สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต บน ระบบปฏิบัติการไหน ดีที่สุดสำหรับคุณ

เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน ว่าระบบปฏิบัติการไหนบน สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ดีที่สุด ระหว่าง iOS (ไอโฟน ไอแพด) กับ Android กับ Windows Phone บ้างก็ว่า iOS ดีที่สุด มีผู้ใช้จำนวนมากมายทั่วโลก แต่บ้างก็ว่า แอนดรอย ดีที่สุด ฟรี ยืดหยุ่น และมีคนใช้จำนวนมากมายเช่นกัน ไม่แพ้ iOS ส่วนทางฝั่งแฟนๆ ผู้ใช้งาน Windows Phone ก็ออกมาเถียงว่า เป็น OS ที่ดีที่สุด แต่เพิ่งออกมาใหม่ เป็นน้องใหม่ คนใช้งาน อาจจะยังน้อย แต่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีความเข้ากันได้กับ PC ที่เป็น Windows ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก ต่างคน ต่างก็ว่าดีตามแง่มุมของตัวเอง ผมเอง ในฐานะที่ใช้งานทั้ง สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ทั้ง 3 ระบบปฏิบัติการนี้ เลยอยากจะมาสรุปให้ฟังคร่าวๆ ย้ำว่า คร่าวๆ นะครับ เพราะไม่อยากจะสรุปข้อดีข้อเสียออกมาเป็นข้อๆ ไม่อยากทำร้ายน้ำใจแฟนๆ ผู้ใช้งาน OS แต่ละค่าย เพราะแน่นอนว่า ไม่มีค่ายไหน ที่ทำ OS ออกมาได้ perfect จนดีไปหมดทุกอย่างหรอกครับ มันก็มีข้อดีและข้อด้อย ที่แตกต่างกันออกไป

apple iphone 6 เปิดตัวในเมืองไทย
ภาพจาก Willapp

iOS ระบบปฏิบัติการ ของ ไอโฟน และ ไอแพด จากทาง Apple มีจุดเด่น ในเรื่องของ ความรวดเร็ว ในการทำงาน ตั้งแต่เปิดเครื่องเลยก็ว่าได้ มีความสะดวกในการติดตั้ง และถอนการติดตั้ง แอพต่างๆ มาก ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน แอพต่างๆ ส่วนใหญ่ ต้องเสียเงินซื้อ การถ่ายโอนข้อมูล ไม่ยืดหยุ่น ต้องทำผ่าน PC ที่มีโปรแกรม iTunes ติดตั้งอยู่เท่านั้น เหมาะมากๆ ถ้าหากคุณมี Macbook หรืออุปกรณ์ที่เป็นของ Apple อยู่แล้ว มีความปลอดภัยในการใช้งานสูง ยากแก่การถูกแฮก ยกเว้นถ้าเจลเบรก ก็โดนแฮกได้ง่ายเลย มีระบบช่วยเหลือที่ดี มี iCloud ให้ใช้งาน การสำรองข้อมูล หรือ Backup ทำได้ง่ายมากๆ เพราะทุกอย่างเสียเงินหมด ก็เลยค่อนข้างจัดมาเต็ม จัดมาดี

จำนวนผู้ใช้งาน ระหว่าง iOS กับ Android นั้น ต้องบอกว่า หลายปีก่อนหน้านี้ iOS นำหน้าไปหลายขุม มีจำนวนผู้ใช้งานเยอะกว่ามาก แต่ในระยะเวลา 2 – 3 ปี ที่ผ่านมา ได้มีการปรับปรุงเวอร์ชั่นของ แอนดรอย ให้มีประสิทธิภาพดีมากขึ้น ทำให้เริ่มมีผู้ใช้งาน หันมาใช้ แอนดรอย กันมากขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ ถือว่า มียอดผู้ใช้งาน สูสี ตีคู่กันมาเลย สำหรับ OS ทั้งสองตัวนี้

สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต แอนดรอย
ภาพจาก Geekets

Android ระบบปฏิบัติการ จากทาง Google เป็นระบบปฏิบัติการที่ฟรี ใครมีความสามารถ ก็เอาไปพัฒนาต่อได้เลย ปัจจุบันค่ายผู้ผลิตมือถือจำนวนมาก นำระบบปฏิบัติการ แอนดรอย ไปพัฒนาต่อ ในรูปแบบของตัวเอง เติมนิด แต่งหน่อย ให้ออกมาเป็น Signature ของตัวเองกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Samsung, LG, HTC, Huawei และ ผู้ผลิตมือถือสัญชาติจีน อีกมากมาย เพราะระบบปฏิบัติการ Android มีความยืดหยุ่นในการใช้งานได้สูงมากๆ มีแอพฟรีมากมาย การถ่ายโอนข้อมูลทำได้ง่ายมาก ต่อกับ PC ได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมเฉพาะติดตั้งอยู่ เพื่อถ่ายโอนข้อมูล การสำรองข้อมูล หรือ Backup ทำได้ไม่ดีเท่ากับ iOS เนื่องจากต้องติดตั้ง แอพที่เกี่ยวกับการ Backup เข้ามาช่วย และด้วยความที่ แอนดรอย เป็น OS ฟรี จึงมีช่องโหว่ และเสี่ยงต่อการถูกแฮกได้ง่ายกว่า iOS

แท็บเล็ต Microsoft Surface 3
ภาพจาก Fobabs

Windows Phone ระบบปฏิบัติการ จากทาง Microsoft ที่เป็นน้องใหม่ เมื่อเทียบกับ แอนดรอย และ iOS แล้ว ยังมีจำนวน แอพพลิเคชั่น ให้เลือกใช้งาน น้อยกว่า แต่ก็เริ่มมีผู้ผลิตหลายค่าย นำ OS ดังกล่าว ไปใช้ในการผลิต แท็บเล็ต ออกมาจำนวนมาก เพราะตัวระบบปฏิบัติการ Windows Phone เองนั้น มีความคล้ายคลึงกับ Windows บน PC มากๆ จุดเด่นจึงอยู่ที่ ผู้ใช้งาน จะมีความคุ้นเคย กับตัว Windows มาก่อนแล้ว จึงนิยมใช้ แท็บเล็ต ที่มี OS เป็นวินโดว์ส เช่นกัน เรียกได้ว่า ตอนนี้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone นี้ กำลังแย่งส่วนแบ่งการตลาด ได้มากขึ้นเลยทีเดียว

ถ้าเพื่อนๆ คนไหน อ่านแล้ว ยังเห็นว่า มีอะไรที่ขาดตกบกพร่องไปอยู่ ออกความเห็นกันมาได้เลยนะครับ เป็นข้อมูลให้กับน้องๆ หลายๆ คน ที่ยังไม่เคยได้รู้จักกับ ระบบปฏิบัติการ ตัวอื่นๆ ได้รู้กัน ไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ เพื่อเลือกซื้อมือถือ สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ในอนาคตครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สเปคมือถือ สมาร์ทโฟน ระดับไหน ถึงจะใช้งานได้ดี
เรื่องถัดไปสมาร์ทโฟน รุ่นใหม่ ตัวไหนที่น่าสนใจที่สุด ในงาน Mobile Expo 2015 นี้บ้าง