การดูแล ตัวออฟเลน ในเกม ROV ที่เพื่อนร่วมทีม ต้องทำความเข้าใจ

หนึ่งในสาเหตุ ที่มักจะทำให้ทีม เสียเปรียบตั้งแต่ต้นเกม ก็คือ การเสียป้อม ตั้งแต่ต้นเกม บางเกม เสียป้อมตั้งแต่ตอนที่ยังไม่เลเวล 4 เลยด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว อัตราการเสียป้อม ที่เร็วที่สุด และเสียง่ายที่สุด ก็คือ ป้อมในเลน มังกรเล็ก หรือ ตำแหน่ง Offlane นั่นเองครับ เหตุผลก็เพราะว่า ถ้าเล่นตามหลักการจริงๆ แล้ว ฮีโร่ในเลนนี้ มักจะยืนอยู่คนเดียวเสมอ จึงมักจะถูกฝ่ายตรงข้าม แก๊งค์รุมฆ่าได้ง่ายมาก ในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายถึงความสำคัญของ การดูแล ตัวออฟเลน ในเกม ROV ว่ามันจำเป็น และมีผลต่อเกมมากขนาดไหน?

การดูแล ตัวออฟเลน ในเกม ROV สำคัญแค่ไหน?

ที่ผมต้องมาเขียนบทความ อธิบายกันอย่างละเอียดแบบนี้ ก็เพราะว่า หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า ตัวออฟเลน สามารถยืนอยู่ตัวคนเดียวได้ ตลอดทั้งเกม ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ใช่แบบนั้นเลยนะครับ

นั่นก็เพราะว่า ตัวออฟเลน ถือเป็น ตำแหน่งที่อันตรายมากที่สุดในเกม ROV เพราะต้องยืนอยู่ตัวคนเดียว หากเจอฝ่ายตรงข้าม มากัน 3 คน ในช่วงกลางเกม จะสามารถไดร์ฟป้อมด้วย และฆ่าด้วยได้ ในคราวเดียวกัน

เนื่องจาก ฝ่ายตรงข้าม ก็ไม่แตกต่างจากเราหรอกครับ เค้าก็ศึกษามา แล้วเค้าก็รู้เหมือนกันว่า โดยปกติแล้ว ในเลนมังกรเล็ก มันจะมีตัวออฟเลน มายืนแค่ตัวเดียวเสมอ หากเค้าเล่นเป็นทีม และติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา ก็อาจจะปรับแผนใหม่ ให้โยกคน มายืนในเลนมังกรเล็ก 2 คน เพื่อกดดัน และดันป้อมให้ได้ตั้งแต่ต้นเกม ก็ได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งถ้าฝ่ายตรงข้าม หากมากัน 2 คน แต่เป็น แท็งค์ตัวค้ำ 1 ตัว กับ แครี่ยิงไกลอีก 1 ตัว แบบนี้ ตัวออฟเลน ก็โดนฆ่าตายคาป้อมได้ง่ายๆ เช่นเดียวกัน เพราะส่วนใหญ่แล้ว ตัวออฟเลน จะเป็นตัวโจมตีระยะประชิด หรือ ระยะกลาง ที่ยังไงๆ ก็เสียเปรียบ เรื่องระยะการโจมตีอยู่แล้ว

ดังนั้น เพื่อนร่วมทีม จำเป็นจะต้องใส่ใจในเรื่องนี้ให้มากๆ คือ อย่าปล่อยให้ เพื่อนในเลนใด เลนหนึ่ง โดนกดดัน และเสียเปรียบเรื่องจำนวนมากๆ โดยเฉพาะในเลนมังกรเล็ก ที่มีเพื่อนเรา ซึ่งเป็นตัวออฟเลน ยืนอยู่เพียงคนเดียว

วิธีการที่ดีที่สุดก็คือ คอยดูแผนที่เสมอ และให้เพื่อนที่อยู่ใกล้ที่สุด ไปช่วยก่อน นั่นก็คือเมจ แต่จริงๆ แล้ว ตัวโรมมิ่งนั่นแหละ ที่ต้องคอยใส่ใจ ในเรื่องนี้มากที่สุด จากนั้นก็เป็นตัวฟาร์มป่าของฝ่ายเรา ที่จะต้องไปช่วยแก๊งค์ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในเรื่องของจำนวนคน และความแรงของดาเมจที่ฝ่ายเราสามารถทำได้

ถ้าเห็นเพื่อนที่ ออฟเลน จะโดนรุม ต้องรีบไปช่วย
ถ้าเห็นเพื่อนที่ ออฟเลน จะโดนรุม ต้องรีบไปช่วยทันที อย่าปล่อยให้เพื่อนเราเสียเปรียบเด็ดขาด

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าฝ่ายตรงข้าม ใช้แครี่เป็นตัวฟาร์มป่า หลักการง่ายๆ ก็คือ ให้คอยมองในแผนที่ว่า ตัวแครี่ฟาร์มป่าไปที่เลนไหน ถ้าไปแก๊งค์ที่เลนมังกรเล็ก เพื่อนๆ ต้องรีบไปช่วย ตัวออฟเลน ทันที อย่าปล่อยให้โดนรุม หรือถ้ามาเลนมังกรใหญ่ ก็ต้องรีบมาช่วยทันทีครับ เพราะแครี่ฟาร์มป่า จะได้เปรียบ ในเรื่องของ ระยะการโจมตี และพลังโจมตี ที่จะแรงมาก เนื่องจากเป็นตัวป่า มีเลเวลนำตัวยืนเลนของฝ่ายเรา

ซึ่งถ้าใครได้อ่านบทความ ทุกบทความที่ผมได้เขียนมา ผมจะย้ำเสมอว่า หน้าที่ในการดูว่า ตัวฟาร์มป่า ของฝ่ายตรงข้าม เริ่มฟาร์มจาก บัพไหน บัพแดง หรือ บัพฟ้า จะทำให้เรารู้ว่า ปลายทางของตัวป่า มันจะไปจบที่เลนไหน ซึ่งเมื่อเรารู้ ตัวป่าเราก็จะได้ไปจบที่เลนเดียวกัน ทำให้ไม่เกิดความเสียเปรียบ ในเรื่องของ จำนวนคน ระหว่างฝ่ายเรา และฝ่ายตรงข้าม ในเลนนั้นๆ ยังไงล่ะครับ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าตัวฟาร์มป่าของฝ่ายตรงข้าม เริ่มฟาร์มจากบัพฟ้า ก็ต้องจบที่การแก๊งค์ในเลนบนอย่างแน่นอน ดังนั้น ตัวฟาร์มป่าของเรา ก็ต้องไปเริ่มฟาร์มที่บัพแดงก่อน เพื่อให้ไปจบที่เลนบนเช่นเดียวกัน

แต่ถ้าเราไม่ต้องการจะทำแบบนั้น ตัวฟาร์มป่าของเรา อยาจะไปฟาร์มที่บัพฟ้าก่อน ตัว Roaming ของทีม ก็ย้ายไปช่วยในเลนบน ส่วนเลนล่าง ปล่อยเอาไว้คนเดียว เพราะยังไง ตัวฟาร์มป่าของเราก็จะต้องมาแก๊งค์ที่เลนล่าง แน่นอนอยู่แล้วครับ แบบนี้ก็ได้เช่นเดียวกัน

อย่าปล่อยให้เพื่อนที่อยู่ในตำแหน่ง ออฟเลน ต้องโดนรุมอยู่คนเดียว จะโดนกดทั้งเลเวล และโดนหรอยป้อมไปเรื่อยๆ เมื่อไหร่ที่ป้อมในเลนออฟเลนแตก ฝ่ายเราจะเสียเปรียบทันทีนะครับ

อย่าให้เพื่อนในเลน เสียเปรียบเรื่องจำนวนคน
อย่าให้เพื่อนในเลน เสียเปรียบเรื่องจำนวนคน ตัวป่า กับตัวโรม ต้องรีบไปช่วยทันที

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ จึงมีบางทีม ที่เน้นการใช้ตัวป่า ในการไปช่วยตัวออฟเลน ไดร์ฟป้อม หรือทำให้การดันป้อม ในเลนมังกรเล็ก ทำได้ง่ายขึ้น ส่วนเมจในเลนกลาง ก็ไปช่วยเพื่อนในเลนมังกรใหญ่ ทำให้มีคนรวมกัน 3 คน เป็นการแบ่งการโจมตีออกเป็น 2 ด้าน ทำให้ฝ่ายตรงข้าม ต้องพะวง ว่าจะไปป้องกันในเลนไหนดี หากเลือกผิด อาจจะเสียป้อมทั้งสองเลนในเวลาไล่เลี่ยกันได้เลย

เรื่องจำนวนคน ถ้าเป็นตัวโจมตีใกล้ ที่ไม่แข็งแกร่งมาก ตัวออฟเลนของเรา เพียงคนเดียว ก็พอจะสู้ได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ มีแท็งค์ และแครี่ แบบนี้มา หรือ แท็งค์ กับเมจ หรือ ประเภท มีตัวชน หรือ ตัวค้ำ ให้ 1 ตัว มากับ ตัวยิงไกล อีก 1 ตัว แบบนี้ ยังไงตัวออฟเลนของเรา ก็ต้องเสียเปรียบ และถูกบังคับให้ทิ้งป้อมแน่นอนครับ เพราะถ้าไม่ทิ้งป้อม ก็ต้องตายคาป้อม เพราะการมาแบบ ตัวยืนค้ำ กับตัวยิงไกลแบบนี้ ก็เหมือนกับการมีคน 2 คน มารุม อีกคนนึงล็อค อีกคนนึงชก แบบนี้จะไปสู้ได้ยังไง

ดังนั้น ขอให้ทุกคนในทีม ย้ำเลยนะครับ ว่าทุกคนในทีม ให้ดูแผนที่และใส่ใจกับตำแหน่งของศัตรู ตลอดเวลาเลยนะครับ ตั้งแต่ต้นเกม ไปจนจบเกม เพื่อไม่ให้เพื่อเรา ที่อยู่ในเลนไหน เกิดความได้เปรียบ และเสียเปรียบเด็ดขาด พยายามให้มีจำนวนของฝ่ายเรา และฝ่ายตรงข้าม เท่ากันเสมอ

ถ้าช่วยฆ่าตัวออฟเลน ฝ่ายตรงข้ามได้ เพื่อนเราจะเล่นได้ง่ายขึ้น
ถ้าช่วยฆ่าตัวออฟเลน ฝ่ายตรงข้ามได้ เพื่อนเราจะเล่นได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Max สามารถทำหน้าที่นี้ได้ดีมากๆ บินข้ามจากเลนล่าง มาฆ่าถึงเลนบนได้เลย

การดูแล ตัวออฟเลน ในเกม ROV มีความสำคัญมากนะครับ เพราะถ้าเราปล่อยให้ตัวออฟเลนตาย เราจะมีโอกาสเสียป้อมในเลนนั้น เร็วมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม เพราะเมื่อเราเสียป้อมไป จะทำให้ฝ่ายเรา มีพื้นที่ในการเล่นน้อยลง และมันเป็นป้อมที่อยู่ไกล ต้องแบ่งคนไปคุ้มกันอีก ซึ่งถ้าฝ่ายเราที่เหลือ ก็ดันบวกกันอยู่ ไม่สามารถไปป้องกันป้อมได้ ก็อาจจะเสียป้อมแบบยาวๆ ไปจนถึงป้อมชั้นในเลยก็ได้นะครับ ซึ่งแบบนั้น จะเป็นอันตรายมากๆ และทำให้ฝ่ายเราเสียเปรียบ มีโอกาสแพ้มากขึ้น

เหตุผลที่ป้อมในเลนมังกรเล็ก ไม่ค่อยมีคนไปสักเท่าไหร่ ก็เพราะว่า ส่วนใหญ่จะเน้นไปให้ความสำคัญที่เลน มังกร Abyssal Dragon กันมากกว่า ส่วนใหญ่จะไปรวมทีมกันในเลนนั้น เพื่อเตรียมเอามังกร Abyssal Dragon ซึ่งในจังหวะที่เอามังกรนั่นแหละครับ ต้องระวังให้ดีๆ เพราะฝ่ายตรงข้าม อาจจะแก้เกม ด้วยการมารวมทีม ดันป้อมในเลนมังกรเล็กก็ได้ ซึ่งถ้าฆ่า ตัวออฟเลน ของเราได้ และทำลายป้อมในเลนมังกรเล็กของเราได้ ถึงเราได้ มังกร Abyssal Dragon มา ก็ไม่ได้เปรียบ และไม่คุ้มค่านะครับ กลายเป็นฝ่ายเรา ที่เป็นฝ่ายเสียเปรียบไปทันทีเลยนะครับ

แปลว่า ก่อนที่รวมทีม เอามังกร Abyssal Dragon ดูให้ดีๆ ก่อนว่า เพื่อนในเลนมังกรเล็กของเรา เป็นอย่างไร ศัตรูอยู่ตรงไหนบ้าง หรือถ้าจะให้ดี ก็ฆ่าศัตรูไปหลายๆ ตัวก่อนก็ได้ แล้วค่อยเอาครับ อย่ารีบ เพราะการได้จุด Objective แต่ต้องเสียป้อมไปนั้น ไม่คุ้มค่าเลยครับ

ตัวโรม ต้องคอยไปช่วยตัวออฟเลน เมื่อเห็นว่า สามารถช่วยฆ่าได้
ตัวโรม ต้องคอยไปช่วยตัวออฟเลน เมื่อเห็นว่า สามารถช่วยฆ่าได้ ให้รีบไปช่วยฆ่าทันที

และไม่ใช่เพียงแค่เพื่อนที่อยู่ในตำแหน่ง ออฟเลน เท่านั้นนะครับ เมจที่อยู่ในเลนกลาง ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน และต้องดูแลไม่ต่างกันครับ เพราะอยู่ในเลนกลาง มีโอกาสโดนซุ่มโจมตีง่ายเช่นเดียวกัน ส่วนเพื่อนที่อยู่ในเลนมังกร Abyssal Dragon แค่เล่นให้ดีๆ ก็จะมีโอกาสตายน้อยครับ เพราะมีกันอยู่ 2 คน ถ้าไม่เดินผิดทาง หรือประมาท ไม่ระวัง ก็อาจจะตายกันทั้งคู่ก็ได้ ดังนั้น ต้องคอยระมัดระวัง และดูแผนที่อยู่เสมอนะครับ มองตำแหน่งของศัตรูให้ดีๆ พยายาม อ่านเกม ให้ออก ว่าศัตรูกำลังจะเคลื่อนที่ไปตรงไหน จะช่วยทำให้เรา เล่นแล้วไม่เสียป้อมเลยสักป้อม แล้วเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้แน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Update ROV SS7 มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง พร้อมบทวิเคราะห์เจาะลึกแบบละเอียด
เรื่องถัดไปวิธีแก้ทาง Arum ROV เวดป่า ต้องเล่นยังไง ถึงจะสามารถแก้ทาง หรือ แก้เกมกลับมาได้