กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 2 จะฟาร์มอะไรนักหนา จำเป็นมั้ยที่ต้องมีตัวฟาร์มในทีม

ผ่านไปแล้ว สำหรับ กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 ผมต้องขอขอบคุณ ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีคนชื่นชอบเป็นจำนวนมาก บอกว่า มันเป็นความจริง และตรงใจมากๆ การที่มีคนเขียนกลยุทธ์แบบนี้ขึ้นมา ทำให้เค้าไม่ต้องไปด่าเพื่อนเอง แต่แชร์เรื่องนี้ให้เพื่อนอ่านแทน ทำให้เพื่อน ได้ความรู้ โดยไม่ต้องด่ากันให้เกลียดปาก ว่าแล้ว ผมก็เลยทำ กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 2 มาให้อ่านกันอีก เกี่ยวกับเรื่องของการฟาร์ม ว่าจริงๆ แล้ว ทีม.. ต้องการฮีโร่ที่จะมาฟาร์มหรือไม่ พวกที่มาฟาร์มนี่ มันเอาเปรียบเพื่อนเกินไปหรือเปล่า? อยากเก่งคนเดียวหรือไง? มีคำตอบครับ

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 2 ทุกทีม จำเป็นต้องมีตัวฟาร์ม?

ก่อนอื่น เรามาย้อนกันสักนิด ทำความเข้าใจกันสักหน่อยว่า ทำไมต้องฟาร์ม?

การฟาร์มนั้น ฮีโร่ต้องใช้สกิล Punish จึงจะสามารถฟาร์มและซื้อไอเท็มป่าได้ ซึ่งไอเท็มป่าเหล่านี้ จะเพิ่มค่า Stat ได้เป็นจำนวนมาก การฟาร์ม จะทำให้ฮีโร่ได้รับเงิน และได้รับ Exp ไวกว่าเพื่อนในทีม เพราะต่อสู้มากกว่า เลเวลก็ย่อมขึ้นเร็วกว่า ได้รับการเลื่อนขั้นของสกิลมากกว่า และมีเงินมากกว่าเพื่อนร่วมทีม ทำให้ออกไอเท็มได้เร็วกว่า ซึ่งในการฟาร์ม 2 รอบเต็มๆ ในป่าฝั่งเราทั้งหมด จะทำให้ฮีโร่มีเลเวลสูงกว่าเพื่อนร่วมทีม 1 – 2 เลเวล ซึ่งนับว่า เยอะมาก และมีผลต่อการฆ่าศัตรูมากนะครับ เพราะนั่นหมายความว่า ฮีโร่ฝ่ายเราที่ฟาร์ม ก็จะมีเลเวลสูงกว่าฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม ประมาณ 1 – 2 เลเวล เช่นเดียวกัน

คำถามต่อมาก็คือ แล้วจำเป็นมั้ย? ที่ต้องปล่อยให้เพื่อนในทีม เอาแต่ฟาร์ม เอาเปรียบเพื่อนไปมั้ย? อยากเก่งคนเดียวหรือไง?

ผมยืนยัน และฟันธงเลยว่า ทุกทีม จำเป็นต้องมีตัวฟาร์มครับ ซึ่งส่วนใหญ่ จะนิยมให้สายแอสซาซิน เป็นตัวฟาร์ม เพราะมีพลังโจมตีสูง และสกิลต่างๆ ที่คูลดาวน์เร็วมากๆ ยกตัวอย่างเช่น Butterfly, Batman, Kriknak, และ Nakroth เพราะฮีโร่เหล่านี้ ถ้าไปยืนในเลน จะโดนกดเป็นอย่างมาก และฮีโร่เหล่านี้ มีความรวดเร็ว และว่องไว ยิ่งสกิลอัลติเมท ของแต่ละตัว มีความโหดแบบสุดๆ มันจึงมีประโยชน์มากๆ ถ้าฮีโร่เหล่านี้ เลเวลสูงกว่าเพื่อนร่วมทีม

การที่ฮีโร่เหล่านี้ ฟาร์มมอนสเตอร์ในป่า แล้วจะรวยกว่าเพื่อนนั้น อันที่จริง มันก็รวยด้วยกันทั้งทีมนั่นแหละครับ เพราะเพื่อนร่วมทีมทุกคน จะได้รับส่วนแบ่งของเหรียญทอง จากเพื่อนในทีมเดียวกันอยู่แล้ว ยิ่งเพื่อนฟาร์มเยอะ เราก็ได้รับส่วนแบ่งเยอะ ดังนั้น อย่าไปอิจฉาครับ เราแค่เล่นแบบรักษาเลนของตัวเองเอาไว้ก็พอครับ เดี๋ยวถ้าไม่ไหว เพื่อนที่ฟาร์ม ก็จะมาช่วยเราเองครับ

พวกฮีโร่ที่โจมตีระยะประชิด ส่วนใหญ่ จำเป็นต้องฟาร์มจริงๆ ครับ อย่างเช่น Murad ผู้เล่นในทีม จึงควรทำความเข้าใจ และอย่าไปแย่งบัพครับ เพราะจะทำให้เพื่อนที่ฟาร์ม ฟาร์มได้ไม่เต็มที่ อันนี้สำคัญนะครับ จากที่ควรจะได้เลเวล 4 หลังจากฟาร์มหมดทั้งป่า แต่โดนเพื่อนแย่งบัพไป กลายเป็นได้แค่เลเวล 3 จะไปช่วยเพื่อนในเลน ก็ลำบาก เพราะยังไม่ได้สกิลอัลติเมท กลายเป็นโดนเพื่อนด่าไป ว่าไม่ไปช่วย ผมบอกเลยนะครับ ว่าพวกที่ไปยืนเลน ไม่จำเป็นต้องใช้บัพเลยครับ ปล่อยให้ฮีโร่ที่ฟาร์ม เอาไปใช้ประโยชน์ในการฟาร์มได้เร็วขึ้นจะดีกว่านะครับ

ส่วนพวกที่ไม่ใช่สายฟาร์ม แต่อยากจะฟาร์ม เพื่อให้ตัวเองเก่งขึ้น เช่น Yorn หรือ Mganga ที่ตอนนี้ สายป่า กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็ไม่ว่ากันครับ ฟาร์มได้ แต่ควรไปฟาร์มช่วงกลางเกมครับ เพราะฮีโร่พวกนี้ มีสกิลโจมตีระยะไกล ที่สามารถกดดันศัตรูได้ จึงควรจะยืนในเลน จะดีที่สุด พอช่วงกลางเกม ค่อยไปฟาร์มเพื่อเก็บเงิน และเก็บเวล ซึ่งตอนนั้น พลังโจมตีรุนแรงแล้ว แค่ฟาร์ม 15 ตัว แป็บเดียวก็เรียบร้อยครับ

แต่ส่วนใหญ่ ไม่เป็นแบบนั้น ผู้เล่นบางคน จะฟาร์มตั้งแต่ต้นเกม โดยใช้ Yorn ฟาร์มตั้งแต่ต้นเกม เคลื่อนที่ก็ช้า กลายเป็น ไม่มีคนยืนเลนไปหนึ่งเลน ผลก็คือ ฝ่ายตรงข้าม เก็บทอง และเก็บ Exp ในเลนได้สบายๆ โดยไม่โดนกดดัน สุดท้าย ก็แพ้ครับ ผมเจอมาเยอะแล้ว แบบนี้น่ะ

นี่เป็น กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 2 ที่ผมอยากจะบอกทุกท่านเอาไว้ ว่าในทีมทุกทีม ต้องมีฮีโร่ 1 ตัว ที่เป็นสายฟาร์มแท้ๆ จะดีที่สุด ถ้าฟาร์มแล้วไม่ใช้ไอเท็มป่า ก็อย่าฟาร์มเลยครับ เสียเวลาเปล่าๆ เอาเวลาไปเดินแก๊งค์กับเพื่อน จะทำประโยชน์ได้มากกว่า เพราะฮีโร่ที่ฟาร์มป่า จะช่วยทำให้เพื่อนร่วมทีม มีเงินเยอะขึ้น ซื้อไอเท็มได้เร็วขึ้น ทำให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้มากขึ้น พูดง่ายๆ คือ ได้ประโยชน์กันทั้งทีม ไม่ได้รวยคนเดียว อันนี้ สำคัญมากๆ แชร์ให้เพื่อนๆ ในทีม ทุกคนเข้าใจด้วยนะครับ ว่าพวกสายฟาร์ม ไม่ได้เอาเปรียบ ก็แบ่งกันรวยอยู่ดี

และในบางครั้ง เราเอง หรือเพื่อนที่ไม่ใช่สายฟาร์ม ก็จำเป็นต้องฟาร์ม เช่น

1. ในกรณีที่กำลังตกเป็นรอง เราต้องตีเอาบัพจากป่าเรา มาเก็บไว้ที่เราให้หมด เพราะเพื่อนเราตาย เราเอาไว้ใช้เอง ดีกว่าปล่อยให้ศัตรูมาได้ไป รวมทั้งฟาร์มมอนในป่า รอเวลาเพื่อนเกิดอีกด้วย ดีกว่าให้ฝ่ายตรงข้าม มาฟาร์มเอาเงินไป

บางครั้ง เราก็ต้องจำใจฟาร์ม เพื่อปกป้องบัพไว้ให้กับทีม rov
บางครั้ง เราก็ต้องจำใจฟาร์ม เพื่อปกป้องบัพไว้ให้กับทีม

2. ในกรณีที่กำลังได้เปรียบ เรารุกไล่ศัตรู จนดันเข้าไปในอยู่ฐานแม่ได้แล้ว แต่ยังตีป้อมสุดท้ายไม่ได้ ก็แยกกันถอยมา ดันเลนอื่น ( ตามกลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 ) ในระหว่างนั้น เราก็ฟาร์มมอน และตีมอนเอาบัพฟ้า และแดง ในป่าฝั่งของศัตรูให้หมดครับ เป็นการตัดกำลัง ให้ศัตรู ไม่สามารถฟาร์มเพิ่มเวล หรือเงินได้ และยังไม่ได้บัพเอาไปใช้อีกด้วย

ดังนั้น ในช่วงกลางเกม หรือปลายเกม ใครก็ได้ครับ ฟาร์มไปเถอะ ถ้าไม่เป็นภาระของเพื่อน เช่น ในระหว่างที่กำลังรอคูลดาวน์ของสกิลอัลติเมท ก็อาจจะฟาร์มไปด้วย ไม่ให้เสียเวลาครับ ไม่ใช่เอาแต่วิ่งไปวิ่งมา รอเวลาใช้สกิลอัลติเมทอย่างเดียว แบบนั้น จะไม่ได้อะไรเลยครับ

สุดท้าย ก็ขอฝากกันไว้สักนิด สำหรับผู้ที่เล่นฮีโร่สายฟาร์มทุกคน ไม่ว่าจะเป็น Nakroth, Murad, Zanis, Butterfly, หรือ Kriknak ว่าให้เล่นแบบเซฟ เอาตัวรอดให้มากที่สุด อย่าตายตั้งแต่ต้นเกม เพราะนั่น จะกลายเป็นการเอาบัพทั้งบัพฟ้า และบัพแดงของเรา ไปให้กับฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม ยิ่งทำให้เค้าได้เปรียบมากขึ้นไปอีก มีเยอะครับ ที่พอเห็นว่า ได้เลเวล 4 ก่อนฝ่ายตรงข้าม แถมยังมีบัพครบทั้งสองอัน เลยคิดว่าแน่แล้ว เจ๋งแล้วโดดใส่เข้าไปหาศัตรู แบบหิวเต็มที่ สุดท้ายเจอรุม โดนยำจนตาย กลายเป็นการเอาบัพไปให้เค้า เอาเวลไปให้เค้า และเอาเงินไปแจกเค้า ทำให้ทีมเสียหาย ถ้าเจอแบบนี้ ช่วยกันประณามได้เลยนะครับ คือ คนจะเล่นฮีโร่สายฟาร์มเนี่ย มันต้องเล่นแบบโฉบๆ ไม่ใช่หิว แล้วลุยดะ ไม่สนใจอะไร คิดว่าเก่งที่สุดในโลก แบบนั้นไม่ได้นะครับ ก็ฝากกันเอาไว้ จะได้เล่นแล้ว ไม่พลาด และไม่ทำให้เพื่อนทั้งทีม ต้องเดือดร้อน จากที่เสมอกัน กลายเป็นรองทั้งทีมทันที

เรื่องก่อนหน้านี้รูนเกม ROV มันสำคัญขนาดไหน ทำไมถึงถามกันจังว่าใส่รูนอะไรดี มันมีผลแค่ไหน
เรื่องถัดไปกลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 3 เทคนิคการลากเหยื่อ ให้มาโดนรุมยำจนตายทั้งทีม หิวนักก็ต้องเจอแบบนี้