การเล่น Sephera ROV ทำไมถึงควรใส่ Sprint มากกว่า Flicker มันดีกว่ายังไง?

หนึ่งในฮีโร่ตำแหน่งเมจ ที่จัดได้ว่า โกง และต้องรีบหยิบมาเล่นเป็นตัวแรกเลยก็คือ Sephera นั่นเองครับ เมจตัวนี้ แม้จะมีดาเมจที่ไม่แรง แต่สร้างสถานะ CC ได้ปวดตับมาก แถมยังทำ CC ใส่ศัตรูได้หลายๆ ตัวพร้อมกันอีก มีสกิลที่เป็นวงกว้างอีก เรียกได้ว่า มีความโกงในตัว จนทำให้เมจตัวอื่น ดูหมองไปเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบัน นิยมหยิบมาเล่นยืนเลนกลางกันมากขึ้น ส่วนโรมมิ่ง ก็มีบ้าง แล้วแต่ว่า เพื่อนร่วมทีม ดราฟตัวกันมาอย่างไร แต่เวลาที่ผมเล่น ไม่ว่าจะเล่นแบบโรมมิ่ง หรือ ยืนเลน Midlane ก็ตาม ผมมักจะเอาสกิลชาเลนเจอร์อย่าง Sprint มาใช้เสมอ ซึ่งหลายคน อาจจะมองว่า เป็นมือใหม่ เพิ่งซื้อ Sephera มาเล่นครั้งแรกหรือเปล่า? หรือมันจะเวิร์คอย่างนั้นหรือ? มาครับ ผมจะอธิบายเหตุผลใน การเล่น Sephera ROV แล้วใช้รองเท้าวิ่งเร็ว ให้ได้เข้าใจกัน

การเล่น Sephera ROV ควรใช้สกิลชาเลนเจอร์แบบไหน ถึงจะดีที่สุด

หลายคนอาจจะไม่เข้าใจ และเห็นว่า การหยิบสกิลชาเลนเจอร์อย่าง Sprint มาใส่ให้ Sephera นั้น เป็นการเสียเปล่า หรือ เล่นไม่เป็น เพราะจริงๆ แล้ว Sephera มีสกิล 2 ที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องหยิบ Sprint มาใช้ก็ได้ ฝั่งตรงข้าม อาจจะมองว่า คนที่เล่น Sephera ฝั่งนั้น อ่อนอ่ะ เพิ่งซื้อมาหัดเล่นแน่นอน หรือเพื่อนร่วมทีม ฝั่งเดียวกัน ก็จะมองว่า ลืมกดเปลี่ยนสกิลชาเลนเจอร์หรือเปล่า ซึ่งผมเอง เจอบ่อยครับ

ฮีโร่แต่ละตัว มีจุดเด่น และจุดด้อย แตกต่างกันไปครับ บางตัวก็ต้องใช้ Flicker บางตัวก็ต้องใช้ Sprint มาเป็นสกิลชาเลนเจอร์หลัก แต่สำหรับ Sephera นั้น ผมเลือก Sprint มาเป็นสกิลชาเลนเจอร์หลัก ด้วยเหตุผลดังนี้ครับ

Sephera มีสกิลเอาตัวรอดอยู่แล้ว นั่นคือ สกิล 3 หรือ อัลติ ที่จะทำให้ตัวเอง ไม่ตกเป็นเป้าหมายใดๆ ดังนั้น ถือว่า มันมีสกิลเอาตัวรอดอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้การวาร์ปเพื่อหนีจากศัตรูที่โถมเข้ามารุมยำได้

แต่เพราะว่า อัลติของ Sephera นั้น ในขณะที่ใช้ จะทำให้ตัว Sephera เองเคลื่อนที่ช้าลง ซึ่งลดความสามารถในการเข้าจู่โจม หรือ หนีออกจากวงไฟต์ ได้ยากขึ้น เพราะเคลื่อนที่ได้ช้า และถ้าเราเอา Flicker มาใช้ ก็จะทำได้แค่ระยะสั้นๆ เท่านั้น

ยามคับขัน Sprint รวมกับอัลติ จะช่วยทำให้ Sephera ROV รอดตายได้
ยามคับขัน Sprint รวมกับอัลติ จะช่วยทำให้ Sephera ROV รอดตายได้

ถ้าเรากดใช้อัลติ แล้วกดใช้สกิลชาเลนเจอร์ Sprint หรือ วิ่งเร็วทันที จะทำให้ Sephera เคลื่อนที่ในขณะที่กดใช้อัลติได้เร็วขึ้น ซึ่งส่งผลดีหลายอย่าง ทั้งตอนที่ไล่ฆ่าศัตรู ก็ไล่ฆ่าได้ทัน หรือ ตอนที่ต้องหนี ก็หนีรอดแน่นอน ซึ่งพออัลติหมดลง Sephera ก็ยังวิ่งได้เร็วอยู่ และเมื่อกดใช้สกิล 2 ยิ่งทำให้วิ่งเร็วมากขึ้นไปอีก ทำให้วิ่งหนีเอาตัวรอดได้สบายๆ เลยทีเดียวครับ

นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ นะครับ แต่ถือได้ว่า เป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว เพราะเมื่อเอาไปใช้จริงๆ จะเห็นความแตกต่าง ระหว่างเกมที่เอา Flicker ไป กับเกมที่เอา Sprint ไปใช้อย่างชัดเจน ซึ่งผมก็เคยทำการเปรียบเทียบ Sprint กับ Flicker เอาไว้แล้ว สามารถไปอ่านดูกันได้ครับ ว่ามันมีข้อดี และข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไร และมีหลักในการเลือกใช้อย่างไร ถึงจะเหมาะสมกับฮีโร่แต่ละตัว

ยิ่งกดใช้ Sprint ร่วมกับ สกิล 2 ยิ่งทำให้ Sephera ROV วิ่งได้เร็วมากขึ้นไปอีก
ยิ่งกดใช้ Sprint ร่วมกับ สกิล 2 ยิ่งทำให้ Sephera ROV วิ่งได้เร็วมากขึ้นไปอีก

การเล่น Sephera ROV ในซีซั่นปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ แค่ Flicker อย่างเดียว เอาไม่อยู่ เพราะศัตรูเอง ก็ย่อมรู้อยู่แล้วว่า เมื่อเข้าไปจู่โจม Sephera การป้องกันตัวของ Sephera ก็คือ กดอัลติเพื่อหนี ดังนั้น เค้าก็จะเก็บสกิลแรงๆ เอาไว้รอ หลังจากที่อัลติของ Sephera หมดลง ซึ่งระยะทางที่มันเคลื่อนที่ไปได้ระหว่างอัลตินั้น สั้นมากๆ ทำให้ศัตรูถอยไปก่อน ตอนที่ Sephera กดอัลติ แล้วค่อยตามมากดใช้สกิล คอมโบเพื่อฆ่า Sephera หลังจากอัลติหมดไปแล้วได้สบายๆ

แต่ถ้าเราเอา Sprint มาใช้ ศัตรูจะไม่มีทางตามทัน แม้จะเป็นตัวล้วงแรงๆ อย่าง Nakroth หรือ Wukong ก็ยังตามไม่ทัน เพราะอย่างที่บอก เราไม่ได้มีแค่อัลติอย่างเดียว เมื่อัลติหมดลง ก็กดใช้สกิล 2 อีก ทำให้วิ่งเร็วขึ้นได้ เอาตัวรอดได้

ด้วย Sprint ทำให้ Sephera ROV สามารถเติมไฟต์อย่างรวดเร็ว ทำ Triple Kill ได้เลย
ด้วย Sprint ทำให้ Sephera ROV สามารถเติมไฟต์อย่างรวดเร็ว ทำ Triple Kill ได้เลย

ไม่เพียงแค่เอาไว้ใช้กับอัลติ เพื่อหนีเพียงอย่างเดียว ยังเอาไว้ใช้กับอัลติ เพื่อไล่ฆ่าศัตรูได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังเอาไว้ใช้เพื่อโยกเลน หรือ เติมไฟต์อย่างรวดเร็วได้อีกด้วย ทำให้ Sephera สามารถเข้าไปช่วยเติมไฟต์ ทำให้เพื่อนเราชนะทีมไฟต์ได้ชัวร์ๆ เพราะมีคนมากกว่าอีกด้วย ซึ่งประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้ มากมายกว่า Flicker แน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Veres ROV ไฟต์เตอร์แอสซาซิน ที่อึดถึกทนและป่วนเอาเรื่อง มีหลักการเล่นอย่างไร
เรื่องถัดไปวิธีเล่น Nakroth ROV ในซีซั่นปัจจุบัน ควรจะต้องเล่นยังไง ถึงจะดีที่สุด