การใช้ Drake Mondester ในเกม ROV ต้องใช้แบบไหน และเดินไปยังไงถึงจะคุ้มค่าที่สุด

หนึ่งในจุดบกพร่อง ที่ผมสังเกตเห็นอยู่บ่อยๆ ในทุกๆ ระดับแร็งค์ แม้จะเป็นไดม่อน หรือ Conqueror ก็ตาม มักจะผิดพลาดในเรื่องนี้อยู่บ่อยครั้ง นั่นคือ การใช้ Drake Mondester ในเกม ROV นี่แหละครับ มีผู้เล่นเป็นจำนวนมาก ไม่เข้าใจ และใช้มันอย่างผิดๆ อยู่เสมอ จึงทำให้เมื่อปล่อยมันออกไปแล้ว ไม่ทันไร ก็โดนฆ่าตาย เรียกได้ว่า ไม่คุ้มค่า และไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ป้อมศัตรูก็ไม่แตก นั่นเป็นเพราะ คนที่ถือ Drake Mondester เอาไว้นั้น ไม่เข้าใจ ก็ปล่อยออกมามั่วๆ หรือไปปล่อยในเลนที่ไม่ถูกต้องนั่นเอง ซึ่งการปล่อย Drake Mondester ออกมามั่วๆ นั้น มีผลมากๆ นะครับ ทำให้เสียโอกาสที่จะขึ้นบ้าน หรือ ได้ป้อมชั้นในแบบง่ายๆ ไปเลยทีเดียว

การใช้ Drake Mondester ในเกม ROV มีหลักในการใช้อย่างไร?

Drake Mondester นั้น มีประโยชน์เป็นอย่างมาก สามารถใช้ได้ตั้งแต่ช่วงกลางเกมเป็นต้นไป จนถึงเลทเกม เรียกได้ว่า มันเป็นเครื่องมือสำหรับ เกมที่ฝ่ายบุก รู้สึกว่า ขึ้นบ้านยาก หรือ บุกทะลวงป้อมใหญ่ได้ยากมาก เพราะศัตรูป้องกันอย่างเหนียวแน่น จึงต้องมีตัวช่วยอย่าง Drake Mondester เข้ามาช่วยทำให้การขึ้นบ้าน หรือ การถล่มป้อมแม่ ภายในบ้าน ทำได้ง่ายมากขึ้น

ถ้าใช้ในช่วงกลางเกม ก็จะใช้ Drake Mondester เพื่อทำลายป้อม ซึ่งเราก็เลือกได้เลยว่า จะเอาเลนไหน เพราะคาดหวังว่า จะทำลาย อย่างน้อยๆ 1 ป้อม ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ จะไปเน้นกันที่ป้อมกลางครับ เพราะป้อมที่สำคัญที่สุด คือ ป้อมในเลนกลาง สำคัญมากๆ หากทำลายได้ ป่าของศัตรูจะเปิดทันทีครับ ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียพื้นที่ในการเล่นไปเยอะมากๆ มีผลต่อการเล่นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

พอทำลายได้ป้อมนึง ก็รีบไปทำลายอีกป้อม ปล่อย Drake Mondester เข้าไปตีป้อมในเลย
พอทำลายได้ป้อมนึง ก็รีบไปทำลายอีกป้อม ปล่อย Drake Mondester เข้าไปตีป้อมในเลย

ในช่วงเลทเกม ที่เราต้องการขึ้นบ้าน มีหลักในการใช้ Drake Mondester คือ

1. ใช้เพื่อล่อให้ศัตรูมาฆ่า แผนนี้ จะทำได้ ก็ต่อเมื่อ เรามีเลเวลที่สูงกว่า และเห็นแล้วว่า จากที่เล่นมา ศัตรูค่อนข้างหัวร้อนง่าย และบ้าบวก เราก็รวมตัวกันมาในเลนเดียวกันหมดเลย หรืออาจจะมาแค่ 4 คน อีก 1 คน ให้แยกดัน ในเลนข้าง ให้มาพร้อมๆ กัน

ยิ่งไปกว่านั้น ควรจะต้องมีฮีโร่ที่โจมตีระยะไกลมากๆ อยู่ในทีม เช่น Grakk, Kahlii, Wisp อยู่ในทีม จะทำให้สามารถเล่นงานศัตรูจากระยะไกลได้ง่ายๆ ในขณะที่ Drake Mondester กำลังโจมตีใส่ป้อมอยู่

2. ใช้เพื่อทำลายป้อมชั้นใน อันนี้เป็นวิธีมาตรฐาน ที่นิยมกระทำกัน โดยมีขั้นตอนดังนี้

2.1 ปล่อยให้ไกล ให้ห่างจากป้อมสักหน่อย เพราะ Drake Mondester มันมีเวลาที่มันจะเติบโต ดังนั้น เราต้องปล่อยให้มันห่างจากป้อมศัตรูที่เป็นเป้าหมาย ประมาณ 20 วินาที กำลังสวยครับ แต่อย่าไปปล่อยไกลมากเกินไป ชนิดที่ว่า กลับไปปล่อยจากในฐานที่บ้านเลย อันนั้นก็ไม่ใช่นะครับ จะทำให้ศัตรูมาดักฆ่า หรือ เตรียมการรับมือได้

ตำแหน่งในการปล่อย Drake Mondester ควรจะห่างจากป้อม ประมาณ 20 วินาทีขึ้นไป
ตำแหน่งในการปล่อย Drake Mondester ควรจะห่างจากป้อม ประมาณ 20 วินาทีขึ้นไป
ตำแหน่งการปล่อย Drake Mondester ควรจะอยู่ตรงแม่น้ำ จะดีที่สุด
ตำแหน่งการปล่อย Drake Mondester ควรจะอยู่ตรงแม่น้ำ จะดีที่สุด

2.2 ให้ดันครีปในทุกๆ เลน ก่อนจะปล่อย Drake Mondester ออกมา นี่คือสิ่งที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ทำผิดเสมอ คือ ดันอยู่เลนเดียว แล้วก็ปล่อย Drake Mondester ออกมา พอครีปหมด ศัตรูก็โถมออกมา ฆ่า Drake Mondester กลายเป็นเสียโอกาสได้ป้อมไปฟรีๆ

ที่ถูกต้องคือ ต้องดันในทุกๆ เลน เอาง่ายๆ เลยคือ ถ้าปล่อย Drake Mondester ในเลนล่าง ก็ต้องรีบดันครีปในเลนบน ให้มันเข้าพร้อมๆ กัน และเลนกลางด้วย ทีนี้ เมื่อครีปเรา ดันขึ้นสูง ทั้งเลนบน และเลนล่าง เราก็แบ่งคนครับ โดยจะบุกโจมตีจากทั้งสองทาง คือ ทั้งจากเลนบน และเลนล่าง ที่ Drake Mondester กำลังจะเข้า ซึ่งจะมีหลักการแบ่งคนแบบนี้ครับ

ฮีโร่ที่โจมตีระยะไกล เช่น แครี่ และ เมจ ต้องอยู่กับ Drake Mondester ครับ เพราะอะไร?

ถ้าศัตรูเอาตัวยิงไกล มาโจมตีใส่ Drake Mondester ก็เท่ากับว่า ในอีกเลนนึง ที่ต้องป้องกันป้อมจากเพื่อนเรา จะไม่มีตัวยิงไกล ทำให้เพื่อนเรา ได้เปรียบในการตีป้อม

ฮีโร่ที่ควรมากับ Drake Mondester คือ แครี่ เช่น Violet
ฮีโร่ที่ควรมากับ Drake Mondester คือ แครี่ เช่น Violet
แครี่อย่าง Valhein ก็เหมาะที่จะไปกับ Drake Mondester เช่นเดียวกัน
แครี่อย่าง Valhein ก็เหมาะที่จะไปกับ Drake Mondester เช่นเดียวกัน

แต่ถ้าศัตรูเอาตัวตีใกล้มาป้องกันเลนที่ Drake Mondester กำลังจะโจมตีใส่ป้อม ศัตรูที่เป็นตัวตีไกล ต้องออกมาตี Drake Mondester ที่หน้าป้อม ซึ่งจะเสียเปรียบแน่นอน ถ้าเจอการโจมตีจากระยะไกลของแครี่และเมจ

การโจมตีด้วยกลยุทธ์บุกแบบ 2 ทิศทาง และมี Drake Mondester มาช่วยด้วยแบบนี้ จะทำให้เราได้ป้อมชั้นใน อย่างน้อยๆ 1 ป้อม หรืออาจจะได้ทั้งสองป้อมเลยก็ได้ด้วยเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีโอกาสฆ่าศัตรูได้อีกด้วย เพราะศัตรูจะต้องพยายามป้องกันป้อม ซึ่งวิธีการก็คือ ต้องออกมาฆ่า Drake Mondester ให้ได้ และนั่นจะทำให้ศัตรูกลายเป็นเป้าของ แครี่ และเมจ ที่อยู่หลัง Drake Mondester

แครี่ ควรอยู่กับ Drake Mondester เพื่อไม่ให้ศัตรูมาฆ่ามังกรได้ง่ายๆ
แครี่ ควรอยู่กับ Drake Mondester เพื่อไม่ให้ศัตรูมาฆ่ามังกรได้ง่ายๆ

จริงๆ แล้ว มันยังมีวิธี การใช้ Drake Mondester ได้อีกหลายรูปแบบ แต่โดยหลักๆ แล้ว จะเพื่อทำลายป้อมของศัตรูให้ได้นั่นเอง ดังนั้น เมื่อเราได้ Dark Slayer มาแล้ว ก่อนจะกดปล่อย Drake Mondester ออกมา ก็ควรจะดันครีปให้สูงๆ ในทุกๆ เลนซะก่อน แล้วค่อยเลือกเลนที่จะใช้ Drake Mondester ในการทำลาย ส่วนจะใช้แผนไหน จะบุกจริง บุกหลอก จะบุก 2 ทาง หรือ 3 ทาง ก็แล้วแต่สถานการณ์ครับ อันนี้ต้องไปว่ากันหน้างาน ผมทำได้ก็แค่ ให้ไอเดียเอาไว้ไปประยุกต์ใช้เท่านั้นครับ ซึ่งถ้าเราเข้าใจในหลักการ เราก็จะสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้อย่างแน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้จุดเด่นของ Wisp ROV ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจกัน ถ้าเข้าใจจะเล่นได้โหดมากขึ้น
เรื่องถัดไปรีวิว Florentino ROV ดาเมจรุนแรง ไฟต์เตอร์/แอสซาซิน ตัวนี้ ต้องกดใช้สกิลอย่างไร?