สเปคมือถือ ปี 2017 ขั้นต่ำ ที่ควรซื้อ ต้องเป็นอย่างไร ถึงจะคุ้มค่า และไม่เสียใจทีหลัง

เข้าสู่ปีใหม่ ปี 2017 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในปีใหม่ปีนี้ เทรนด์ของมือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก สเปคมือถือ ขั้นต่ำ ที่ควรจะซื้อในปี 2017 นี้ ก็เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน เพราะเทคโนโลยี ทุกวันนี้ มันก้าวกระโดดไปเร็วมากๆ แทบจะทุกๆ 3 เดือนเลยทีเดียว อีกทั้งการแข่งขันกันในตลาดมือถือโลก ที่สูงแบบสุดๆ ทำให้ทุกค่าย เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ให้ก้าวล้ำ เหนือคู่แข่ง ทั้งจัดหนัก จัดเต็มกันมา ซึ่งนับเป็นข้อดีของลูกค้าอย่างเรา ที่จะได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ เกินราคา

สเปคของสมาร์ทโฟน คือ หัวใจสำคัญ เป็นอันดับ 2 รองลงมา ไม่ต้องตกใจครับ ผมไม่ได้พิมพ์ผิดไปจริงๆ ผมถือว่า สเปคของฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ยัดมาในสมาร์ทโฟน มีความสำคัญ รองลงมา เป็นอันดับ 2 ครับ ส่วนอันดับ 1 ผมก็บอกไปแล้ว ว่าให้เป็นเรื่องของ User Interface หรือ UI ที่ครอบระบบปฏิบัติการแอนดรอย อยู่นั่นเอง สามารถย้อนกลับไปอ่านกันได้ครับ ว่าทำไม ผมถึงยกให้ UI มาเป็นอันดับ 1 ในการเลือกซื้อ สมาร์ทโฟน

สเปคมือถือ ปี 2017 ขั้นต่ำ ที่ควรซื้อ

สเปคมือถือ ปี 2017 ขั้นต่ำ ต้องเป็นอย่างไร?

สเปคขั้นต่ำของ สมาร์ทโฟน ในปีนี้ อันดับแรกเลยก็คือ RAM ครับ อย่าเพิ่งไปดู CPU ครับ เพราะ ซีพียู มันจะแปรผันไปตามระดับราคา ของมือถือในแต่ละรุ่น รุ่นท็อป ก็จะได้ ซีพียู ตัวที่ใหม่ และแรงที่สุดไป ส่วนรุ่นรองลงมา ก็จะได้ ซีพียูที่มีระดับต่ำลงมา แต่สิ่งที่ผมแนะนำให้ดูเป็นอันดับแรก เกี่ยวกับสเปค ก็คือ RAM เพราะมันคือทุกสิ่งทุกอย่าง สำหรับ RAM ขั้นต่ำ ที่ต้องมองหาก็คือ 3GB ครับ ถ้าต่ำกว่านี้ เช่น 2GB อย่าไปซื้อครับ อย่างน้อยๆ ต้อง 3GB หรือ 4GB ไปเลย ยิ่งดีครับ ยิ่งมากก็ยิ่งดีครับ ส่วนซีพียู เดี๋ยวมันดีขึ้นเอง ตามสเปคของแรมครับ

ต่อมาก็คือ กล้องถ่ายรูปครับ เทรนด์ของกล้องมือถือในปีนี้ จะเป็นแบบ กล้องคู่ ซะเกือบทั้งหมด เพื่อเน้นการถ่ายรูปแบบ โบเก้ หรือ หน้าชัด หลังเบลอ ดังนั้น ถ้าเจอกล้องเดี่ยว ก็คงต้องพิจารณาเลือกเอาครับ ตามความชอบ ตรงนี้ ต้องเลือกจริงๆ นะครับ ( ถ้าเลือกได้ ) ว่าจะเอาถ่ายรูปชัดมาก สวยมาก หรือจะเอาแบบถ่ายวีดีโอ 4K ความละเอียดสูง มันเป็นอะไรที่ต้องเลือกจริงๆ ครับ แต่บางคน อาจจะเลือกไม่ได้ เพราะบางค่าย ถ้าไปเจอรุ่นที่มี RAM 3 – 4 GB มักจะเป็นรุ่นระดับสูง หรือรุ่นท็อปซะเป็นส่วนใหญ่ มีบางค่ายเท่านั้น ที่ผลิตออกมาเป็นตัวเลือก ในราคาต่ำจริงๆ

หน่วยความจำภายใน หรือ ROM ไม่สำคัญแล้วครับ เพราะทันที ที่เลือก RAM 3 – 4 GB หน่วยความจำภายใน หรือ ROM ก็มักจะมาที่ 32GB เป็นขั้นต่ำอยู่แล้ว บางค่าย อาจจะใส่ 64GB มาให้ก็มี เป็นเรื่องปกติครับ

ชนิดของหน้าจอ หรือขนาดหน้าจอ ก็แทบจะไม่สำคัญเช่นเดียวกันครับ เพราะมันอาจจะบังคับ จนคุณไม่สามารถเลือกได้ก็เป็นได้ เพราะรุ่นที่มี RAM 3 – 4 GB อาจจะไม่ได้มีตัวเลือกมาให้เลือกมากนัก ยิ่งถ้าเลือกตามขั้นตอนที่ผมบอก คือดูที่ UI ก่อนเป็นอันดับแรก ก็จะรู้แล้วว่า จะซื้อจากค่ายไหน ทีนี้ มันอาจจะไม่มีหลายรุ่นนัก ที่มี RAM มากกว่า หรือเท่ากับ 3GB

สุดท้ายแต่สำคัญมากก็คือ อย่าเลือกซื้อ สมาร์ทโฟน ของปีที่แล้ว เด็ดขาด เพราะมันตกรุ่นไปแล้ว และส่วนใหญ่เป็น Android 6.0 ซึ่งก็ไม่แน่ ว่าจะได้รับการอัปเดต เป็นเวอร์ชั่น 7.0 Nougat หรือไม่ ทางที่ดี ซื้อรุ่นที่เพิ่งจะผลิตออกมาในปี 2017 ปีนี้ดีกว่าครับ ชัวร์ที่สุด

นี่คือ เทคนิคในการเลือกซื้อ สมาร์ทโฟน ด้วยการกำหนด สเปคมือถือ ขั้นต่ำ ที่ดีที่สุด ย้ำว่า ขั้นต่ำนะครับ เดี๋ยวจะมองว่า RAM 3 – 4 GB มันเป็นรุ่นท็อปหรือเปล่า ไม่ใช่นะครับ นี่คือขั้นต่ำจริงๆ เพราะแอพต่างๆ ทุกวันนี้ ยิ่งพัฒนาไปมาก ก็ยิ่งกินทรัพยากรเครื่องมาก ไม่มีทางหรอกครับ ที่จะใช้ RAM น้อยลง ยิ่งถ้าต้องการซื้อมาเล่นเกมด้วย ใช้งานด้วย แบบหลากหลาย ยิ่งต้องซื้อรุ่นที่มีสเปคค่อนข้างดีหน่อย นั่นคือ ถ้าเน้นการเลือก RAM มาเป็นอันดับแรก แบบที่ผมว่า รับรองได้เลย ว่าซื้อมายังไง ก็ไม่มีผิดหลังแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้โปรแกรมแปลงไฟล์ ขั้นเทพ แปลงไฟล์หนังไปดูในรถได้สบายๆ ฟรี ไม่ต้องเสียเงิน
เรื่องถัดไปส่งไฟล์ ให้เพื่อนทั่วโลกด้วย WeTransfer ไม่ว่าใหญ่แค่ไหน ส่งได้หมด