การส่งสัญญาณ ในเกม ROV ทริคที่จะให้เล่นแบบเป็นทีมได้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องเปิดไมค์ก็ได้

หลังจากที่การปรับแพทช์ไปก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการปรับระบบ การส่งสัญญาณ ในเกม ROV ให้มันดีมากขึ้นกว่าเดิม จนบางคนอาจจะงงๆ กับ ไอคอน หรือปุ่มใหม่ที่ปรากฏขึ้นมาอยู่ด้านขวามือ ระบบการส่งสัญญาณแบบใหม่นี้ ได้เพิ่มรายละเอียด ในการแจ้งข่าว แจ้งเตือน และให้ข่าวสารในการเล่น ที่ดีมากๆ โดยที่ผู้เล่น ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงตาย เอาชีวิตไปเสี่ยง เพื่อดูบัพในป่าฝั่งตรงข้ามอีกต่อไปแล้ว เพราะอะไร และยังไง เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจกันครับ

การส่งสัญญาณ ก็แค่แตะปุ่มแล้วลากเส้นมาที่จุดไหนก็ได้ที่เราต้องการแจ้งเพื่อน
การส่งสัญญาณ ก็แค่แตะปุ่มแล้วลากเส้นมาที่จุดไหนก็ได้ที่เราต้องการแจ้งเพื่อน

การส่งสัญญาณ ในเกม ROV ซีซั่นปัจจุบัน ช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้นเยอะมากๆ

ระบบการส่งสัญญาณแบบใหม่ ช่วยให้การเล่นเกม ROV มันง่ายมากขึ้น และเอื้อให้การเล่นแบบตัวคนเดียว ทำให้ง่ายมากขึ้น และเพิ่มความเป็นทีม หรือช่วยเหลือ แจ้งข่าวสารให้กันและกันได้รู้ง่ายมากขึ้น ซึ่งมันถูกปรับให้ใช้ได้ทุกอย่าง ทุกรูปแบบ อ่อนตัว และมีความง่ายแก่การใช้งาน แค่ลากไปตรงจุดที่ต้องการจะบอก ระบบมันก็จะเดาให้เอง ว่าเราต้องการบอกอะไรกับเพื่อน หรือ เราต้องการรู้ข่าวสารเรื่องอะไร ในจุดนั้นๆ ของแผนที่

เพื่อความเข้าใจถึงประโยชน์ของ การส่งสัญญาณ ในเกม ROV ผมก็จะยกตัวอย่าง การส่งสัญญาณ ที่นิยมใช้กัน และเป็นประโยชน์มากๆ กับทีมในปัจจุบันนี้ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพ และสามารถนำไปใช้ในการเล่นจริงๆ ได้ ทั้งการเล่นกับเพื่อน หรือ การเล่นแบบตัวคนเดียว แล้วสุ่มเพื่อนร่วมทีมมา

1. ยังไม่ได้อัพอัลติ ยังไม่ได้อัพสกิลนั้น สกิลนี้

การแจ้งข้อมูลแบบนี้ จะทำให้เพื่อนร่วมทีมรู้ว่า เรามีอัลติเมทสกิลหรือยัง หรือ อัพสกิลบางสกิล ที่มีความจำเป็นในการเข้าไฟต์แล้วหรือยัง ซึ่งมันมีผลมากๆ ในช่วงต้นเกม ระหว่างเลเวล 1 – 4 ที่ในบางจังหวะ อาจจะต้องการเวดป่า หรือ เข้าไฟต์ และต้องรอดูว่า เพื่อนเรา มีสกิลพร้อมใช้งานหรือเปล่า อัพสกิลมาหรือยัง

2. อัลติจะพร้อมใช้ในอีกกี่วินาที หรือ สกิลนั้น สกิลนี้ จะพร้อมใช้ในอีกกี่วินาที

การบอกข้อมูลแบบนี้ ผู้เล่นจำเป็นต้องบอกเพื่อนตลอดทั้งเกม โดยเฉพาะช่วงที่กำลังรวมแก๊งค์กัน เพื่อจะเข้าไฟต์ ต้องบอกให้เพื่อนรู้ก่อน เพื่อนในทีม จะได้รู้ว่า จะพร้อมเข้าไฟต์ในอีกกี่วินาที หรือควรแอบซุ่มในพุ่มไม้ไปก่อน จนเวลาที่สกิลของเพื่อนร่วมทีมพร้อมใช้งาน ก็ค่อยออกไปลุย ทำให้ลดโอกาสเจอปัญหาของการเข้าไฟต์โดยที่เพื่อนไม่พร้อมได้

การแจ้งว่า อัลติเราจะพร้อมใช้งานเมื่อไหร่ จะช่วยเพื่อนได้เยอะ
การแจ้งว่า อัลติเราจะพร้อมใช้งานเมื่อไหร่ จะช่วยเพื่อนได้เยอะ

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างถ้าเป็น Grakk ก็อาจจะคอยส่งสัญญาณบอกเพื่อนว่า สกิล 2 ที่เป็นการเหวี่ยงโซ่ไปดึงศัตรู จะพร้อมใช้งานเมื่อไหร่ เพื่อที่เพื่อน จะได้เตรียมเก็บสกิลเอาไว้รอ ตอนที่ดึงศัตรูมาแล้ว ก็จะกระหน่ำสกิลใส่ได้เลย

3. บัพฟ้า/บัพแดง ของศัตรูจะเกิดในอีก กี่วินาที

ตรงนี้ถือว่า มีประโยชน์มากๆ กับการเล่นของทีม โดยเฉพาะทีมที่มีความได้เปรียบ และต้องการเวดป่า ข้อมูลตรงนี้จะสำคัญมากๆ และเป็นตัวกำหนดว่า เพื่อนร่วมทีม ต้องรีบมารวมกันที่บัพฟ้า/บัพแดง ของศัตรูตอนไหน ไปรวมกันทันหรือไม่ ถ้าไม่ทัน ก็ไม่ต้องไป จะได้ไม่เสี่ยงวิ่งไปเสียเที่ยว และอาจโดนดักเล่นงานกลางทางได้

ถ้าแตะที่บัพของศัตรู ระบบจะบอกว่า บัพนั้น จะเกิดในอีกกี่วินาที
ถ้าแตะที่บัพของศัตรู ระบบจะบอกว่า บัพนั้น จะเกิดในอีกกี่วินาที

นอกจากจะเป็นข้อมูลเอาไว้สำหรับการตัดสินใจว่าจะเวดป่า หรือขโมยบัพของป่าฝั่งตรงข้ามดีหรือไม่ ตรงนี้เราก็สามารถใช้ข้อมูลตรงนี้ เพื่อให้ประโยชน์อย่างอื่นกับเราได้ โดยเราสามารถแตะดูได้จากในแผนที่ และคาดเดาได้ว่า ถ้าบัพฟ้า มันใช้เวลาเกิดอีกนาน แสดงว่า ตัวฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้าม เพิ่งจะเก็บไป เราก็จะเดาออกได้ว่า ตัวฟาร์มป่า จะไปตรงไหนต่อ ซึ่งถ้าเป็นช่วงต้นเกม ก็จะไปที่บัพแดงต่อแน่นอน เราก็จะเช็คที่บัพแดงในแผนที่ได้ว่า บัพแดงเกิดมาหรือยัง ถ้าเกิดแล้ว เวลาที่เราแตะ มันก็จะขึ้นบอกว่า ให้ไปดักที่บัพแดง ของศัตรูนั่นเอง

ตรงนี้จะเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับคนที่เล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของทีม ทำให้ไม่ต้องวิ่งเข้าไปในป่าของฝั่งตรงข้าม เพื่อหาข่าวอีกแล้วว่า ตอนนี้ ตัวฟาร์มป่าได้บัพฟ้าหรือยัง และกำลังจะไปไหน ผู้เล่นที่มีประสบการณ์ จะสามารถเดาทางการเดินเกมของตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม จากข้อมูลการส่งสัญญาณตรงนี้ได้ทันที โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็ไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์กับทีมได้มากขึ้น ไม่ต้องเสี่ยงเข้าไปในป่าฝั่งตรงข้ามอีกต่อไปแล้ว

4. ไปดักที่ บัพฟ้า/บัพแดง ของศัตรู

ถ้าบัพฟ้า/บัพแดง ของศัตรูยังอยู่ ระบบมันก็จะแจ้งว่า ให้ไปดักที่ บัพฟ้า/บัพแดง ของศัตรู เป็นการบอกให้เพื่อนร่วมทีมรู้ว่า บัพในป่าฝั่งตรงข้าม ยังอยู่นะ ส่วนจะสะดวกไปขโมยหรือเปล่านั้น ก็อยู่ที่จังหวะ และการอ่านแผนที่ด้วยครับ ไม่ใช่ว่า จะต้องไปดักตรงบัพฟ้า/บัพแดง จริงๆ เสมอไป

ถ้าบัพในป่าฝั่งตรงข้ามยังอยู่ ระบบจะบอกว่า ให้ไปดักที่บัพนั้นๆ
ถ้าบัพในป่าฝั่งตรงข้ามยังอยู่ ระบบจะบอกว่า ให้ไปดักที่บัพนั้นๆ

5. บัพฟ้า/บัพแดง ของเราจะเกิดในอีก กี่วินาที

ข้อมูลตรงนี้ สำคัญมากๆ ทั้งกับตำแหน่งฟาร์มป่า ที่จะช่วยในเรื่องของ Timing ในการฟาร์มป่า ให้ต่อเนื่อง และเป็นการแจ้งให้เพื่อนร่วมทีมรู้ด้วยว่า ต้องรีบมาซุ่มแอบในพื้นที่ตรงนี้ เพื่อป้องกันการมาเวดป่าของฝั่งตรงข้ามด้วย ว่าควรจะมาตอนไหน

ใช่ครับ ข้อมูลตรงนี้ ไม่ใช่ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับฟาร์มป่าเท่านั้น แต่จำเป็นสำหรับเพื่อนร่วมทีม ที่อยู่ในเลนใกล้ๆ ต้องรู้ด้วย เผื่อโดนเวดป่า หรือ มีศัตรูพยายามจะเข้ามาขโมยบัพ จะได้รีบมาช่วยได้ทัน

อันที่จริง ยังมีการส่งสัญญาณอีกมากมาย ที่จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเพื่อนร่วมทีม เช่น สกิลชาเลนเจอร์ พร้อมใช้งานแล้วนะ หรือ เฝ้า Dark Slayer เอาไว้ก่อน หรือ เฝ้ามังกร Abyssal Dragon เอาไว้ก่อน ตัวอย่าง 5 สัญญาณ ที่ยกมาให้ดูนั้น เป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ เท่านั้น ยังมีอีกเยอะ ที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับทีมของเราได้ การส่งสัญญาณต่างๆ แบบนี้ ผู้เล่นต้องลองฝึกใช้ ลองแตะตามจุดต่างๆ ในแผนที่ดูครับ จะได้เรียนรู้ และเข้าใจว่า วิธีการลากเส้น หรือ แตะจุดในแผนที่ มันจะส่งสัญญาณอะไรออกมาบ้าง ให้ทีมเราได้เข้าใจ และเป็นประโยชน์กับทีมเรา

การส่งสัญญาณ ในเกม ROV นั้น มีประโยชน์เป็นอย่างมาก มีหลายคนรู้ว่า มันส่งสัญญาณแบบนี้ได้ แต่ไม่นำมาใช้ในเกมจริงๆ และมีผู้เล่นอีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่เคยจะรู้เรื่องพวกนี้เลย บางคนเป็นมือใหม่ เพิ่งจะมาเล่น บางคนเล่นมานานแล้ว แต่ไม่ได้สนใจ ไม่ได้ติดตามข่าวสารอะไร เล่นอย่างเดียว ซึ่งตรงนี้แหละครับ คือ เรื่องน่าเศร้า เพราะระบบการส่งสัญญาณแบบนี้ เป็นประโยชน์กับทีมมากจริงๆ มันบอกอะไรได้หลายอย่าง และทำให้การเล่นฮีโร่ในหลายๆ ตำแหน่งง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะตำแหน่งฟาร์มป่า และตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต

ช่วยกันแชร์เรื่องนี้ออกไปเยอะๆ จะได้ช่วยทำให้ผู้เล่นในเกม ROV สามารถนำการส่งสัญญาณแบบนี้มาใช้กันได้มากขึ้น การกดเล่นคนเดียว หรือ Solo Rank จะได้สนุกมากขึ้นครับ ไม่ต้องไปสนใจว่า แชร์ไปแล้ว จะมีคนอ่านหรือไม่ แชร์ๆ ไปให้ผ่านตากันทุกคน อย่างน้อยๆ มันก็ต้องมีคนอ่านบ้างล่ะ ซึ่งการที่มีคนอ่านบ้าง ก็จะทำให้เซิฟไทย มีผู้เล่นที่มีคุณภาพมากขึ้น ผู้เล่นที่ได้มาอ่านเรื่องนี้นี่แหละครับ ที่จะกลายมาเป็นผู้เล่นน้ำดีใน ROV เซิฟไทยของเรา

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์สกิล Krizzix ROV ทุกคนต้องอ่าน ไม่อย่างนั้นแพ้ยับทุกเกมแน่นอน เรื่องนี้สำคัญมาก
เรื่องถัดไปข้อมูล Krizzix ROV รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่น ที่เหมาะสมที่สุด