การซ่อนตำแหน่ง ในเกม ROV ทริคเด็ดที่จะทำให้คุณชนะไฟต์ได้แบบง่ายๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

ในช่วงที่เกม ROV เข้าเซิฟมาใหม่ๆ ผมได้เคยเขียนแนะนำเกี่ยวกับ การซ่อนตัวในเกม ROV ไปแล้ว ซึ่งเป็นการซ่อนตำแหน่งของตัวเองจากมินิแมพ แต่อาจจะมีบางคนที่ไม่เข้าใจ และยังต้องการความรู้เพิ่มเติมนอกจากนั้นอีก ซึ่งแน่นอนครับ วันเวลาผ่านไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไป แนวทางการเล่นอะไรต่างๆ ที่เดิมเคยใช้ ก็ต้องถูกพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นนึงให้มันทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปของเกม ROV ในแพทช์ปัจจุบันอยู่แล้ว ซึ่งในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ การซ่อนตำแหน่ง ในเกม ROV ว่าฮีโร่ตัวไหนต้องเอาเทคนิคนี้ไปใช้ และควรใช้ตอนไหน เมื่อไหร่ และเพื่ออะไร?

การซ่อนตำแหน่ง ในเกม ROV คืออะไร? และใครควรทำ?

เชื่อหรือไม่ว่า ยังมีผู้เล่นอีกเป็นจำนวนมากที่กดแบบ Solo ตัวคนเดียว ที่ไม่รู้ และไม่เข้าใจในเรื่องของการซ่อนตำแหน่ง และมักจะกลายเป็นเหยื่อของผู้เล่นระดับมือโปร ที่ได้ศึกษา และเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี?

เรื่องของการซ่อนตำแหน่งนั้น จะให้พูดจริงๆ แล้ว ก็คือ เทคนิคที่ได้จากประสบการณ์ของผู้เล่นครับ นั่นคือ ยิ่งเล่นมาเยอะ ผ่านประสบการณ์เยอะๆ หลายพันเกม หลายหมื่นเกม ก็จะได้ประสบการณ์ และชั้นเชิงตรงนี้มา เรียกได้ว่า ส่วนใหญ่ ประสบการณ์เป็นตัวสอนให้คุณเข้าใจเทคนิคการเล่นแบบนี้ แต่ถ้าเป็นพวกมือใหม่ ที่เพิ่งจะมาเล่นได้แค่ไม่กี่ซีซั่น ย่อมไม่เข้าใจเรื่องนี้อย่างแน่นอน ยิ่งถ้าเล่นแบบ Solo ตัวคนเดียวมาตลอด ยิ่งมีโอกาสที่จะมองไม่เห็นความสำคัญของเทคนิคนี้อย่างแน่นอน

เทคนิคการซ่อนตำแหน่งของตัวเองในแมพนั้น ไม่ใช่แค่ซ่อนเพื่อให้ตัวเองหายตัวไปจากแมพอย่างเดียว แต่เป็นการซ่อนตำแหน่งของตัวเอง เพื่อรอจังหวะที่จะออกมาเล่นงานศัตรู หรือ ซ่อนเพื่อจับตาดูว่า ศัตรูกำลังทำอะไร และมีใครจะวิ่งผ่านมาหรือไม่ ซึ่งถ้าจะให้แปลกันง่ายๆ พูดกันแบบเข้าใจสุดๆ ก็คือ การแอบในพุ่มไม้บ่อยๆ นั่นเองครับ

ถ้าเราอยากจะฆ่าศัตรูให้ได้ง่ายๆ เราต้องซ่อนตำแหน่งตัวเอง
ถ้าเราอยากจะฆ่าศัตรูให้ได้ง่ายๆ เราต้องซ่อนตำแหน่งตัวเอง หรือที่เรียกว่า ดักฆ่า นั่นแหละครับ

จากภาพด้านบนนี้ จะเห็นได้ว่า Valhein จะซ่อนตัวในพุ่มไม้ ปล่อยให้ Kil’Groth ตีครีปในเลนไปนะครับ เพื่อยืนเป็นตัวเปิด Vision ให้ Kil’Groth ได้เห็นว่า จะมีใครมาจากทางแม่น้ำบ้าง และเป็นการดักฆ่าด้วยนั่นเอง ซึ่งมีโอกาสที่ศัตรู จะกำลังวิ่งมาเพื่อเคลียร์ครีปในเลนนี้ และน่าจะมาคนเดียว เนื่องจาก ศัตรูเปิดตำแหน่งตัวเองในแมพมา 2 คน อีก 3 คนหาย และเพื่อนเรากำลังทำในเลนล่างอยู่ นั่นแปลว่า น่าจะมี 1 ตัววิ่งมาที่เลนบน ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น เราก็สามารถรุมฆ่าได้สบายๆ แน่นอน เพราะ Valhein สามารถสตั้น และเติมดาเมจแบบ DPS ช่วย Kil’Groth ให้ฆ่าได้สบายๆ แน่นอน

ถามว่า ทำไมถึงคิดว่า ศัตรูจะมาที่เลนบนเพียงคนเดียว (จากรูปด้านบน) ก็เพราะว่า เค้าเห็นว่า มี Kil’Groth อยู่แค่ตัวเดียวยังไงล่ะครับ ก็เลยกล้าวิ่งมา เค้าไม่เห็นตำแหน่งของ Valhein และไม่คิดว่า Valhein จะมาอยู่ตรงนี้ ซึ่งถ้ามา ก็ตายแน่นอนครับ

สิ่งสำคัญที่คนส่วนใหญ่จะใช้เทคนิคนี้กันไม่ได้ ก็คือ “ความอดทน” มีต่ำนั่นเองครับ หลายคนไม่สามารถทนยืนแอบซุ่มในพุ่มไม้ได้นานๆ ทำให้มักจะแอบซุ่มแค่แป็บๆ แล้วก็วิ่งออกมานอกพุ่มไม้ ทั้งๆ ที่ในจังหวะนั้น ก็อาจจะมีศัตรูแอบในพุ่มไม้ใกล้ๆ กับเราอยู่ ทำให้เค้าเห็นตำแหน่งของเรา และไม่ใช่ศัตรูตัวนั้น แต่หมายถึงทั้งทีมเค้าเห็นตำแหน่งการเคลื่อนไหวของเราทันทีครับ

หลายคนมักจะเข้าใจผิด คิดว่า พวกที่ต้องเล่นแบบ ซ่อนตำแหน่ง หรือ ซุ่มโจมตีในพุ่มไม้ ต้องเป็นหน้าที่ของพวกตัวล้วง หรือ ฟาร์มป่าเพียงอย่างเดียว เช่น Quillen, Zuka, Wukong แต่จริงๆ แล้ว การซ่อนตำแหน่งของตัวเองนั้น ฮีโร่ทุกตัว ทุกตำแหน่ง ควรกระทำครับ

ฮีโร่ในทุกๆ ตำแหน่ง ควรเอาเทคนิคการซ่อนตำแหน่งตัวเองแบบนี้ไปใช้ ไม่ว่าคุณจะเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต หรือ ออฟเลน ก็ต้องใช้การซ่อนตำแหน่งของตัวเองเช่นกัน เพราะอะไร?

ยกตัวอย่างง่ายๆ นะครับ ถ้าคุณเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ซึ่งเป็นประเภทตัวที่เน้นการซุ่มโจมตีเป็นหลัก เช่น Riktor, Mortos พวกนี้ ถ้าเปิดหน้าวิ่งมาให้ศัตรูเห็น เค้าก็เตรียมสกิลหนี หรือ เตรียมถอยหนี และคนอื่นๆ ก็ต้องเตรียมสกิลไว้ตั้งรับอยู่แล้ว จริงมั้ยครับ? แต่ถ้าคุณเอา โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต พวกนี้ไปแอบซ่อน และรอจังหวะสวยๆ ออกมาโจมตี เช่น จังหวะที่ศัตรูใช้สกิลเคลื่อนที่ไปแล้ว ค่อยโผล่ออกมาเล่นงาน แบบนี้จะทำให้ผู้เล่นฝั่งตรงข้าม ตกใจ และทำอะไรไม่ถูก ทำได้แค่คิดที่จะวิ่งหนีเพียงอย่างเดียว เราก็จะสามารถฆ่าศัตรูได้อย่างง่ายดาย เพราะคนที่คิดจะหนี เค้าไม่สู้อยู่แล้วครับ

แม้จะเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง ก็ต้องซ่อนตำแหน่งตัวเองเหมือนกัน
แม้จะเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง ก็ต้องซ่อนตำแหน่งตัวเองเหมือนกัน

จากภาพด้านบน จะเห็นได้ว่า แม้ว่า Mortos จะเป็นโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แต่ก็ต้องซ่อนตำแหน่งของตัวเองเช่นกัน และปล่อยให้เพื่อน เปิดเผยตำแหน่งของตัวเองในเลนกลาง นั่นคือ Veres และ Veera เพื่อให้ศัตรูมองเห็นว่า เลนกลางมีศัตรูแค่ 2 คน และยังเป็นการเปิด Vision ในฝั่งขวา เพื่อโซนตัวล้วงให้กับ Veera อีกด้วย แม้ว่าฝั่งตรงข้ามจะโดนฆ่าไป 3 ตัวแล้ว แต่ก็มีโอกาสที่ศัตรูจะแอบวิ่งลัดป่ามาเพื่อจะป้องกันป้อมในเลนกลางได้เช่นกัน ซึ่งถ้าเค้าไม่เห็นเรา เค้าก็จะกล้าวิ่งมาในป่า แต่ถ้าเราวิ่งเปิดตัวออกไป ศัตรูก็หนีไปใช้เส้นทางอื่น รวมทั้งมีโอกาสที่ศัตรูจะเลือกที่จะออกมาป้องกันป้อมในเลนกลางทั้งสองคนด้วย เพราะเห็นในแผนที่ว่า จำนวนคนในเลนกลางเท่ากัน คือ 2-2 เพราะเค้าไม่เห็นว่า มี Mortos ซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ที่เลนกลางด้วยนั่นเอง ซึ่งถ้าออกมากันป้อม ก็มีโอกาสจะโดนไดร์ฟเข้าไปฆ่า ด้วยจำนวนคนที่มากกว่า นั่นคือ 3-2 แน่นอนครับ

หรืออย่าง Toro ถ้าเราเล่นแบบเดินหน้า เปิดหน้าให้ศัตรูเห็นตลอดเวลา ศัตรูก็จะหาจังหวะกดใช้สกิลตอดเรามาเรื่อยๆ หรืออาจจะพากันอ้อมมาแนวหลังและให้พวกแครี่ กับเมจดึงความสนใจของ Toro เอาไว้ เพราะรู้ว่า ยังไงก็ตี Toro ไม่ตาย สู้พากันอ้อมมาแนวหลัง รอล้วง แครี่ กับเมจ ที่จะตามหลัง Toro ดีกว่า ซึ่งถ้าทำแบบนั้นได้ Toro ก็ไร้ค่าครับ เพราะแท็งค์ที่ตัวหนา แต่ขาดคนยิงสนับสนุนจากด้านหลัง ก็คือกระสอบทรายดีๆ นี่เองครับ

ในทางกลับกัน ถ้า Toro แอบซุ่ม และโผล่ออกมาโจมตีในจังหวะสวยๆ พุ่งมายกศัตรูขึ้นแบบที่เค้าไม่ทันตั้งตัว และมีเพื่อนออกมารุมโจมตี แบบนี้ย่อมดีกว่าแน่นอน หรือ Toro แอบซุ่ม เพื่อรอกระโดดเข้าไปล้วงแนวหลังที่เป็น เมจ และแครี่ขาตาย ซึ่งพวกนี้ สู้ Toro ในระยะประชิดไม่ได้อยู่แล้ว แบบนี้ย่อมดีกว่าแน่นอน เพราะถ้าเล่นกันจริงๆ Toro เดินตรงๆ เข้าไป ล้วงไม่ถึงแครี่ หรือ เมจฝั่งตรงข้ามหรอกครับ ยากมากๆ ที่จะเข้าถึงตัวได้ สู้แอบซ่อน และรอพุ่งออกไปเมื่อ เมจ กับแครี่ฝั่งตรงข้าม เดินมาใกล้ๆ พุ่มไม้ที่เราแอบอยู่จะดีกว่า

ยกตัวอย่างอีกสักตัวอย่างนึง สิ่งที่ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า และผู้เล่นในตำแหน่งยืนเลนข้าง มักจะพลาดกันเสมอ ก็คือ การไม่ซ่อนตำแหน่งของตัวเอง โดยเฉพาะตำแหน่งฟาร์มป่า คือ ฝั่งตรงข้ามเค้ารู้กันอยู่แล้วว่า ในช่วงนาทีที่ 1.25 – 1.30 ของเกม ตัวฟาร์มป่า จะได้เลเวล 4 และออกมาแก๊งค์แน่นอน ซึ่งถ้าตัวฟาร์มป่าคนนั้น ไม่ซ่อนตำแหน่ง เค้าก็จะเห็นเลยว่า จะออกมาที่เลนไหน และมาถึงเลนนั้นหรือยัง ฝั่งตรงข้ามก็จะถอยเข้าป้อม ทำให้เมื่อฟาร์มจบ ก็ไม่สามารถฆ่าใครได้เลย ซึ่งถ้าคนเล่นตำแหน่งฟาร์มป่าเป็น ก็จะรู้ว่า ต้องซ่อนตำแหน่งของตัวเองอย่างไร ไม่ให้ถูกเห็น แม้กระทั่งกำลังฟาร์มป่าอยู่ก็ตาม ซึ่งตรงนี้ ผมเขียนอธิบายวิธีซ่อนตัวขณะที่กำลังฟาร์มไว้แล้ว ในบทความเรื่อง การซ่อนตัวจาก Sentry Hawk ไปอ่านกันได้ครับ

การเล่นในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม ที่ป้อมยังอยู่ครบ เราอาจจะไม่ค่อยใช้เทคนิคการซ่อนตำแหน่งของตัวเองอะไรสักเท่าไหร่หรอกครับ เพราะป้อมมันยังอยู่กันครบ ทำให้เห็นตำแหน่งกันง่าย ทั้งฝ่ายเรา และฝ่ายเค้า แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางเกมไปแล้ว ที่ป้อมเริ่มแตกกันไปเยอะๆ แมพเริ่มมืด มองอะไรไม่เห็น เทคนิคของ การซ่อนตำแหน่ง ในเกม ROV จะกลายเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ทีมใดทีมหนึ่ง เกิดความได้เปรียบทันที

การซ่อนตัวแบบนี้ ไม่ใช่เดินไปไหนมาไหน แล้วซ่อนตัวคนเดียว แต่มันคือ การไปด้วยกันหลายคน แต่ปล่อยให้เพื่อนโผล่ออกมาเพียงคนเดียว ส่วนที่เหลือ ก็กระจายกันแอบซ่อนตัวตามพุ่มไม้ต่างๆ เพื่อเปิด Vision ให้กับเพื่อน ควบคู่กับการซ่อนตัวเอง ให้พ้นจากการมองเห็นของศัตรูด้วย ถ้าศัตรูวิ่งเข้ามาในเขตพื้นที่ที่เราซ่อนตัวกันอยู่ เราก็สามารถเห็น และออกมารุมฆ่าได้ทันที เป็นการจู่โจมแบบ Surprise ทำให้ศัตรูไม่ทันตั้งตัว และตายได้ทันที เพราะกลางเกมไปแล้ว ดาเมจรุนแรงเพียงพอที่จะรุมฆ่าศัตรูให้ตายภายในเวลาอันสั้นแน่นอน และเมื่อมีศัตรูตาย เกมของฝ่ายเราก็จะได้เปรียบทันทีนั่นเองครับ

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะมองว่า นี่มันก็แค่เรื่องพื้นๆ ไม่เห็นจะมีอะไรที่แปลกใหม่เลย ใช่ครับ ณ เวลาที่คุณกำลังอ่านเรื่องนี้อยู่ นี่มันเรื่องเล็กน้อย เพราะคุณอ่าน และคุณเข้าใจ แต่เมื่อคุณลงไปเล่นจริงๆ สิ่งที่คุณอ่านมาถึงตรงนี้ จะหายไป ยิ่งเวลาที่เกมตาม เกมเสียเปรียบ คุณจะยิ่งร้อนรน และลืมเทคนิค หรือ ทริคการเล่นทุกอย่างจนหมดสิ้น คิดอย่างเดียวว่า ต้องฆ่าให้ได้ ต้องเอาชนะให้ได้ หรือไม่ก็ หาคนผิดในทีมตัวเอง หาเรื่องโทษคนอื่นให้หมด น้อยคนนักที่จะเอาเทคนิคนี้มาใช้

ผมกล้าบอกเลยนะครับว่า เทคนิคนี้ ถ้าจะให้พูดจริงๆ มันก็คือ การซ่อนตัว + การซ้อน + การล่อซื้อ รวมกันในเทคนิคเดียว ซึ่งถ้าเราเอาไปใช้ในเกมที่เสียเปรียบ และเกมตาม จะมีโอกาสพลิกเกมให้กลับมาชนะได้ง่ายมากๆ เพราะส่วนใหญ่แล้ว ฝ่ายที่นำมักจะประมาทเสมอ แรกๆ ก็สามัคคีกันดี เดินด้วยกันตลอด เดินกัน 4-5 คน แข็งแกร่งสุดๆ ไล่ฆ่ากระจุย แต่พอเกมนำเข้าหน่อย ก็จะแยกกัน ต่างคนต่างไปฟาร์ม ประมาท เพราะคิดว่า ยังไงฝั่งตรงข้ามก็สู้ไม่ได้ ซึ่งถ้าเราเอาเทคนิคนี้ไปใช้ จะทำให้เราพลิกเกมได้แน่นอนครับ จากที่น่าจะต้องแพ้ ก็จะกลายเป็นชนะแบบสะใจไปในทันที

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตรไอเท็มโรม ROV ซีซั่นปัจจุบัน กับทริคการออกไอเท็มที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้
เรื่องถัดไปจำนวนฮีโร่ในสนามรบ หัวใจสำคัญของเกม ROV ที่คนส่วนมากเลือกที่จะไม่สน