แอนดรอย L (แอล) ตัวใหม่มาแล้ว รู้จักกันหรือยัง

หลังจากที่ทาง กูเกิ้ล ได้ทำการเปิดตัว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ตัวใหม่ ที่ใช้ชื่อว่า แอนดรอย L (แอล) ในงาน Google I/O 2014 ที่ผ่านมา นับเป็นการสร้างความฮือฮา เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ นั้น ถือเป็น OS ที่มีผู้ใช้งาน อยู่ใน อุปกรณ์พกพา เช่น มือถือแอนดรอย เป็นจำนวนมาก ทำให้การเปิดตัว ครั้งนี้ ของกูเกิ้ล ได้รับความสนใจ จากคนทั่วโลก เลยก็ว่าได้ โดยการเปลี่ยนแปลง ที่เห็นได้ชัดๆ ใน OS ตัวใหม่ อย่าง แอนดรอย L ตัวนี้ ก็คือ การปรับเปลี่ยนแทบจะทุกอย่าง หรือ Material Design ซึ่งการปรับเปลี่ยน ยกเครื่องใหม่หมด ในครั้งนี้ คาดว่า จะทำให้ แอนดรอย เวอร์ชั่นนี้ ก้าวขึ้นเป็น OS ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก อย่างแน่นอน แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้น มาดูตรงนี้ก่อนดีกว่า ว่าเรารู้อะไรบ้าง เกี่ยวกับ Android L ว่ามันมีข้อเท็จจริง อย่างไรบ้าง ว่าแล้วก็มาดูกันครับ

แอนดรอย Lolipop

7 ข้อเท็จจริง ที่ต้องรู้ เกี่ยวกับ แอนดรอย L

1. ทำไมต้องชื่อ Android L ไม่เห็นเหมือนรุ่นที่ผ่านๆ มา ที่จะมีชื่อเล่น ออกมาก่อนเลย เช่น Jelly Bean อะไรแบบนี้ แต่ตามรายงาน คาดว่า ตัวอักษร L นั้น เป็นตัวย่อของ Lolipop นั่นเอง ก็ยังคงคอนเซ็ป ใช้ชื่อขนมมาเป็นชื่อรุ่นเหมือนเดิมครับ

2. ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ L ตัวนี้ คือ OS ตัวแรก ของทางกูเกิ้ล ที่จะทำงานแบบ 64-bit อย่างเต็มรูปแบบ

3. Android L ตัวนี้ ถือเป็นการปรับเปลี่ยน การดีไซน์ใหม่หมด เรียกว่า เป็นการเริ่มการดีไซน์ครั้งใหญ่ ให้ใหม่หมดเลยก็ว่าได้ โดยถือว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องของการออกแบบ หน้าตาของ User Interface ครั้งใหญ่สุด นับตั้งแต่ใน Android 4.0 Ice cream sandwich หรือประมาณ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ดังนั้น หน้าตาของมัน ต้องออกมาแจ่มอย่างแน่นอนครับ

4. Android L เป็น ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ตัวแรก ที่มีการปล่อยตัวเต็มๆ ให้กับนักพัฒนา ได้นำไปทดลอง และทดสอบ ใช้งานกัน คือ ไม่ได้ปล่อยรุ่น เบต้า นะครับ แต่เป็นรุ่นตัวเต็มๆ เลย ถือว่าแปลกมากครับ เพราะโดยปกติ จะต้องปล่อยรุ่นเบต้า หรือรุ่นสำหรับนักพัฒนา ออกมา เพื่อดูว่า มีข้อบกพร่อง อะไรที่ต้องแก้ไขหรือไม่ จากนั้น จึงทำการแก้ไข และปล่อยตัวเต็มออกมาอีกที แต่นี่ เล่นปล่อยตัวเต็มออกมาก่อนเลย

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป อย่างเราๆ ก็จะได้เจอกับ แอนดรอยด์ L ตัวนี้ ในช่วงเดือน ก.ย. 57 – ม.ค. 58 นี้อย่างแน่นอนครับ

แอนดรอย L (แอล)

5. คาดว่า แอนดรอยด์ L ตัวนี้ จะใช้งานใน โทรศัพท์แอนดรอย Nexus 6 อย่างแน่นอน

6. แอนดรอย L นี้ ยังไม่มีเลขรุ่นนะครับ คือไม่ใช่ Android 4.5 หรือ Android 5.0 ต้องรอดูว่า ทางกูเกิ้ล จะรีเซ็ท ค่าตัวเลขรุ่นใหม่เลยหรือเปล่า ซึ่งผมก็คาดว่า น่าจะเป็น Android 5.0 มากกว่า

7. แอนดรอย L ตัวนี้ คาดว่า จะได้รับการอัพเดท จากผู้ผลิตมือถือชื่อดัง ค่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung หรือ LG ให้กับอุปกรณ์ของตนเอง ได้อย่างรวดเร็วแน่นอน เนื่องจาก ได้รับเวอร์ชั่นตัวเต็มๆ ไปจาก กูเกิ้ล ตั้งแต่จบงาน Google I/O แล้ว และก็มีเวลาหลายเดือน จนกว่าจะถึงช่วงที่ Android L ตัวนี้ จะเปิดตัว มีเวลาเหลือเฟือ ที่จะทำการปรับปรุง และพัฒนาเพิ่มเติม ให้เข้ากับ มือถือยี่ห้อของตัวเอง ผู้ใช้งานอย่างเรา ก็เตรียมตัว รับการอัพเดทได้ครับ โดยเฉพาะ ซัมซุง ปล่อยออกมาแน่นอนครับ ดีไม่ดี จะอยู่ใน Samsung Galaxy Note 4 เลยด้วย

ที่มา : Phonearena

เรื่องก่อนหน้านี้แอพกล้อง ที่ดีที่สุดบน แอนดรอย มีแอพไหนบ้าง มาดูกัน
เรื่องถัดไปเกมเศรษฐี เกมออนไลน์ใหม่ กำลังมาแรงสุดๆ