กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 7 ดูมินิแมพเก่ง เล่นยังไง ก็ไม่มีทางตาย ไม่มีทางแพ้

ในคราวนี้ ก็มาถึง กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 7 ซึ่งผมจะเอาเรื่องที่สำคัญที่สุด มาแนะนำให้กับแฟนๆ เกม ROV ทุกท่าน ได้นำไปฝึกเล่นกันครับ จะได้เก่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะผู้เล่นหน้าใหม่ กลยุทธ์การรบในบทนี้ ถือว่า มีความสำคัญมากที่สุด เพราะมันจะเป็นตัวกำหนดเลยว่า เราควรจะเล่นยังไง ต้องวิ่งไปตรงไหนดี และไม่ควรไปตรงไหน พูดง่ายๆ มองเห็นอนาคตได้นั่นเอง ซึ่งผู้เล่น ที่ฝึกจนเชี่ยวชาญ ในการมอง Mini Map แบบนี้ จะทำให้เค้าเล่นแล้ว ไม่มีตายครับ เพราะรู้ว่าตรงไหน ควรจะวิ่งไป และตรงไหน ที่ไม่ควรจะเสี่ยง โดยไม่จำเป็น

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 7 ถ่างตาดู Mini Map

การเล่นเกม MOBA ทุกเกม ตั้งแต่ DotA เป็นต้นมา การดูแผนที่เล็ก หรือ มินิแมพ ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เพราะมันจะเป็นตัวบอกเลยว่า เพื่อนเราอยู่ตรงไหน ศัตรูอยู่ตรงไหน และเราสามารถคาดเดาได้เลยว่า ศัตรู กำลังจะไปที่ไหน แต่เชื่อหรือไม่ว่า ยังมีผู้เล่นอีกเป็นจำนวนมาก ไม่สนใจ ที่จะมองแผนที่ มินิแมพ นี้กันสักเท่าไหร่ คือ ไม่ฝึกฝนตัวเอง ให้ดู mini map ตลอดเวลา ผลก็คือ โดน Wukong หรือ Batman ลอบฆ่า แบบไม่ทันได้ต่อสู้เลย แล้วก็มาแค้น เจ็บใจ ไม่ต้องโทษใครครับ โทษตัวคุณเองนั่นแหละ

ผู้เล่นเกม ROV ระดับเทพ เค้าจะแบ่งลูกตาตัวเอง ทั้งสองข้าง ออกมาวาง 2 จุด จุดแรก คือตรงกลางจอ ที่เรากำลังเล่น และต่อสู้ในเกมนั่นแหละครับ ส่วนตาอีกข้าง ก็เอาไปวางไว้ที่ แผนที่เล็ก หรือ mini map ตลอดทั้งเกม ย้ำว่า ตลอดทั้งเกมนะครับ ไม่ใช่แค่ เหลือบๆ เหล่ๆ มองแบบแว็บๆ แต่ต้องมองดูตลอดเวลา เพราะอะไร?

เพราะผู้เล่นในเกมนี้ จะเคลื่อนไหวตัวเองตลอดเวลา โดยฝ่ายตรงข้าม เราจะไม่สามารถมองเห็นได้ตลอด ว่า ผู้เล่นแต่ละคน กำลังจะไปทำอะไร ที่ไหน ถ้าไม่ได้เข้ามาอยู่ในระยะป้อม หรืออยู่ใกล้ครีป ของเรา หรือกำลังปะทะ หรือใกล้กับฮีโร่ของฝ่ายเรา

เราจะเห็นศัตรู ก็ต่อเมื่อ ศัตรู เข้ามาอยู่ในระยะที่ป้อม หากศัตรูซ่อนตัวในป่า เราจะมองไม่เห็น เอาเป็นว่า สิ่งที่เป็นตาให้กับเราได้ก็คือ ป้อมของเรา และครีปของเราครับ ถ้าศัตรู ไม่มาใกล้ป้อม และไม่ได้ตีครีป หรืออยู่ใกล้ๆ ในระยะที่ครีปเห็น เราก็จะไม่เห็นศัตรูในแผนที่ มินิแมพเลยครับ

นั่นแปลว่า ถ้าเราไม่ไปตีป้อมของศัตรู ไม่ไปยืนใกล้ๆ ป้อม และไม่ไปตีครีป หรือไม่เดินสวนกับครีป ให้ครีปเห็น เราก็จะสามารถหายตัวได้ โดยที่ศัตรู หาเราไม่เจอในแผนที่นั่นเองครับ

ดังนั้น การมองแผนที่ตลอดเวลา จึงทำให้เรา สามารถคาดเดาการเคลื่อนที่ของศัตรูได้เลยครับ ว่าศัตรู กำลังจะวิ่งไปที่ไหน จะไปตี Abyssal Dragon หรือไม่ หรือกำลังจะรวมกลุ่ม มุ่งหน้ามาเล่นงานเรา

ยกตัวอย่างง่ายๆ ตั้งแต่ต้นเกม ถ้าเราดูแผนที่ เราก็จะเห็นเลยว่า มีผู้เล่นฝ่ายเรา และศัตรู อยู่ในเลนไหนบ้าง ที่สำคัญคือ ให้นับศัตรูทันที ซึ่งในรูปนี้ จะเห็นว่า มีศัตรูเพียงแค่ 4 ตัวเท่านั้น หายไป 1 ตัว นั่นคือ Wukong ซึ่งกำลังฟาร์มอยู่ในป่า ดังนั้น เราต้องระวัง ยิ่งถ้าเราเล่นพวกตัวบางๆ อย่าง Valhein, Violet, Natalya หรือ สายเมจ ตัวอื่นๆ ที่ไม่มีสกิลหลบหนี ต้องระวังให้มาก เพราะอาจจะโดน Wukong ซุ่มโจมตีจากในพุ่มไม้ได้

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 7 ดูมินิแมพ แผนที่ให้เก่ง
เห็นศัตรู 4 ตัว ครบทุกเลน แต่ไม่เห็น 1 ตัว คือ Wukong น่าจะฟาร์มในป่า

แต่เมื่อไหร่ ที่เราเห็นว่า มีสัญลักษณ์ของ Wukong อยู่ที่เลนไหนของแผนที่ ที่ไม่ใช่ในเลนเรา เราก็สามารถดันเลนได้เต็มที่ โดยไม่ต้องระวังหลังได้แล้วครับ ยิ่งถ้านับแล้ว ฮีโร่ศัตรูในเลนอื่น รวมกันได้ 4 ตัว เราก็สามารถดัน หรืออัดกับ ฮีโร่ศัตรูที่อยู่ในเลนของเรา อีก 1 ตัว ได้เลยครับ เพราะมั่นใจได้ว่า เพื่อนมันจะไม่มาช่วยแน่นอน

แต่ถ้านับได้ไม่ครบ 4 ตัว ต้องระวังครับ เพราะเพื่อนมันอาจจะแอบวิ่งในพุ่มมา แล้วมาซุ่มเล่นงานเราก็เป็นได้ นี่คือเทคนิคการระวังตัวแบบง่ายๆ ตั้งแต่ต้นเกม และเชื่อมั้ยครับ ส่วนใหญ่ ที่ตายตั้งแต่ต้นเกม เพราะโดนซุ่มจากศัตรูที่มาช่วยจากเลนอื่น และตัวเอง วิ่งกลับป้อมไม่ทัน เพราะไม่ทันได้ดูตำแหน่งของศัตรู นั่นเองครับ

ไม่เพียงแต่เทคนิค จะเอาไว้ใช้ป้องกันตัวเท่านั้น แต่มันยังบอกได้อีกด้วยว่า ศัตรู กำลังจะไปที่ไหน ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าศัตรู ไม่อยู่ในเลนใดๆ เลย นั่นสันนิษฐานได้เลยว่า ต้องไปตี Abyssal Dragon หรือ Dark Slayer อย่างแน่นอนครับ ที่เราต้องทำก็คือ รีบเตรียมตัว ไปแย่งเอาบัพจากมอนสเตอร์เหล่านี้ครับ

และในทางกลับกัน ถ้าเรานับแล้ว ฮีโร่ศัตรู ปรากฏครบทุกตัว และอยู่ในเลน ที่ห่างจาก Abyssal Dragon เราก็ต้องรีบรวมตัวกัน ไปฆ่าเจ้า Abyssal Dragon ทันทีครับ

อีกประโยชน์หนึ่งที่เราต้องรู้ก็คือ การมองแผนที่ตลอดเวลา จะทำให้เรารู้ว่า เราควรจะดันเลนไหน เพราะมันจะมีพิกัดและตำแหน่งของครีป ทั้งฝ่ายเรา และฝ่ายตรงข้ามเลยว่า ขณะนี้ อยู่ในระดับไหนของเลน ขึ้นสูง หรือครีปฝ่ายเรา กำลังโดนดัน ในการเล่นเกม ROV การดันครีป และดันป้อม เป็นเรื่องสำคัญ แต่คนส่วนใหญ่ ละเลย เพราะเล่นไม่เป็น คิดว่า ต้องฆ่าเอามันอย่างเดียว หารู้ไม่ว่า การฆ่าครีป และดันป้อม จะทำให้ทีมได้เงินเยอะขึ้น เมื่อมีเงินเยอะ ก็ซื้อไอเท็มมาใส่ได้ไว พอมีไอเท็มมากกว่าฝ่ายตรงข้าม ก็ไล่ฆ่าได้ หลักการมันก็มีแค่นี้ แต่ส่วนใหญ่ ไม่สนใครับ บ้าเลือด วิ่งไล่ฆ่าอย่างเดียว สุดท้าย ก็แพ้ครับ เพราะออกของได้น้อยกว่านั่นเอง

สุดท้าย การดูมินิแมพ หรือ แผนที่เล็กนั้น ผู้เล่น ควรจะใส่ใจให้มากๆ นะครับ เพราะมันจะบอกได้เลยว่า ทีมเรา พร้อมที่จะบุกหรือไม่ หรือ ใครกำลังจะโดนเล่นงาน แต่ถ้าทุกคน ดูแผนที่เป็น และดูแผนที่กันตลอด เชื่อเถอะครับ ว่าการเล่นเกมนี้ มันจะง่ายยิ่งกว่าพลิกฝ่ามือ เพราะทุกคน จะรู้ว่าควรไปอยู่ตรงไหน และจะไม่โดนฝ่ายตรงข้ามซุ่ม หรือรุมโจมตีโดยไม่จำเป็นเลยครับ เรียกได้ว่า รู้งาน ว่าอยู่ถูกที่ ถูกเวลา นั่นเองครับ

กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 7 นี่คือเทคนิคระดับเทพ ที่ผู้เล่นชั้นเซียน เค้าใช้กันนะครับ โดยเฉพาะผู้เล่นในตำแหน่ง ไฟต์เตอร์ และแอสซาซิน จำเป็นต้องซ่อนตัวเอง ให้หายจากแผนที่ ยกตัวอย่างเช่น Wukong และ Batman ต้องซ่อนตัว ให้ศัตรูไม่รู้ว่า ตอนนี้ เรากำลังจะวิ่งไปที่เลนไหน แต่จู่ๆ ก็โผล่มาฆ่าจนศัตรูตาย ต่อไป ก็จะเกิดความกดดัน จนศัตรู ไม่กล้าออกจากป้อม โดยเฉพาะพวกสายแครี่ และสายเมจ พอศัตรูไม่กล้าออกจากป้อม เราก็ฟาร์มสบาย หรือไปช่วยเพื่อนที่เลนอื่นๆ ได้สบาย

ขอบคุณสำหรับการติดตาม อย่าลืมไลค์ที่เพจ SmartphoneTabletThai เพื่อติดตามข่าวสารใหม่ จากทางเราด้วยนะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น ROV ตอนที่ 3 ความลับของไอเท็ม เพิ่มอัตราคริติคอล แค่ไหนถึงจะพอดี
เรื่องถัดไปกลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 8 หรอยป้อมด้วยฮีโร่ที่มีสกิลวาบ หลบหนีได้อย่างรวดเร็ว