การเทรด (Trade) ในเกม ROV คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร เป็นหน้าที่ของใคร

ที่ผ่านมา เราได้พูดถึงเรื่องของ หลักการเล่นพื้นฐาน และความลับเกี่ยวกับ การเล่นเกม ROV มาค่อนข้างจะมากแล้ว มาถึงตอนนี้ ผมว่า มันถึงเวลาที่เราควรจะมาอธิบายถึงหลักการเล่นขั้นสูงขึ้นมาอีกระดับ ซึ่งเป็นระดับที่พวกโปรเพลเยอร์ เค้าใช้กันทั้งในการแข่งขันเล็กๆ ไปจนถึงการแข่งขันใหญ่ เรียกได้ว่า เป็นเทคนิคที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ ในการแข่ง แต่เราไม่รู้หรอกว่า มันคืออะไร สิ่งนั้นก็คือ การเทรด (Trade) นั่นเองครับ ผมเชื่อว่า หลายคน อาจจะสงสัยว่า การเทรด (Trade) ในเกม ROV จริงๆ แล้ว มันคืออะไร มันมีความหมายตรงกับที่เรียกชื่อมันเลยหรือเปล่า ที่ว่า Trade เนี่ย? มาครับ เรามาทำความเข้าใจกับเทคนิคการเล่นแบบนี้กันครับ

การเทรด (Trade) ในเกม ROV คืออะไร?

การเทรด หรือ Trade ถ้าให้แปลตามความหมาย ก็จะแปลว่า การแลกเปลี่ยน หรือ การค้าขายนั่นเอง ซึ่งในภาษาการเล่นของเกม MOBA ก็คือ การยอมตาย แลกกันกับฝั่งตรงข้ามนั่นเอง มันไม่ใช่แค่ การที่ ฝ่ายเรายอมตาย แล้วฝ่ายตรงข้าม ก็ตายด้วย แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น เช่น การตายในเลนบน เพื่อให้เพื่อนเอามังกร Abyssal Dragon ในเลนล่างได้ หรือ การตาย เพื่อให้เพื่อนเอาป้อมได้ เรียกได้ว่า มันคือ การเสียสละ หรือ การยอมตาย เพื่อให้ได้สิ่งหนึ่งสิ่งใดกลับมา ที่มันคุ้มค่ากว่านั่นเองครับ

ถามว่า ทำไมต้องมีการ Trade กันด้วยล่ะ เราใช้การรุมฆ่าอย่างเดียว ไม่ต้องไปเสี่ยง ไปเสียสละ ไม่ได้หรือ?

ในการเล่นแบบโหมดปกติ หรือ แร็งค์ระดับล่างถึงกลาง คือ บรอนซ์ ถึง แพลทตินั่ม อาจจะไม่ต้องเสี่ยงอะไรมากนัก และอาจไม่ต้องใช้เทคนิคนี้ก็ได้ แต่สำหรับการเล่นในแร็งค์ระดับสูง ที่เราต้องเจอกับฝ่ายตรงข้าม ที่เล่นเป็นงาน เล่นเก่ง รู้มาก การที่เราไม่ยอม เทรด หรือ เปิดไฟต์ เราจะไม่สามารถชิงความได้เปรียบได้เลยครับ

การเทรด หรือ การแลกชีวิตของผู้เล่น ไม่ใช่เรื่องที่เสียเปรียบ หรือ ดูแล้วไม่เหมือนคน “เล่นไม่เก่ง” เสมอไป แต่จริงๆ แล้ว มันจำเป็น และมันเป็นเรื่องที่คุ้มค่าแน่นอนครับ

ถามว่า ฮีโร่ที่เหมาะสมจะเทรด หรือ ยอมแลกชีวิตได้ เพื่อทีม ก็จะมีเพียงแค่ ตำแหน่งเดียวเท่านั้น ที่เหมาะสมที่สุด นั่นคือ ตำแหน่ง โรมมิ่ง ( Roaming ) นั่นเองครับ ตำแหน่งอื่น ไม่เหมาะเลย ( พวกตัวโรม ประเภทเสียสละ พลีชีพแบบนี้ ก็ได้แก่ Arum, Mina )

Arum ROV ในตำแหน่งโรม หากมีเพื่อนช่วย ก็เข้าไปจับล็อคศัตรูในป้อม เปิดไฟต์ได้เลย
Arum ROV ในตำแหน่งโรม หากมีเพื่อนช่วย ก็เข้าไปจับล็อคศัตรูในป้อม เปิดไฟต์ได้เลย
Arum ROV ตายคนเดียว แต่ศัตรูตายไป 3 และเราได้ป้อมด้วย โคตรคุ้ม
Arum ROV ตายคนเดียว แต่ศัตรูตายไป 3 และเราได้ป้อมด้วย โคตรคุ้ม

เหตุผลก็เพราะว่า ตัวโรม มันเป็นตัวที่มีเลเวล และเงิน น้อยที่สุดในทีมของเราครับ เมื่อมันถูกศัตรูฆ่าตาย ก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับเกมการเล่นมากนัก เพราะมันไม่ใช่ตัวทำดาเมจ แต่เป็นตัวสอดส่อง คุมโซน และเป็นตัวทำจังหวะ หากการตายของ ตัวโรม มันคุ้มค่า เช่น แลกกับชีวิตของ แครี่ฟาร์มป่า หรือตัวฟาร์มป่า หรือ เมจ ของฝั่งตรงข้าม ที่เป็นตัวทำดาเมจได้ ก็ถือว่า คุ้มค่ามากๆ ครับ

ในความเป็นจริงแล้ว ตัวโรม ก็ควรจะเป็นตัวที่จะต้องตายแทนเพื่อนในทีมอยู่แล้ว เพราะด้วยตำแหน่งที่ตัวเองอยู่ ต้องโซนให้เพื่อน ต้องเปิดทีมไฟต์ให้เพื่อน แถมเลเวล และ ไอเท็ม ก็น้อยกว่าชาวบ้านเค้า มันก็ต้องมีความเสี่ยงที่จะตายมากกว่าชาวบ้านเค้าอยู่แล้ว และถึงแม้ว่า จะมีไอเท็มใหม่สายซัพพอร์ต มาช่วยให้การโรม มีเงิน กับ exp ไม่ห่างจากเพื่อนมากเกินไปนัก แต่ยังไงซะ มันก็ยังเป็นตัวที่มีเงิน และ exp น้อยที่สุดในทีมอยู่ดี นั่นแปลว่า มันก็จะมีไอเท็มน้อยกว่าเพื่อนประมาณ 1 – 2 ชิ้น

แต่การที่บอกว่า ตัวโรมมันเสี่ยง และตายได้นั้น ไม่ใช่ว่า จะบ้าระห่ำ วิ่งเข้าไปบวก และตายตลอด แต่มันต้องตาย “เมื่อจำเป็น” ต้องตายเท่านั้น หรือ สุดวิสัย หรือ “เสียสละ” เพื่อบางสิ่งเท่านั้น

อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว การเทรด (Trade) ในเกม ROV ที่คุ้มค่าที่สุดก็คือ การตายแล้ว คุ้มค่า เช่น เราตายแค่คนเดียวแต่ศัตรูตาย 2-3 คน แบบนี้ ถือว่า คุ้มมากๆ หรือ ถ้าเราตายคนเดียว ศัตรูตายด้วย ป้อมก็แตกด้วยอีก ยิ่งคุ้มไปกันใหญ่ หรือ เราตาย แต่เพื่อนได้ป้อมที่สำคัญ ตรงนี้แหละครับ สำคัญมากๆ และจะทำให้เกมเปลี่ยนไปทันที

ย้ำอีกครั้งว่า การตายในที่นี้ คือ การเทรด หรือ การแลกเปลี่ยน ไม่ใช่ “ตายฟรี” นะครับ แยกความหมายให้ออกด้วย การวิ่งเข้าไปบวก แล้วตาย ไม่ใช่การเทรด แต่การเข้าไปโจมตี หรือเปิดไฟต์ สร้างจังหวะให้เพื่อนฆ่าได้ แบบนี้คือ การเทรดครับ

ฮีโร่ที่เรามักจะเห็นว่า ถูกนำมาเป็น ตัวเทรด บ่อยๆ ก็ได้แก่ Mina หรือ Arum อย่าง Arum ที่วิ่งเข้าไปจับศัตรูด้วยสกิลอัลติในป้อมของศัตรู ให้ป้อมยิงใส่จนทำให้ศัตรูตาย ในบางครั้ง มันจะไม่ใช่แค่นั้น ตัวเองก็อาจจะตายไปด้วย เพราะโดนศัตรูคนอื่นๆ โจมตีใส่ แต่ถ้ามีเพื่อนตามมา ก็คุ้มค่า เพราะสามารถฆ่าศัตรูที่ใช้สกิลโจมตี Arum ไปหมดแล้วได้สบายๆ นั่นเองครับ

อย่าเอา แครี่ฟาร์มป่า หรือ ตัวฟาร์มป่า หรือ เมจ ของทีมเรา ไปเทรดโดยเด็ดขาด อย่าลืมว่า แครี่ฟาร์มป่า หรือ ตัวฟาร์มป่า และ เมจ ของฝ่ายเรา คือ ตัวทำดาเมจของทีมนะครับ ถ้าขาดตัวทำดาเมจของทีมไป แล้วจะบุกยังไงครับ จะตีป้อมยังไง มีแต่แท็งค์ยืนชน แต่ขาดดาเมจ สู้ไปยังไงก็แพ้ครับ ก็ต้องถอยกลับมาในเขตป้อม และรอให้เพื่อนที่เป็นตัวทำดาเมจเกิดครับ ซึ่งนี่แหละ เป็นสาเหตุที่ว่า ทำไม โรมมิ่ง ถึงเป็นผู้ที่เสียสละได้

ที่ต้องเอามาบอกกัน เพราะหลายครั้ง เห็นบ่อยมากๆ เวลาแครี่ฟาร์มป่า หรือ แอสซาซินฟาร์มป่า พาตัวเองไปตาย แล้วก็มาพิมพ์แชทว่า “คุ้มค่า” อะไรแบบนี้ ซึ่งมันไม่คุ้มเลย ตัวเองตายไปแล้วเพราะทำพลาด ก็มาทำเป็นกลบเกลื่อนว่าคุ้มแล้ว ที่ตัวเองตาย แล้วทำให้ศัตรูตายไปด้วย ซึ่งจริงๆ แล้ว มันไม่ใช่เลย การเทรด ไม่ใช่หน้าที่ของตัวป่า และเมจนะครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้การเปลี่ยนเลน ROV เทคนิคขั้นเทพ ที่จะทำให้คุณได้เปรียบในการยืนเลน
เรื่องถัดไปเคล็ดลับป่วนตัวป่าศัตรู ROV ทำเรื่องเล็กๆ ง่ายๆ แค่นี้ แต่สกัดตัวป่าฝั่งตรงข้ามได้ชะงักนัก