การแก้ทาง Arum ในเกม RoV แพทช์ปัจจุบัน มันง่ายหรือยาก อย่าไปกลัวการโดนจับล็อค

หนึ่งในฮีโร่ตำแหน่งซัพพอร์ต ที่เรามักจะพบเจอในแร็งค์กันได้บ่อยๆ ตัวนึงเลยก็คือ Arum นั่นเองครับ โดยเฉพาะการเล่นแบบ Solo Rank การหยิบ Arum มาเล่นนั้น ค่อนข้างมีผลเป็นอย่างมาก เพราะผู้เล่นที่เล่นแบบ Solo ส่วนใหญ่ มักจะขาดความสามัคคี ไม่มีความเป็นทีม และมักจะแยกกันเล่น ทำให้เวลาที่ Arum จับล็อค ก็มักจะปิด Kill ได้ง่ายๆ หรือ เวลาเข้าไฟต์ใหญ่ๆ ก็จะไม่มีใครกล้าขึ้นมายืนโซนด้านหน้า เพราะกลัวโดน Arum จับล็อค แล้วโดนรุมฆ่าตาย ต่างคนต่างก็จะเกี่ยงกัน จนสุดท้ายไม่มีใครออกหน้า กลายเป็นเสียป้อมฟรี และแพ้ไปแบบง่ายๆ ในบทความนี้ ผมก็เลยจะมาแนะนำ การแก้ทาง Arum ในเกม RoV แพทช์ปัจจุบัน ที่ผู้เล่นทุกคน ทุกตำแหน่ง สามารถเอาไปทำตามกันได้แบบง่ายๆ และเอาไปปรับใช้ในการเล่นแบบ Solo Rank ได้เลย เวลาเจอ Arum ก็จะได้ปรับมันได้แบบง่ายๆ ให้มันหงอยเพราะจับล็อคใครไม่ได้ไปเลย

การแก้ทาง Arum ในเกม RoV ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

Arum นั้น เป็นฮีโร่ที่ถูกแก้ทางได้ง่ายนะครับ โดยเฉพาะในการเล่นแบบ Solo Rank ทีมไหนที่มีความสามัคคีกันมากๆ จะแก้ทาง Arum ได้ง่ายแบบสุดๆ แต่ทีมไหนที่แตกสามัคคี ต่างคนต่างเล่น ต่างคนต่างเห็นแก่ตัว จะแพ้ทาง Arum แบบสุดๆ เช่นเดียวกัน

การแก้ทาง Arum ในเกม RoV แพทช์ปัจจุบันนั้น มีแค่ 2 ข้อง่ายๆ ที่เอาไปทำกันได้เลย นั่นคือ

1. โจมตีให้ Arum เจ็บมากๆ

ใช้ฮีโร่ที่โจมตีระยะไกล ตอดเลือดของ Arum ให้มากที่สุด
ใช้ฮีโร่ที่โจมตีระยะไกล ตอดเลือดของ Arum ให้มากที่สุด เพื่อให้ Arum ยืนไม่ได้ และมีเลือดเหลือไม่ถึงครึ่ง บีบให้ต้องกลับบ้าน หรือ ถ้าอยู่ก็ไม่สามารถใช้อัลติได้ เพราะจะทำให้ตัวเองตายไปด้วยนั่นเอง

นี่คือหนึ่งในจุดอ่อนที่สำคัญของ Arum ในเกม RoV แพทช์ปัจจุบันนี้ เพราะ Arum โดนเนิฟในเรื่องการดูดเลือดด้วยหัวสิงโตที่บินอยู่รอบๆ ตัว มานานแล้ว มันฟื้นฟู HP ให้ตัวเองได้น้อยลง ทำให้ความอึด ความแข็งแกร่งมีน้อยลง หากเราโจมตีให้ Arum เจ็บหนักๆ ได้ ก็จะทำให้ Arum ยืนแผงหน้าไม่ไหว และไม่สามารถที่จะใช้อัลติในการจับล็อคได้

ซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่ของ แครี่ และ เมจ ในการตอดเลือดของ Arum ให้เจ็บหนักที่สุด โดยเฉพาะเมจ ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ Arum เจ็บหนักตั้งแต่ต้นเกม ยิ่งถ้าเราสามารถเล่นงานจน Arum เลือดต่ำกว่าครึ่งได้ จะทำให้อัลติของ Arum ไร้ความหมายทันที เพราะเมื่อ Arum เหลือเลือดน้อยมากๆ มันจะไม่กล้าใช้อัลติจับล็อคใครเลยครับ เพราะถึงจับล็อคไป ก็มีโอกาสตายอยู่ดี เนื่องจากมีจำนวน HP ที่น้อยกว่าเป้าหมายที่จับล็อคนั่นเอง ตรงนี้ถ้า Arum จับล็อคเพื่อนเรา โดยที่ Arum มี HP น้อยกว่าเพื่อนเรา ให้รุมกระหน่ำโจมตีได้เลยนะครับ เพราะ Arum จะตายก่อนเพื่อนเราแน่นอน

เมจ คือ ตัวแก้ทาง Arum ที่สำคัญที่สุด ซึ่งการที่เมจจะโจมตี Arum ได้แรงและเจ็บหนักมากๆ ตั้งแต่ต้นเกมได้นั้น ก็ต้องเป็นเมจที่โจมตีด้วยดาเมจเวทจากระยะไกลที่รุนแรงมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม เช่น Krixi, Lorion, Natalya, Kahlii พยายามหลีกเลี่ยงการเล่นเมจที่ต้องเข้าไปโจมตีในระยะประชิด เช่น Raz, Lauriel, Jinna เพราะมีโอกาสโดน Arum จับล็อคสูงมากๆ

ในช่วงต้นเกม หน้าที่ในการตอดเลือดของ Arum จะเป็นหน้าที่ของ เมจเป็นหลัก แครี่เป็นรอง แต่พอเข้าสู่ช่วงเลทเกม แครี่จะมีดาเมจแรงขึ้น ทำให้สามารถตอดเลือด Arum ได้แรงขึ้น เอาเป็นว่า ถ้าเราเจอฝั่งตรงข้ามหยิบ Arum มาเล่น ให้เราเลือกใช้แครี่และเมจที่โจมตีระยะไกลเป็นหลัก และต้องมีดาเมจที่แรงๆ ตั้งแต่ต้นเกมด้วยนะครับ จะสามารถกดดัน Arum ได้ดีตั้งแต่ต้นเกม ทำให้ Arum ยืนไม่ไหว และไม่สามารถโซนพื้นที่ได้นั่นเองครับ

2. อย่าโจมตีถ้า Arum จับล็อคเพื่อนเราอยู่ แต่ให้โถมไปที่พวกที่อยู่ด้านหลังของ Arum

ข้อนี้สำคัญที่สุดนะครับ อันนี้เป็นกรณีปกติทั่วไปที่ Arum มีเลือดหรือ HP เยอะกว่าเป้าหมายที่มันจับล็อค เราจะไม่สามารถโจมตีใส่ Arum ขณะที่มันจับล็อคเพื่อนเราอยู่ได้นะครับ เพราะหากเราทำแบบนั้น เพื่อนเราที่โดนจับล็อคจะตายทันที เนื่องจากมีปริมาณ HP ที่น้อยกว่า Arum กลายเป็นว่า เพื่อนเราตาย ส่วน Arum รอดตาย

ในกรณีนี้ ถ้าเราเห็นว่า Arum ที่มี HP มากกว่าเพื่อนเราที่โดนมันจับล็อค ให้เราโถมกระหน่ำสกิลที่มี ไปใส่พวกฮีโร่ที่อยู่ด้านหลัง Arum ได้เลยนะครับ เพราะอะไรผมถึงแนะนำให้ทำแบบนั้น?

เมื่อ Arum จับล็อคเพื่อนเรา เราก็หันไปโจมตีฮีโร่ที่อยู่ข้างหลัง Arum แทน
เมื่อ Arum จับล็อคเพื่อนเรา เราก็หันไปโจมตีฮีโร่ที่อยู่ข้างหลัง Arum แทน อย่างในช็อตนี้ จะเห็นเลยว่า Arum จับล็อคเพื่อนเรา เราก็หันไปยิงใส่ Hayate แทน กลายเป็นฆ่า Hayate ได้ และเพื่อนเราก็รอดตาย จากนั้นเราก็หันมารุมไล่ฆ่า Arum ได้แบบสบายๆ เลยทีเดียว

เพราะว่า ดาเมจของ Arum เองเวลาที่จับล็อคนั้น ไม่ได้รุนแรงอะไรครับ หาก Arum จับล็อคเพื่อนเราไว้เฉยๆ โดยที่ไม่มีใครมาโจมตีใส่ Arum หรือ เพื่อนเรา มันก็จะไม่มีดาเมจอะไรเกิดขึ้น เพื่อนเราก็จะไม่ตาย Arum ก็จะไม่บาดเจ็บด้วย ซึ่งหลักการเล่น Arum ที่ถูกต้องก็คือ ต้องมีตัวทำดาเมจคอยเดินตามหลัง นั่นคือ แครี่ และ เมจ ซึ่งแครี่และเมจนี่แหละ จะเป็นตัวทำดาเมจตอนที่ Arum จับล็อคเป้าหมาย มันจะกระหน่ำดาเมจใส่เป้าหมายที่ Arum จับล็อคทันที เพื่อให้เป้าหมายนั้นตายแบบชัวร์ๆ และการจับล็อคของ Arum มีความคุ้มค่า

แต่ถ้าเราทำตามแผนนี้แบบที่ผมบอก เมื่อ Arum จับล็อคเพื่อนเรา เราก็โถมใส่พวกศัตรูที่อยู่ด้านหลัง Arum เลย ไม่ว่าจะเป็น เมจ หรือ แครี่ เราก็พุ่งผ่าน Arum แล้วกระหน่ำทุกสกิลที่มีใส่เมจกับแครี่ที่อยู่ด้านหลัง Arum ได้เลย การทำแบบนี้ จะทำให้ แครี่และเมจ ที่อยู่ด้านหลังของ Arum ไม่สามารถจ่ายดาเมจใส่เพื่อนเราที่โดน Arum จับล็อคได้ และยังต้องหนีหัวซุกหัวซุนเพราะโดนพวกเราที่พุ่งผ่าน Arum เข้าไปล้วงเล่นงานแบบเต็มๆ

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น หากเราใช้แผนนี้ ทีมเราจะมีโอกาสฆ่า เมจ กับ แครี่ฝั่งตรงข้ามที่อยู่ด้านหลัง Arum ได้ และเพื่อนเราที่โดน Arum จับล็อคก็รอดตาย และทีมเราทุกคนก็จะหันกลับมารุมเล่นงาน Arum แบบสบายๆ เพราะ Arum เสียอัลติไปแล้ว และโดนรุมจากฝ่ายเราที่มีจำนวนคนมากกว่าจากทุกทิศทุกทางนั่นเอง บอกเลยว่า งานนี้ทีมเราจะได้ฆ่า Arum แบบชัวร์ๆ ส่วนพวกแครี่หรือเมจฝั่งตรงข้ามที่โดนเราพุ่งเข้าไปล้วง หากเราฆ่าได้ก็จะถือเป็นกำไรของฝ่ายเราแบบสุดๆ ไปเลยนั่นเองครับ

อย่ามองข้ามเรื่องนี้นะครับ มันสำคัญมากๆ และมันส่งผลต่อจิตใจของเพื่อนร่วมทีมเรา และความสามัคคีในทีมด้วยนะครับ นั่นคือ ถ้าเพื่อนเราโดน Arum จับล็อค แล้วเราไม่หยุดโจมตี หรือ เราไม่ทำตามที่ผมเขียนอธิบายไว้ในข้อที่ 2 แต่รุมกระหน่ำสกิลใส่ Arum เพื่อนเราก็จะโดนดาเมจไปด้วย และตายในที่สุด จากนั้น เพื่อนเราที่ตายก็จะหัวร้อน และโมโหมากๆ ว่า Arum จับล็อคอยู่ ใช้สกิลโจมตีใส่เข้ามาทำไม ทำให้เกิดความไม่พอใจกันของคนในทีม และทำให้บรรยากาศการเล่นในทีมเสียไป ยิ่งถ้าเป็นการ Solo Rank ด้วยแล้ว เรื่องนี้อาจทำให้เกิดการ “โยนเกม” จนทำให้เกมที่กำลังนำๆ อยู่กลายเป็นแพ้ได้ง่ายๆ เลยทันทีนะครับ ดังนั้น ใส่ใจเรื่องนี้ให้มากๆ และทำตามนี้ให้ได้ อย่าทำให้เพื่อนเราต้องหัวร้อน เพราะการแก้ทาง Arum มันไม่ยากเลยครับ แต่ถ้าแก้ไม่ได้ ทีมเราจะพังเพราะแตกสามัคคีกันนี่แหละครับ

ถ้าเราเห็น Arum จับล็อคเพื่อนเราอยู่ ให้เราวิ่งไปเบนเข็มไปอีกทาง
ถ้าเราเห็น Arum จับล็อคเพื่อนเราอยู่ ให้เราวิ่งไปเบนเข็มไปอีกทาง คือ วิ่งไปทางด้านหลัง หรือจุดที่คาดว่า จะมีฮีโร่พวกของ Arum มาเติม หรือมาทำดาเมจ เราก็โซนไล่ออกไป แค่นี้เพื่อนเราที่โดน Arum จับล็อคก็รอดตาย และ Arum ก็จะเสียอัลติไปฟรีๆ แล้วนั่นเอง

จำเอาไว้ให้แม่นๆ เลยว่า ถ้า Arum ยังไม่ได้จับล็อค ให้รุมเล่นงานมันให้เจ็บ ถ้ามันเลือดน้อยกว่าเพื่อนเรา มันต้องกลับบ้าน (อันนี้ว่ากันตามหลักการ) แต่ถ้ามันไม่กลับ แล้วฝืนมาจับล็อคเพื่อนเราที่มี HP มากกว่า Arum จังหวะนั้น เรารุมกระหน่ำสกิลทั้งหมดที่มีเพื่อฆ่า Arum ตอนที่มันจับล็อคเพื่อนเราได้เลย เพราะ Arum จะตายก่อนเพื่อนเราแน่ๆ เนื่องจากมันมี HP น้อยกว่าเพื่อนเรา

แต่ถ้าจังหวะนั้น Arum มี HP สูงกว่าเพื่อนเรา และจับล็อคเพื่อนเรา (นอกป้อม) เราต้องใช้เทคนิคตามที่บอกไป คือ พุ่งผ่านตัว Arum ไปเล่นงานฮีโร่ที่อยู่ด้านหลังของ Arum ที่เป็นตัวทำดาเมจเลยครับ เอามันให้หนัก เล่นมันให้ตาย ให้ต้องถอยหนี เพื่อให้เพื่อนเราที่โดน Arum จับล็อค ไม่โดนดาเมจนั่นเอง จำหลักการเอาไว้แค่นี้ ก็จะแก้ทาง Arum ได้แล้วล่ะครับ

ถ้า Arum จับล็อคเพื่อนเราในเขตป้อม อันนี้ต้องทำใจเพราะไม่สามารถช่วยอะไรได้นะครับ อย่างมากก็กดใช้ออฟชั่นสร้างโล่ให้เพื่อนเราที่โดนจับล็อคบาดเจ็บน้อยลง ทำได้แค่นั้น หรือเอา Zip มาอมเพื่อนเราออกไป ก็ได้เช่นกัน ใช่ครับ การเอา Zip มาแก้ทาง Arum ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าในเกมนั้น ซัพพอร์ตของทีมเรา ไม่มี Zip หรือ เล่น Zip ไม่เป็นล่ะ เราก็ต้องหันมาใช้วิธีการ 2 ข้อ ตามที่ผมบอกนี้เป็นการแก้ทาง Arum อยู่ดีนั่นแหละครับ

เป็นยังไงครับ ไม่ยากใช่มั้ยกับ การแก้ทาง Arum ในเกม RoV แพทช์ปัจจุบันนี้ มันง่ายมากเลยครับ เพียงแต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ และต่างคนต่างเล่นมากเกินไป หากเราเข้าใจหลักการเหล่านี้ เราก็จะสามารถเล่นงาน Arum ได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว นี่แหละครับผลของการที่เรา “รู้ข้อมูลมากกว่า” คนอื่นๆ ในเกม RoV ก็จะทำให้เราเข้าใจ และได้เปรียบเวลาที่เล่นมากกว่าคนอื่นๆ ทั่วไปนั่นเองครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เติมวันทรู แบบง่ายๆ ประหยัด และดีที่สุด ในยุคนี้สมัยนี้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ประเภท IoT จำเป็นต้องรู้เรื่องนี้
เรื่องถัดไปสูตร Xeniel RoV สายนักฆ่า โหดขึ้นกว่าเดิม เก่งขึ้นมากๆ เล่นได้ทั้งตำแหน่งซัพพอร์ต และออฟเลน