วิธีป้องกัน ไวรัส WannaCry ด้วยตัวเอง แบบที่สามารถทำได้จริง และทำได้ง่าย

ต้องบอกเลยว่า ไวรัส WannaCry มันร้ายกาจจริงๆ ครับ ด้วยการเข้ารหัสชนิด RSA-2048 ทำให้ไม่มีใคร สามารถถอดรหัสที่ไวรัสตัวนี้ ทำเอาไว้กับเครื่องเป้าหมายได้เลย วิธีการแก้ไข จึงไม่มีครับ มีแต่ วิธีป้องกัน ไวรัส WannaCry ไม่ให้จู่โจมเครื่องเราเท่านั้น ที่ตอนนี้ พอจะช่วยทำให้เรา ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ รู้สึกปลอดภัย และมั่นใจในการใช้งานมากขึ้น สำหรับวิธีป้องกัน ที่ผมจะแนะนำมานี้ จะมีอยู่ 3 สิ่ง ที่ควรจะต้องทำ ซึ่งถ้าไม่ทำตามนี้ อาจทำให้คุณ มีความเสี่ยง ที่จะถูกไวรัส Ransomeware ตัวนี้ เข้าโจมตีคอมพิวเตอร์ของคุณได้ มันน่ากลัวจริงๆ นะครับ จะบอกให้ แต่ถ้าปิดช่องโหว่ให้หมด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง รับรองว่า ยังไงก็รอดแน่นอนครับ เหมือนกับไวรัสในอดีตที่ผ่านมานั่นเองครับ

3 วิธีป้องกัน ไวรัส WannaCry ที่ดีที่สุด

1. ทำการปิดบริการ SMB เวอร์ชั่น 1.0 ด้วยตัวเอง โดยเข้าไปที่ Control Panel -> Programs and Features -> ดูที่แถบด้านซ้ายมือ และคลิกคำว่า Turn Windows features on or off

วิธีป้องกัน ไวรัส WannaCry ปิด SMB v1
ปิดบริการ SMB 1.0 ไปซะ

พอมีหน้าต่างเด้งขึ้นมา ก็ให้เลื่อนลงมา หาคำว่า SMB 1.0/CIFS File Sharing Support แล้วก็คลิกให้เครื่องเหมายติ๊กถูก หายไป (เดิมทีจะถูกเลือกเอาไว้แล้ว) แค่นี้ก็เป็นการปิด บริการ SMB เวอร์ชั่น 1.0 ไปเรียบร้อยแล้วครับ

แม้ว่า การปิด SMB 1.0 อาจจะส่งผลกับบริการ เกี่ยวกับการแชร์ไฟล์บางอย่างไปบ้าง แต่ ณ ตอนนี้ ต้องเอาเรื่องของความปลอดภัย มาเป็นหลักก่อนครับ จากนั้น พอปิดบริการนี้แล้ว ค่อยไปทำการอัปเดตวินโดว์สให้เรียบร้อย เมื่ออัปเดตทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว จึงค่อยกลับมาเปิดบริการ SMB นี้อีกครั้งก็ได้ เพราะเมื่ออัปเดตวินโดว์สแล้ว ก็ถือว่า ปลอดภัยแล้วครับ

2. ทำการอัปเดต Windows ให้เป็นเวอร์ชั่นที่ทันสมัยที่สุด ซึ่งในปัจจุบัน ก็คือ Windows 10 เวอร์ชั่น 1607 ที่สเถียรที่สุด และให้ทำการอัปเดตทุกอย่างใน Windows ให้ทันสมัยที่สุด ซึ่งตรงนี้ ก็ไม่ยากครับ ก็แค่คลิกเข้าไปที่ Windows Update ซึ่งถ้าเป็นเครื่องที่ใช้ Windows ของแท้ ก็ย่อมไม่มีปัญหา และทำการอัปเดตวินโดว์สตลอดอยู่แล้ว แต่สำหรับพวกที่ใช้ของเถื่อน อันนี้ก็อัปเดตได้เหมือนกันนะครับ แต่อาจจะต้องทำการแพทซ์กันใหม่อีกครั้งหนึ่ง แต่ผมไม่เห็นด้วย ที่จะใช้ของปลอมนะครับเพราะแม้ว่า จะอัปเดตได้ แต่ก็ยังมีช่องโหว่ ตรงการแพทซ์ทำให้วินโดว์สเป็นของแท้อยู่ดีครับ ซึ่งอันตรายเหมือนกันครับ

อัปเดต Windows ให้ทันสมัยที่สุด
ทำการอัปเดต Windows ให้ทันสมัยที่สุด

เหตุผลที่ต้องทำการอัปเดต ก็เนื่องจาก ทาง Microsoft ได้ทำการแก้ไขปัญหา และปล่อยตัวอัปเดต สำหรับปัญหานี้ มาตั้งแต่เดือน มี.ค.60 ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่ ก็จะได้ทำการอัปเดตไปแล้ว แต่ก็ยังมีส่วนมาก ที่ละเลย ไม่ได้อัปเดต ก็เลยทำให้เกิดช่องโหว่ได้ครับ

3. ติดตั้ง โปรแกรมแอนตี้ไวรัส ที่มีคุณภาพจริงๆ เช่น AVG อย่าใช้ แอนตี้ไวรัส ที่ไม่มีคุณภาพ เพราะมันจะไม่สามารถปกป้องอะไรคุณได้เลย หากคุณเผลอทำอะไรผิดพลาด หรือเปิดช่องโหว่ ถ้ามีแอนตี้ไวรัสดีๆ จะช่วยกรองไวรัส และป้องกันให้เราอีกชั้นหนึ่ง

ติดตั้งโปรแกรม Antivirus ที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพ
AVG คือ antivirus ที่ผมใช้มาตลอดครับ

4. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หยุดการเข้าเว็บที่มีความเสี่ยง เช่น เว็บสีเทา หรือเว็บสีดำ คำว่า เว็บสีเทา หรือเว็บสีดำ ก็ได้แก่ เว็บพวกดาวน์โหลดหนังฟรี เว็บดูหนังฟรี อ่านการ์ตูนฟรี หรือเว็บโป๊ อะไรพวกนี้ จะมีมัลแวร์แบบนี้ อยู่เป็นจำนวนมากครับ ผมบอกเลยว่า โลกนี้ ไม่มีอะไรฟรีครับ ถ้าเห็นว่า เป็นเว็บให้ดูหนังฟรี โปรดรู้ไว้เลยว่า การที่คุณเข้าไปดูหนังในเว็บเค้า คุณต้องยอมเอาอะไรไปแลกแน่นอนครับ เช่น ต้องดูโฆษณา หรืออาจจะเจอ Adware หรือ ไวรัสแบบอื่นๆ มาฝังตัวลงในเว็บบราวเซอร์ของคุณได้ กลายเป็น Spyware คอยมาสอดแนมขโมยข้อมูลของคุณไปอีก

สรุปคือ อย่าไปเข้าเว็บไม่ดีเด็ดขาดครับ ถ้าไม่อยากเจอไวรัสพวกนี้

นี่คือ วิธีป้องกัน ไวรัส WannaCry ที่ได้ผลที่สุด ณ ตอนนี้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตอนนี้จะมีคนบอกว่า สามารถปราบเจ้า ไวรัส WannaCry ตัวนี้ได้แล้วก็ตาม ด้วยการจดโดเมนชื่อที่ยาวๆ ที่เป็นตัวกำหนดว่า ไวรัสตัวนี้ จะทำการฝังตัวลงในคอมพิวเตอร์หรือไม่ หรือมองว่า คอมพิวเตอร์เครื่องดังกล่าว เป็น Sandbox ซึ่งตรงนี้ อาจจะแก้ได้บ้าง แต่ในข้อเท็จจริงก็คือ ผู้ที่คิดค้นไวรัสตัวนี้ขึ้นมา ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยน หรือพัฒนาขึ้นมาได้อีก หลายร้อยเวอร์ชั่น ซึ่งก็คงปราบกันไม่หมดแน่นอน ยกเว้น ต้องป้องกันตัวเอง ตามวิธีที่ผมได้แนะนำมาเท่านั้นแหละครับ ถึงจะชัวร์ที่สุด

เรื่องก่อนหน้านี้ไวรัส WannaCry คืออะไร ทำไมต้องกลัวกันด้วย อธิบายกันแบบเข้าใจง่ายๆ
เรื่องถัดไปโกงเกม ROV ด้วย mod โหมดพระเจ้า (God Mode) ทำได้จริงหรือไม่? และคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่?