วิธีเปลี่ยน มือถือ ให้เป็น Router แจก WiFi อินเตอร์เน็ต

ในปัจจุบันนี้ แทบจะทุกคน ที่มี มือถือ สมาร์ทโฟน ที่ใช้งาน 3G/4G อินเตอร์เน็ต ได้ บางคนเลือกที่อยู่อพาร์ตเม้น หรือคอนโด เลือกที่จะใช้ 3G/4G อินเตอร์เน็ต บน มือถือ เพียงอย่างเดียว ไม่ติดตั้ง อินเตอร์เน็ต บ้านเลย เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะเน็ตจาก 3G/4G มันก็ใช้งานได้ไม่จำกัดปริมาณอยู่แล้ว แต่ความไม่สะดวกที่ตามมาก็คือ ถ้าต้องการใช้ โน๊ตบุ๊ค ทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตล่ะ จะทำยังไง เพราะ 3G/4G มันใช้งานได้แต่บน สมาร์ทโฟน เท่านั้น ??? คำถามนี้ ตอบได้ไม่ยากครับ ก็ทำการเปลี่ยนเจ้า มือถือ ของเรา ให้กลายเป็น Router ที่ปล่อยสัญญาณ อินเตอร์เน็ต ผ่าน WiFi ซะเลยสิครับ ทำได้ง่ายๆ อยู่แล้ว แต่ยังมีหลายคน ไม่รู้ว่า สมาร์ทโฟน ที่อยู่ในมือของเรานั้น สามารถทำแบบนั้นได้จริงๆ บางคน ใช้แค่ รับสายเข้า, โทรออก, เล่น LINE, Facebook, ถ่ายรูป, ดูวีดีโอ และฟังเพลง, หรือจะเล่นเกมก็ตาม ใช้งานเพื่อความบันเทิงแทบจะทุกอย่าง แต่ไม่รู้ว่า สมาร์ทโฟน ในมือ มันสามารถแปลงตัวเองให้กลายเป็น เร้าเตอร์ เพื่อแจกอินเตอร์เน็ต ให้กับอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ ได้อีกด้วย

วิธีเปลี่ยน มือถือ ให้เป็น Router แจก WiFi อินเตอร์เน็ต

วิธีการเปลี่ยน มือถือ ให้เป็น Router WiFi ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

วิธีการนี้ ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง แอพพลิเคชั่น ใดๆ เพิ่มเติมเข้าไปเลยแม้แต่น้อย ท่านใดที่ใช้ แอพ มาเป็นตัวช่วยในการแปลง มือถือ ให้เป็น เร้าเตอร์ แนะนำว่า ให้ถอดการติดตั้งออกไปได้เลยครับ เพราะมันไม่จำเป็น ฟังก์ชั่นเปลี่ยน มือถือ เป็น Router WiFi นี้ มีมากับ ระบบปฏิบัติการ แอนดรอย ทุกเวอร์ชั่น อยู่แล้วครับ สำหรับในตัวอย่างที่ผมจะนำมาสาธิตนั้น จะเป็น Samsung Galaxy Note 2 เครื่องหิ้ว มาจากประเทศฝรั่งเศส ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.2 ถ้าเป็นยี่ห้อ Samsung เหมือนกัน แต่เป็นรุ่นอื่นๆ ก็จะมีความคล้ายกัน สามารถทำตามได้เลย แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น ที่ไม่ใช่ ซัมซุง ต้องประยุกต์เล็กน้อย เพราะเมนูอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ขั้นตอน หรือหลักการทำ จะเหมือนกันทุกประการครับ ตอนนี้เรามาดูขั้นตอนกันเลยดีกว่า

1. เข้าไปที่การตั้งค่า ของเครื่อง หรือ Settings

2. เข้าไปในส่วนของการตั้งค่า Wireless และ เน็ตเวิร์ค

เปลี่ยน มือถือ ให้เป็น Router แจก WiFi อินเตอร์เน็ต

3. เลือกที่ Tethering and portable hotspot

วิธีเปลี่ยน มือถือ ให้เป็น Router

4. โดยค่าปกติแล้ว มันจะถูกปิดอยู่ ให้เลื่อนเปิดปุ่มดังกล่าว จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ยืนยัน ว่ายังต้องการเปลี่ยน มือถือ เป็น Router WiFi หรือไม่ ให้ตอบ OK ไป

วิธีเปลี่ยน มือถือ ให้เป็น Router WiFi

วิธีเปลี่ยน มือถือ ให้เป็น WiFi Router

5. ให้เข้าไปทำการตั้งค่า โดยแตะไปที่แถบของ Portable Wi-Fi Hotspot ได้เลยครับ มันจะพาไปสู่หน้าเมนู การตั้งค่า สำหรับ Router WiFi

เปลี่ยน สมาร์ทโฟน ให้เป็น Router WiFi

6. ในหน้าการตั้งค่านี้ เราจะสามารถทำการ เปลี่ยนชื่อ WiFi ได้ ว่าจะให้เป็นชื่ออะไร ตั้งเองได้หมด จากนั้นก็สามารถเปลี่ยน รหัสผ่านได้ ว่าต้องการให้เป็นแบบไหน โดยแตะเลือกที่มุมขวาล่าง ที่เขียนว่า Configure ก็จะมีหน้าต่างป็อบอัพขึ้นมา ว่าให้ทำการใส่รหัสผ่านว่าอะไรบ้าง

เปลี่ยน สมาร์ทโฟน ให้เป็น Router

วิธีเปลี่ยน สมาร์ทโฟน ให้เป็น WiFi Router

7. สำหรับในส่วนของ Allowed devices ที่อยู่มุมซ้ายล่างนั้น จะเป็นการใส่ อุปกรณ์ที่มักจะเชื่อมต่อ WiFi ผ่าน มือถือ นี้บ่อยๆ เพื่อความสะดวก จะได้ไม่ต้องมาใส่รหัสผ่านทุกครั้ง ที่จะเชื่อมต่อ WiFi นั่นเอง

มือถือ เป็น Router แจก WiFi อินเตอร์เน็ต

8. หากไม่ต้องการให้ มือถือ เป็น WiFi Router อีกต่อไปแล้ว ก็แค่ทำการปิดฟังก์ชั่น Portable Wi-Fi Hotspot เท่านี้ก็เป็นการปิด WiFi ที่ปล่อยออกไป เรียบร้อยแล้ว กลับกลายมาเป็น สมาร์ทโฟน ตามปกติ

วิธีเปลี่ยน มือถือ ให้เป็น Router WiFi

เพิ่มเติม การตั้งค่ารหัสผ่าน ควรจะตั้งให้ยากสักหน่อย เพื่อที่จะได้ไม่ถูกแฮกได้ง่ายๆ ในกรณีที่เรานำไปใช้ในที่สาธารณะ อย่าตั้งเป็น 0123456 เป็นอันขาด เพราะมันสามารถเดาได้ง่ายเกินไป

การเปลี่ยนให้ มือถือ เป็น WiFi Hotspot นั้น มือถือ จะทำการเชื่อมต่อ อินเตอร์เน็ต ผ่านทาง 3G อย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ บริการ Free WiFi ใดๆ ได้ เนื่องจาก WiFi ถูกนำมาเป็นสัญญาณที่ มือถือ จะปล่อยออกจากเครื่อง ดังนั้นอย่าใจดี เปิด WiFi แจกเพื่อนๆ จนหมดนะครับ เพราะถ้ามีปริมาณข้อมูลที่ถูกใช้งาน จนถึงตามที่กำหนดแล้ว จะถูกปรับความเร็วให้ลดลงนะครับ

ยังมีอีกหลายอย่างที่ สมาร์ทโฟน ของคุณสามารถทำได้ อย่าลืมติดตาม Smartphone Tablet Thai ต่อไปนะครับ ยังมีอีกเคล็ดลับ และเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการใช้งาน สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต มาแนะนำให้รู้กันอีก ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีรูท Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge โดยไม่กระทบกับ KNOX
เรื่องถัดไประวังถูกแฮกผ่าน Router WiFi ขโมยรหัสผ่านของคุณโดยไม่รู้ตัว