กับดักควาย ในเกม ROV คืออะไร ทำไมทุกวันนี้ ยังมีคนติดกับดักแบบนี้กันอยู่เรื่อยๆ

สาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ ผู้เล่นเกม ROV แบบสุ่มทีม เล่นแล้วแพ้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นในโหมดปกติ หรือ จัดอันดับก็ตามนั้น มักจะมาจาก ผู้เล่นหลายคนในเกม พลาดท่าให้กับ กับดักควาย ในเกม ROV ที่หลายคนไม่รู้ ว่ามันคือ กับดัก ที่ดักเฉพาะคนที่ไม่รู้ หรืออาจจะเป็นมือใหม่ กับดักควาย คำนี้ จึงถูกนิยมขึ้น คล้ายๆ กับเป็นการด่า ซึ่งในบทความนี้ ที่แอดมินเอามาแนะนำกันนั้น ก็ไม่ได้จะเอามาด่ากัน แต่จะเอามาบอกว่า อะไรคือกับดักควาย เมื่อทุกท่านได้อ่านแล้ว ก็จะได้รู้ ว่าแบบไหนที่ควรทำ และแบบไหนที่ไม่ควรทำ เพื่อจะได้ไม่โดนเพื่อนด่าในเกมยังไงล่ะครับ

กับดักควาย ในเกม ROV คืออะไร? มีอะไรบ้าง?

กับดักควาย ถ้าให้แปลง่ายๆ ก็คือ การเล่นแบบโง่ๆ พาตัวเองไปตายแบบโง่ๆ โดยที่ไม่ควรจะต้องตายแบบนั้น คือ เล่นด้วยอารมณ์ ไม่มีชั้นเชิง ไม่มีเสต็ป ไม่มีแผน เห็นอะไร ก็ลุยแหลก เห็นศัตรูผ่านมา หรือเห็นแว็บๆ ก็รีบไปไล่ฆ่า โดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ไม่สนว่า ศัตรูมันจะมีมากกว่า 1 ตัวหรือเปล่า หรือไม่สนว่า จะมีเพื่อนตามหรือไม่ แค่ต้องการลุยๆ ฆ่าๆ ปะทะๆ อย่างเดียวเท่านั้น คนแบบนี้ มีเยอะมากๆ นะครับ

เพื่อความเข้าใจ ผมจะยกตัวอย่าง กับดักควาย แบบง่ายๆ ที่ทุกท่าน ต้องเจอบ่อยๆ แทบจะทุกเกม มาให้ดูกันดีกว่าครับ จะได้เรียนรู้เอาไว้ และไม่พลาดให้กับดักพวกนี้

1. ไล่รุมตี Taara อันนี้ เจอบ่อยมากๆ ครับ คือ Taara ที่เกรียนๆ มันจะมาวิ่งในป่าบ้านเรา เพื่อส่องดูความเคลื่อนไหว และขโมยฟาร์มมอนสเตอร์ในป่าของเรา ซึ่งผู้เล่นของฝ่ายเราส่วนใหญ่ พอเห็น ทาร่า แว้บๆ ก็จะรีบยกพวกกันไปวิ่งไล่ตามฆ่า Taara ทันที โดยไม่สนใจอะไรเลย ซึ่งสุดท้าย ก็โดน Taara ลวงเข้าไปในจุดที่ เพื่อนร่วมทีมเค้าซุ่มอยู่ แล้วก็ออกมาฆ่าฝ่ายที่ไล่ตามอย่างสบายๆ เพราะฝ่ายที่ไล่ตาม เปิดสกิลทุกสกิล ใส่ Taara ไปหมดแล้ว นี่คือ ตัวอย่าง กับดักควาย ที่เห็นได้ชัดมากๆ

Natalya สำหรับ Taara ก็คือ ขนมหวาน เกม ROV
Natalya สำหรับ Taara ก็คือ ขนมหวาน เกม ROV

การเล่นที่ถูกต้องจริงๆ แค่ไล่ Taara ออกไปก็พอ สิ่งที่ต้องเก็บก่อนก็คือ ตัวยิงสนับสนุน หรือแนวหลังของ Taara ต่างหาก หากขาดเพื่อนร่วมทีม Taara มันก็ไร้ความหมายครับ และนอกจาก Taara แล้ว ก็หมายถึง แท็งค์ตัวอื่นๆ ด้วย เช่น Toro, Thane เป็นต้น ผู้เล่นส่วนใหญ่ มักจะโจมตีด้วยสกิลทั้งหมดที่มี ใส่แท็งค์ก่อน ซึ่งนั่น เป็นสิ่งที่ผิดมากๆ ครับ

2. เวลาทีมไฟต์ ไม่วิ่งทะลุไปแนวหลัง แต่ดันยืนบวกกับแท็งค์ และที่โง่หนักเลยก็คือ ไฟต์เตอร์ หรือแอสซาซิน ที่เข้ามาเติมในจังหวะสอง เสือกไปช่วยรุมตีแท็งค์ ผลคือ แจกให้แครี่กับเมจของฝ่ายมันได้เกิดไป ตายกันยกทีมแบบน่าเกลียด

3. แอสซาซิน หรือตำแหน่งมือสังหารของทีม ไม่อ้อมไปล้วงแนวหลัง พวกเมจ และแครี่ของศัตรู ตอนทีมไฟต์ ผลก็คือ แนวหน้าของเรา ตายหมด ทั้งแท็งค์ ทั้งไฟต์เตอร์ เมื่อแนวหน้าตายหมด แต่แนวหน้าของศัตรูยังอยู่ และแนวหลังของศัตรู ก็ยังปลอดภัย ไร้รอยขีดข่วน สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ โดนไล่ฆ่าเละเทะ เพราะไม่มีใครช่วยบังให้อีกต่อไปแล้ว

4. ยกทีมกันวิ่งไล่ตามศัตรูเข้าไปในป่า / วิ่งตามไปในเลน โดยหวังจะไล่ฆ่าให้ได้ จะหัวร้อน หรืออะไรก็ตาม สุดท้ายโดนซุ่มตายยกทีม อันนี้ เกิดขึ้นบ่อยแทบจะทุกเกม

5. ไล่กดดันคู่ต่อสู้จนถึงหน้าป้อม แล้วโดนประกบจากศัตรูทั้งจากด้านหน้า และด้านหลัง โดยไม่รู้ตัว คือคิดจะฆ่าเค้าอย่างเดียว โดยไม่ดูเลยว่า จะโดนประกอบแซนด์วิช รุมยำหรือไม่

6. รวมแก๊งค์กันไล่ฆ่า ไม่สนใจดันป้อม จนโดนศัตรูแอบไปหรอยป้อมจนแตกหมด และสุดท้าย ก็โดนตีบ้านแตก ทั้งๆ ที่ยังไม่ตายกันสักคน แพ้โดยที่ฆ่าได้มากกว่า

7. ยืนออ รอบวกกับศัตรูที่หน้าป้อมของศัตรู (หิวกันทั้งทีม) แทนที่จะไปแยกกันดันในเลนอื่นๆ เพื่อกดดันศัตรู

8. สายแครี่ คิดว่าตัวเองเก๋า ยิงป้อมได้ ดันมายืนยิงกดหัว Grakk ถึงหน้าป้อม สุดท้ายก็โดนดึงเข้ามาตายคาป้อม อันนี้ไม่เรียกว่า โง่ ก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้ว

9. เห็นศัตรูกดวาบที่ป้อม แล้วบุกเข้าไปตีหวังจะฆ่า หารู้ไม่ว่า มันคือแผน ที่เค้าหลอกให้เข้ามา โดนป้อมรุมยำตาย แผนนี้ มักจะใช้ในช่วงต้นเกมอยู่บ่อยครั้ง

เทคนิคการฆ่าพวกชอบหิว ในเกม ROV
ยืนอยู่ตรงจุดนี้ แบบนี้ อย่ายืนหลังป้อมมาก เดี๋ยวพวกหิว จะไม่กล้าวิ่งเข้ามา

10. เวลาเลือดน้อย ไม่ยอมวาปกลับบ้าน คิดว่าตัวเองไหว ก็เลยเข้าไปบวกกับศัตรู สุดท้ายก็ตาย พวกนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกแท็งค์ ที่คิดว่าอึด เช่น Thane แล้วเห็นว่า ทีมศัตรู มีแค่ ยอร์นเลือดเหลือแค่ 40% ตัวเดียว น่าจะฆ่าได้ ทั้งๆ ที่ตัวเอง เหลือเลือดแค่นิดเดียว ก็ยังดันไปลุย สุดท้าย เจอเทพยอร์น ซอยจนตาย ทำให้ทีมขาดตัวป้องกันป้อม และแพ้ในที่สุด

11. เวลาจะวาบกลับบ้าน ไม่หาที่ปลอดภัย ไม่มาวาบในพุ่มไม้ ที่พ้นรัศมีของศัตรู แต่ดันไปวาบในพุ่มไม้ของป่าฝั่งศัตรู สุดท้าย ศัตรูวิ่งมาเจอ แล้วก็ฆ่าได้ง่ายๆ อันนี้ก็ไม่รู้จะพูดว่าอะไร นอกจาก โง่สุดๆ จริงๆ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น จริงๆ แล้ว ยังมีเยอะกว่านี้อีกมากมายครับ แต่คิดว่า ที่คัดมาแค่นี้ น่าจะทำให้ทุกท่าน ได้พอจะเห็นภาพแล้ว ว่าการเล่นเกม ROV มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แต่มันเป็นเกมที่ผู้เล่น จะต้องมีความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับเกม เป็นอย่างมาก ไม่ใช่ว่า ไม่เคยเล่นเกมแนว MOBA มาก่อนแล้วโหลดมาติดตั้งเล่น แล้วมันจะเก่ง จะเทพขึ้นมาได้ ไม่ใช่แบบนั้นเลยนะครับ

กับดักควาย ในเกม ROV เหล่านี้ เชื่อเถอะครับ ว่าทุกท่าน ต้องเจอกันแทบจะทุกเกมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการสุ่มทีม เพราะเราไม่รู้เลยว่า คนที่สุ่มมาอยู่ในทีมเรา เป็นใคร เล่น ROV ได้เก่งแค่ไหน อย่าเห็นว่า โล่ตัน ที่แปลว่า เล่นมาเยอะ แล้วมันจะเก่งนะครับ ผมเจอมาเยอะแล้ว เล่นจนโล่ตัน แต่ยังไม่รู้เลยว่า ใครควรจะอยู่เลนไหน? อะไรคือออฟเลน? เมจควรยืนเลนไหน? เรื่องพวกนี้ยังไม่รู้เลย ดังนั้น อย่าไปคิดว่า จะไม่เจอผู้เล่น ที่จะพลาดท่าให้กับดักควาย ในแต่ละเกม ที่สุ่มเพื่อนมานะครับ จากนี้ไป เวลาเล่น ลองดูได้เลยครับ แล้วจะเห็นว่า ที่ผมแนะนำมานี้จริงหรือไม่?

ถ้าถามว่า ต้องทำยังไง ถึงจะมีพวกที่พลาดท่าให้ กับดักควาย แบบนี้ น้อยลงได้ คำตอบคือ เราก็ต้องช่วยกันแชร์บทความนี้ไปครับ แชร์ออกไปให้เยอะๆ ให้ผู้เล่นเกม ROV ได้อ่านกันเยอะๆ จะได้ไม่พลาดท่า ให้กับดักควายง่ายๆ แบบนี้ ยิ่งแชร์กันเยอะ คนเล่นเกม ROV ก็ยิ่งได้รับรู้กันมากขึ้นนะครับ เราช่วยกันได้ครับ

เรื่องก่อนหน้านี้3 ไอเท็มลับสำหรับเมจ เกม ROV ที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ อย่างคาดไม่ถึง
เรื่องถัดไปเซ็ตไอเท็ม Toro ROV สายแท็งค์ที่ถึกที่สุด แต่โลกดันลืมซะงั้น มันเก่งมากนะจะบอกให้