กลยุทธ์ ROV แผน 2-1-2 ความสมดุลในการเล่นที่แท้จริง เน้นดันเลนนอกก่อนเลนกลาง

อันที่จริง ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ผมได้แนะนำ กลยุทธ์การเล่นแบบ แผน 3-1-1, แผน 4-1 กับ แผน 5-1 ไปแล้ว ก็ว่าจะเขียนแนะนำเกี่ยวกับ กลยุทธ์ ROV แผน 2-1-2 ต่อเลย แต่ก็มีเรื่องแทรกเข้ามาระหว่างทาง ให้เขียนแนะนำเรื่องอื่นไปก่อน กว่าจะได้เขียนแนะนำแผนนี้ ก็ล่วงเลยมาจะเป็นเดือนแล้ว แต่ก็นะ มาช้า ยังดีกว่าไม่มา จริงมั้ยครับ ว่าแล้ว เราก็มาดูกันก่อนเลยดีกว่า ว่าแผน 2-1-2 ที่ว่ามานี้ มันเป็นยังไง และมีข้อดีข้อเสียยังไง

กลยุทธ์ ROV แผน 2-1-2 แผนการเล่นช่วงต้นเกม ที่จะชิงความได้เปรียบจากเลนบนและล่าง

หลักการเล่น แผน 2-1-2 นี้ ก็เป็นไปตามชื่อแผนของมันนี่แหละครับ คือ แบ่งการดูแลเลนออกเป็น 3 จุด โดยจุดที่เป็น เลนบน และเลนล่าง แยกกันไป เลนละ 2 ตัว ส่วนตรงกลาง มีแค่ 1 ตัว เอาไว้ป้องกันป้อมก็พอ ถามว่า แล้วตัวฟาร์มป่าล่ะ ไม่มีเหรอสำหรับแผนนี้?

คำตอบคือ ยังคงมีตัวฟาร์มป่าอยู่ครับ ซึ่งตัวฟาร์มป่า ก็ทำหน้าที่ฟาร์มป่าไปด้วย และดูแลเลนกลางไปด้วย โดยจะฟาร์มป่าแค่ในฝั่งบัพฟ้า 3 ตัว และในฝั่งบัพแดง อีก 2 ตัว แค่นั้น ตัวสุดท้าย ที่อยู่ไกลๆ ตรงที่เกือบจะถึงป้อมล่าง ไม่ต้องไปฟาร์มครับ ยกให้เพื่อนที่เลนล่าง จัดการไปเลย รวมทั้งมังกรเล็กด้วย ตัวฟาร์มมีหน้าที่ เคลียร์ครีปในเลนกลาง ให้ไวที่สุด แล้วรีบไปช่วยเพื่อนแก๊งค์ ในเลนบน และเลนล่าง

ตำแหน่ง ในการเล่นของแผน 2-1-2 ROV
ตำแหน่ง ในการเล่นของแผน 2-1-2 ROV แบบคร่าวๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ฮีโร่ตามนี้นะครับ เพียงแต่แสดงตำแหน่งการยืนให้ดูเท่านั้น

จะเห็นว่า แผน 2-1-2 นี้ จะช่วยทำให้ ตัวฟาร์มป่า มีความคล่องตัวมากขึ้น สามารถเคลื่อนที่ได้มากขึ้น ช่วยเพื่อนได้มากขึ้น และทำประโยชน์ให้ทีมได้มากขึ้น สามารถเดินเกมเร็วได้ และเพื่อนที่อยู่ในเลนบน และเลนล่าง มีความแข็งแกร่งมากขึ้น สามารถดันป้อมได้อย่างรวดเร็ว

ยิ่งถ้าตัวฟาร์มป่า เป็นพวกประเภทที่มี Mobility สูงๆ อย่าง Nakroth ยิ่งทำให้เกม เดินได้เร็วมากขึ้นไปอีก เพราะฟาร์มได้ไว และเคลื่อนที่ได้ไวมากด้วย ทำให้มีเวลาไปแก๊งค์กับเพื่อนได้เยอะ และสามารถไปช่วยเพื่อนที่เลนบน และล่าง ได้อย่างรวดเร็ว

เหตุผลที่แผนนี้ เหมาะสมกับการเล่นของคนไทย มากกว่าแผนอื่นๆ ก็เพราะว่า ส่วนใหญ่แล้ว เวลาสุ่มทีมมาเล่นกัน ส่วนใหญ่ จะไม่รู้แผนของกันและกัน และมักจะเริ่มบุกจาก เลนบน หรือ เลนล่าง มากกว่าเลนกลาง ซึ่งการที่เราเล่นแผนนี้ จะกลายเป็นว่า ฝ่ายเรา สามารถบุกจาก เลนบน และเลนล่าง ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า โดยที่เงินของทีมเรา ไม่ลดลง เพราะตัวฟาร์ม ยังคงทำหน้าที่ฟาร์มด้วย และเคลียร์ครีปไปด้วย ทำให้มีเงินมากขึ้นไปอีก

ยิ่งไปกว่านั้น การที่เราจะเอา มังกรเล็ก หรือ Abyssal Dragon จะกลายเป็นเรื่องง่าย เพราะมีเพื่อนในเลนอยู่แล้ว ถึง 2 คน ถ้าเราซึ่งเป็นตัวฟาร์มป่า ไปรวมด้วย ก็จะกลายเป็น 3 คน สามารถเก็บมังกรเล็ก หรือ Abssal Dragon ได้อย่างรวดเร็วแน่นอนครับ

การเล่นโดยใช้แผน 2-1-2 ในเกม ROV จริงๆ
การเล่นโดยใช้แผน 2-1-2 ในเกม ROV จริงๆ จะเห็นได้ว่า Ryoma เป็นตัวฟาร์ม และดูเลนกลางไปด้วย ส่วนเลนบน กับล่าง ก็ดันยาวๆ ไป

จุดเด่นของมันก็คือ ความยืดหยุ่นครับ เนื่องจาก มีการกระจายตัว และการยืนในตำแหน่งที่ค่อนข้างจะครอบคลุมพื้นที่ จึงทำให้ทีม มีความยืดหยุ่นในการเล่นเป็นอย่างมาก ไม่ใช่เอาแต่ยืนอยู่ในป้อม เฝ้าเลนเพียงอย่างเดียว เพื่อนเราที่ยืนเลน ก็มั่นใจในการเล่นมากขึ้น เพราะไม่ได้ยืนในเลนแค่ตัวเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น การที่เราแบ่งแยก ให้เลนบน และเลนล่าง มีจำนวนคนที่มากขึ้น มุ่งถล่มป้อมให้หนักๆ เน้นดันป้อมในเลนบน และล่าง จะทำให้ศัตรู ไม่สามารถรวมกำลังบุกในเลนใดเลนหนึ่งได้ ต้องแบ่งแยกคน มาปกป้องป้อมเอาไว้ หรือพูดง่ายๆ คือ ต้องมาเล่นเกม ตามเกมของเรา ซึ่งตรงนี้แหละครับ ที่จะทำให้เราได้เปรียบ เพราะเรามีความชำนาญในการเล่นแผนนี้มากกว่า ในขณะที่ศัตรู ไม่ได้เล่นตามแผนที่ตัวเอง ตั้งใจไว้ ต้องวิ่งไปมา คอยช่วยป้องกันป้อมกันวุ่นวาย

แต่ใช่ว่า มันจะมีแต่จุดเด่นเพียงอย่างเดียว จุดด้อย หรือจุดอ่อนของแผนนี้ ก็มีเหมือนกันนะครับ

จุดอ่อนของแผนนี้ จะมีอยู่ที่เลนกลางครับ ซึ่งตรงนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่า ทีมที่เล่นแผน 2-1-2 จะรู้และเข้าใจตรงนี้หรือไม่ ถ้าเจอคนที่เล่นตัวฟาร์มเก่งๆ ก็จะสามารถป้องกันเลนกลางได้อย่างรวดเร็ว โอกาสจะตีแตกได้ จึงมีน้อยมาก ยกเว้น ตัวฟาร์มไปแก๊งค์ในเลนบน หรือ เลนล่างแล้วตาย เลยไม่มีคนมาช่วยป้องกันป้อมในเลนกลาง

นอกจากนี้ ยังเสี่ยงที่จะโดนเล่นงาน ด้วยการบุกป่า ตั้งแต่ต้นเกมอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนเหล่านี้ ถ้าผู้เล่นที่เป็นงาน และเข้าใจ ก็จะสามารถแก้ทาง หรืออุดช่องโหว่นี้ และทำให้แผน 2-1-2 ที่เล่น แข็งแกร่งมาก จนไม่มีจุดอ่อนได้เช่นเดียวกัน

สำหรับคนที่เล่นเก่งๆ ทีมที่เป็นงาน เค้าจะไม่ยืนที่เลนบน และเลนล่าง กันแบบสุดขอบครับ แต่จะยืนอยู่กลางๆ ระหว่าง เลนกลาง กับ เลนบน (หรือเลนล่าง) เพื่อให้การแก๊งค์กับเพื่อน ระหว่างตัวฟาร์ม กับเพื่อนที่อยู่เลน สามารถทำได้เร็วมากขึ้น วิ่งมาเจอกันเร็วขึ้น ที่สำคัญ ยังช่วยเป็น พี่เลี้ยง ให้กับตัวฟาร์มป่า ได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่า หัวใจสำคัญของ การเล่น กลยุทธ์ ROV แผน 2-1-2 นี้ จะอยู่ที่ ตัวฟาร์มป่า เพราะต้องเป็นตัวที่คุมพื้นที่ ที่ค่อนข้างใหญ่มาก และเป็นตัวเดินเกมที่สำคัญ คือ ต้องคุมทั้งเลนกลาง และต้องฟาร์มป่าไปด้วย เสร็จแล้วก็ต้องไปช่วยแก๊งค์กับเพื่อนอีก งานหนัก จึงตกอยู่ที่ตัวฟาร์มป่า ซึ่งถ้าตัวฟาร์มป่า ดันเป็นคนที่เล่นไม่เก่ง หรือขาดประสบการณ์ อ่านเกมไม่ออก ตัดสินใจไปช่วยเติมเพื่อนผิดเลน ก็อาจจะทำให้แผนล่ม และทีมแพ้ได้เลย ดังนั้น หากต้องการเล่นแผนนี้ ต้องให้คนที่เล่นเก่งที่สุด หรือ อ่านเกมได้ดีที่สุด เล่นเป็นตัวฟาร์ม อย่าไว้ใจ ให้คนที่ไม่รู้จัก หรือไม่แน่ใจ เล่นเป็นตัวฟาร์มป่าเด็ดขาดนะครับ เพราะเกมอาจจะแพ้ได้ง่ายๆ เลย

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้รีวิวซิมเล่น ROV ฟรี 4G โซเชียล พลัส จากทรูมูฟ ว่ามันเล่นได้ที่ความเร็วเต็มสปีดหรือไม่
เรื่องถัดไปRyoma ROV ดียังไง ทำไมถึงควรซื้อมาเล่นไต่แร็งค์ 9 จุดเด่นที่ต้องรู้และเข้าใจ