ปัญหาในเกม ROV แล็ค กระตุก เกมเด้ง ปัญหาพวกนี้เกิดจากอะไรและแก้ไขยังไง

ผมเชื่อว่า มีผู้เล่นจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะมือใหม่ หรือ บางคนอาจจะเป็นมือเก่า แต่อาจจะไม่เข้าใจ หรือ ขาดความรู้เรื่องของไอทีพอสมควร ก็เลยมักจะพบกับ ปัญหาในเกม ROV เกี่ยวกับการเล่นเกม ROV อยู่บ่อยครั้ง เช่น เกมแล็ค เกมกระตุก เกมเด้ง บางคนก็บอก พอปรับแพทช์ หรือ หลังอัพเดตเกม เจอปัญหาพวกนี้ตลอด และมักจะต่อว่าทางทีมงาน หรือทาง Garena เสมอว่า เซิฟเน่าบ้าง และอื่นๆ อีกมากมาย ผมเองก็เล่นเกม ROV มาตั้งแต่เปิดเซิฟในไทยนะครับ เข้าใจปัญหาเหล่านี้ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี ก็เลยอยากจะอธิบายที่มาและที่ไปของปัญหาเหล่านี้ให้ได้เข้าใจกันครับ ซึ่งเมื่อเราเข้าใจสาเหตุของปัญหา เราก็จะแก้ปัญหาตรงนี้ได้ถูกจุด ไม่ใช่จะไปต่อว่าทางทีมงานเกม ROV และเรียกร้องให้เค้าปรับปรุงทางฝั่งของ Server เกมอย่างเดียว จริงๆ แล้วปัญหาอาจจะมาจากทางฝั่ง Client อย่างผู้เล่นอย่างเราก็ได้นะครับ

เล่น ROV บนไอโฟน เฟรมเรทไม่มีตก เกมลื่นไหลสุดๆ
เล่น ROV บนไอโฟน เฟรมเรทไม่มีตก เกมลื่นไหลสุดๆ ภาพสวยคม ปรับสุดได้หมด (iPhone 11)

ปัญหาในเกม ROV แล็ค กระตุก เด้ง มีสาเหตุเกิดจากอะไร?

ก่อนอื่นเลย ต้องบอกก่อนว่า ผมเองก็ไม่ใช่ GM หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับทางทีมงานของ Garena แต่อย่างใดนะครับ เพียงแต่ผมเองก็ใช้มือถือมาเยอะ เล่นเกมมาก็เยอะ และยังเรียนจบและทำงานเกี่ยวกับทางด้าน Programming อีกด้วย ก็เลยทำให้เข้าใจว่า ปัญหาพื้นฐานต่างๆ เหล่านี้ มันเกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง และเราควรจะแก้ปัญหาอย่างไร

1. เกมแล็ค

นี่เป็นปัญหาพื้นฐานที่เชื่อว่า มีผู้เล่นเป็นจำนวนมาก เจอกันบ่อยแน่นอนครับ ต่อให้มือถือของคุณจะเป็นตัวท็อป เรือธง รุ่นใหม่ล่าสุด แรงขนาดไหน ก็เจอปัญหา เกมแล็ค ในเกม ROV ได้แน่นอนครับ เพราะจริงๆ แล้ว สาเหตุ มันไม่ได้เกิดจาก มือถือของเราซะทั้งหมด แต่ปัญหาเกมแล็ค มักจะเกิดจากสัญญาณอินเทอร์เน็ตล้วนๆ นั่นแปลว่า สาเหตุที่ทำให้เกมแล็ค เกิดจากสัญญาณอินเทอร์เน็ต ที่อาจจะสะดุด ไม่ลื่นไหล ช้าเพราะมีคนแย่งแบนด์วิธ หรือ ต่างๆ นาๆ

ยกตัวอย่างง่ายๆ การเล่นผ่าน WiFi ที่มีคนใช้งานร่วมกันอยู่ มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแล็คของเกมสูงมากๆ เพราะอาจจะมีบางช่วงที่ต้องการการรับส่งข้อมูลที่สูงขึ้น แต่ทำไม่ได้เพราะมีการแย่งแบนด์วิธกันเกิดขึ้น หรืออาจจะเป็นเพราะ มือถือที่เราเล่น อยู่ห่างจากตัว Router มากเกินไป ทำให้สัญญาณ WiFi อ่อน หรือ ขาดช่วงในบางจังหวะ หรือมีสัญญาณรบกวน เรียกได้ว่า สาเหตุหรือความเสี่ยงเกิดได้ขึ้นมากมายเลยทีเดียว แม้จะเล่นผ่าน WiFi ในบ้านเราเองก็เถอะ

ปัญหาเกมแล็คที่ว่ามานี้ เมื่อมันเกิดจากสัญญาณอินเทอร์เน็ต เราก็ต้องแก้ที่สัญญาณอินเทอร์เน็ต เช่น แก้ได้ด้วยการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดีกว่า เร็วกว่า เช่น 4G แต่ก็มีเงื่อนไขว่า มือถือของคุณ ก็ต้องอยู่ใกล้เสาสัญญาณในระดับหนึ่งนะครับ ไม่ใช่ห่างจากเสาสัญญาณมากเกินไป หรืออยู่ท่ามกลางเสาสัญญาณหลายๆ ต้น (ในเมือง) ทำให้เกิดการสวิง หรือ สลับเสาสัญญาณบ่อยมากๆ ทำให้เกมแล็คได้ง่ายมากๆ

หรือถ้าที่บ้านมี Router ก็อาจจะแก้ด้วยการเล่นผ่านสาย LAN โดยการเสียบผ่าน Adapter แปลงหัวเข้ามือถือของเรา ตัวแปลงที่ว่านี้มีขายทั้งสำหรับ Android และ iPhone มีขายอยู่ครับ ซื้อมาใช้งานได้เลย เป็นวิธีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่สัญญาณจะเสถียรมากที่สุดแล้ว เหมือนที่นักแข่งเค้าใช้กันในการแข่งขันนั่นแหละครับ สัญญาณความเร็วอาจจะไม่เร็วมาก แต่สเถียรสุดๆ เพราะไม่มีปัจจัยที่จะมารบกวนนั่นเองครับ แนะนำนิดนึงว่า ถ้าจะเล่นผ่านสาย LAN ควรใช้สาย LAN ความเร็วสูง และสั้นที่สุดครับ เพราะยิ่งสายมันยาว ระยะทางการส่งสัญญาณก็ยิ่งไกล ดังนั้น อย่าเลือกสาย LAN ที่ยาวมากเกินไปนัก จะดีที่สุดครับ

2. เกมเด้ง เกมค้าง

อีกหนึ่งปัญหายอดฮิต ยอดนิยม โดยเฉพาะมือถือรุ่นเก่าๆ ที่สเปคไม่แรง ซึ่งการเกิดอาการ เกมเด้ง หรือ เกมค้างนั้น สาเหตุหลักที่เจอบ่อยที่สุดก็คือ เกิดจาก RAM ไม่พอนั่นเองครับ หรืออีกหนึ่งสาเหตุที่เจอก็คือ CPU ไม่แรงพอ ประมวลผลและส่งข้อมูลไม่ทัน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับมือถือรุ่นเก่าๆ ที่สเปคไม่แรง หรือ มือถือรุ่นใหม่แต่เป็นรุ่นล่างสุด ราคาถูกสุด

ปัญหาที่พบคือ ผู้เล่นใช้มือถือที่สเปคไม่แรงมาเล่น แถมยังเปิดโปรแกรมอื่นให้ทำงานควบคู่ไปด้วย เช่น การเล่นเกมไปด้วย และ Cast เกมไปด้วย แต่มือถือดันไม่แรงพอ ก็อาจจะเกิดปัญหานี้ได้เช่นกัน อาจจะทำให้เกมค้าง หรือ เกมเด้งออกไปได้เลย พอกดเข้าเกมใหม่ก็โหลดช้า เพราะอย่างที่บอก สเปคไม่แรง CPU หรือ Ram ไม่โอเคนั่นเองครับ

อีกหนึ่งสาเหตุที่พบเจอ และทำให้เกิดการเด้งออกของเกม หรือ เกมค้าง ก็คือ ไม่ได้อัพเดตระบบปฏิบัติการ ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ในบางครั้ง การที่เราไม่ได้อัพเดตระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด สำหรับมือถือบางค่าย บางรุ่น อาจจะทำให้ดึงเอาประสิทธิภาพจาก Hardware ของเครื่องออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ สเปคเครื่องอาจจะสูง แต่ถ้าไม่ได้อัพเดตระบบปฏิบัติการให้มันใหม่ล่าสุด ก็อาจจะมีบัคบางจุดในระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นเก่าที่ใช้อยู่ และทำให้การเล่นเกมไม่ลื่นไหล มีโอกาสหลุดกลางคัน หรือเกมเด้งได้เช่นกัน

ปัญหาอีกอย่างที่อาจเป็นสาเหตุของอาการ เกมเด้ง เกมค้าง ก็คือ การติดตั้งแอพเกมไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบปฏิบัติการ Android ผมจึงได้แนะนำว่า ให้ทำการ Clean Uninstall เวอร์ชั่นเก่าก่อน แล้วค่อยติดตั้งเวอร์ชั่นใหม่ลงไปแทน แบบนี้จะดีกว่า เพื่อเป็นการกำจัดพวกไฟล์ที่อาจจะตกค้างหรือ Leftover ให้หมดไปจากมือถือของเราจริงๆ และได้แต่ไฟล์ระบบเกมใหม่หมดจริงๆ มาอยู่ในเครื่อง ก็ลดการสูญเสียทรัพยากรโดยไม่จำเป็น และทำให้เกมลื่นไหลขึ้นได้อีกด้วย

3. เกมกระตุก เฟรมเรทตก

ปัญหานี้ เท่าที่สังเกตดู ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นได้ แม้ว่ามือถือที่ใช้เล่นจะสเปคสูง หรือ แรงมากๆ ก็ตาม เพราะสาเหตุจริงๆ ของมันเท่าที่พบบ่อยก็คือ เกิดจาก เครื่องร้อน แบตเหลือน้อย หรือเล่นติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จนทำให้ GPU ร้อนมากๆ เกิดอาการกระตุกของเกม หรือ เฟรมเรทตกอย่างเห็นได้ชัดทันที

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องร้อน ก็เกิดจาก การเล่นติดต่อกันเป็นเวลานานๆ หรือ ไม่ได้เล่นในห้องแอร์ เล่นกลางแจ้ง ที่อุณหภูมิปกติ เครื่องมันก็เลยร้อน เพราะอากาศปกติมันก็ร้อนอยู่แล้ว หรือ เล่นไปชาร์จแบตไปด้วย เล่นไปด้วยอัดหน้าจอไปด้วย พวกนี้ก็ทำให้เครื่องร้อนเช่นเดียวกัน

มือถือส่วนใหญ่ ตัวของระบบปฏิบัติการจะมีการตั้งค่าเอาไว้ว่า ถ้าเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่เหลือน้อย เช่น น้อยกว่า 20% (บางรุ่นอาจจะตั้งค่าไว้แตกต่างจากนี้ก็ว่ากันไปนะครับ) จะลดการทำงานของ CPU และ GPU ลงทันที เพื่อประหยัดแบตเตอรี่ให้เอง

การเล่นเกมเดิมๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ แม้จะเล่นในห้องแอร์ มือถือไม่ร้อน แต่ก็มีโอกาสทำให้ระบบรวนได้ หรือ GPU รวนได้เช่นกัน เพราะการทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป ซึ่งบางครั้ง Hardware ไปไหว แต่ Software ไม่เอื้ออำนวยก็มี ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือ เล่นไปสัก 3-4 เกม ก็พักเครื่องบ้าง หรือ รีสตาร์ทเครื่องบ้าง ให้เครื่องมันได้รีเซ็ตระบบใหม่ แล้วค่อยเข้าเกมเล่นต่อ แบบนี้จะทำให้ลดปัญหาการเล่นไปแล้ว มีอาการกระตุก หรือ เฟรมเรทตกได้

เห็นมั้ยครับว่า จริงๆ แล้ว ปัญหาในเกม ROV ที่เราเคยพบเจอกันนั้น ส่วนใหญ่ก็เกิดจากในฝั่งของ Client หรือ ผู้เล่นอย่างเราๆ นี่แหละครับ ส่วนปัญหาที่เกิดจากทางฝั่งของ Server นั้น ก็มีบ้างแต่ไม่ได้มากมายอะไร เพราะผมเองก็เล่นมาตลอด ก็ไม่เห็นว่า เกมมันจะมีปัญหาอะไรมากมายขนาดนั้น เห็นแต่ปัญหาจากมือถือของผมที่ใช้รุ่นเก่าๆ สมัยก่อนนี่แหละ พอเปลี่ยนมาใช้ iPhone 11 ก็ไม่มีปัญหาอะไร เล่นลื่นดีทุกอย่าง ส่วนมือถือ Android ที่ใช้ CPU Snapdragon 8xx ก็ยังเล่น ROV ได้ลื่นเช่นกัน ไม่มีปัญหาอะไร

ที่อธิบายมาทั้งหมดนี้ ก็เพื่อที่อยากสื่อสารให้เข้าใจว่า ถ้าอยากจะเล่นเกมมือถือให้สนุก มันก็ต้องมาพร้อมกับมือถือที่มีเสปคแรงๆ ครับ ตรงนี้มันเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงกันไม่ได้ ไอ้การที่จะฝืนเอามือถือราคา 2-3 พัน แล้วมาเล่นให้มันออกมาเจ๋ง ออกมาสุดยอด ภาพสวย แคสเกมได้ ทำทุกอย่างได้เหมือนกับมือถือสเปคสูงๆ เครื่องละเป็นหมื่น มันก็คงเป็นไปไม่ได้ ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย มันไม่ใช่ไสยศาสตร์ที่จะเสกให้มือถือเครื่องละ 2-3 พัน เล่นเกม ROV ได้แบบว่า 60 fps เฟรมเรทไม่ตก เล่นต่อเนื่องได้ยาวนาน 10 ชม. แบตไม่หมด และเล่นไป แคสเกม หรือ อัดบันทึกคลิปไปด้วยได้ ด้วยเฟรมเรทสูงๆ มันเป็นไปไม่ได้ครับ

อยากเล่นเกมให้สนุก มันก็ต้องลงทุนกันบ้าง
อยากเล่นเกมให้สนุก มันก็ต้องลงทุนกันบ้าง ไม่ใช่อยากเล่นเกม อยากได้ความลื่นไหล แต่เอามือถือ 2-3 พันมาเล่น มันก็ไม่ใช่ป่ะ

ก็เหมือนกับการเล่นเกมคอมพิวเตอร์นั่นแหละ อยากเล่นเกมให้สนุก ให้มันส์ ให้ได้อรรถรส ก็ต้องลงทุนซื้อคอมเสปคสูงๆ การ์ดจอแรงๆ มาเล่น เช่นกันครับ อยากเล่นเกมมือถือให้สนุก ไม่ใช่แค่เกม ROV นะครับ แต่ทุกเกม ก็ต้องลงทุนหน่อย ซื้อมือถือรุ่นที่มันเสปคแรงๆ มี GPU แรงๆ และมีแรมเยอะๆ หน่วยความจำเยอะๆ แค่นี้ก็โอเคแล้วครับ หรือจะเล่นเป็น iPhone หรือ iPad ไปเลย ก็ยิ่งดีครับ โดยเล่นตัวที่ใหม่ๆ หน่อยนะครับ ลงทุนครั้งเดียว ให้มันคุ้มไปเลย

ไม่ได้บอกให้สิ้นเปลือง ไม่ได้บอกให้ซื้อของแพง แต่ถ้าคุณเล่นเกมด้วยมือถือเสปคไม่แรงก็เล่นไป แต่อย่าไปด่า ไปว่าใครเค้าว่า เกมกระตุกเพราะเซิฟเวอร์นู่นนี่นั่น เกมเด้งเพราะเกมมันห่วย เสปคมือถือเรามันไม่แรง ก็ต้องทำใจและเล่นต่อไปครับ แต่ถ้าอยากได้อรรถรสที่ดีสุดๆ ในการเล่น และสามารถจ่ายได้ เพราะต้องเอามือถือสเปคแรงๆ ไปทำอย่างอื่นอยู่แล้ว ก็ลงทุนครั้งเดียวให้คุ้มค่าไปเลยครับ เจ็บครั้งเดียวจบ เราไม่ได้ซื้อมือถือกันบ่อยๆ เหมือนน้ำอัดลมนะครับ จะได้เปลี่ยนรสชาติได้ทุกวัน ซื้อแล้วก็ซื้อเลย ดังนั้น เลือกให้ดี และลงทุนครั้งเดียวให้คุ้มไปเลยครับ

ดังนั้น ก่อนจะไปด่า GM ด่าทีมงาน Garena ด่าทุกสิ่งอย่าง ว่า เซิฟห่วย เกมเน่า ปรับแพทช์มาแล้ว เกมเด้งบ่อย เกมหลุดบ่อย ตรวจสอบมือถือของตัวเองให้ดีก่อน เช็คความเร็วอินเทอร์เน็ตของตัวเองก่อน สำรวจเวอร์ชั่น OS ในมือถือของตัวเอง และดูสเปคมือถือของตัวเองซะก่อน แล้วค่อยไปด่าทางทีมงานเค้า จะให้ทีมงานเค้าปรับทุกอย่างมาเพื่อคุณคนเดียว หรือแค่คนเพียงไม่กี่คน ที่ใช้มือถือรุ่นเก่าๆ แบบหลายปีมาแล้ว ไม่ยอมซื้อเครื่องใหม่ มันก็ไม่ใช่มั้งครับ User Interface ของเกมที่สวยงามขึ้น ภาพที่สวยงามขึ้น มันก็ต้องแลกมากับการกินทรัพยากรทางด้านกราฟฟิคในมือถือของเราที่มันต้องสูงขึ้นไปด้วย ทุกอย่างต้องมีการพัฒนา ไม่ใช่จะย่ำอยู่กับที่ มันคือ หลักสัจธรรมของโลกไอที และคอเกมเมอร์ที่ต้องเข้าใจเรื่องพวกนี้นะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สรุปข้อมูลฮีโร่ ROV SS14 ฮีโร่ต้นเกม กลางเกม และเลทเกม ทำความรู้จักกันเอาไว้จะได้จัด Comp ให้ทีมได้ถูก
เรื่องถัดไปสอนวิธีเล่น Lu Bu ROV สายสโลว์ และลดคูลดาวน์ ยืนไฟต์ได้นานๆ ไล่ฆ่าศัตรูได้ง่ายมากขึ้นเยอะ