วิธีการ Root Android ที่ง่ายที่สุดด้วย Framaroot

มีแฟนเพจหลายท่าน สอบถามกันเข้ามา เกี่ยวกับ วิธีการ Root Android ว่ามีวิธีไหน ที่จะปลอดภัย และทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องเป็นเทพ หรือเซียนมือถือ แอนดรอย ก็สามารถทำได้ และถ้าจะให้ดี ถ้าเป็นการใช้แค่ แอพแอนดรอยด์ แล้วทำการ Root (รูท) เครื่องได้เลย ก็ยิ่งจะดีใหญ่ ซึ่งผมต้องบอกเลยว่า มีครับ มีครบ ตามที่หลายๆ ท่านต้องการเลยทีเดียว โดยเป็น แอพแอนดรอยด์ ที่สามารถ ดาวน์โหลด มาติดตั้งไว้ในเครื่อง มือถือ สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ที่ทำงานบน ระบบปฏิบัติการ แอนดรอย ได้เลย จากนั้นก็แค่ ทำการเลือก ว่าจะ Root เครื่อง หรือถ้าทำการ รูทเครื่อง ไปแล้ว ไม่ชอบใจ ก็สามารถทำการ สั่งยกเลิก หรือ Unroot ได้เลย ง่ายแบบสุดๆ สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง บนอุปกรณ์ แอนดรอย โดยไม่จำเป็น ต้องทำการเชื่อมต่อ กับโปรแกรมอื่นๆ ผ่านทาง PC เหมือนที่แอพอื่นๆ เค้าทำกัน แอพแอนดรอยด์ ที่ว่านี้ มีชื่อว่า Framaroot

บางท่าน อาจจะเคยได้ยินชื่อ ของแอพนี้ กันมาบ้างแล้ว เจ้า Framaroot นี้ ไม่ได้อยู่ใน Play Store นะครับ ไม่ต้องเสียเวลา ไปนั่งหา เพราะไม่มีครับ ทางกูเกิ้ล ไม่อนุญาต ให้นำมาเผยแพร่ ผ่านทาง Play Store ครับ จะด้วยเหตุผลการเมือง หรืออย่างไรก็ไม่ทราบ แต่ที่แน่ๆ ดูเหมือนว่า มันจะผิดหลักการ ที่ทางกูเกิ้ลมีไว้ เพื่อป้องกัน ระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ ของตัวเอง เพราะ Framaroot เป็น แอพแอนดรอยด์ ที่ใช้เพื่อการ Root ระบบปฏิบัติการ ของกูเกิ้ล นั่นเอง

 วิธี Root Android แอพแอนดรอยด์ Framaroot

ว่าแต่ การ Root Android นี่มันคืออะไร? ผมจะอธิบายง่ายๆ ให้ฟัง การ Root ก็คือ การเข้าถึงสิทธิ์ ระดับ Root ซึ่งเป็นไฟล์ระบบ หรือ File System ของ ระบบปฏิบัติการ แอนดรอย นั่นเอง เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับการที่คุณ เข้าไปที่ ไฟล์ C:/windows ของ ระบบปฏิบัติการ Windows ใน PC นั่นเอง Root คือไฟล์ระบบ หรือไฟล์ที่อยู่สูงสุด สิทธิ์ root ก็คือ สิทธิ์ในการจัดการ ไฟล์ระบบได้ การที่เรา Root เครื่อง ก็เพื่อให้ผู้ใช้ สามารถมีสิทธิ์ ในการปรับเปลี่ยน ทุกอย่างใน อุปกรณ์แอนดรอย ของตัวเองได้ เช่น การเปลี่ยน หน้า Welcome Screen ที่จะเป็น Logo ของ มือถือ ในแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น เมื่อเรา รูทเครื่องแล้ว เราก็สามารถเปลี่ยน หน้าตา ของหน้า Welcome Screen ให้เป็นรุปอะไรก็ได้ รูปเราเองก็ได้ ทำได้หมด

แต่ก่อนจะทำการ Root Android นั้น ก็ควรจะรู้ว่า การรูท มันมีข้อดี และข้อเสีย อย่างไร สามารถดูได้ที่

วิธีการ Root Android ด้วย Framaroot นั้น ทำได้ง่ายมากๆ สามารถดู คลิป วิธีการ Root ด้วย Framaroot ได้ใน Channel เกรียนเทพ เมพขิงๆ ของผมได้เลยครับ วิธีการ Root เครื่องนั้น ไม่ยากเลย ทำตามนี้ได้เลยครับ (ถ้าไม่เห็นภาพ ค่อยไปดูคลิป)

1. ดาวน์โหลด แอพ Framaroot ซึ่งไฟลที่ได้ จะเป็น ไฟล์นามสกุล apk คลิกที่นี่เพื่อเลือก เวอร์ชั่น แล้ว Download ได้เลย ผมแนะนำว่า ให้เลือกใช้ เวอร์ชั่น 1.9.2 จะดีที่สุด และสเถียรที่สุด ในเวอร์ชั่น 1.9.3 ยังไม่สมบูรณ์ ในส่วนของการ Unroot

2. ทำการติดตั้ง แอพ Framaroot ซึ่งต้องทำการ เปลี่ยนแปลงการตั้งค่า ในมือถือ แอนดรอย ให้อนุญาต ให้ติดตั้ง จากแหล่งที่ไม่ทราบที่มาได้ อันนี้ ไม่ต้องห่วงครับ แค่คุณทำการกดเลือกที่ไฟล์ framaroot ที่มีนามสกุล .apk มันก็จะแจ้งเลยว่า ให้คุณไปทำการปรับแก้ค่า ใน settings หรือ การตั้งค่า เสียก่อน เพื่อให้สามารถติดตั้งไฟล์ จากที่อื่น ที่ไม่ใช่ Play Store ได้

Root SuperSU ข้อเสียของการ Root Android

3. เมื่อทำการ ติดตั้งเสร็จแล้ว ก็ทำการเปิด แอพ Framaroot ขึ้นมาได้เลย แล้วก็ทำการ เลือกการกระทำที่ต้องการได้เลย ถ้าต้องการจะ Root Android ก็เลือกที่ install SuperSU แต่ถ้าเครื่องคุณ ถูกรูท อยู่แล้ว ตรงนี้มันจะเปลี่ยนเป็น Unroot แทน จากนั้น ให้คลิกเลือก อันใดอันหนึ่ง ที่ด้านล่าง ซึ่งเป็นชนิดของเทคนิคในการ รูทแอนดรอย ในที่นี้ ผมแนะนำว่า ให้ใช้ Aragon แต่ถ้าเครื่องของคุณ ไม่ขึ้น Aragon ก็ให้เลือกอย่างอื่นได้เลย ไม่มีปัญหาครับ เพียงแต่เลือกอันไหน ก็ต้องจำไว้ด้วย เวลาที่เราจะ Unroot เราก็ต้องใช้อันเดิม เท่านั้นแหละครับ ง่ายมั้ยครับ การรูท Android

SuperSU ข้อดีของการ Root Android

หลังจากการติดตั้ง และทำการรูทเครื่องเรียบร้อย สิ่งที่จะเพิ่มเข้ามา ในแอพพลิเคชั่น ภายในเครื่องของเรา ก็คือ จะมีแอพ SuperSU เพิ่มขึ้นมา และถ้าเราทำการ Unroot ได้สำเร็จ แล้วทำการ รีสตาร์ทเครื่อง เจ้าแอพ SuperSU นี้ จะต้องหายไป เท่านั้นเองครับ ตัวแอพ SuperSU นี่ก็คือ แอพที่เอาไว้ ทำการ กำหนด สิทธิ์ การเข้าถึง หรือ สิทธิ์ root ให้กับแต่ละแอพ ที่ได้ทำการร้องขอ การเข้าถึงสิทธิ์ root นั่นเอง ตัวอย่างเช่นในรูป แอพบันทึกหน้าจอ SCR Pro จำเป็นต้องใช้สิทธิ์ root แต่ถ้าเราไม่ต้องการ ให้แอพ SCR Pro เข้าถึงสิทธิ์รูท อีกต่อไป ก็เลือกลบมันออก จากการเข้าถึงไฟล์ระบบได้เช่นกัน ถ้าสงสัยอะไร ทิ้งคำถามไว้ที่ ความเห็นด้านล่างได้เลยครับ

สำหรับมือถือรุ่นใหม่ๆ จริงๆ แล้วผมว่า ไม่จำเป็นต้องรูทเลยนะครับ เหตุผลก็อ่านได้ในบทความ สมาร์ทโฟน แอนดรอย ควรจะถูก Root หรือไม่ ได้เลยครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อเสียของการ Root Android มีอะไรบ้าง
เรื่องถัดไปเรนเจอร์ 1 ดาว ที่สำคัญที่สุดใน LINE Rangers