แบตมือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต มีอายุกี่ปี ถึงต้องเปลี่ยน

แบตมือถือ ที่อยู่ใน สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต แม้จะมีขนาดเท่าไหร่ก็ตาม แต่มีอายุการใช้งาน เท่ากันนะครับ อันนี้หลายคน อาจจะเข้าใจผิด คิดว่า แบตเตอรี่ ของแท็บเล็ต ที่มีขนาดใหญ่กว่า น่าจะใช้ได้นานกว่า แบตที่อยู่ใน สมาร์ทโฟน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันมีอายุการใช้งาน เท่ากันนะครับ อ้อ ก่อนที่บางท่าน อาจจะสับสน คำว่า อายุการใช้งานในที่นี้ ผมหมายถึง ใช้ไปจนกว่าจะ แบตเสื่อม นะครับ ไม่ได้หมายถึง การชาร์จไฟจนเต็ม แล้วใช้ได้นานกี่ชั่วโมง ไม่ใช่นะครับ ผมไม่ได้หมายถึง ระยะเวลาการใช้งานแบบนั้น ที่ผมจะบอกก็คือ แบตทุกขนาด ส่วนใหญ่แล้ว จะมีอายุเท่ากัน และเสื่อมในเวลาใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ อยู่ที่ปัจจัยต่างๆ ที่จะเป็นตัวชี้ว่า จะใช้ได้นานแค่ไหน บางคนแบตใหม่ๆ แกะกล่อง แต่ใช้ได้แค่ 1 ปี แบตก็เสื่อมแล้ว มันอยู่ที่การใช้งานครับ แต่ถ้าพูดตามสเปคห้องทดลอง คือทุกคนใช้งานเหมือนๆ กัน ตัดเรื่องของ ปัจจัยอื่นๆ ที่จะมาบั่นทอน อายุการใช้งานแบตออกไป คำถามก็คือ จริงๆ แล้ว แบตเตอรี่มือถือ ส่วนใหญ่แล้ว จะมีอายุได้กี่ปี

แบตมือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต มีอายุกี่ปี ถึงต้องเปลี่ยน

อายุของ แบตมือถือ ตามมาตรฐาน มีอายุกี่ปี

ถ้าจะพูดกันตามเรื่องของ เสปค และตัดปัจจัยรบกวน เช่น ความร้อน การชาร์จ ที่ผิดวิธีออกไป และอื่นๆ อีกมากมาย แบตเตอรี่มือถือ และ แท็บเล็ต จะมีอายุการใช้งานได้ เต็มที่ ไม่เกิน 2 ปี ย้ำนะครับ ว่าไม่เกิน 2 ปี แม้จะดูแลดีแค่ไหนก็ตาม ก็ต้องเปลี่ยนครับ เหมือนกับ ยางรถยนต์ นั่นแหละครับ มาตรฐานคือ 3 ปี หรือ 100,000 กม. ก็ต้องเปลี่ยนยางได้แล้ว เช่นเดียวกันครับ แบตเตอรี่มือถือ สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต จะมีอายุอยู่ได้ไม่นาน ประสิทธิภาพเต็มที่ จะอยู่ที่ 1 ปี หลังจากนั้น ประสิทธิภาพ การเก็บประจุ จะลดลงเรื่อยๆ ถ้าถึง 2 ปี แล้วยังไม่เปลี่ยน อาจจะเก็บไฟได้น้อยลง แบตหมดเร็วขึ้น และที่สำคัญ หากใช้ผิดวิธี แบบไม่ค่อยจะดูแล จะทำให้ แบตบวม และอาจระเบิดได้ง่าย

สำหรับอายุการใช้งาน 2 ปี ที่ผมกล่าวมานั้น เป็นอายุของ แบตแท้ นะครับ สำหรับ แบตเทียม จะใช้งานได้ไม่ถึง 2 ปีนะครับ ได้แค่ 1 ปีเท่านั้น อันนี้ต้องบอกกันก่อน เพราะในปัจจุบัน คนบางคน มีค่านิยมแบตราคาถูก นิยมของไทยทำ เพราะมันถูกกว่า แต่หารู้ไม่ว่า ถูกกว่า แปลว่า คุณภาพ ไม่ได้ดีกว่านะครับ ซึ่งนั่น มักจะทำให้เกิดปัญหาตามมาในหลายๆ เรื่อง

แบตแท้ กับ แบตเทียม ใช้แบบไหนดีกว่ากัน

แบตแท้ คือตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ อาจจะมีราคาแพงหน่อย ก้อนหนึ่งก็ปาเข้าไป เกือบพันบาทก็มี ยิ่งถ้าเป็น แบตของสมาร์ทโฟน รุ่นที่ดีๆ ยิ่งแพงเข้าไปใหญ่ แต่มันก็คุ้มครับ เพราะเทคโนโลยี ที่นำมาทำแบต เป็นคนละอย่างการ การ QC ทั้งการผลิต และการตรวจสอบ ก่อนนำออกมาจำหน่าย ก็มีคุณภาพ แต่แบตในไทย ที่วางขายกันทั่วไป ตามร้านขายมือถือนั้น ย่อมใช้เทคโนโลยีการผลิตคนละอย่าง และได้กำลังไฟ รวมทั้ง อายุการใช้งานที่สั้นกว่าด้วย

เรื่องของ เทคโนโลยี ต้องลงทุนครับ อย่าเน้นถูก เพราะถ้าเน้นของถูก เน้นที่ราคาอย่างเดียว สุดท้าย ก็ต้องเสียรู้ ต้องกลับมาซื้อของแท้อยู่ดี อย่างสำนวนไทยที่ว่า “เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย” ใช้แบตเทียม ต้องซื้อเปลี่ยนบ่อยๆ แต่ใช้แบตแท้ ถ้าดูแลดีๆ อาจจะได้เกิน 2 ปีอีกนะครับ

ยกตัวอย่าง สมาร์ทโฟน ที่ผมใช้อยู่ เป็นรุ่น Samsung Galaxy Note 2 แบตเตอรี่ ต้องสั่งซื้อที่ ศูนย์ซ่อม ของ Samsung เท่านั้นนะครับ คือต้องสั่ง ไม่ใช่เดินเข้าไป แล้วก็ซื้อได้ เพราะแบตที่เห็นว่าตีตรา Samsung นั้น จริงๆ แล้ว เป็นพวก OEM ไม่ใช่ของแท้นะครับ และศูนย์ซ่อมที่ว่านี้ ก็ไม่ได้อยู่ในห้างนะครับ มันคือ ศูนย์ซ่อม ไม่ใช่ศูนย์ขาย มือถือซัมซุง ที่อยู่ในห้างนะครับ คนละอย่างกันเลย ราคาของแบต Note 2 ก็จะตกอยู่ที่ ก้อนละ 800 กว่าบาท ซึ่งนับว่าแพง แต่คุ้มครับ เพราะมันใช้ได้ยาวนานมากๆ ยิ่งถ้ารู้วิธีใช้ และดูแลแบตให้ดี รับรองครับ ว่าใช้ได้เกิน 2 ปีสบายๆ โดยไม่บวม และยังเก็บไฟได้แรงเหมือนเดิมแน่นอน

เรื่องก่อนหน้านี้5 แอพจำเป็นในสมาร์ทโฟน มีแค่นี้ก็พอแล้ว
เรื่องถัดไปWaterFox 64-bit บราวเซอร์ ตัวใหม่ ได้ลองใช้กันบ้างหรือยัง?