การเคลียร์ครีป ในเลน หัวใจสำคัญของชัยชนะ ในเกม ROV ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้แนะนำเกี่ยวกับ การฟาร์มในเลน ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในบทความนั้น ผมก็ได้อธิบายเกี่ยวกับ ประโยชน์ของการ ลาสครีป หรือ Last Shot ครีปไปด้วยแล้ว ซึ่งถ้าใครที่ได้อ่าน ก็จะเข้าใจมากขึ้น แต่เรื่องของ การเคลียร์ครีป ในเลน นั้น มันยังไม่หมดเพียงแค่นี้ การเคลียร์ครีป มีความสำคัญมากกว่าแค่ เก็บ exp และ โกลด์ แต่มันยังหมายถึง “แพ้” หรือ “ชนะ” อีกด้วย เพราะทีมไหนที่มีผู้เล่นที่ไม่เข้าใจ หลักการเคลียร์ครีป หรือ การควบคุมครีป จะเสียเปรียบฝั่งตรงข้ามที่มีผู้เล่น ที่เล่นในตำแหน่งยืนเลน และเข้าใจเรื่องการเคลียร์ครีปเป็นอย่างดี และมีโอกาสทำให้ทีมแพ้ได้สูงมากๆ

การเคลียร์ครีป ในเลน สำคัญมากกว่าที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกัน?

ผู้เล่นในเกม ROV ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นขาจร แบบประเภทที่ กดเข้ามาเล่นเพื่อฆ่าเวลา อันนี้ไม่ต้องพูดถึงครับ เค้าไม่มีทางรู้เรื่องอะไรพวกนี้แน่นอน เพราะไม่ได้ศึกษาอะไรเลย เห็นคนเค้าเล่นกัน ก็เลยโหลดมาเล่นบ้าง แค่นั้นเอง กดฟันๆ ฆ่าๆ มั่วๆ ไป ไม่ได้รู้หรอกว่า ครีปมันมีผลยังไงกับเกม เล่นมั่วไปเรื่อย อันนี้ เราไม่ต้องไปพูดถึง

แต่สำหรับคนที่เล่นเกม ROV มาเป็นซีซั่นแล้ว หรือเพิ่งจะมาเล่นในซีซั่นนี้ โดยตั้งใจ อยากจะเล่นแบบจริงๆ จังๆ ควรจะอ่านเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะการเคลียร์ครีป มันมีอะไรมากกว่าที่คนส่วนใหญ่ เข้าใจกันมากมายนัก อ่านไปเรื่อยๆ แล้วจะเข้าใจครับ ว่าทำไมผมถึงบอกแบบนั้น

สาเหตุส่วนใหญ่ ที่ต้องเสียป้อม ไปแบบง่ายๆ ก็คือ การไม่เคลียร์ครีป การทิ้งเลน เช่น เมจเลนกลาง ทิ้งเลน มัวแต่ไปแก๊งค์ไปไล่ฆ่าอยู่ในเลนข้าง ส่งผลให้ไม่มีคนเคลียร์ครีปเลนกลาง เมื่อศัตรูฉวยโอกาส มาเคลียร์ครีปในเลนกลาง จะทำให้ครีปเข้าเลนกลางทันที ซึ่งบางคนมองว่า ก็แค่ครีปเวฟเดียว ป้อมไม่เจ็บหรอก แต่ถ้าโดนแบบนั้น 2-3 ครั้ง ป้อมจะบาดเจ็บหนัก จนอาจจะแตกได้เลยนะครับ เพราะระบบของเกม ROV หลังจากปรับแพทช์มาใหม่ ก็คือ ยิ่งเวลาผ่านไป ครีปก็ยิ่งเดินเร็วขึ้น แข็งแกร่งขึ้นและโจมตีแรงขึ้น ดังนั้น ครีปในเวฟต่อๆ มา จะแข็งแกร่งขึ้น ตีป้อมแรงขึ้น และป้อมจะพังเร็วมากขึ้น ซึ่งนี่แหละ คือ หายนะจากความประมาทของคนที่เล่นเมจเลนกลาง

บอกเลยว่า 85% ของคนที่เล่นเมจเลนกลาง ชอบทิ้งเลน ก่อนจะเคลียร์ครีป ยิ่งเกมไหนที่เริ่มออกนำ เพราะฆ่าศัตรูในเลนข้างได้ จะยิ่งทิ้งป้อมมากขึ้น และทำให้เสียป้อมกลางไปเร็วมาก แบบที่ไม่ควรจะเสีย และเกมก็จะพลิกทันที เพราะการเสียป้อมกลาง คือ การสูญเสียจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเกม ทำให้สูญเสียพื้นที่การเล่นในป่าของฝ่ายเราไปทันที ทั้งสองฝั่งเลยนะครับ

เคลียร์ครีป และดันครีปให้สูง ให้เข้าป้อมศัตรูเข้าไว้
เคลียร์ครีป และดันครีปให้สูง ให้เข้าป้อมศัตรูเข้าไว้ จะทำให้ศัตรูที่อยู่ในเลนเดียวกับเรา มีเงินน้อยกว่าเรา

ยังไม่พอ การตั้งรับแบบไม่สนโลก แบบไม่รู้อะไร ยืนกอดป้อมอย่างเดียว จะใช้ไม่ได้อีกแล้ว ใน ROV แพทช์นี้ เพราะ การเคลียร์ครีปในป้อม หรือ ฆ่าครีปศัตรูในป้อมเรา จะทำให้เราได้เงินน้อยลง มีผลมากๆ ต่อการเล่น เนื่องจาก การรอเคลียร์ครีปในป้อมอย่างเดียว ยิ่งทำให้เราโดนกดเลเวล และเงิน น้อยกว่าศัตรูที่อยู่ในเลนเดียวกันไปกันใหญ่

ดังนั้น เพื่อป้องกัน ไม่ให้เลเวล และเงินน้อยกว่าฮีโร่ฝั่งตรงข้าม หรือป้องกัน การโดน ไดร์ฟป้อม ผู้เล่นจะต้อง ต้องเคลียร์ให้หมด ก่อนครีปเข้าป้อม เรื่องนี้สำคัญมากนะครับ เพราะหลักการนี้ จะเอาไปใช้ได้ ในจังหวะที่เราเสียเปรียบเรื่องจำนวนคน

ศัตรูมากันหลายคน พร้อมกับเวฟครีป
ศัตรูมากันหลายคน พร้อมกับเวฟครีป มีเรายืนปกป้องป้อมอยู่คนเดียว

สมมติว่า เพื่อนทีมเรา โดนฆ่าไป 2 คน เหลือเรากับป้อมชั้นนอกในเลนกลาง และศัตรูอีก 3 คน กำลังจะเข้ามาโจมตี พร้อมกับครีป 1 ชุด แน่นอน ฮีโร่ศัตรู มันต้องรอครีปอยู่แล้ว ถามว่าตัวเราคนเดียว จะรับมืออย่างไร?

ถ้าเป็นผู้เล่นที่ฉลาด และเข้าใจ จะเอาหลักการที่ผมแนะนำมาใช้ครับ นั่นคือ ใช้สกิลทุกสกิลที่มี ถล่มใส่ครีป ย้ำนะครับว่า ถล่มใส่ครีป ในจุดที่อยู่นอกป้อม อย่าเอาสกิล ไปโจมตีใส่ฮีโร่ เพราะถ้าเราฆ่าครีปได้หมด แม้ว่าเราจะตาย แต่ศัตรูจะโจมตีใส่ป้อมเราไม่ได้ ต้องเสียเวลารอครีปในเวฟถัดไป ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้น เพื่อนเราที่ตาย ก็จะเกิดใหม่ และออกมาช่วยเราได้ หรือเพื่อนเราที่อยู่ในเลนอื่น ก็จะมาช่วยปกป้องป้อมได้ทันเวลา

ให้ทุ่มการโจมตีลงไปที่ครีป ไม่ใช่ฮีโร่ศัตรู เพื่อเคลียร์ครีปให้หมดโดยเร็วที่สุด
ให้ทุ่มการโจมตีลงไปที่ครีป ไม่ใช่ฮีโร่ศัตรู เพื่อเคลียร์ครีปให้หมดโดยเร็วที่สุด ป้อมก็จะปลอดภัย

เวลาเห็นศัตรู พาครีปเดินมา เพื่อจะเข้ามาตีป้อม ให้ฆ่าครีปให้หมดโดยเร็วที่สุด มีสกิลเท่าไหร่ ใส่ไปให้หมด หรือถ้ามีสกิลประเภทไถ เช่น Thane ให้ไถครีปมันออกจากป้อมไปเลยครับ เพราะเมื่อป้อมเราไม่มีครีปศัตรูมาอยู่ในรัศมี ก็จะมีเกราะ ทำให้ป้อมแข็งแกร่งมาก ศัตรูเข้ามาโจมตี ก็ไม่มีผลอะไรครับ และอย่างที่บอก เมื่อเราฆ่าครีปหมด ศัตรูก็ตีป้อมเราไม่ได้

หลักการนี้แหละ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ เจอเยอะมากๆ ในทุกระดับแร็งค์ ไม่ว่าจะเป็นระดับ Conqueror ก็ตาม ครีป กับฮีโร่ศัตรูเข้าป้อม ดันเลือกที่จะใช้สกิลไปโจมตีใส่ฮีโร่ศัตรู ผลคือ ป้อมก็แตก และตัวเองก็ตาย เพราะโดนฮีโร่ศัตรูเค้าโจมตีสวนกลับมาแบบเต็มๆ ยิ่งทำให้ทีมเสียเปรียบมากขึ้นไปอีก

เกมนี้ มันคือ “เกมตีป้อม” ไม่ใช่เกมฆ่ากัน ดังนั้น ทีมไหน ที่รักษาป้อมตัวเองไว้ได้ดีที่สุด และทำลายป้อมคนอื่นได้มากที่สุด ก็จะเป็นฝ่ายชนะในเกมนี้ไป หลักการมันก็ง่ายๆ แค่นี้เอง

อีกหนึ่งเรื่อง ที่เกี่ยวกับการเคลียร์ครีปก็คือ การไปช่วยเพื่อน ในเลนที่กำลังเสียเปรียบ ถ้าเลนไหนโดนกด เพื่อนต้องรีบไปช่วย จะโรม หรือ เมจก็ได้ ให้รีบไปช่วย แต่ไม่ใช่ไปช่วยฆ่านะครับ แต่ไปรับเวฟครีป เพื่อเคลียร์ครีป แล้วให้เพื่อนที่บาดเจ็บ หรือ เลือดน้อย หรือที่เรียกว่า เลือด Low วาร์ปกลับไปเติมเลือดที่บ้านก่อน

เห็นมั้ยครับว่า ทุกจังหวะในการเล่นเกม ROV จะเน้นไปที่ครีป เป็นหัวใจสำคัญ ครีปคือ กุญแจในการตีป้อม ครีปคือทุกสิ่งในเกมนี้ ดังนั้น ใครที่เข้าใจหลักการนี้ ก็จะควบคุมจังหวะครีปในทีมตัวเองได้ และจะเอาชนะศัตรูได้อย่างง่ายดายแน่นอน

ดังนั้น จะเห็นว่า ในการแข่งขันทุกลีก ทั้งในไทย และต่างประเทศ นักแข่งจะเลือกเอาฮีโร่ยืนเลน ประเภทเคลียร์ครีปเร็วมาเล่นเป็นหลัก เช่น Elsu, Veres, Ryoma, Omen, Lu Bu, Marja และไฟต์เตอร์ตัวอื่นๆ อีกมากมาย เพราะจะได้ไม่เสียเปรียบ เรื่องการเคลียร์ครีปในป้อมเรานั่นเอง

และถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่า การเล่นของนักแข่ง ในหลายๆ จังหวะ ไม่จำเป็นต้องบวกเสมอไป ถ้าศัตรูมามากกว่า เช่น 3-2 เราแค่เคลียร์ครีปให้หมด ก็พอแล้ว อย่าไปบวก เพราะในจังหวะนั้น เพื่อนเราอาจจะกำลังดันเลนอื่นอยู่ เช่น

เราเล่นเมจ มาช่วยเพื่อนที่อยู่ ออฟเลน ซึ่งกำลังโดนรุม จาก ออฟเลน, โรม, ป่า ของฝั่งตรงข้าม ซึ่งในระหว่างนั้น ตัวป่า และโรม ของทีมเรา ไปแก๊งค์ที่เลนมังกร เพื่อฆ่า และเอาป้อม หรือเรียกว่า ไดร์ฟป้อม ดังนั้น ที่เราต้องทำคือ เคลียร์ครีป ก่อนมันจะมาเข้าป้อม ให้หมดในออฟเลน เมื่อไม่มีครีป ทุกอย่างก็จบ ศัตรูก็ทำอะไรไม่ได้ เสียเวลาเปล่า และเมื่อฝ่ายเราได้ป้อมเลนมังกร เราก็จะได้เปรียบทันทีครับ ซึ่งที่เราต้องทำ กับเพื่อนที่อยู่ในตำแหน่งออฟเลนก็คือ กระหน่ำสกิลที่มีใส่ครีปให้ตายให้หมด แล้วกลับมาหลังป้อม ยืนแบบเซฟๆ แบบตั้งรับอย่างปลอดภัย เป็นอันจบครับ

ผู้ที่เล่นในตำแหน่ง ยืนเลนทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น เลนกลาง เลนข้าง และโรมมิ่ง ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ การเคลียร์ครีป ในเลน เป็นอย่างดี ไม่ใช่ว่า จะฆ่าเก่งแล้วจะชนะคู่ต่อสู้ในเกม ROV ได้นะครับ คุณต้องควบคุมครีปให้เป็นด้วย ถ้าอ่านเวฟครีป ไม่เป็น ดักครีป ไม่เป็น ไม่เข้าใจหลักการเคลียร์ครีป จะบวกอย่างเดียว บอกเลยว่า คุณก็จะโดนเพื่อนร่วมทีมด่าเป็นประจำ และต้องหัวร้อนกับความพ่ายแพ้ ที่ตัวคุณเอง เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทีมแพ้ ซึ่งตัวคุณเอง ก็ไม่รู้ตัวว่า ตัวเองนั่นแหละ คือ จุดอ่อนของทีม

ดังนั้น จงใส่ใจเรื่องการเคลียร์ครีป และการใช้ครีปฝ่ายเราให้เป็นประโยชน์ มาก่อนเป็นอันดับแรก เรื่องการฆ่า หรือเรื่องการโชว์ ให้เอาไว้ทีหลังครับ ขอให้ทีมเรา เงินนำ ป้อมนำซะก่อน จะฆ่ากี่ตัว ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เจาะลึก Odin’s Will ไอเท็มป้องกันชั้นเลิศ เหมาะกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง ในเกม ROV
เรื่องถัดไปฮีโร่ฟาร์มป่า ROV ที่มีความเสี่ยงสูง ในการหยิบมาเล่น Solo Rank ต้องพึ่งดวงล้วนๆ