การไดร์ฟป้อม ในเกม ROV คืออะไร และมีเทคนิคในการเล่นอย่างไรให้ได้เปรียบที่สุด

เทคนิคสำคัญ ที่จะช่วยทำให้เรา สามารถจบเกมเร็วได้ หรือ ขึ้นนำตั้งแต่ต้นเกม จนจบเกม ก็คือ การทำลายป้อม ซึ่งปัญหาของการทำลายป้อมก็คือ มักจะมีฝ่ายตรงข้าม มายืนเฝ้าป้อมอยู่เสมอ ทำให้เราไม่สามารถตีป้อมได้ แม้ว่าจะไปกัน 2 คนก็ตาม นั่นก็เพราะว่า เค้าไม่รู้จัก การไดร์ฟป้อม ในเกม ROV ยังไงล่ะครับ ถ้าหากรู้วิธี มากัน 2 คน แม้ศัตรูจะมี 1 คนกับป้อม เราก็สามารถไดร์ฟป้อมได้อย่างแน่นอน ซึ่งเทคนิคนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่ในเกม ROV ไม่ค่อยจะรู้กัน แต่ถ้าทีมไหน มีผู้เล่นที่รู้วิธีการไดร์ฟป้อม ก็มักจะจบเกมได้เร็วเสมอ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ก็จบเกมได้แล้ว

การไดร์ฟป้อม ในเกม ROV คืออะไร?

การไดร์ฟป้อม ก็คือ การรวมกันเข้าไปทำลายป้อม โดยที่ในป้อม ยังมีฮีโร่ของฝ่ายตรงข้ามป้องกันอยู่ โดยฝ่ายเราใช้กำลังที่มากกว่า ตามหลักการรบทางทหารก็คือ อัตรา 3 ต่อ 1 คือ เราต้องมีมากกว่า 3 เท่า เข้าไปรุมเค้า นั่นเอง ( 3 รุม 1 ) แบบนี้จะลดความเสี่ยง ที่ฝ่ายเราจะตาย และที่สำคัญ ช่วยให้เราทำลายป้อมได้ด้วยนั่นเอง

การไดร์ฟป้อม จะว่าไปจริงๆ ก็เหมือนกับการบังคับ หรือ การฝ่าเข้าไปลุยเพื่อทำลายป้อมนั่นเองครับ มันอาจจะดูเสี่ยง แต่ถ้าผู้เล่นเข้าใจเทคนิคที่ผมกำลังจะแนะนำทั้งหมดนี้ ก็จะรู้ว่า มันไม่ยากเลยครับ กับการไดร์ฟป้อม

เทคนิค การไดร์ฟป้อม ในเกม ROV ให้ได้เปรียบ และไม่ตาย แถมได้ฆ่าอีกด้วย

จุดสุดยอดของ การไดร์ฟป้อม หรือการทำลายป้อมก็คือ ทำลายป้อมได้ด้วย และฆ่าศัตรูที่อยู่ในป้อม หรือป้องกันป้อมได้ด้วย ได้เงินแบบมหาศาลเลยทีเดียว ที่สำคัญ ได้ความสะใจอีกด้วย เทคนิคในการไดร์ฟป้อม แบบที่จะได้ทั้งป้อม และได้ทั้งฆ่าคนเลยก็คือ

1. กำหนดเลือกป้อม ที่เป็นเป้าหมาย ตรงนี้สำคัญมากๆ นะครับ ที่ผู้เล่น จะต้องรู้ ไม่ใช่ว่า อยากจะไปดันป้อมไหน ก็รวมตัวกันไปดัน แบบนั้นไม่ใช่นะครับ มันต้องดูเงื่อนไข 2 อย่าง คือ

1.1 ป้อมนั้นๆ ควรจะต้องเป็นป้อมที่มี เมจ หรือ แครี่ เพียงตัวเดียว แบบนี้จะฆ่าได้ง่ายมากๆ แน่นอน สูตรนี้ ใช้ได้ตั้งแต่ต้นเกม จนจบเกม แต่ถ้าเฉพาะช่วงต้นเกมจริงๆ ก็สามารถเลือกป้อมที่มีศัตรูแค่ 1 ตัว หรือ ตัวคนเดียว จะเป็นแท็งค์ก็ได้ หรือ ไฟต์เตอร์ก็ได้ พวกนี้ ช่วงต้นเกม ตัวยังไม่หนา โดนฝ่ายเรารุมฆ่าได้อย่างแน่นอน

ส่วนใหญ่ นิยมใช้เทคนิคนี้ ช่วงต้นเกม ในเลนที่มีแครี่ หรือเมจ เหลือตัวเดียว แล้วเลือดน้อย แต่ยังยืนป้องกันป้อมอยู่ แบบนี้จะได้ทั้งฆ่าฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามด้วย และทำลายป้อมด้วย คุ้มสุดๆ เลยทีเดียว

1.2 ป้อมนั้นๆ โดนเพื่อนหรอย หรือเล่นงาน จนมีพลังชีวิตเหลือน้อยแล้ว เช่น ประมาณครึ่งนึง และครีปฝ่ายเรากำลังจะมา แบบนี้ก็ลุยได้เลยครับ

ขอแค่มีตัวชน หรือตัวค้ำให้ แครี่ก็ยิงป้อมฟรี สบายๆ
ขอแค่มีตัวชน หรือตัวค้ำให้ แครี่ก็ยิงป้อมฟรี สบายๆ

2. ต้องไปกัน 2 – 3 คน ถ้าจะให้ดีที่สุด ควรจะไปกัน 3 คน แบบนี้จะได้ผล และการันตีผลงานได้มากที่สุด ลดโอกาสที่ฝ่ายเราจะตายได้แน่นอน โดยใน 3 คน ควรจะประกอบไปด้วย แท็งค์, ตัวฟาร์มป่าฝ่ายเรา และแครี่ ในช่วงต้นเกม ต้องไปกัน 3 – 4 คน แน่นอนครับ แต่พอช่วงกลางเกม ก็ 2 – 3 คนได้ ส่วนท้ายเกม 2 คน กำลังดีครับ โดยจะแบ่งหน้าที่กัน ตามนี้

คนรับดาเมจ – ส่วนใหญ่ตำแหน่งนี้ จะเป็นแท็งค์ของทีม หรือ แท็งค์โรมมิ่ง เพราะมีเกราะที่หนา และส่วนใหญ่ จะมีสกิลสร้างเกราะบัพให้ตัวเอง จึงทนทาน รับดาเมจจากป้อมได้ โดยทำหน้าที่ วิ่งเข้าไป แล้วโจมตีใส่ศัตรู (แต่ถ้าศัตรูวิ่งหนีไปแล้ว ก็ไม่ต้องไปตามนะครับ หันกลับมาช่วยเพื่อนตีป้อมแทน)

คนทำดาเมจใส่ป้อม – ตำแหน่งนี้ จะต้องเป็นแครี่ครับ เพราะแครี่ เป็นตำแหน่งที่ทำดาเมจใส่ป้อมได้อย่างรุนแรงมาก เอาแท็งค์มาตีป้อม มันช้าครับ ส่วนใหญ่ ผู้เล่นแครี่ มักจะพลาด ไปวิ่งตีฮีโร่ที่อยู่ในป้อม การทำแบบนั้น จะทำให้ป้อมเปลี่ยนเป้า มาโจมตีใส่แครี่แทน ซึ่งไม่เป็นการฉลาดเลยครับ เราควรเลือกตีป้อมเพียงอย่างเดียว จะดีที่สุด

คนทำดาเมจใส่ฮีโร่ – ตำแหน่งนี้ จะเป็นตัวฟาร์มป่า หรือ ตัวล้วง ของฝ่ายเราครับ เพราะมี Mobility สูง และมีดาเมจที่รุนแรง เข้าไปคอมโบ แล้วออกมาได้อย่างรวดเร็ว ก็แน่นอนครับ แท็งค์เราเข้าไปโจมตีใส่ศัตรูที่อยู่ในป้อม แต่ใช่ว่า มันจะฆ่าได้จริงมั้ยครับ เพราะมันทำดาเมจได้ไม่รุนแรง ต้องมีตัวล้วงมาช่วยด้วยแบบนี้ ถึงจะฆ่าได้

เอาล่ะ เมื่อเรารู้หมดแล้ว ว่าต้องจัดกำลังแบบไหน ก่อนเข้าไปไดร์ฟป้อม เราก็ต้องรู้เทคนิคอีก 2 ข้อ นั่นคือ

3. ดันครีปเข้าป้อม ตรงนี้สำคัญมากๆ ก่อนที่เราจะไดร์ฟป้อม เราต้องไปยืนออหน้าป้อมของศัตรู เพื่อฆ่าครีปของฝ่ายตรงข้าม เพื่อเปิดทางให้ครีปของฝ่ายเรา วิ่งเข้าป้อมศัตรูได้ ถามว่า ในเมื่อจัดทีมกันได้แล้ว มากันตั้ง 3 – 4 ตัว ทำไมยังต้องรอให้ครีปเราเข้าไปในป้อมอีกล่ะ มีตัวรับดาเมจจากป้อมให้แล้ว ก็น่าจะลุยเข้าไปเลย

คือแบบนี้ครับ ถ้าเราเข้าไปตีป้อม แบบไม่มีครีป เราจะโจมตีไม่ค่อยเข้าเลยครับ ยิ่งช่วงต้นเกม ยิ่งตีไม่เข้าเลย เพราะเราก็ไม่มีไอเท็มเจาะเกราะ ป้อมจะมีเกราะที่หนามากๆ แต่ถ้ามีครีปของเรา เข้าไปในเขตของป้อม เกราะของป้อม จะลดลงทันที ทำให้เราโจมตีใส่ป้อมได้แรงมากขึ้น การไดร์ฟป้อม อย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องมีครีป เข้าไปในเขตป้อม แครี่ หรือฮีโร่ฝ่ายเรา จะได้ทำดาเมจใส่ป้อมได้รุนแรงมากยังไงล่ะครับ

การไดร์ฟป้อม ต้องมากันเยอะๆ เพื่อเปิดทางให้แครี่ยิงป้อมฟรีได้อย่างเต็มที่
การไดร์ฟป้อม ต้องมากันเยอะๆ เพื่อเปิดทางให้แครี่ยิงป้อมฟรีได้อย่างเต็มที่ แป็บเดียวป้อมก็แตก

การที่เราฆ่าครีปของฝ่ายตรงข้ามให้หมด ในป้อมของมัน หรือหน้าป้อมของมัน ก็เพื่อให้ครีปของฝ่ายเรา วิ่งเข้าป้อมอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องมาหยุด หรือเสียพลังชีวิตเพราะปะทะกับครีปของฝ่ายตรงข้าม และเมื่อครีปเราวิ่งเข้าป้อม ก็จะทำดาเมจใส่ป้อมได้เต็มๆ เพราะในระหว่างนั้น ป้อมก็จะยิงใส่ฮีโร่ฝ่ายเรา เช่น แท็งค์ หรือ ตัวล้วง ตัวทำดาเมจใส่ป้อม จึงเป็นครีป และแครี่ แบบนี้ป้อมแตกได้เร็วแน่นอนครับ

4. ต้องเข้าใจการทำงานของป้อม สิ่งสำคัญก็คือ ผู้เล่นในทีมทุกคน ต้องเข้าใจการทำงานของป้อม ว่ามันทำงานยังไง จากในข้อ 3 ผมก็ได้บอกไปแล้วว่า ป้อมมันจะลดเกราะลง ทำให้เราทำดาเมจใส่ป้อมได้แรงขึ้น เมื่อครีปของเราเข้าไปในเขตป้อม แต่มันยังมีเรื่องของ การทำงานของป้อม ที่เราจะต้องเข้าใจด้วย นั่นคือ

ป้อมจะโจมตีได้แค่ 1 เป้าหมายต่อ 1 ครั้งเท่านั้น และไม่ได้โจมตีเร็ว หรือถี่อะไรมากมาย โดยจะโจมตีใส่ คนที่ทำดาเมจใส่ฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม (ฝ่ายเดียวกับป้อม) เท่านั้น โดยจะเปลี่ยนไปโจมตีคนที่โจมตีใส่ฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามล่าสุดเสมอ เพื่อความเข้าใจ ผมจะยกตัวอย่างเช่น

ฝ่ายเรามี Taara กับ Slimz ฝ่ายตรงข้ามมี Thane อยู่ในป้อม ถ้า Taara วิ่งเข้าไปตี Thane ในเขตป้อม ป้อมก็จะยิงใส่ Taara ทันทีครับ ส่วน Slimz สามารถเข้าไปยืนยิงป้อมฟรีๆ ได้เลย โดยไม่ถูกโจมตีกลับแต่อย่างใด แต่ถ้าสกิลติดตัวของ Slimz ทำงาน แล้วมันกระเด็นไปโดน Thane หรือรัศมีดาเมจ มันไปโดน Thane ป้อมก็จะเปลี่ยนเป้า มายิงใส่ Slimz ทันทีครับ จน Taara โจมตีใส่ Thane อีกที ป้อมก็จะเปลี่ยนเป้ากลับไปยิง Taara เหมือนเดิม นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น ดังนั้น ต้องระวังเรื่องนี้ และดูให้ดีๆ ด้วยว่า ป้อมกำลังยิงใส่ใคร ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ป้อมจะยิงใส่เพื่อนเราได้ไม่นาน เพราะเราจะยิงป้อมแตกได้อย่างรวดเร็ว พอป้อมแตก เพื่อนเราก็ไม่โดนยิงแล้ว ดังนั้น จึงต้องพึ่งพาอาศัยกัน ระหว่างตัวชน กับแครีที่ยิงป้อม

ตัวชน ก็ต้องเข้าไปรับดาเมจให้แครี่ ได้ยิงป้อมฟรี แครี่ก็ต้องรีบยิงป้อมให้แตก เพราะถ้าป้อมไม่แตก เพื่อนเราที่เป็นตัวค้ำให้ ก็จะโดนยิงจนตาย พอเพื่อนตาย แครี่ก็จะซวยครับ ดังนั้น ต้องพึ่งพาอาศัยกัน ลุยก็ลุยด้วยกัน ไม่ใช่อีกคนเข้า อีกคนหนี แบบนี้ก็มีแต่ตายฟรีครับ

อย่างไรก็ตาม แท็งค์ หรือตัวค้ำ ที่จะเข้า ก็ต้องรู้ดาเมจของแครี่ฝ่ายเราด้วย ว่าจะยิงป้อมแตกได้มั้ย ในครีปชุดเดียว หรือ ตัวเอง อึดพอที่จะเข้าไปรับดาเมจได้นานแค่ไหน ไม่ใช่ว่า เลเวล 4 ก็จะลุยกับป้อมแล้ว แบบนี้มันก็เกินไปครับ มันต้องดูความเหมาะสม คำนวนพลังชีวิต และเกราะของตัวเองด้วย ดูแครี่ด้วย ว่ายิงแรงแค่ไหน ส่วนใหญ่ จะเริ่มไดร์ฟกันจริงๆ จังๆ ตอน เลเวล 7 – 8 ครับ ยกเว้น บางทีม เน้นรวมกัน 4 คน แบบนี้ดันได้ตั้งแต่เลเวล 4 ขึ้นไปเลยครับ

และด้วยความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับป้อมแบบนี้ เราก็สามารถช่วยเพื่อนได้ด้วย เช่น เพื่อนเราไล่ตามศัตรูถลำลึกเข้าไป แล้ววิ่งกลับไม่ได้แน่ๆ เพราะเลือดเหลือน้อย และจะโดนป้อมยิงจนตาย เราก็เข้าไปในป้อม ให้ป้อมยิงเรา แล้วเพื่อนก็วิ่งผ่านป้อมออกมาได้ แบบนี้เค้าเรียกว่า เล่นอย่างชาญฉลาดครับ ถ้าใครเจอคนที่เล่นแบบนี้ได้ แสดงว่า คนนั้นมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเล่นเกม ROV เป็นอย่างมาก ชวนเข้าทีมได้เลยครับ

การไดร์ฟป้อม ในเกม ROV ใช่ว่า ทุกครั้งจะต้องฆ่าศัตรูได้นะครับ ในหลายๆ ครั้ง ศัตรูมักจะกลัวตายหนีไป เราก็ต้องปล่อยไปครับ เพราะเป้าหมายที่แท้จริง อยู่ที่ป้อมครับ ลำดับความสำคัญด้วยนะครับ อันดับแรก คือ ต้องทำลายป้อมได้ ส่วนฆ่าฮีโร่ที่ยืนเฝ้าป้อม หรือเลนนั้นได้ มันคือ ของหวาน หรือ กำไรครับ โดยตัวทำดาเมจใส่ป้อม ก็ต้องเป็น ตัวล้วง และแครี่ ของฝ่ายเรา นั่นเองครับ

เทคนิคการไดร์ฟป้อมแบบนี้ จะช่วยทำให้ทีมเรา ได้เปรียบฝ่ายตรงข้ามอย่างรวดเร็ว เพราะทีมไหน ได้ป้อมแรกก่อน ก็มักจะได้ป้อมอื่นๆ ตามมาเสมอ ยิ่งได้ป้อมเร็วเท่าไหร่ และมากเท่าไหร่ เกมก็จะยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้น นี่คือ หลักการเล่นเกม ROV ที่ถูกต้อง และสามารถจบเกมได้เร็วแน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตรไอเท็มของโรมมิ่ง ROV ควรออกแบบไหน ถึงจะใช้ได้กับตัวโรมทุกตัว
เรื่องถัดไปเทคนิคการขึ้นบ้าน ในเกม ROV ว่าต้องเล่นยังไง ถึงจะไม่โดนสวนแล้วพลิกเกมกลายเป็นแพ้