แอนตี้ไวรัส สำหรับ Windows 10 จำเป็นมั้ย? Windows Defender เพียงพอหรือเปล่า?

Windows 10 นั้น มาพร้อมกับ แอนตี้ไวรัส ในตัว ที่มีชื่อว่า Windows Defender อยู่แล้ว ทางไมโครซอฟต์ จึงไม่เคยแนะนำให้ผู้ใช้งาน จำเป็นต้องติดตั้ง Antivirus เพิ่ม เหมือนกับ Windows 7 เลย ( Windows Defender มีอยู่ใน Windows 8 อยู่แล้ว ) คำถามที่ว่า แอนตี้ไวรัส สำหรับ Windows 10 มีความจำเป็นมั้ย? คงตอบได้ยากพอสมควร เพราะมันมีปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่จะต้องเอามาพิจารณา ซึ่งหนึ่งในปัจจัยหลายๆ อย่าง ก็คือ พฤติกรรม การใช้งาน PC ของผู้ใช้งานแต่ละคน ว่ามีความเสี่ยงแค่ไหน ถ้าใช้งานแบบทั่วไป มีความรู้ และความเข้าใจเรื่องของไอที พอสมควร ไม่เข้าเว็บที่มีความเสี่ยง และรู้จักใช้งาน Safe Web Browsing เข้ามาช่วย ไม่หลงกลพวก click bait ที่ล่อให้คลิก เพื่อไปเจอกับป็อบอัพโฆษณา ไม่เข้าไปดูตามเว็บโป๊ หรือเว็บอ่านการ์ตูน ที่มีโฆษณาเยอะๆ ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้ ก็ถือว่ามีความเสี่ยงน้อย และสามารถมั่นใจได้ กับ Windows Defender แต่ถ้าผู้ใช้งาน เป็นพวกชอบลองของ ชอบดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม และดาวน์โหลดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโหลดหนัง โหลดเกม หรือเข้าไปอ่านการ์ตูนออนไลน์ ผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ถือว่ามีความเสี่ยง และ Windows Defender อาจจะไม่สามารถปกป้องคุ้มครอง PC ของผู้ใช้เหล่านี้ได้

ผล av test แอนตี้ไวรัส สำหรับ windows 10

Windows Defender แอนตี้ไวรัส สำหรับ Windows 10 ดีเพียงพอหรือไม่?

ไมโครซอฟท์ ออกมาบอกว่า โปรแกรมนี้ ถูกทำออกมา เพื่อใช้ในการป้องกันพวก มัลแวร์ต่างๆ ไม่ให้เข้ามาติดตั้งใน PC ของผู้ใช้งาน โดยเน้นที่การป้องกันได้อย่างจริงๆ แต่จากผลการทดสอบ AV Test พบว่า Windows Defender ทำคะแนนได้น้อยกว่า Antivirus ตัวอื่นๆ ในตลาดมากๆ ได้คะแนน Protection เพียง 3.0 จากคะแนนเต็ม 6 คะแนน ซึ่งนับว่า อยู่ในอันดับล่างๆ เลยทีเดียว ซึ่งนั่นเป็นข้อพิจารณาให้กับผู้ใช้งาน ได้เป็นผู้พิจารณาเองว่า จะเลือกติดตั้ง แอนตี้ไวรัสเพิ่มหรือไม่ หรือจะใช้ Windows Defender ที่มีมากับ Windows 10 อยู่แล้ว

โดยส่วนตัว ผมต้องติดตั้ง Antivirus เพิ่มแน่นอนครับ ซึ่งผมก็เคยแนะนำไปแล้ว ว่าควรใช้ AVG Internet Security เพราะทำงานได้ค่อนข้างไว และกินทรัพยากรเครื่องน้อย

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า Windows Defender จะห่วย หรือไม่ดี จนไม่สามารถใช้งานได้นะครับ สำหรับผู้ที่ใช้งาน PC ทั่วๆ ไป เช่น ทำงานภายในบริษัท เปิดแค่ไม่กี่เว็บ คือเว็บภายใน กับ เช็คอีเมล ไม่จำเป็นต้องไปติดตั้ง แอนตี้ไวรัส สำหรับ Windows 10 เพิ่มเติมนะครับ แค่ Windows Defender ที่ติดมากับเครื่อง ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ ขอเพียงแค่ ทำการอัพเดต ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เท่านั้นก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ

windows defender offline scan

จุดเด่นของ Windows Defender ก็คงจะหนีไม่พ้น เรื่องของ ความเร็ว ในการทำงาน ที่ไม่ได้กินทรัพยากร ของเครื่องมากเกินไป อีกทั้งยังมี Offiline Scan ซึ่งถือเป็น จุดเด่น ที่ทางไมโครซอฟท์ เพิ่งจะทำออกมา พร้อมๆ กับ Windows 10 Anniversary Update ด้วยนะครับ ใครยังไม่อัพเดต ก็รีบอัพเดตกันได้นะครับ ผมลองมาแล้ว ได้ผลดีทีเดียว รายละเอียด ติดตามในบทความ การทำ Offiline Scan ใน Windows Defender ได้นะครับ

สำหรับจุดด้อย ของ Windows Defender ก็อาจจะเป็นในเรื่องของ Definition หรือ ความละเอียด ในการค้นหา และป้องกัน มัลแวร์ ที่อาจจะสู้เจ้าอื่นๆ ที่เก่งทางด้าน แอนตี้ไวรัส อย่าง Bitdefender, AVG หรือ Avira ไม่ได้ อันนี้ก็เข้าใจได้ครับ สำหรับคนที่เรียกได้ว่า เป็นระดับเซียนคอมแล้ว จำเป็นต้องติดตั้ง แอนตี้ไวรัส เพิ่มให้กับ Windows 10 แน่นอนครับ เพราะการใช้งานที่หลากหลาย อาจจะมีความเสี่ยง ที่จะเจอกับมัลแวร์ได้ครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ตัวรับสัญญาณ WiFi รุ่นไหนราคาถูก และใช้งานได้หลากหลายที่สุด
เรื่องถัดไปOffline Scan ฟีเจอร์เด่นใน Windows Defender ลบไวรัสได้หมดจด