การยืนเลน ในเกม ROV ต้องยืนเลนยังไง ไม่ให้ป้อมแตกง่ายๆ

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้ทำการแนะนำเทคนิคไปมากมาย ทั้งเทคนิคระดับกลาง และเทคนิคการเล่นในระดับสูง มาคราวนี้ ผมจะกลับมาแนะนำ เทคนิคการเล่นแบบที่เรียกได้ว่า Basic หรือ พื้นฐานการเล่นที่ผู้เล่นทุกคน จำเป็นต้องรู้ และเข้าใจ ย้ำว่า “ผู้เล่นทุกคน” นะครับ ใครที่ไม่รู้ ก็เตรียมตัวกลายเป็น “ไก่” ให้เพื่อนร่วมทีมด่าได้เลยครับ ซึ่งเทคนิคที่ว่ามานี้ ก็คือ การยืนเลน ในเกม ROV นั่นเองครับ

การยืนเลน ในเกม ROV ดูเหมือนจะไม่มีอะไร ก็แค่ไปป้องกันป้อมเอาไว้ ไม่ให้มันแตก แต่นั่นเป็นความเข้าใจของผู้เล่นทั่วๆ ไปครับ ซึ่งผู้เล่นเหล่านี้ มักจะมีแร็งค์ไม่สูง เพราะมักจะพ่ายแพ้ ด้วยเหตุที่เสียป้อมเร็ว และส่วนใหญ่ ก็เสียจากการที่ตัวเอง ยืนเลนดูแลป้อมไม่เป็นนั่นเองครับ เพราะจริงๆ แล้ว การยืนเลน มันมีเทคนิคและเคล็ดลับสำคัญหลายเรื่อง ที่ผู้เล่นจำเป็นต้องรู้ มันอาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ไอ้เรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี่แหละครับ ที่เป็นเส้นแบ่งระหว่าง ความเป็นมือโปร กับ มือใหม่ หรือ มือเก่าแต่ฝีมือไม่พัฒนา หรือที่เรียกว่า “ไก่” นั่นเองครับ

การยืนเลน ในเกม ROV มีเทคนิคอะไรบ้างที่ผู้เล่นต้องเข้าใจ?

ปัญหาใหญ่สำหรับผู้เล่นมือใหม่เลยก็คือ “ยืนเลนไม่แข็ง” ซึ่งคำว่า ยืนเลนไม่แข็งก็คือ ยืนเลนแล้ว ไม่รู้เทคนิค หรือกลยุทธ์ในการยืนเลน ให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้ ผลคือ โดนกดดันเลน จนเสียป้อม โดยไม่จำเป็น ทั้งๆ ที่เป็น Solo Lane หรือ เลนที่ยืนคนเดียว ดวลกัน ตัวต่อตัวกับศัตรูแท้ๆ และฝ่ายตรงข้าม ก็ไม่ได้มีเพื่อนมาช่วยแต่อย่างใด แต่กลับเสียป้อมไปแบบง่ายๆ เรื่องแบบนี้ มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง และมันมักจะทำให้เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ หัวร้อนแบบสุดๆ เพราะเสียป้อมไปง่ายๆ โดยที่ไม่ได้โดนรุม หรือ โดนกลยุทธ์อะไรที่ร้ายกาจเลย แต่เป็นเพราะผู้เล่น ไม่ได้ศึกษา และทำความเข้าใจ เกี่ยวกับเทคนิคการยืนเลนให้ดี สุดท้ายเลยโดนกดยับ ตัวเองไม่เกิด ทีมเสียป้อม เพิ่มโอกาสแพ้ให้กับทีม และจะโดนเพื่อนด่าว่า “ไก่” ตลอดทั้งเกมแน่นอน

สาเหตุส่วนใหญ่ ที่ทำให้ผู้เล่น ยืนเลนไม่แข็ง ก็มีจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

– เป็นผู้เล่นมือใหม่ เพิ่งหัดเล่น แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจศึกษา เพราะคิดว่า มันเป็นเกม ก็เล่นไปเรื่อยๆ ชิลๆ ขำๆ คนพวกนี้ ถือเป็นกลุ่มผู้เล่น ROV ส่วนใหญ่เลยทีเดียวครับ มีคนแบบนี้ในเกมมากจริงๆ คือ ไม่ได้สนใจอะไรใดๆ ทั้งสิ้น เอาความบันเทิงเป็นหลัก บอกเลยว่า ใครสุ่มได้คนแบบนี้ไปอยู่ในทีม ก็เตรียมตัวแพ้ได้เลยครับ

– เป็นผู้เล่นที่เล่นมานาน แต่ก็ไม่ได้ศึกษาอะไร ( หรืออาจจะศึกษามาบ้าง ) เป็นคนที่ควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ ทนการโดนยั่วยุไม่ได้ หัวร้อนง่าย หิว อยากจะเอาแต่ไล่ฆ่า คนพวกนี้ ไม่มีฝีมือ หรือความรู้อะไร เล่นแบบเอามันส์อย่างเดียว ใครได้คนพวกนี้อยู่ในทีม ก็ไม่ต่างจากในข้อแรก คือ เตรียมตัวแพ้ได้เลยครับ ตัวนี้แหละ คือตัวแจกของทีมเลย

ทีนี้ถามว่า ถ้าอยากยืนเลนแข็งๆ ไม่เสียป้อมง่ายๆ ต้องใช้ เทคนิค หรือกลยุทธ์อะไรบ้าง มาช่วยให้ การยืนเลน ในเกม ROV แข็งมากขึ้น นอกจากไม่เสียป้อมแล้ว ยังสามารถกดดันฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย

1. รีบเคลียร์ครีปให้เร็วที่สุด เป้าหมายคือ ครีป เท่านั้น

ตรงนี้สำคัญมากๆ ผู้เล่นส่วนใหญ่ พอเข้าเลน ก็คิดแต่จะฆ่าศัตรูอย่างเดียว เพราะอยากจะเท่ อยากจะโชว์ให้เพื่อนเห็นว่าเก่ง อยากจะโชว์เหนือ ก็จะใช้การซุ่มในพุ่มไม้บ้าง รอให้ครีปเข้าป้อมก่อนบ้าง แล้วซุ่มแอบดู เพื่อหวังหลอกให้ศัตรูมันเข้ามาตีป้อม แล้วค่อยออกมาโจมตี แต่หารู้ไม่ว่า การทำแบบนี้บ่อยๆ ทำให้ป้อมเสียพลังชีวิตไปฟรีๆ โดยใช่เหตุครับ และเป็นการหลงประเด็น หรือไม่เข้าใจเรื่องวัตถุประสงค์ในการเล่นเกม MOBA แน่นอนครับ

การยืนเลน ต้องปกป้องป้อม ให้ดีที่สุด อย่าให้ครีปได้โจมตีป้อมของเราเด็ดขาด ไม่ว่าจะตอนไหน มากน้อยเท่าไหร่ก็ตาม และที่สำคัญ อย่าให้ครีปเข้ามาในเขตป้อมได้

เหตุผลก็เพราะว่า ถ้าครีปเข้ามาในเขตป้อมได้ พลังป้องกันของป้อม จะลดต่ำลงทีเดียวครับ จนศัตรูสามารถเข้ามาตีป้อม และทำดาเมจใส่ป้อมได้รุนแรง เราจึงมักจะเห็นว่า ศัตรูจะรีบฆ่าครีปฝ่ายเราจนหมด และรอให้ครีปของมันเข้าป้อมก่อน จากนั้นก็เข้ามาตีป้อม ต่อหน้าต่อตา แต่ไม่ตีตัวเราแต่อย่างใด เพราะเมื่อมีครีปของฝ่ายตรงข้าม เข้ามาในเขตป้อม พลังป้องกันของป้อมลดลง จะได้รับดาเมจจากฮีโร่รุนแรงมากๆ

ดังนั้น เราจึงต้องออกไปโจมตีครีป นอกป้อมครับ พยายามฆ่าครีปให้ได้ก่อนที่มันจะเดินมาถึงป้อมเราครับ โดยใช้เทคนิคการลากครีปก็ได้ครับ คือ เข้าไปตี แล้วก็วิ่งไปอีกทางหนึ่ง เพื่อให้ครีป ตามเรามา ไม่เดินเข้าไปที่ป้อม หรือถ้าดาเมจแรงพอ ก็ฆ่าครีปให้หมด ก่อนที่มันจะเดินมาถึงป้อมเลยครับ

2. หลีกเลี่ยงการดวล หรือ 1-1 กับศัตรู

เพราะเราไม่รู้ว่า ตัวป่า หรือ ศัตรูตัวอื่น จะแอบมาซุ่ม เพื่อรอซ้ำเราหรือเปล่า ดังนั้น ให้เราทำหน้าที่เคลียร์ครีปไปอย่างเดียวพอ หลีกเลี่ยงการปะทะโดยไม่จำเป็นครับ แต่ให้ใช้การ Poke สกิลใส่จากระยะที่ปลอดภัย หรือ จากระยะไกล เพื่อตอดพลังชีวิตของศัตรู แบบนี้ทำได้ครับ

มันก็เลยเป็นเหตุผลว่า ทำไม Ryoma ถึงเป็นตัวยืนเลนในตำแหน่ง Offlane ที่เก่ง และได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมันสามารถโจมตีจากระยะที่ไกลเกินกว่าระยะการโจมีของศัตรูได้นั่นเองครับ

หลีกเลี่ยงการปะทะ แต่ใช้การ Poke สกิลใส่ หรอยเลือดศัตรูให้มากที่สุด
หลีกเลี่ยงการปะทะ แต่ใช้การ Poke สกิลใส่ หรอยเลือดศัตรูให้มากที่สุด

3. ทำให้ศัตรูเสียเลือดมากที่สุด ไม่จำเป็นต้องฆ่า

เป้าหมายของการยืนเลน ในตำแหน่ง Solo Lane หรือ ออฟเลน นั้น อันดับแรกคือการปกป้องป้อมของเราให้ปลอดภัย และต่อมาก็คือ การทำลายป้อมของศัตรูให้ได้ ซึ่งถ้าทำลายป้อมของศัตรูได้ จะเทพมากๆ ( ความเทพมันอยู่ที่การดันป้อม ไม่ใช่การฆ่า )

เมื่อกดดันเลน จนศัตรูกลับบ้านได้แล้ว เราก็ดันครีปเข้าป้อม แล้วตีป้อมเลย
เมื่อกดดันเลน จนศัตรูกลับบ้านได้แล้ว เราก็ดันครีปเข้าป้อม แล้วตีป้อมเลย

ซึ่งหากเราใช้การโจมตีแบบ Poke สกิลใส่ หรือ หรอยเลือดศัตรูได้เยอะๆ จนศัตรูต้องวาร์ปกลับบ้าน แค่นี้ก็ทำให้เราได้เปรียบแล้ว เพราะเงินของเรา จะนำและเหนือกว่าศัตรูทันที รวมทั้งเราสามารถพาครีปเข้าไปตีป้อมได้ 1 ชุดเต็มๆ ซึ่งนั่น จะทำให้ป้อม เสียพลังชีวิตไปอย่างน้อยๆ 1 ใน 5 ถึง 1 ใน 4 ส่วนเลยทีเดียวนะครับ ( ขึ้นอยู่กับดาเมจของฮีโร่เรา ว่าทำดาเมจจากการโจมตีปกติได้แรงแค่ไหน )

ความสำเร็จที่แท้จริง ในการยืนเลนแบบออฟเลน คือ การทำลายป้อม ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องฆ่าศัตรูให้ได้ แต่แค่ตอดเลือด และกดดันทำให้มันต้องวาร์ปกลับไปเติมเลือดที่บ้านสัก 2 – 3 ครั้งได้ แค่นี้ป้อมก็แตกได้ง่ายๆ แล้วครับ ทีนี้ เลเวลของเรา ก็จะนำกว่าฮีโร่ศัตรูในเลนเดียวกัน อย่างน้อยๆ 1 เลเวลเลยนะครับ และเงินก็จะมีมากกว่าเยอะด้วย

พอเลเวล 7 ขึ้นไป จะมีดาเมจพอที่จะตีป้อมกับครีปชุดเดียว ให้ป้อมแตกได้เลย
พอเลเวล 7 ขึ้นไป จะมีดาเมจพอที่จะตีป้อมกับครีปชุดเดียว ให้ป้อมแตกได้เลย

4. ถ้าสมมติว่า เราเพลี่ยงพล้ำ โดนรุม โดนแก๊งค์ จนเลือดเหลือน้อย ประมาณ 30 – 40% แล้วต้องกลับบ้าน

ให้เรารีบเคลียร์ครีปใน Wave ต่อไปให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยกลับมาที่ป้อม เพื่อวาร์ปกลับบ้าน จะทำให้เรากลับมาทันใน Wave ถัดไป และครีปก็ยังไม่เข้าป้อมด้วยครับ แบบนี้ จะเป็นการกลับไปเติมเลือดที่บ้าน แบบที่ปลอดภัยที่สุดครับ

แต่ระวังเรื่องการวาร์ป และปริมาณเลือดด้วย เพราะการยืนวาร์ปในป้อม ตอนที่เรามีเลือดน้อยเกินไป อาจโดนศัตรูเข้ามาฆ่าได้ง่ายๆ เพราะเลือดเหลือน้อย แค่สะกิดนิดหน่อยก็ตายแล้ว ดังนั้น หากเลือดเหลือน้อยมากๆ ให้ถอยออกมาหน่อย แล้วไปซ่อนในพุ่มไม้ แล้วค่อยวาร์ปกลับบ้านครับ อย่ายืนวาร์ปให้ศัตรูเห็น เพราะมันจะทำให้ศัตรูรู้ว่า ตอนนี้ป้อมไม่มีใครปกป้องอีกแล้ว มันก็จะรีบมาดันครีปของเราตั้งแต่หน้าป้อมเลยทีเดียว ทำให้ครีปของมัน สามารถเข้าป้อมได้เร็วมากขึ้น จนเราอาจจะกลับมาไม่ทัน

5. ถ้าเรามีพลังชีวิตเหลือน้อย ประมาณ 30% หรือน้อยกว่านั้น ให้รีบหาจังหวะวาร์ปกลับบ้าน โดยเร็วที่สุด

รวมทั้งมานาด้วย หากมีมานาเหลือน้อย ประมาณ 30% ก็ควรต้องรีบวาร์ปกลับไปเติมที่บ้านด้วยเช่นกันครับ อย่าฝืน เพราะเราไม่รู้ว่า ศัตรูจะมาแก๊งค์กับเพื่อนหรือเปล่า ซึ่งหากเป็นแบบนั้น เราจะไม่สามารถออกไปบวก หรือ ช่วยเพื่อนบวกได้อย่างเต็มที่นั่นเองครับ

6. คอยสังเกตดูแผนที่ มินิแมพ ตลอดเวลา

หากเห็นว่า เพื่อนที่เป็นเมจ จากเลนกลาง หรือ เพื่อนที่เป็นตัวป่า กำลังวิ่งมาช่วย ให้รีบถอยมาที่ป้อม หรือทำทีเป็นวาร์ปกลับบ้านเหมือน AFK หรือทิ้งครีปให้มันโดนฆ่าตาย แล้วให้ครีปศัตรู ดันสูงมาที่ป้อมของเราทันทีครับ

เหตุผลที่ต้องทำแบบนี้ ก็เพื่อล่อให้ฮีโร่ศัตรู มันมาใกล้ป้อมเราเยอะๆ และอยู่ห่างจากป้อมของมันเยอะๆ เพื่อให้เวลาที่เพื่อนเรามาแก๊งค์รุมฆ่า มันจะได้วิ่งหนีกลับบ้านไม่ทันนั่นเองครับ

ตรงนี้สำคัญมากๆ หากไม่เข้าใจตรงนี้ การที่เพื่อนมาช่วยแก๊งค์ ก็จะเสียเปล่าครับ

แต่ถ้าเพื่อนมาแก๊งค์แบบชุดใหญ่ (เมื่อกี้คือชุดเล็ก แค่ เมจ กับตัวป่า เท่านั้น) คือ มากันทั้ง ตัวโรม, ตัวป่า, และเมจ เมื่อรวมกับเรา ก็จะเป็น 4 คน ถ้ามากันขนาดนี้ ก็ไม่ต้องถอยครับ ให้ดันครีปให้สูงที่สุด รีบกดดันศัตรูแบบสุดๆ ให้มันกลับเข้าป้อมไปเลยครับ เพราะเมื่อเรามากันถึง 4 คนแบบนี้ เราต้อง ไดร์ฟป้อม แน่นอนครับ ดังนั้น เราจึงต้องรีบดันครีปของเรา ให้ขึ้นสูงที่สุด ไม่ต้องสนใจว่าจะฆ่าศัตรูได้ไหม เป้าหมายคือ ต้องทำลายป้อมให้ได้

พอเพื่อนมาแก๊งค์ ให้รีบไดร์ฟป้อม ทำลายป้อมให้แตกทันที อย่าห่วงไล่ฆ่า
พอเพื่อนมาแก๊งค์ ให้รีบไดร์ฟป้อม ทำลายป้อมให้แตกทันที อย่าห่วงไล่ฆ่า

7. คอยดูแผนที่มินิแมพ เพื่อระวังตัวอยู่เสมอ

การเล่นในตำแหน่ง ออฟเลน หรือ Solo Lane มีความเสี่ยงสูงมากๆ เพราะยืนเลนคนเดียว หากโดนฝ่ายตรงข้ามที่เป็นตัวป่ามาแก๊งค์ แล้วเราพลาด ออกไปห่างจากป้อม มีสิทธิ์ตายได้ง่ายๆ และนั่น จะทำให้ป้อมเราโดนโจมตี และทำให้เรามีเงิน กับเลเวล ตามหลังศัตรูที่อยู่ในเลนเดียวกันทันที ทีนี้จากที่เราจะสามารถกดดันเลนศัตรูได้ ก็กลายเป็นเราจะโดนศัตรูกดดันเลนแทนครับ

การดูแผนที่ตลอดเวลา จะทำให้เราห็นแนวทางการเคลื่อนที่ของศัตรูได้เกือบทุกตัว และเช็คได้ว่า ตอนนี้ ศัตรูแต่ละตัวอยู่ตรงไหน โดยเฉพาะตัวฟาร์มป่า ต้องสังเกตตำแหน่งของตัวฟาร์มป่าเสมอ เช่น ถ้าเราเห็นว่า ตัวฟาร์มป่า ไปแก๊งค์อยู่เลนล่าง 3 ตัว เมจของศัตรู ก็ยังอยู่ในเลนกลาง เราก็สามารถกดดันเลน ออกไปลุยยาวๆ ห่างๆ จากป้อม หรือจะไปขโมยป่าของศัตรูได้เลยครับ ปลอดภัยแน่นอน เพราะเหลือแค่เรา กับศัตรูในเลนเดียวกัน แค่ 1 ตัวเท่านั้น

แต่ถ้าเห็นศัตรูอยู่ในแผนที่ไม่ถึง 3 ตัว แบบนี้ต้องรีบกลับมายืนในป้อม หรือซ่อนตัวในพุ่มไม้หลังป้อมทันทีครับ เพราะถ้าออกไป เราอาจจะโดนแก๊งค์รุมฆ่าทันทีครับ

สิ่งที่เหนือความสามารถ ของเราก็คือ แม้ว่า เราจะทำตามเทคนิค การยืนเลน ในเกม ROV ที่ผมได้แนะนำมาอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าศัตรูมากัน 3 ตัว แล้วไม่มีเพื่อนมาช่วยเราเลย เราก็ต้องยอมทิ้งป้อมครับ ต้องยอมให้ป้อมแตก ดีกว่าตัวตายนะครับ ตรงนี้สำคัญมากๆ เพราะยังไงป้อมก็ต้องแตกอยู่แล้ว ถ้าเราตายไปด้วย ศัตรูจะได้กำไรเป็นอย่างมาก ดังนั้น ให้ทิ้งป้อมครับ หากเราไม่ตาย ย่อมมีโอกาสเอาคืนแน่นอน เนื่องจาก เลเวล และเงินของเรา จะไม่ถูกนำห่างจนเกินไปนั่นเอง แต่ถ้าเรายอมสละชีพไปพร้อมกับป้อม เราก็มีเงินและเลเวลตามหลังศัตรูมากขึ้นไปอีก

ซึ่งตรงนี้ ไม่ใช่ความผิดของเราครับ การที่ศัตรูมาแก๊งค์กันเยอะๆ มันอาจจะไม่ใช่ความผิดของเรา และเพื่อน เพราะในการแข่งระดับโลก เค้าก็ทำกันแบบนี้ คือ ปกป้องป้อมให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าไม่ไหว ก็ปล่อยครับ และอย่างไปโกรธเพื่อน เพราะในบางจังหวะ มันก็ต้องแลกกันครับ เช่น เราอยู่เลนล่าง โดนกดจากศัตรู 4 ตัวป้อมแตก แต่ในเลนบน เพื่อนเราก็ไปรวมแก๊งค์ แล้วตีป้อมศัตรูแตกได้เหมือนกัน แถมยังได้มังกร Abyssal Dragon ติดมาเป็นของแถมอีก แบบนี้ก็เรียกว่า แลกกันไปครับ อย่างที่บอก แม้ป้อมจะแตก แต่ถ้าเราไม่ตาย เอาคืน ตีป้อมมันแตกได้บ้างแน่นอนครับ ดังนั้นอย่าเพิ่งหัวร้อน และถอดใจนะครับ เสียไปแค่ป้อมเดียว ไม่ได้หมายความว่าจะแพ้นะครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เทคนิคการเล่น Toro ROV สุดยอดแท็งค์ที่ถูกลืม ฮีโร่ในตำนาน ที่สุดแสนจะเล่นง่าย
เรื่องถัดไปChain CC คืออะไร ทำไมเราจึงควรศึกษา และทำความเข้าใจให้มากๆ