กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 5 กฎการปะทะ ในเกม ROV เวลาบวกกัน ต้องเล่นงานตัวไหนก่อนเป็นอันดับแรก

สำหรับ กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 5 นี้ ผมจะมาแนะนำ เกี่ยวกับกฎของการปะทะ ที่ถูกต้อง ว่าจะต้องปะทะอย่างไร ถึงจะทำให้ทีมชนะได้ ปะทะแล้ว เพื่อนร่วมทีมไม่ตาย เพราะส่วนใหญ่ เวลาที่ ออลกัน ผู้เล่นส่วนใหญ่ จะมั่วครับ ใช้การปะทะกันแบบมั่วๆ ใครใกล้ใคร ก็ยิงคนนั้น ซึ่งผลที่ออกมาก็คือ ตายกันหมดครับ และเมื่อตายกันหมด โอกาสแพ้ก็สูงครับ เพราะฝ่ายตรงข้าม จะดันทีเดียว อย่างน้อยๆ ก็ 2 ป้อม ยิ่งถ้าไปตายตอนเลเวลสูงๆ ประมาณเลเวล 10+ ยิ่งมีโอกาสแพ้ได้เลยครับ เพราะกว่าจะเกิดก็อีกนาน ประมาณ 30+ วินาที ซึ่งฝ่ายตรงข้าม สามารถรวมกันดันป้อม จนตีบ้านของเราแตกได้เลยนะครับ

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 5 กฎการปะทะ เวลาบวกกัน ต้องเล่นงานตัวไหนก่อน?

เชื่อหรือไม่ว่า ถ้าไปดูในเกมที่เราเล่นกันในโหมดต่างๆ ทั้งโหมดปกติ และโหมดจัดอันดับ เราจะเห็นเลยว่า ผู้เล่น ร้อยละ 95 เวลาปะทะกัน จะเล่นงาน ศัตรูที่อยู่ใกล้ที่สุด หรืออยู่แถวหน้าก่อน ซึ่งนั่น ผิดหลักการต่อสู้ที่ถูกต้อง หรือซึ่งอาจจะโดนเพื่อนด่าว่า “โง่” ได้ง่ายๆ นั่นเองครับ อันนี้เรื่องจริงที่เกิดขึ้นนะ แล้วรู้มั้ย ว่าเพราะอะไร?

เพราะส่วนใหญ่ ตัวที่อยู่แถวหน้า หรือแนวหน้า ที่จะมาลุยกับเรา จะเป็นสายแท็งค์ ( Taara, Thane ) หรือไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ ( Maloch, Mortos, Ormarr) ที่อึดๆ ถึกๆ หรือหนีได้เร็วๆ เพราะมันเตรียมตัว และเตรียมใจมาอยู่แล้ว ว่าสามารถทนรับการโจมตีของเราได้ หากเราไปหลงกล ใช้สกิลหมดทุกสกิล โดยเฉพาะสกิลอัลติเมท กับเจ้าพวกเหยื่อล่อเหล่านี้ เราก็จะซวยทันที เพราะจะโดนแนวหลังของพวกนั้น ที่เป็นสาย เมจ แครี่ และพวกนักฆ่า ที่รอจังหวะ จะเข้ามาโจมตีเรา ฆ่าเราได้ภายในพริบตา เพราะเราปล่อยสกิลออกไปหมดแล้ว นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น หรือเรียกง่ายๆ ว่า “บวกแบบโง่ๆ” นั่นเองครับ

เก็บแนวหลังก่อน ดีที่สุด
แท็งค์อย่าง Taara ก็สามารถล้วงแนวหลังได้เหมือนกันนะ

แล้วการบวกแบบ “ฉลาดๆ” ต้องทำยังไง?

ไม่ยากครับ ก็ให้สายแท็งค์ของเรา ล่อเป้า แล้วมีแนวหลัง ซึ่งเป็นเมจ คอยสนับสนุน ใช้กำลังแค่ 3 คนพอ โดยอาจจะทำเป็นสู้ไม่ได้ แล้วยิงไป ถอยไป ปล่อยให้ฝ่ายตรงข้าม หิวกระหาย รุกไล่ตามมา ส่วนพวกที่เหลืออีก 2 คน ได้แก่ สายไฟต์เตอร์ หรือ แอสซาซิน ให้ลอบไปเล่นงานพวก เมจ หรือ แครี่ ที่คอยยิงสนับสนุนของฝ่ายตรงข้ามซะ เพราะพวกนี้ มันตัวบาง โดนไม่กี่ที ก็ตายแล้ว อาศัยจังหวะที่แนวหน้า ของพวกศัตรู กำลังชุลมุนอยู่กับ สายแท็งค์ของเรา หรือจะเรียกได้ว่า พวกมันกำลังได้ใจ หิวกันเลยล่ะ เพราะเห็นว่า ตัวล่อของเรามีน้อย แค่ 3 ตัว ทันทีที่พวกของเราลอบไปตีด้านหลัง เริ่มเปิดการโจมตี เล่นงานพวกสายเมจ หรือแครี่ ที่คอยสนับสนุน พวกแท็งค์ กับพวกของเราอีก 3 คนที่เหลือ ที่อยู่ด้านหน้าของศัตรู ก็เลิกวิ่งหนี แล้วหันกลับไปเล่นงานศัตรูได้เลยครับ ใส่เกียร์เดินหน้าเลย เพราะมันจะกลายเป็น การตีโอบจาก 2 ทิศทาง บอกได้คำเดียวว่า ทีมที่โดนกระหนาบจาก 2 ทิศทาง ตายแน่นอนครับ โดยเฉพาะพวกเมจ และแครี่ ที่ยิงสนับสนุนจะตายก่อน และพวกไฟต์เตอร์ กับแท็งค์ ที่ไม่หนี ก็จะตายตามๆ กันไปครับ

แผนการเล่นแบบนี้ จะให้มาบอกกัน ระหว่างที่เล่นในเกมไม่ได้ครับ มันต้องอยู่ที่เซ้นของคนเล่นเอง ผู้เล่น ต้องรู้จักหน้าที่ ในตำแหน่งการเล่นของตัวเอง ดีอยู่แล้ว จะให้เล่นแท็งค์ แล้วโดดข้ามแนวหน้า ไปเล่นงานพวกเมจกับแครี่ ของฝ่ายตรงข้าม มันก็ทำได้ แต่ถามว่า จะฆ่าได้มั้ย บอกเลยว่า มันยากครับ เพราะโจมตีได้ไม่แรงพอ เทียบกับพวกสายนักฆ่า หรือไฟต์เตอร์แล้ว พวกนี้ จะฆ่าสายเมจ กับแครี่ ได้เร็วมากกว่า ที่สำคัญ อาจจะโดนรุมยำจนตาย ก่อนที่จะฆ่าพวกเมจ หรือ แครี่ ตัวบางๆ ของฝ่ายตรงข้ามได้ด้วย

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 5
จะใช้การแอบซุ่ม เพื่อเล่นงานแนวหลังของฝ่ายตรงข้าม ตอนที่เดินผ่านมาก็ได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น ผู้เล่นต้องรู้จัก และทำความเข้าใจ เกี่ยวกับกลยุทธ์เหล่านี้ รวมทั้งเพื่อนร่วมทีอีกด้วย วิธีการก็ไม่ยากครับ ทุกท่านก็แค่แชร์ บทความ กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 5 นี้ ไปให้เพื่อนในทีมอ่าน แค่นั้นเองครับ เมื่อเพื่อนร่วมทีม ได้อ่าน และเข้าใจแล้ว เวลาเล่นกัน เวลาจะปะทะ ทุกคนก็จะรู้งานของตัวเองเป็นอย่างดี คนที่เล่นแท็งค์ ก็ต้องไม่หิว ต้องรู้จักเล่นแบบตั้งรับบ้าง และต้องรอจังหวะ ที่เพื่อนซึ่งเป็นสายนักฆ่า หรือไฟต์เตอร์ เริ่มโจมตีพวกแนวหลังของฝ่ายตรงข้าม ตรงนี้ให้ดูที่มินิแมพเอานะครับ ถ้าเห็นว่า ฝ่ายเราวิ่งเข้าไปตีแนวหลังแล้ว เราก็ต้องรีบเข้าไปช่วยทันทีนะครับ

ทุกเกม ที่ผมเห็นว่า ผู้เล่น เล่นแล้วแพ้กันบ่อยก็มีสาเหตุหลักมาจาก ผู้เล่น ไม่มีความรู้ เกี่ยวกับ กฎการปะทะ ในเกม ROV แบบที่ผมแนะนำมานี่แหละครับ มันเลยทำให้แพ้ได้ง่ายๆ พวกแท็งค์ กับไฟต์เตอร์ จะไม่มีพิษสงเลย ถ้าขาดพวก เมจ และแครี่ คอยยิงสนับสนุนให้ เวลาปะทะกัน ดังนั้น ถ้าเราเก็บพวกแครี่ กับเมจได้ก่อน พวกแท็งค์ มันก็ช่วยตัวเองไม่ได้แล้วครับ ทำได้แต่วิ่งหนีเท่านั้น ที่เหลือเราก็แค่ ไล่ฆ่าอย่างสนุกสนาน แค่นั้นเอง

เกม ROV พวกเมจ แนวหลัง หรือเดินตัวเดียว ต้องรีบเก็บ
พวกเมจที่ไปไหนมาไหนตัวเดียว ต้องรีบเข้าไปเก็บทันที

จำไว้ว่า อย่าเสียเวลา ไปตีพวก Taara กับ Thane หรือ แท็งค์ตัวอื่นๆ ก่อน เพราะมันไร้สาระครับ เปลืองสกิลโดยใช่เหตุ ถ้าเห็นพวกแท็งค์เหล่านี้ ก็ให้วิ่งหนี โดยวิ่งไป ก็ดูไปว่า มันมาตัวเดียวหรือเปล่า หรือมีพวกเมจ กับแครี่ มาสนับสนุนด้วย ตรงนี้ ต้องใช้การดูมินิแมพ เข้ามาช่วยครับ ซึ่งผมได้แนะนำในบทถัดไปแล้ว เกี่ยวกับ ประโยชน์ของการดูมินิแมพ และต้องดูยังไง ถึงจะได้ประโยชน์มากที่สุด

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีรับมือ Wukong ROV ต้องเล่นตัวไหน หรือเล่นแบบไหนถึงจะสู้ได้
เรื่องถัดไปกลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 6 เล่นให้เป็น มา 2 ก็ฆ่าได้ ขอแค่มีเรากับป้อม แค่นั้นพอ