ฮีโร่เล่นง่าย ในเกม ROV แนะนำเลยสำหรับลงแร็งค์ ไม่จำเป็นต้องเลือกตัวยากๆ ก็ชนะได้ง่ายๆ

สำหรับการลงแร็งค์ในเกม ROV สำหรับซีซั่นปัจจุบันนี้นั้น หนึ่งในความเข้าใจผิดของผู้เล่นส่วนใหญ่เลยก็คือ การเลือกฮีโร่ หรือ การดราฟตัว โดยอิงข้อมูลจาก ฮีโร่ที่นักแข่งหยิบมาเล่นในโปรลีก หรือ ฮีโร่ที่ Youtuber หยิบมาเล่น โดยเข้าใจว่า เป็นฮีโร่ระดับ META หรือ Tier 1 ที่ยังไงถ้าหยิบมาเล่นจะเก่งแน่นอน โกงแน่นอน มีโอกาสชนะสูง แต่พอหยิบมาเล่นจริงๆ กลับพบว่า เล่นยาก เงื่อนไขเยอะ และไม่เก่งอย่างที่เห็นนักแข่ง หรือ Youtuber เค้าหยิบมาเล่น นั่นเพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับฮีโร่ตัวนั้นๆ อย่างถ่องแท้ และไม่ได้ศึกษาเรื่องอื่นๆ หรือทริคอื่นๆ ในเกม ROV เลย ก็เลยทำให้เล่นแล้ว ไม่เก่งอย่างที่คาดคิด การลงแร็งค์ในซีซั่นปัจจุบัน ผมแนะนำเลยว่า ให้หยิบ ฮีโร่เล่นง่าย ในเกม ROV ไปใช้เล่นครับ ไม่จำเป็นต้องเลือกแต่ฮีโร่ที่นักแข่งเค้าหยิบมาเล่น หรือ เลือกฮีโร่ที่ Youtuber เค้าเอาเล่นให้ดูหรอกครับ เพราะอะไร เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจกันครับ

ข้อดีของการหยิบ ฮีโร่เล่นง่าย ในเกม ROV มาเล่นในแร็งค์

จุดเด่นหรือข้อดีที่สำคัญที่สุด ของการหยิบฮีโร่เล่นง่าย ที่เป็นฮีโร่นอกกระแส มาลงแร็งค์ก็คือ ผู้เล่นส่วนใหญ่ จะรับมือกับฮีโร่พวกนี้ไม่ถูก เพราะปกติ ก็จะเจอแต่ “ฮีโร่ตามกระแส” จนรู้และเข้าใจแล้วว่า จะต้องรับมือกับฮีโร่ตามกระแสพวกนี้อย่างไร เพราะเจอในแร็งค์บ่อยมากๆ ทำให้เวลาที่เราหยิบมาเล่น จะใช้สกิลเล่นงานฝั่งตรงข้ามได้ไม่เต็มที่ เพราะโดน “รู้ทัน

แต่เมื่อเราหยิบฮีโร่ตัวที่มัน “นอกกระแส” แถมยังเป็นฮีโร่ที่ดูเหมือนเป็นตัวง่ายๆ เป็นฟรี ไม่มีอะไรน่ากลัว ผู้เล่นส่วนใหญ่ จะประมาท และไม่รู้วิธีรับมือ หรือ วิธีแก้ทางอย่างแท้จริง ทำให้เวลาที่เล่นจริงๆ แล้ว จะมีปัญหา แพ้ทางโดยไม่รู้ตัว ที่สำคัญ เงื่อนไขในการเล่นฮีโร่นอกกระแส และเป็นฮีโร่ที่เล่นง่ายพวกนี้ มันมีน้อย ทำให้สามารถเล่นได้ง่าย แต่ทำดาเมจได้รุนแรงมากๆ ฝั่งตรงข้ามจึงแพ้ทางแบบงงๆ ว่าทำไมฮีโร่ตัวที่ง่ายๆ ดูแล้วไม่มีอะไร ทำไมมันสร้างปัญหาได้มากมายขนาดนี้

นอกจากนี้ การที่เราหยิบฮีโร่ที่เงื่อนไขไม่เยอะมาเล่น ก็ทำให้จังหวะการเข้าไฟต์ หรือ การต่อคอมโบสกิลกับเพื่อน ไม่มีปัญหาด้วย เพราะเพื่อนร่วมทีมที่สุ่มมา ก็จะไม่งง และเข้าใจดีอยู่แล้วว่า ฮีโร่ตัวเก่าที่เราเล่นอยู่นั้น มีจังหวะการใช้สกิลอย่างไร มันก็ปรับจูนจังหวะเข้าหากันได้ง่ายมากขึ้น

ฮีโร่เล่นง่าย ในเกม ROV มีตัวไหนบ้างที่หยิบมาเล่นแล้ว ได้เปรียบแบบง่ายๆ

ฮีโร่เล่นง่าย คือ ฮีโร่ที่มีเงื่อนไขในการเล่นน้อย ไม่ต้องวุ่นวายกับการเล่น มีสกิลที่ใช้แบบตรงไปตรงมา แต่มีจุดเด่นในเรื่องของ CC และ ดาเมจที่ชัดเจน และเป็นฮีโร่ที่อยู่ในเกม ROV มานานมากแล้ว ผู้เล่นหน้าเก่าส่วนใหญ่ ต้องเคยเล่น และคุ้นเคยกับการใช้สกิลต่างๆ ของฮีโร่เหล่านี้มาเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

สำหรับตำแหน่งที่จะแนะนำให้หยิบฮีโร่เล่นง่ายเหล่านี้มาเล่น ก็จะเป็นตำแหน่งยืนเลนทั้งหมด คือ มีหน้าที่รับผิดชอบ เคลียร์ครีป ป้องกันป้อม และเป็นตัวทำดาเมจสำคัญของทีม ทั้ง 3 เลน ในเกม ROV ไม่ต้องไปเลือกฮีโร่ที่มีเงื่อนไขในการใช้สกิลเยอะ เอาตัวง่ายๆ แต่ดาเมจแรง และชัดเจนในจุดเด่นของสกิลที่แต่ละตัวมันมีอยู่แล้ว

เลนมังกร Abyssal Dragon

สำหรับการเลือกฮีโร่ในตำแหน่งเลนมังกร Abyssal Dragon นี้ แนะนำให้เลือกแครี่ที่เล่นง่าย แต่มีผลในการกดดันเลนได้อย่างแท้จริง โดยเลือกให้เหมาะสมกับการแก้ทางแครี่ฝั่งตรงข้ามด้วย ไม่ต้องไปเลือกแครี่ที่มันมีเงื่อนไขในการเล่นเยอะๆ ให้วุ่นวาย เอาตัวที่ตรงไปตรงมา และมีระยะการโจมตีที่ไกล และมีจุดเด่นในตัวเองที่ชัดเจน เช่น

Yorn / Violet / Valhein / Tel’Annas / The Joker

จะเห็นได้ว่า ผมไม่ได้แนะนำให้หยิบ Hayate หรือ Elsu มาเล่น หรือแม้แต่ Celica เพราะแครี่พวกนี้ มันมีเงื่อนไขในการเล่นที่เยอะ และวุ่นวายครับ การจะฆ่าได้ในแต่ละครั้ง นอกจากเรื่องของจังหวะแล้ว เงื่อนไขมันต้องลงตัวอีกด้วย ซึ่งมันมีโอกาสผิดพลาดที่เงื่อนไขจะไม่ลงตัว ดังนั้น ผมจึงไม่แนะนำ ถามว่า Elsu กับ Hayate มันเก่งมั้ย มันเก่งครับ แต่ไม่ได้เก่งจนทำให้ทีมชนะได้ มันอยู่ที่การเดินเกมในเกมอีกด้วยว่า ทีมเดินกันยังไง ดังนั้น แม้เราจะหยิบแครี่ตัวที่เล่นง่ายๆ มาเล่น แต่ไม่ได้แปลว่า เราจะเล่นแบบมั่วๆ นะครับ เราใช้ฮีโร่เล่นง่าย แต่เดินเกมแบบมืออาชีพ จังหวะการเข้าไฟต์ และการเดินแก๊งค์เติมไฟต์ มันจะเฉียบคม และทำให้ดึงประสิทธิภาพจากสกิลของฮีโร่เล่นง่าย มาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแน่นอนครับ

การเล่นแครี่ มันต้องเล่นกับโรมมิ่งซัพพอร์ตของทีม ไม่ใช่คิดแต่จะ 1-1 อย่างเดียว
การเล่นแครี่ มันต้องเล่นกับโรมมิ่งซัพพอร์ตของทีม ไม่ใช่คิดแต่จะ 1-1 อย่างเดียว ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องเลือกแครี่ที่เล่นยากๆ มาเล่น เอาตัวที่เล่นง่ายๆ ดาเมจแรงๆ ตั้งแต่ต้นเกม จะการันตีความได้เปรียบตั้งแต่ต้นเกมได้มากกว่า

เลนกลาง

สำหรับเมจที่ควรหยิบมาเล่นในตำแหน่งเลนกลาง จะเน้นเรื่องการเคลียร์ครีปเร็วเป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง ส่วนเรื่องรองลงมา ก็คือ ดาเมจเวท และ การควบคุมสถานะ CC ที่ต้องมีด้วย แค่นั้นพอแล้วครับ ไม่ต้องไปเลือกเมจที่มันเล่นยากๆ มีเงื่อนไขในการใช้สกิลเยอะๆ อะไรให้มันวุ่นวายครับ โดยเมจที่เล่นง่ายๆ แต่ดาเมจแรงจริง ก็ได้แก่

Krixi / Kahlii / Ilumia / Natalya / Aleister

Krixi เมจดั้งเดิมที่อยู่กับ ROV มานาน แต่ปัจจุบัน เป็นเมจที่ครบเครื่องมากๆ
Krixi เมจดั้งเดิมที่อยู่กับ ROV มานาน แต่ปัจจุบัน เป็นเมจที่ครบเครื่องมากๆ เหมาะสำหรับการเอาไปลงแร็งค์มากที่สุดแล้ว

สำหรับ Krixi นั้น แม้ว่าใน ROV SS12 จะมีการเนิฟสกิล 1 กับอัลติให้มันเบาลงไป แต่โดยรวมแล้ว มันก็ยังเป็นเมจที่ควรหยิบมาไต่แร็งค์มากที่สุดตัวนึงอยู่ดี เพราะมี Mechanic ของการใช้สกิลไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ไม่มีเงื่อนไขอะไรเลย คอมโบสกิลก็ง่าย ยิ่งได้พลังแฝงมาช่วย ยิ่งทำให้เล่นได้สนุก และคอมโบสกิลทำดาเมจได้มากขึ้นไปอีก ดังนั้น Krixi ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดี ที่ควรหยิบมาลงแร็งค์อยู่นะครับ

ออฟเลน

ตำแหน่งนี้ หลายคนชอบที่จะหยิบฮีโร่ที่ขึ้นชื่อว่า โกง โหด และเก่งที่สุดในออฟเลนมาเล่นเป็นอย่างมาก เช่น Florentino หรือ Yena แต่ผมไม่แนะนำครับ ไม่ต้องไปหยิบฮีโร่เล่นยากๆ พวกนี้มาเล่นเลย เอาฮีโร่ที่เล่นง่ายๆ เคลียร์ครีปเร็ว และชัดเจนในจุดเด่นของตัวมันเอง ได้แก่

Omen / Roxie / Skud

เราไม่จำเป็นต้องไปยืนดวล 1-1 ในตำแหน่งออฟเลนเสมอไปครับ คนส่วนใหญ่ชอบลืมหน้าที่ตัวเอง ว่า หน้าที่คือ การป้องกันป้อม เคลียร์ครีปไม่ให้เข้าป้อม และดึงความสนใจจากทีมฝั่งตรงข้ามให้มากที่สุด ตัดป่าฝั่งตรงข้ามยามที่มีโอกาสและสามารถทำได้ ไม่มีเลยว่า มีหน้าที่ต้องฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามที่อยู่ในเลนเดียวกันให้ได้ ต้อง Solo Kill ให้ได้ ไม่มีเลยครับ

เลือกใช้ฮีโร่ที่เล่นง่าย ไม่มีเงื่อนไขในการใช้สกิล แต่มีสกิลที่ช่วยทีมได้เยอะมากๆ
เลือกใช้ฮีโร่ที่เล่นง่าย ไม่มีเงื่อนไขในการใช้สกิล แต่มีสกิลที่ช่วยทีมได้เยอะมากๆ ย่อมมีประโยชน์กว่าเยอะ และเกิดข้อผิดพลาดในการใช้สกิลได้น้อยกว่าด้วย

แม้แต่ในการแข่งขัน โปรลีก การจะฆ่าออฟเลนฝั่งตรงข้าม มักจะเป็นการร่วมมือกันครับ ระหว่างออฟเลน ป่า โรมมิ่ง หรือ ออฟเลน กับเมจ คือ จะไม่ใช่การ Solo Kill โดยไม่จำเป็น ใช้จำนวนคนที่มากกว่า ในการรุมฆ่า เพื่อให้ตัวเองไม่บาดเจ็บมาก และสามารถเดินเกมต่อ และทำหน้าที่ในตำแหน่งออฟเลนต่อไปได้ นี่สิครับ คือ ความฉลาดในการเล่นอย่างแท้จริง

ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ฮีโร่ที่มันเล่นยากๆ เงื่อนไขเยอะๆ ในตำแหน่งออฟเลนหรอกครับ เพียงแต่เราต้องเลือกให้มันเหมาะสม และมีประโยชน์ต่อทีมมากที่สุดแค่นั้นเอง แค่ตัวอย่างฮีโร่ที่ผมแนะนำมา ก็เล่นได้ง่าย และเก่งมากๆ อยู่แล้วครับ

สำหรับตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อันนี้ต้องเลือกให้เหมาะกับสถานการณ์ จะไม่สามารถฟันธงลงไปได้ ว่า ต้องหยิบตัวนั้น ถึงจะชนะ หรือหยิบตัวนี้ ชนะแน่นอน ต้องใช้หลักการ การเลือกฮีโร่ตามสถานการณ์ มาปรับใช้ และต้องดูความเข้ากันของการต่อสกิล หรือ คอมโบสกิล ระหว่างฮีโร่ในทีมเดียวกันอีกด้วย

ส่วนตำแหน่งฟาร์มป่า ขอให้เลือกฮีโร่ตัวที่ผู้เล่นถนัดที่สุด จะดีกว่า และต้องสามารถ แก้ทางฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วย ซึ่งตรงนี้ก็อยู่ที่วิจารณญาณของผู้เล่นตำแหน่งฟาร์มป่าของทีม ซึ่งแน่นอน ผมก็แนะนำว่า ให้หยิบฮีโร่ที่มันเล่นได้ง่าย และเงื่อนไขในการเล่นไม่เยอะดีกว่า เช่น Murad ถ้าไม่ได้เล่นกับทีมประจำ ก็ไม่ควรหยิบมา เพราะมันมีเงื่อนไขเยอะ และเล่นยากมากเมื่อฝ่ายเราเสียเปรียบ ควรเลือกฮีโร่ที่เล่นง่ายๆ และตอบโจทย์ชัดเจนไปเลยดีกว่า รวมทั้งแก้ทางฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วย ทางที่ดี ควรเลือกฮีโร่ที่สามารถเล่นได้ดีทั้งในยามที่ฝ่ายเราเป็นฝ่ายได้เปรียบ และยามที่ฝ่ายเราเกมตาม หรือ เสียเปรียบ ก็ยังสามารถเล่นได้ และทำประโยชน์ต่อทีมได้อยู่นั่นเอง

การเลือกฮีโร่ไปลงแร็งค์ ในซีซั่นปัจจุบัน ผมยืนยันเลยว่า ควรเลือก ฮีโร่เล่นง่าย ในเกม ROV มาใช้ให้มากที่สุด Keep it simple ครับ เน้นไปที่เรื่องของ ประโยชน์ของสกิลที่ได้รับจากฮีโร่ตัวนั้นๆ ที่เราจะเลือกมาเล่นดีกว่า เช่น ถ้าทีมเรา ดราฟตัวกันมาแบบเน้นเข้าไฟต์นัวเนีย โดยมีคนเลือกตัวฟาร์มป่ามาเป็น Enzo แบบนี้ ฮีโร่ในตำแหน่งแครี่ ที่เราควรหยิบมาเล่น ก็คือ Valhein ครับ เพราะเวลาเข้าไฟต์ จะมีประโยชน์มากๆ สามารถสตั้นช่วยทำจังหวะให้ Enzo ได้เรื่อยๆ และ Valhein ในซีซั่นปัจจุบัน เรื่องของดาเมจก็ไม่เบานะครับ แถมยังติดคริได้ทั้งคริติคอลดาเมจกายภาพ และดาเมจเวทอีกด้วย

ใช้หลักการเลือกฮีโร่ที่มีสกิลที่เป็นประโยชน์ต่อทีม และสามารถทำคอมโบต่อกันได้กับเพื่อนร่วมทีม และเป็นฮีโร่ที่เล่นง่าย เงื่อนไขไม่เยอะ แล้วคุณก็จะได้ดาวมาแบบง่ายมากขึ้นแน่นอนครับ อย่างไรก็ตาม สุดท้ายและท้ายสุดก็คือ ฮีโร่เล่นง่าย ที่ว่ามา คุณก็ต้องเล่นมันได้ชำนาญด้วยนะครับ ไม่ใช่เห็นผมแนะนำฮีโร่ตัวไหนมา ก็หยิบตัวนั้นมาลงแร็งค์เลย ทั้งที่ไม่เคยเล่นมาก่อน หรือเล่นมาแค่ไม่กี่เกม ยังไม่ชำนาญ แบบนั้นก็ไม่ได้นะครับ ถ้ายังไม่ชำนาญ ก็ไปฝึกกับบอท และศึกษาข้อมูล เทคนิคการเล่นฮีโร่ตัวนั้น จากในเว็บนี้ให้เข้าใจซะก่อน ฝึกการใช้สกิลจนคล่อง แล้วค่อยหยิบไปลงแร็งค์

ไม่ว่าจะฮีโร่ที่เล่นง่าย หรือ ฮีโร่ที่มีเงื่อนไขเยอะ สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่แบบไหน คุณก็ต้องศึกษาข้อมูล (จากในเว็บนี้ก็ได้) และไปฝึกฝนการใช้สกิลของฮีโร่ตัวนั้น ให้คล่องแคล่ว และมีความชำนาญมากๆ ซะก่อน แล้วค่อยหยิบไปลงแร็งค์ ยังไงก็ต้องฝึกเล่นหมดครับ ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่ที่เล่นง่าย หรือ ฮีโร่ที่เล่นยาก จะหลีกเลี่ยงการฝึกใช้สกิลไม่ได้หรอกครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีแก้ทางแครี่ เกม ROV ชอบเล่นกันนักใช่มั้ย งั้นก็ไล่ฆ่ามันให้ยับไปเลย จะได้หายอยาก
เรื่องถัดไปไอเท็มแก้ทางพวก Regen HP ได้ ในเกม ROV เอาให้หงอยจนเล่นไม่ออกไปเลย