ข้อมูล ไอเท็มซัพพอร์ตใหม่ ROV ฉบับเต็ม มีค่า Status อย่างไรบ้าง จะได้ตัดสินใจเลือกใช้กันได้ถูก

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้แนะนำเกี่ยวกับ ไอเท็มซัพพอร์ตใหม่ และระบบการซื้อไอเท็มซัพพอร์ตใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็คิดว่า หลายคนน่าจะเข้าใจกันแล้วล่ะว่า มันไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย แม้จะมีถึง 15 แบบ แต่จริงๆ แล้ว รูปแบบการเลือกใช้จริงๆ จะมีแค่ 5 แบบ เท่านั้นเองครับ ซึ่งถ้าใครได้อ่านสิ่งที่ผมเขียนเอาไว้อย่างตั้งใจ ก็จะเข้าใจเกี่ยวกับระบบการซื้อไอเท็มซัพพอร์ตใหม่อย่างแน่นอนครับ แต่ที่ผมจะเอามาบอกกันในวันนี้ จะเป็นเรื่องของ ข้อมูล ไอเท็มซัพพอร์ตใหม่ ROV ที่จะมีค่า Status มาบอกด้วยว่า แต่ละชิ้น จะให้อะไรกับคนที่ใส่บ้าง จะได้เอาไปตัดสินใจเลือกใช้กันได้อย่างเหมาะสมนั่นเองครับ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ เป็นข้อมูลล่าสุดที่ยืนยันความถูกต้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูล ไอเท็มซัพพอร์ตใหม่ ROV มีค่า Status อย่างไรบ้าง?

นอกจากข้อมูลค่า Status ที่ผมจะเอามาบอกกันแล้ว ผมจะทำการวิเคราะห์ไอเท็มซัพพอร์ตแต่ละชิ้นให้ครับว่า มันมีจุดเด่นอย่างไร และฮีโร่ประเภทไหนที่ควรใส่มันครับ จะได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

Storm Tracker

ไอเท็มซัพพอร์ต ใหม่
ไอเท็มซัพพอร์ต ขั้นพื้นฐาน มีชิ้นนี้ชิ้นเดียวเลย

ราคา 300

+5% ความเร็วเคลื่อนที่

สกิลติดตัว:

-ได้รับ Stack สะสมเพิ่มขึ้นทุกๆ 40 วินาที และสะสมได้สูงสุด 10 Stacks

– ถ้าฮีโร่ที่สวมใส่ไอเท็มนี้มี xp และ โกลด์ อยู่ใน 2 อันดับสุดท้ายของทีม จะได้รับ 8 โกลด์ หรือ xp ทุกๆ 3 วินาที

– พันธมิตรที่อยู่รอบๆ จะได้รับ โกลด์ และ xp เต็มจำนวนจากมอนสเตอร์ป่า และครีปเลน ส่วนตัวฮีโร่ที่ใส่ไอเท็มนี้ จะได้รับ 40% ของ xp และ โกลด์ เพิ่มเติม (เอฟเฟกต์นี้มีผลแค่ 8 นาทีแรก ของเกมเท่านั้น)

– ได้รับ 30% xp และ โกลด์ พิเศษเพิ่มเติมเมื่อฮีโร่ที่ใส่ไอเท็มนี้ ช่วยฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้าม

วิเคราะห์ Storm Tracker: ไอเท็มซัพพอร์ตขั้นพื้นฐาน จะเหลือแค่ชิ้นนี้ชิ้นเดียว หมดปัญหาที่ผู้เล่นต้องมาสับสนแล้วว่า ต้องออกไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นไหนก่อนดี เลยให้เหลือแค่ชิ้นเดียวไปเลย จบหมดกับทุกปัญหา สิ่งที่ผู้เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ควรจะทำก็คือ ต้องรีบออกไอเท็มชิ้นนี้ให้เร็วที่สุดครับ รีบกดซื้อตั้งแต่วินาทีแรกที่เริ่มเกมเลยครับ เพราะค่า Stack ของมันจะสะสมตามเวลา ทุกๆ 40 วินาที ยิ่งออกเร็วเท่าไหร่ ค่า Stack ก็จะครบ 10 Stacks เร็วมากขึ้นเท่านั้น ถ้าใครออกช้า มันก็บวกเวลาไปอีกเรื่อยๆ นะครับ

ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็เหมือนเดิมนะครับ คือ เมื่อออก Storm Tracker แล้ว ในช่วง 8 นาทีแรกของเกม สามารถไปช่วยเพื่อนตีครีปเลน หรือ มอนสเตอร์ป่าได้เลยครับ จะไม่เป็นการดูดเลเวลเพื่อนที่เราไปช่วย และยังทำให้เราได้รับเงินเพิ่มขึ้น และเมื่อเราช่วยฆ่าเยอะเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งรวยมากขึ้นเท่านั้น นั่นเองครับ หลักการพวกนี้ก็เหมือนเดิมกับไอเท็มซัพพอร์ตก่อนหน้านี้นะครับ

Mother Earth

ราคา 900

+400 HP

+10% ลดคูลดาวน์

+5% ความเร็วเคลื่อนที่

สกิลติดตัว:

– ได้รับการสะสม Stack ทุกๆ 40 วินาที สะสมได้สูงสุด 10 Stacks โดยแต่ละ Stacks จะถูกเปลี่ยนให้เป็น 80 HP เพิ่มให้ฮีโร่ที่สวมใส่

– ได้รับสกิลติดตัวทั้งหมดจาก Storm Tracker

วิเคราะห์ Mother Earth: นั่นเท่ากับว่า ไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นนี้ เหมาะกับฮีโร่ประเภท แท็งค์ และ ซัพพอร์ต ที่ต้องการให้ตัวเองหนา หรือมีพลังชีวิตมากที่สุด สังเกตง่ายๆ ซัพพอร์ต หรือ แท็งค์ ที่เหมาะกับไอเท็มซัพพอร์ตแบบ Mother Earth ก็คือ พวกที่ต้องเข้าไฟต์ในระยะประชิด เช่น Krizzix, Baldum, Grakk, Xeniel พวกนี้จะได้รับสิ่งที่เพิ่มเติมมาให้แบบเยอะสุดๆ ก็คือ ได้รับพลังชีวิตเพิ่มขึ้นอีก +1200 HP (ที่ 10 Stacks) ซึ่งถือว่า เยอะมากๆ นะครับ เยอะแบบหนาขึ้นมาแบบสุดๆ เลยทีเดียว มากกว่าไอเท็มป้องกันทุกชิ้นในเกม ROV เลยนะครับ

นั่นแปลว่า แท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต ที่ใส่ไอเท็มชิ้นนี้ จะตัวหนาขึ้นเยอะมากๆ ในช่วงต้นเกม ตายยากขึ้น และหลังจากนาทีที่ 7 กว่าๆ ของเกมไปแล้ว จะมี HP เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะมากๆ ทำให้ตัวมันตายยากมากขึ้นแบบสุดๆ ไปเลย เกราะก็หนา แถมเลือดก็เยอะขึ้นมากเท่าๆ กับ ได้ไอเท็มป้องกันเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชิ้นแบบนี้ จะทำให้ แท็งค์ และ ซัพพอร์ต เล่นได้สนุกขึ้น และโคตรถึกทนในช่วงเลทเกมเลยทีเดียวครับ

Wildfire

ราคา 900

+30 พลังโจมตี

+10% ลดคูลดาวน์

+5% ความเร็วเคลื่อนที่

สกิลติดตัว :

– ได้รับการสะสม Stack ทุกๆ 40 วินาที สะสมได้สูงสุด 10 Stacks โดยแต่ละ Stacks จะถูกเปลี่ยนให้เป็น +5 พลังโจมตี เพิ่มให้ฮีโร่ที่สวมใส่

– ได้รับสกิลติดตัวทั้งหมดจาก Storm Tracker

วิเคราะห์ Wildfire: ฮีโร่ที่สวมใส่ Wildfire จะได้รับการเพิ่มพลังโจมตีสูงสุดที่ +80 พลังโจมตี (ที่ 10 Stacks) นั่นเท่ากับค่า Status ที่จะได้จากไอเท็มโจมตีชิ้นนึงเลยทีเดียวนะครับ โดยฮีโร่ที่เหมาะจะสวมใส่ไอเท็ม Wildfire ก็คือ ฮีโร่ในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่เน้นการโจมตีเป็นหลัก เช่น Riktor, Maloch, Batman, Enzo ซึ่งเมื่อใส่ไอเท็มนี้แล้ว จะทำให้ดาเมจที่ทำได้รุนแรงมากๆ เน้นการโซน หรือทำจังหวะให้เพื่อนด้วยดาเมจที่จัดจ้าน มากกว่าเอาความแข็งแกร่งเข้าไปยืนรับดาเมจนั่นเองครับ เรียกได้ว่า ถ้าจะเล่นไฟต์เตอร์พวกนี้ในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และออก Fire Gem ต้องเล่นแบบถือคติว่า “การปกป้องเพื่อนที่ดีที่สุดคือ การโจมตี ทำให้ศัตรูมันเจ็บ จนต้องวิ่งหนี”

พูดง่ายๆ ก็คือ ไอเท็ม Wildfire จะเหมือนกับไอเท็มโจมตีชิ้นนึงเลยทีเดียวครับ ดังนั้น มันจึงเหมาะกับพวกไฟต์เตอร์ที่หยิบมาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตของทีม ทำให้ไม่เสียในเรื่องของดาเมจ นอกจากนี้ ยังสามารถเอามาออกให้กับฮีโร่ประเภทแท็งค์ ที่เราอยากเพิ่มพลังโจมตีให้กับมันด้วย เพราะปกติ ตัวมันก็เกราะเยอะ และ HP เยอะอยู่แล้ว เช่น Toro, Mortos, Baldum, Thane, Superman พวกนี้ สามารถปรับมาใส่ไอเท็ม Fire Gem เพื่อเพิ่มพลังโจมตี ทำให้ตัวมันมีดาเมจได้อยู่นะครับ ส่วนไอเท็มที่เหลือ ก็ออกไอเท็มป้องกันล้วนๆ เหมือนเดิม แบบนี้ก็ได้เช่นกันครับ

Tidal Force

ราคา 900

+40 พลังเวท

+10% ลดคูลดาวน์

+5% ความเร็วเคลื่อนที่

สกิลติดตัว :

– ได้รับการสะสม Stack ทุกๆ 40 วินาที สะสมได้สูงสุด 10 Stacks โดยแต่ละ Stacks จะถูกเปลี่ยนให้เป็น +9 พลังเวท เพิ่มให้ฮีโร่ที่สวมใส่

– ได้รับสกิลติดตัวทั้งหมดจาก Storm Tracker

วิเคราะห์ Tidal Force: ไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นนี้ จะเพิ่มพลังเวทให้สูงสุด +130 พลังเวท ซึ่งถือว่า เยอะมากๆ นะครับ เยอะเท่ากับไอเท็มเวทชิ้นใหญ่ชิ้นนึงเลยทีเดียว ดังนั้น มันจึงเหมาะกับซัพพอร์ต ที่ไม่ใช่ตัวยืนค้ำ หรือ ยืนชนให้กับเพื่อน เป็นซัพพอร์ตที่อยากได้พลังเวทมาเพิ่มเพื่อทำให้ตัวเองทำดาเมจเวทได้รุนแรงมากขึ้น เช่น Alice, Sephera, Annette, Zip, Rouie, Gildur, Marja, Ishar พวกนี้สามารถใส่ไอเท็ม Tidal Force แล้วทำหน้าที่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แต่มีดาเมจเวทที่รุนแรงเหมือนกับเมจตัวนึงได้เลยครับ

เนื่องจากปัญหาในห้วงที่ผ่านมา การเอาซัพพอร์ต หรือ เมจ ที่มีดาเมจเวท และโจมตีจากระยะไกล มาออกไอเท็มซัพพอร์ต ทำให้พวกมันสูญเสียจุดเด่นในเรื่องของดาเมจเวทไปเยอะ เพราะต้องไปออกไอเท็มเกราะ และเพิ่ม HP ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว มันเป็นตัวที่โจมตีระยะไกลอยู่แล้ว โอกาสที่จะเข้าไปโดนดาเมจมันจึงมีน้อย ดังนั้น เมื่อมีไอเท็มอย่าง Tidal Force เข้ามา จึงทำให้ ซัพพอร์ต และ เมจ เหล่านี้ กลายเป็นตัวทำดาเมจเวทอีกตัวของทีมได้เลย ย้ำว่า เป็นตัวทำดาเมจเวทเพียวๆ เหมือนเมจตัวนึงให้กับทีมได้เลยนะครับ เพราะไอเท็ม Tidal Force จะเป็นเหมือนไอเท็มเวทเลยนะครับ ไม่มีการเพิ่มพลังป้องกัน หรือ HP แต่อย่างใด ซึ่งก็ต้องแลกมากับการเล่นแบบระมัดระวังด้วย เพราะซัพพอร์ตที่สวมใส่ ถ้าไม่ออกไอเท็มป้องกันอะไรเลย ก็จะตัวบางกว่าเดิมเยอะแน่นอนครับ

ไอเท็มซัพพอร์ตขั้นสูงสุด ที่จะเป็นตัวเลือกใช้เอฟเฟกต์เป็นหลัก ก็จะมี 5 แบบ ของแต่ละประเภท Gem ซึ่งจะทำงานแบบนี้ครับ

ใส่โล่ให้กับตัวเอง และพันธมิตร ที่อยู่ใกล้ๆ
ใส่โล่ให้กับตัวเอง และพันธมิตร ที่อยู่ใกล้ๆ จะมีสัญลักษณ์รูปโล่ อยู่ตรงกลาง

Barrier Gems – เมื่อกดใช้จะสร้างโล่ให้กับตัวเอง และเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ใกล้ๆ ทันที เพื่อรับความเสียหาย (800 + เลเวลฮีโร่ x 80) เป็นเวลา 2 วินาที (คูลดาวน์ 60 วินาที)

คิดดูเอาละกันว่า มันต่างจาก Soul Storm Badge เยอะเลยนะครับ สำหรับอันเก่า มันสร้างโล่ให้ได้คนเดียว ให้คนที่เหลือ HP น้อยที่สุด แต่สำหรับไอเท็มซัพพอร์ตใหม่ มันจะสร้างโล่ให้กับทุกคน เหมือนที่ Alice ใช้สกิล 2 สร้างโล่ให้กับตัวเองและเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ เลยทีเดียวครับ และขนาดของโล่ ถือว่า หนานะครับ หนาเอาเรื่องเลยทีเดียว

ล้างสถานะควบคุมให้กับพันธมิตร
ล้างสถานะควบคุมให้กับพันธมิตรที่อยู่ใกล้ๆ สักลักษณ์จะเป็นแบบ วิบวับๆ

Cleansing Gems – เมื่อกดใช้สกิล จะทำการล้างสถานะให้กับพันธมิตรที่อยู่ใกล้ๆ และช่วยให้ต้านทานสถานะเป็นเวลา 0.5 วินาที และ ฟื้นฟู HP ให้กับพันธมิตร จำนวน 500 + (เลเวลฮีโร่ x 50) ภายใน 1 วินาที (คูลดาวน์ 60 วินาที)

อันนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจาก Bracer Purification อันเดิมสักเท่าไหร่ครับ พูดง่ายๆ คือ มีเอฟเฟกต์ในการช่วยล้างสถานะให้กับเพื่อนเรานั่นเองครับ เช่น โดน Diao Chan แช่แข็ง หรือ โดนอัลติของ D’Arcy เราก็ใช้ไอเท็มซัพพอร์ตชนิดนี้ล้างสถานะให้นั่นเองครับ

โจมตีสร้างความเสียหายจริง และสโลว์ศัตรู
โจมตีสร้างความเสียหายจริง และสโลว์ศัตรู จะเป็นสัญลักษณ์ เหมือนรอยสักยันต์

Eradicate Gems – เมื่อกดใช้จะทำการโจมตีใส่เป้าหมายที่มี HP น้อยที่สุดในบริเวณนั้น โดยจะทำดาเมจเป็นความเสียหายจริง จำนวน (500 + เลเวลฮีโร่ x 50) และลดความเร็วเคลื่อนที่ของเป้าหมายที่โดนโจมตีลงไป 30% (คูลดาวน์ 30 วินาที)

เปิดแมพ และทำให้เพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ วิ่งเร็วขึ้น
เปิดแมพ และทำให้เพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ วิ่งเร็วขึ้น จะเป็นสัญลักษณ์รูปดวงตา

Magic Eye Gems – เมื่อกดใช้ จะทำให้มองเห็นศัตรูที่หายตัวได้ หรือ แอบอยู่ในพุ่ม หรือ Quillen, Wukong, Batman ทำให้ฝ่ายเรามองเห็นได้นาน 4 วินาที และจะทำให้ตนเองรวมทั้งพันธมิตรที่อยู่ใกล้ๆ ได้รับความเร็วเคลื่อนที่เพิ่มขึ้น 40% เป็นเวลา 2 วินาที (คูลดาวน์ 45 วินาที)

เพิ่มความแข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มค่า Status ให้กับตนเองแลเพันธมิตรที่อยู่ใกล้ๆ
เพิ่มความแข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มค่า Status ให้กับตนเองแลเพันธมิตรที่อยู่ใกล้ๆ จะเป็นสัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยม

Genesis Gem – มีผลในการบัพทีม ไม่มีการกดใช้สกิล โดยเมื่อสวมใส่ จะมีสกิลติดตัว 2 อย่างคือ

– เพิ่มเกราะกายภาพ และความเร็วในการเคลื่อนที่ให้กับชนิดของ ไอเท็มซัพพอร์ต ตามลำดับ คือ

Earth / Water / Fire จะให้ +50 เกราะ / 5% ความเร็วเคลื่อน / +5% ความเร็วเคลื่อนที่

– เพิ่ม 80 (เลเวลฮีโร่ x 8) เกราะกายภาพ และ 60 (เลเวลฮีโร่ x 6) เกราะเวท ให้กับฮีโร่ที่สวมใส่ และพันธมิตรที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งถือได้ว่า เยอะมากๆทีเดียว

สำหรับไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นนี้ เราอาจจะเรียกว่า บัพทีม ก็ไม่ผิดครับ โดยมันจะเน้นเพิ่ม 3 สิ่งให้กับฮีโร่ที่สวมใส่ คือ เกราะกายภาพ, เกราะเวท และ ความเร็วเคลื่อนที่ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาเยอะมากๆ เลยนะครับ ส่วนอีกสิ่งหนึ่งก็คือ จะเพิ่ม เกราะกายภาพ และเกราะเวท ให้กับตนเอง และพันธมิตรที่อยู่ใกล้ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่า ฮีโร่ที่เหมาะกับไอเท็มซัพพอร์ตชนิดนี้ ก็คือ พวกแท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต ประเภทที่จะอยู่ใกล้ๆ กับเพื่อนตลอดเวลาเป็นหลัก และต้องการเกราะที่หนามากๆ สำหรับการเข้าต่อสู้ในระยะประชิด เช่น Krizzix, Xeniel, Lumburr, Cresht, Mina, Mortos จะทำให้ตัวมันแข็งแกร่งขึ้นแบบสุดๆ เลยครับ โดยเฉพาะสาย Earth Gem จะได้เกระทั้งกายภาพและเวทที่หนาแบบโคตรๆ

และนี่คือ ข้อมูล ไอเท็มซัพพอร์ตใหม่ ROV ที่ยืนยันว่าถูกต้องและถูกปรับใช้กับ ROV เซิฟไต้หวันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในเซิฟไทยก็จะปรับแบบนี้เช่นกันครับ ไม่แตกต่างไปจากนี้อย่างแน่นอน

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

ภาพหน้าปกจากข่าว https://zingnews.vn/lien-quan-mobile-hop-tac-sword-art-online-2-tuong-se-co-skin-anime-post1093617.html
ข้อมูลไอเท็มซัพใหม่จาก https://moba.garena.tw/news/show/2520

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Ata ROV ไฟต์เตอร์ที่เล่นได้สนุกมากๆ ทำหน้าที่ได้หลากหลาย สนุกกว่าเล่นแท็งค์
เรื่องถัดไปAmily โรมมิ่ง ไฟต์เตอร์อีกตัวในเกม ROV ที่เหมาะจะหยิบมาโรมเวลา Solo Rank