การดูดเลเวล คืออะไร แบบไหนที่ไม่ควรทำในการเล่นเกม ROV

ในปัจจุบันนี้ การเล่นเกม ROV โดยที่ทีมมีแครี่ขาตายอยู่ในทีม จะนิยมเล่นแบบมีซัพพอร์ตยืนเลนแครี่ช่วยด้วย กลายเป็น 2 คน เพื่อเลี้ยงฮีโร่ในเลนมังกรให้รวยๆ ตามที่ผมได้แนะนำไปแล้ว ในบทความ การเลี้ยงแครี่เลนข้าง ทีนี้ปัญหาก็คือ มีผู้เล่นจำนวนมาก ที่ไม่ได้ศึกษาอะไรเลย ไม่อยากเล่นโรมมิ่ง แต่ต้องเล่นเพราะเพื่อนเลือกให้ แต่ด้วยความไม่รู้ ก็ไปยืนเลนคู่กับแครี่จริง แต่ดันไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ต ผลคือ มันเกิด การดูดเลเวล ขึ้นมา ทำให้แครี่ทีมตัวเอง นอกจากจะไม่เก่งแล้ว ยังพากันตายทั้งคู่อย่างรวดเร็ว เพราะมีเลเวลและเงินน้อยกว่า ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม อย่างเห็นได้ชัด และทำให้การเงินโดยภาพรวมของทีมตกต่ำลงไปทั้งทีม เรียกได้ว่า ทำร้ายทีมตัวเองอย่างแท้จริง

การดูดเลเวล คืออะไร แบบไหนที่ไม่ควรทำในการเล่นเกม ROV

เชื่อหรือไม่ว่า 90% ของผู้เล่น ROV ในเซิฟไทย ไม่รู้จักความหมายของคำว่า ดูดเลเวล อันนี้ผมไม่ได้มโนนะครับ แต่พูดเรื่องจริง ส่วนใหญ่ รู้แต่วิธีกดใช้สกิลของฮีโร่ที่ตัวเองชอบเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ศึกษาเรื่องอื่นๆ เลย ยิ่งถ้าไม่ได้มาอ่านข้อมูลในเว็บนี้ ยิ่งไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรไปกันใหญ่

การดูดเลเวล คืออะไร?

ผมเคยอธิบายไปแล้วในบทความ การเลี้ยงแครี่เลนข้าง ว่า ถ้าคุณต้องการจะ “เลี้ยง” เพื่อนในเลนข้าง ให้รวยเร็วๆ และมีเลเวลนำฮีโร่ที่อยู่ในเลนเดียวกัน ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม โดยเฉพาะ แครี่ ในเลนข้าง ผมแนะนำเลยว่า ให้คุณออกไอเท็มซัพพอร์ต เพื่อทำให้เลเวลของเพื่อนที่คุณไปยืนเลนคู่ด้วย ไม่ถูกดูด และเงินที่ได้รับ ก็มากขึ้นด้วย เพราะอะไร?

โดยปกติแล้ว ค่าประสบการณ์ หรือ exp กับโกลด์ ที่ได้จากการฆ่าครีปในเลน จะแบ่งโดยอิงจาก การช่วยตีของเพื่อน และระยะที่อยู่ใกล้ครีปที่ตายลงด้วย ถ้ามีฮีโร่ 2 ตัว อยู่ใกล้ครีปที่โดนฆ่าตายลง โกลด์ และ exp จะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน เพื่อแบ่งให้ฮีโร่ทั้งสองตัว แต่ถ้ามีฮีโร่ตัวเดียว ก็จะได้รับโกลด์ และ exp ไปคนเดียวแบบเต็มๆ

Arum มายืนเลนข้างกับ Hayate ROV แต่ไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตสักชิ้น
Arum มายืนเลนข้างกับ Hayate ROV แต่ไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตสักชิ้น ก็คือ การมาดูดเลเวล และมาหารโกลด์จากครีปไปเต็มๆ ทำให้ Hayate มีเงินน้อยกว่า Elsu และเลเวลตามหลังทันที
ผลคือ Hayate เงินตามหลัง Elsu ชัดเจน ส่วนตัว Arum เอง ก็เงินน้อยมากๆ
ผลคือ Hayate เงินตามหลัง Elsu ชัดเจน ส่วนตัว Arum เอง ก็เงินน้อยมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม

แต่ในความเป็นจริงที่เราจะเจอ เวลาที่เราไปเล่นแบบ Solo Rank หรือกดสุ่มไปคนเดียว ก็คือ แท็งค์จะไปยืนเลนเดียวกับเพื่อนในเลนมังกร แต่ไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตเลย แล้วไปยืนเลนคู่กับเพื่อนในเลนข้าง หรือ เลนกลาง ผลคือ ดูดเลเวลเพื่อน ทำให้เพื่อน มีเงินและ exp หรือค่าประสบการณ์น้อยลง ทำให้เลเวลขึ้นช้า และมีเงินน้อยลง เพราะโดนแบ่ง โดนแชร์ไปนั่นเอง

ไม่เท่านั้น แม้ว่าคุณจะหยิบแท็งค์หรือฮีโร่ตัวไหนมาเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของทีมก็ตาม ถ้าคุณไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตมาเป็นชิ้นแรก ก็จะเกิดปัญหาทันที คือ คุณจะเป็นตัวน่ารังเกียจ ไปอยู่กับใคร ไปช่วยเพื่อนคนไหนในทีม ก็จะเป็นการไปทำลาย ไปทำให้เค้าจนลง ไปดูดเลเวล และไปแบ่งเงินเค้า บางคนเห็นยูทูปเบอร์เล่นซัพพอร์ตแล้วเข้าไปเลี้ยงป่า ก็ทำตามบ้าง แต่ดันไม่ซื้อไอเท็มซัพพอร์ต ผลคือ ไปดูดเลเวล และการเงินของตัวฟาร์มป่าทีมตัวเองซะงั้น ทำให้ตัวฟาร์มป่าจนลง และการเงินโดยรวมของทีมก็จนลงด้วย หรือ ถ้าไปยืนกับเลนกลาง ก็ไปกดเลเวล และการเงินของเมจทีมตัวเองอีก

พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าคุณเล่นในตำแหน่ง ซัพพอร์ต ของทีม ถ้าไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตเป็นชิ้นแรกตั้งแต่ต้นเกม จะทำให้ทีมมีปัญหาเรื่องการเงิน และไปเป็นทำลายทีมอย่างแท้จริง ไปแจมกับเพื่อนคนไหนก็เหมือนไปกดให้เพื่อนคนนั้น จนลง และเลเวลขึ้นช้าทันที ยิ่งออกไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นแรกช้าเท่าไหร่ เพื่อนในทีม และการเงินโดยรวมของทีมก็ยิ่งแย่ลงไปมากขึ้นเท่านั้น

การดูดเลเวล ถือเป็นเรื่องใหญ่ สำหรับการเล่นเกม ROV นะครับ เพราะมันคือ การเตะตัดขา หรือ การทำร้ายทีมเดียวกันแบบเต็มๆ มันไม่ได้ทำให้ทีมตัวเองเก่งขึ้น หรือรวยขึ้นแต่อย่างใด ยิ่งไปยืนคู่กับฮีโร่ในเลนมังกร Abyssal Dragon โดยที่ไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตนี่ ยิ่งเหมือนเป็นการไปแกล้งฮีโร่เลนมังกรนะครับ เพราะจะทำให้ฮีโร่ในเลนมังกร มีเงินน้อย เลเวลก็ขึ้นช้ากว่าฮีโร่ศัตรู ที่อยู่ในเลนเดียวกัน

เกมเค้าออกแบบมาแล้วครับว่า ให้ผู้เล่นที่เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ตของทีม ไม่ว่าจะเล่นฮีโร่ประเภทไหน จะเล่นเป็นแท็งค์ เมจ หรือ ตัวทำดาเมจก็ตาม ต้องออกไอเท็มซัพพอร์ตเป็นชิ้นแรกเสมอ จะออกแค่ขั้นแรก ไม่อัพเกรดก็ได้ แต่ต้องออก เพื่อให้ในช่วง 8 นาทีแรก ไม่ดูดเลเวลเพื่อน และทำให้ตัวเองมีเลเวลและการเงินไม่ตามหลังเพื่อนมากเกินไป เพื่อนฆ่าได้ เพื่อนก็ได้ เราก็ได้ ต่างคนต่างได้ ไม่ดึง ไม่กดเลเวล และไม่แบ่งการเงินซึ่งกันและกัน แต่การที่คุณเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของทีม แล้วไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตมาเป็นชิ้นแรก นั่นคือ คุณกำลังทำร้ายเพื่อนร่วมทีมอย่างแท้จริง และให้อภัยไม่ได้ครับ

จะเห็นได้ชัดเลยว่า การเล่นแท็งค์โรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต ของทีม ผู้เล่นต้องมีความรู้ความเข้าใจในเกม ROV เป็นอย่างดี จะไม่รู้อะไรเลย แล้วเป็นคนที่โดนโบ้ย เพราะเลือกตัวช้า เลยต้องเล่นแท็งค์ไม่ได้ แต่ต้องเป็นคนที่เข้าใจทุกอย่างในเกม ROV จริงๆ มันถึงจะทำให้ทีมเล่นได้ง่าย ทุกวันนี้ยังมีคนที่เข้าใจผิดเยอะ และไม่เห็นความสำคัญของผู้เล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต

ใครที่เล่นแท็งค์หรือตำแหน่งโรมมิ่งของทีม แล้วไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตเลย อันนี้ผมบอกได้เลยว่า มันแย่มากครับ เพราะถือว่า ไม่ได้รู้เรื่องราวอ่าวประเทศอะไรเลย เป็นภาระของทีมมากกว่า คนพวกนี้ เค้าอาจจะไม่ได้ศึกษามา ดังนั้น แนะนำอะไรไม่ได้ครับ ไปเลนไหน ก็ไปแย่ง ไปดูดเลเวลเค้าไปทั่ว แต่เลเวลของตัวเองก็จะไม่ขึ้นด้วย เพราะไม่ได้ออกไอเท็มซัพพอร์ต มาชดเชยอะไรเลย

การเล่นด้วย “ความไม่รู้” มันคือ การทำร้ายเพื่อนร่วมทีมอย่างแท้จริง อย่าคิดว่าตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มันจะเล่นได้ง่ายๆ มันต้องศึกษาด้วยนะครับ และศึกษามากกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ อีกด้วย เพราะมันคือคนที่คุมจังหวะทุกอย่างในเกม ดูในการแข่งขัน จะเห็นเลยว่า ถ้าโรมมิ่งตาย ทีมจะถอยทันที ถ้าโรมมิ่งเปิด ถึงจะเข้าไปบวก จังหวะทุกอย่าง อยู่ที่โรมมิ่งทั้งนั้นครับ ใครที่คิดว่า คนเล่นแท็งค์ มันคือคนสุดท้ายที่เลือกตัว คุณคิดผิดแล้วครับ

และไม่ใช่แค่ตำแหน่งแท็งค์เท่านั้นนะครับ ที่จะทำร้ายเพื่อน ด้วยการเล่นแบบ “ไม่รู้” แต่ทุกตำแหน่ง ถ้าเล่นแบบไม่สนโลก ไม่ได้ศึกษาอะไรเลย ก็จะทำร้ายเพื่อนร่วมทีม แบบไม่รู้ตัว พอแพ้บ่อยๆ ก็จะโทษคนอื่นเค้าไปทั่ว เพราะมองไม่เห็นว่า ตัวเองทำอะไรลงไป ก็ไม่รู้ ว่าสิ่งที่ตัวเองทำ มันผิด และทำร้ายคนอื่น ก็เลยเอาแต่มองหาความผิดของคนอื่น เพื่อมาต่อว่า นี่แหละครับ คือปัญหาใหญ่ที่เกิดในเกม ROV เซิฟไทย เพราะผู้เล่น ไม่ชอบศึกษา ชอบแต่ดูคลิป Youtube อย่างเดียว

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Lumburr ROV ซีซั่นปัจจุบัน พร้อมรูนและไอเท็มอัพเดทล่าสุด สุดยอดโรมมิ่ง
เรื่องถัดไปการซื้อรูน LV3 ในเกม ROV ควรซื้อรูนอะไรก่อน และมีแนวทางการซื้อยังไงให้คุ้มค่าที่สุด