วิธีส่งไฟล์ ระหว่างมือถือ แท็บเล็ต และ PC ง่ายๆ โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ

หลังจากที่ผม ได้ทำการแนะนำ วิธีการส่งไฟล์ ผ่านทาง WeTransfer ไปแล้ว คราวนี้ ผมจะมาแนะนำ วิธีส่งไฟล์ ผ่านทางหน้าเว็บ Takeafile ซึ่งเร็วกว่า และดีกว่า การส่งไฟล์ ผ่านทาง WeTransfer มากๆ แต่มันก็มีข้อเสีย หรือความไม่สะดวกอยู่บ้างนิดหน่อย ( สำหรับบางคน ) แต่โดยภาพรวม ทั้งเรื่องของความเร็ว และความปลอดภัยแล้ว ดีกว่า WeTransfer เยอะครับ และเหมาะกับการใช้งานของคนไทย ที่อยู่ในเมืองไทยมากๆ

การส่งไฟล์ ผ่านทางหน้าเว็บ Takeafile นั้น เป็นการส่งไฟล์แบบ P2P หรือ ส่งจากเครื่องหนึ่ง ไปยังเครื่องหนึ่ง โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางใดๆ เลย เป็นการส่งแบบ Realtime โดยความเร็วในการส่ง จะขึ้นอยู่กับระยะทาง ว่าไกลกันแค่ไหน ถ้าอยู่ในเมืองไทยเหมือนกัน ไม่ว่าจะจังหวัดไหน รับรองว่า เร็วแน่นอนครับ วิธีการส่งแบบนี้ ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ เพิ่มเติมเลย เป็นการส่งผ่านทาง Web Browser คือต้องเปิดเว็บ Takeafile.com แล้วทำการส่งครับ โดยในระหว่างที่ดำเนินการส่ง ห้ามปิดหน้าต่าง Web Browser ที่เราเปิดเอาไว้เด็ดขาด เนื่องจาก เป็นการส่งโดยตรง จากเครื่องต้นทาง ไปยังเครื่องปลายทาง ถ้าเครื่องต้นทาง ปิดหน้าต่าง ก็เท่ากับเป็นการหยุดการส่ง เครื่องปลายทาง ก็จะไม่สามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้

วิธีส่งไฟล์ ระหว่างมือถือ แท็บเล็ต และ PC ง่ายๆ

วิธีส่งไฟล์ ผ่านหน้าเว็บ takeafile.com

1. เปิดหน้าเว็บ https://takeafile.com/

2. คลิกเลือกที่ แนบไฟล์ที่จะส่ง ( Drag and Drop file to Start )

3. รอสักครู่ ก็จะได้ลิงค์ สำหรับการดาวน์โหลดขึ้นมา

4. Copy ลิงค์ดังกล่าวแล้วเอาไปส่งให้เพื่อน ทาง LINE หรือจะกดส่งทาง Email หรือจะแสกน QR code ก็ได้เช่นกัน

ส่งไฟล์แล้ว มีใครโหลดไปบ้าง
ในหน้าของผู้ที่ส่งไฟล์ จะสามารถดูได้ว่า ตอนนี้ใครดาวน์โหลดไฟล์ไปบ้างแล้ว สะดวกมากๆ

5. พอเพื่อนได้รับลิงค์ แล้วไปเปิดใน Google Chrome หรือ Mozilla Firefox ก็จะสามารถดาวน์โหลด ไฟล์ที่เราส่งไปได้เลย

6. รอดูว่า เพื่อนดาวน์โหลดไปหรือยัง โดยที่เราจะเห็นว่า มีใครโหลดไปบ้างแล้ว ถ้าเพื่อนดาวน์โหลดเสร็จแล้ว เราก็ปิดหน้าต่างของเว็บบราวเซอร์ได้เลย

ปิดเครื่องต้นทาง ปลายทางก็โหลดไม่ได้
ถ้าเครื่องต้นทางที่ส่งไฟล์ ปิดบราวเซอร์ ผู้รับปลายทาง ก็จะไม่สามารถดาวน์โหลดไฟล์นั้นๆ ได้อีก เป็นการส่งไฟล์แบบ Realtime ที่ปลอดภัยมากๆ

สิ่งสำคัญที่สุด ที่ต้องจำเอาไว้เลยก็คือ เมื่อทำการส่งไฟล์ไปแล้ว ต้องเปิดหน้าต่างที่เราได้ส่งไฟล์นั้นเอาไว้ จนกว่าเพื่อนจะดาวน์โหลดเสร็จ เพราะถ้าเราปิด เพื่อน หรือคนอื่น ก็จะดาวน์โหลดไฟล์นั้นอีกไม่ได้ ห้ามปิดหน้าต่าง ที่ทำการอัปโหลดในตอนแรกเด็ดขาด รอจนเพื่อน หรือคนที่เราต้องการส่งไฟล์ไปให้ ยืนยันก่อน ว่าได้รับเรียบร้อยแล้ว ค่อยปิด พอปิด ไฟล์ดังกล่าว ก็จะดาวน์โหลดไม่ได้อีก ถือเป็นการรักษาความปลอดภัยไปในตัว

จุดเด่นสำคัญ และคำแนะนำการใช้ วิธีส่งไฟล์ ด้วยเว็บ Takeafile.com

– วิธีการส่งไฟล์แบบนี้ แม้ว่า ด้วยระบบเอง จะทำการส่งแบบ SSL คือมีการเข้ารหัสมาแล้ว 1 ชั้นก็ตาม แต่ยังไง ผมก็แนะนำให้ส่งไฟล์ ที่ไม่ใช่ความลับ ถ้าเป็นความลับ แนะนำให้ทำการบีบอัด แล้วใส่รหัส หรือใส่กุญแจ PGP ก่อนก็ได้ เพื่อความปลอดภัย

– สามารถส่งได้หลายๆ ไฟล์พร้อมกัน ไม่จำกัดขนาด เพราะเป็นการส่งแบบ P2P คือไม่ใช่การอัปโหลดไปเก็บเอาไว้ที่ Cloud ก่อน เป็นการส่งจากอุปกรณ์หนึ่ง ไปที่อุปกรณ์หนึ่งโดยตรงเลย

– แนะนำให้ส่งไฟล์ขนาดเล็กๆ ไม่แนะนำให้ส่งใหญ่เกินไป มันจะช้า และเสียเวลาในการอัปโหลด อีกทั้งยังมีโอกาสพลาดอีกด้วย ถ้าเน็ตไม่เสถียร

ใช้แค่ Web Browser ได้แก่ Google Chrome และ Mozilla Firefox ( อย่างอื่น ก็ใช้ได้ แต่สองตัวนี้ จะดีที่สุด )

– ต้องใช้อินเทอร์เน็ต

– ส่งได้ทั่วโลก ไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้ๆ กัน เพื่อทำการส่ง

– ส่งจาก PC ไปสู่ PC หรือ จาก PC ไปสู่ มือถือ หรือ แท็บเล็ต ก็ได้ ทำได้หมด

– ส่งครั้งเดียว ให้กับผู้รับกี่คนก็ได้ ขอแค่มีลิงค์ดาวน์โหลด ก็รับได้หมด

– มีการแจ้ง ให้ผู้ที่ส่งไฟล์รู้ด้วยว่า มีคนโหลดไปแล้วกี่ครั้ง โดยแจ้งในหน้าบราวเซอร์ ที่ทำการอัปโหลดในตอนแรก ดังนั้น ถ้าอัปโหลดแล้ว ยังไม่ควรปิดหน้าต่างนั้น ควรเปิดเอาไว้ และรอดูว่า ได้มีการดาวน์โหลดไปบ้างหรือยัง และจะมีการบอกด้วยว่า ส่งไปให้ใคร ถ้าไม่รู้จัก หรือไม่มีในระบบ ก็จะขึ้นว่า Anonymous

– เหมาะกับการใช้งาน เพื่อการส่งไฟล์ส่วนตัว หรือส่งให้เพื่อหลายๆ คน หรือส่งแบบทั่วโลกเลยก็ได้ ไม่จำกัดจำนวน

ผมชอบใช้ วิธีส่งไฟล์ ผ่านทาง Takeafile มากๆ เพราะค่อนข้างปลอดภัย ถ้าเราอยากหยุดส่ง ก็แค่ปิดหน้าต่างบราวเซอร์ ของเราลงไปเท่านั้น จบ แต่สำหรับบางคน ที่ต้องการส่งไฟล์ขนาดใหญ่ ก็อาจจะต้องเปิดคอมนานนิดนึง แต่ผมได้ทดสอบแล้ว เร็วกว่า ส่งผ่านทาง WeTransfer แน่นอนครับ ใครยังไม่เคยใช้ ลองไปใช้ดูครับ แล้วจะติดใจเหมือนผม

เรื่องก่อนหน้านี้ส่งไฟล์ ให้เพื่อนทั่วโลกด้วย WeTransfer ไม่ว่าใหญ่แค่ไหน ส่งได้หมด
เรื่องถัดไปเพิ่มพื้นที่ไอโฟน ด้วยเทคนิคใหม่ โดยไม่ต้องมานั่งหาว่าจะลบอะไรดี