วิธีทำให้ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เล่นเกม PC ได้

ต้องบอกว่า สำหรับ แอนดรอย แล้ว การที่จะติดตั้งตัว emulator สำหรับเล่นเกมแบบ 64 บิต รุ่นเก่า หรือจะเป็นเกม Playstation ก็เป็นไปได้ และมีทำออกมาแล้ว ไม่ได้ถือว่า เป็นเรื่องอะไรที่แปลกใหม่เลย แต่วันนี้ ผมจะมาแนะนำ วิธีการทำให้ สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต แอนดรอย สามารถ เล่นเกม PC ได้ ลองคิดดูนะครับ ถ้าคุณมีเกม PC ที่คุณเคยซื้อเอาไว้ตั้งนานแล้ว แต่ไม่ได้เอามาติดตั้งใน PC เล่นอีกแล้ว แต่อยากเล่นขึ้นมา ก็สามารถเอามาติดตั้ง แล้วเล่นใน สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ได้เลย มันจะสนุกขนาดไหน คิดดูนะครับ แต่ฟังดูแล้ว มันอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะมันเป็นแพลตฟอร์มคนละเรื่องกันเลย ระหว่าง Windows บน PC กับ แอนดรอย บน Smartphone แต่วันนี้ ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอครับ แค่ติดตั้ง แอพ Emulator แอพเดียว ก็สามารถเล่นเกม PC บน สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต แอนดรอย ได้เลย เจ้าแอพตัวนี้ มีชื่อว่า Exa Gear ครับ มีอยู่ในเฉพาะ Play Store ของฝั่ง แอนดรอยเท่านั้น รับรองว่า คอเกม ที่ชอบเล่นเกม PC ต้องตาลุกอย่างแน่นอน ว่ามีเกมอะไรบ้าง ที่รองรับบ้าง

เล่นเกม PC บน สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต exagear

สำหรับ เกม PC ที่รองรับ การใช้งาน แอพ ExaGear ตัวนี้นั้น ก็ได้แก่ เกม Civiliztion III, Disciples 2, StarCraft, Age of Empires และ Heroes of Might & Magic สำหรับเกมอื่นๆ นั้น ยังไม่รองรับครับ แต่จากการที่ผม ได้ทำการทดลองติดตั้งดูแล้ว พบว่า เกมแนว 2D สามารถทำงานได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Age of Empire และ StarCraft แต่สำหรับเกมแนว 3D อาจจะมีปัญหาบ้าง (ถ้าไม่ใช่เกมที่อยู่ใน List) มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากๆ ตอนที่ผมได้ทำการลองทดสอบเล่นดูครั้งแรก แนะนำว่า อย่าเล่นบน Smartphone เลยครับ ไม่สนุก จอมันเล็ก แนะนำว่า ให้เล่นใน Tablet ดีกว่า ยิ่งจอใหญ่ ก็ยิ่งสนุกมากๆ ครับ เหมือนเราเอาเครื่อง PC มาไว้ในมือ แล้วเล่นเกมเลยครับ

สำหรับเจ้าแอพ ExaGear ตัวนี้นั้น มีขั้นตอนการติดตั้งที่ไม่ยุ่งยากอะไรเลย แค่ทำการโหลดมาติดตั้งจาก Play Store ติดตั้งไปตามขั้นตอน ไม่มีปัญหาอะไร แต่จะสามารถใช้งานฟรีๆ ได้ 3 วัน (ทดลองใช้) หลังจากนั้น หากต้องการใช้ต่อ ก็ต้องเสียเงินซื้อ ซึ่งก็ไม่ได้แพงเท่าไหร่ สำหรับคอเกมนะครับ เทียบกันแล้ว คุ้มครับ

วิธีการติดตั้งเกม PC เริ่มต้นด้วยการ นำเกมเก่าของคุณ (ที่อยู่ในรายชื่อว่าแอพ ExaGear รองรับ) มาติดตั้ง ใน PC ของคุณก่อนนะครับ จากนั้นก็ทำการก็อปปี้ ไฟล์เกม ที่ถูกติดตั้งแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ จะอยู่ใน C:/Program Files ก็อปไปให้หมดทั้งโฟลเดอร์เกมนั้นๆ เลยนะครับ จากนั้นก็เอาไปวางไว้ที่ โฟลเดอร์ ExaGear ที่อยู่ใน สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต เครื่องที่เราได้ทำการติดตั้ง แอพ ExaGear เอาไว้แล้ว แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ เปิดแอพ ExaGear ขึ้นมา แล้วเล่นได้เลย

แต่ถ้ามีบางเกม ที่ต้องใส่ CD เอาไว้ ขณะที่ทำการเล่นด้วย ก็ไม่ยากครับ ให้ไปก็อปปี้ ข้อมูลที่อยู่ใน CD ทั้งหมด มาใส่เอาไว้ในโฟลเดอร์ ExaGear ที่อยู่ใน สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต แอนดรอย ด้วยเช่นเดียวกัน เท่านี้ก็หมดปัญหาแล้วครับ

สำหรับแอพ ExaGear นี้ จะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกัน คือ Emulator สำหรับเกมแนว RTS กับแบบ RPG ซึ่งสามารถโหลดมาติดตั้งได้จาก PlayStore ตามที่อยู่นี้ได้เลยครับ

สำหรับปัญหาในการเล่นนั้น ก็อาจจะมีในเรื่องของการควบคุม ที่ค่อนข้างจะแตกต่างจาก Mouse + keyboard บน PC มากพอสมควร สำหรับคอเกม ที่มีแต่อุปกรณ์ แอนดรอย นี่คือทางออกครับ แต่สำหรับคอเกม ที่ยังไม่ได้ซื้อ สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต แล้วอยากซื้อแบบที่มัน เล่นเกม PC ได้เลย แนะนำว่าให้หันไปเล่น Windows Tablet ครับ เช่น Asus Transformer อะไรประมาณนี้ดีกว่าครับ สะดวกกว่าเยอะ ติดตั้งเกม แล้วเล่นได้เลยครับ ไม่ต้องมาติด Emulator ให้เสียเวลา

เรื่องก่อนหน้านี้8 วิธีแก้ปัญหา iPhone หน่วยความจำเต็ม อย่างได้ผลที่สุด รับประกัน
เรื่องถัดไปใส่รหัส ล็อคแอพ แต่ละตัวไม่ให้โดนล้วงข้อมูลด้วย AppLock