า LINE กับใครเป็นอันขาด

ถ้าพูดกันตรงๆ แล้ว โอกาสที่จะโดนแฮก แอพไลน์ ได้นั้น เรียกได้ว่า น้อยมากๆ ยิ่งถ้าทำการสมัคร ด้วย เบอร์โทรศัพท์ด้วยแล้ว ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ นี่ยังมีการผูกด้วย Email และ Facebook อีกต่างหาก ถ้าหากไม่ประมาท หรือเลินเล่อ จนเกินไป โอกาสที่จะถูกแฮกนั้น แทบจะเป็น 0% เลยก็ว่าได้ ถ้าดูตรงสาเหตุ ก็จะเห็นว่า ส่วนใหญ่ เกิดจากความประมาท และความไม่รู้ ของผู้ใช้งาน ที่ต้องการใช้ออฟชั่นเสริม หรือตัวเลือกการใช้งาน ที่แปลกกว่าปกติ เช่น การเล่น แอพไลน์ แชทบน PC หรือ เล่นเกม ผ่านทาง Bluestacks หรือ แม้แต่ความโลภ ที่อยากจะผ่านด่านในเกมให้ได้ โดยไม่ใช้ฝีมือตัวเอง จึงขอให้คนอื่น ช่วยเล่นให้ ถ้าไม่ทำอะไรนอกกรอบ หรือพิสดาร รับรองได้ครับ ว่า ไม่มีทางโดนแฮก LINE อย่างแน่นอนครับ

สำหรับใคร ที่เพื่อนโดนแฮก แล้วส่งข้อความมา ขอให้ช่วยซื้อ บัตรทรูมันนี่ ให้หน่อย แล้วจะคืนเงินให้ หรือซื้อบัตรเติมเงินชนิดอื่นๆ ก็ขอให้ระวังตัว และรีบโทรหาเพื่อนคนนั้นเลยนะครับ ว่าเป็นคนส่งข้อความเหล่านั้นมา จริงหรือเปล่า อย่ารีบออกไปซื้อ บัตรเติมเงิน มาให้เค้าเลยล่ะ โทรศัพท์มีก็โทรไปสอบถามกันก่อน เพื่อความปลอดภัย และเป็นการบอกให้เพื่อนคนนั้น รู้ด้วยว่า LINE ของเค้า ถูกแฮกแล้ว

เรื่องก่อนหน้านี้ระวัง Apple iPhone 6 Plus หนีบผมร่วง หนวดหลุด
เรื่องถัดไปเล่นเกม LINE Rangers ผ่าน Bluestacks บน PC ง่ายๆ