ข้อมูล Azzen’Ka ROV รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่น ในซีซั่นปัจจุบัน

หนึ่งในฮีโร่ตำแหน่งเมจ ที่ผู้เล่นในเซิฟไม่อยากเห็นมันอยู่ในทีมมากที่สุด ก็คือ Azzen’Ka ถ้าใครเห็นเพื่อนร่วมทีม หยิบฮีโร่ตัวนี้มาเล่น จะหมดกำลังใจ และไม่อยากจะเล่นทันที โดยเฉพาะในแร็งค์ เพราะมันเป็นเหมือนกับ “ฮีโร่ต้องห้าม” ที่หลายคนเข้าใจว่า มันไม่เก่ง มันห่วย และไม่มีสกิลอะไรที่ช่วยเพื่อนได้เลย แต่อันที่จริงแล้ว ตัวของ Azzen’Ka เองนั้นมีสกิลที่ไม่ได้ถือว่า ขี้เหร่แต่อย่างใด ในยุคนึงสมัยนึงของ ROV มีช่วงนึงที่มีการปรับให้ Azzen’Ka เก่งขึ้นมาแบบสุดๆ จนติด META ในแร็งค์กันเลยทีเดียว ฮิตกันยิ่งกว่า Diao Chan สมัยนี้ซะอีก แต่หลังจากนั้น ก็โดนเนิฟความสามารถลงมา และทำให้ความนิยมในการหยิบเมจตัวนี้มาเล่นหายไป จริงๆ แล้ว สิ่งที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ กลัวมากๆ เวลาที่เห็นเพื่อนร่วมทีมหยิบ Azzen’Ka มาเล่นก็คือ กลัวว่า คนที่เล่น มันเล่นไม่เป็นต่างหากครับ เพราะส่วนใหญ่ ก็แค่อยากโชว์ ไม่ได้ศึกษา ข้อมูล Azzen’Ka ROV มาอย่างถ่องแท้ พอหยิบมาเล่น ก็หวังให้เพื่อนแบก หรือ พยายามจะโชว์แค่นั้นเอง ซึ่งเมื่อทำกันแบบนี้บ่อยๆ ก็เลยทำให้ใครต่อใคร ไม่อยากเห็นเมจอย่าง Azzen’Ka อยู่ในทีมนั่นเอง

Azzen'Ka ROV เมจต้องห้าม ที่ไม่มีใครอยากให้เพื่อนในทีมเล่น
Azzen’Ka ROV เมจต้องห้าม ที่ไม่มีใครอยากให้เพื่อนในทีมเล่น

ข้อมูล Azzen’Ka ROV : รูน ไอเท็ม พลังแฝง

Azzen’Ka เป็นเมจที่มีประโยชน์กับทีมมาก ไม่แพ้ Diao Chan เลยทีเดียว มันสามารถแช่แข็งเป้าหมายได้เช่นกัน และมีสกิลที่เอื้อสำหรับการเล่นแบบซัพพอร์ต ให้กับทีมเป็นอย่างมาก เพื่อความเข้าใจ ผมจะอธิบายทุกเรื่องเกี่ยวกับ Azzen’Ka ให้ได้เข้าใจกันอย่างลึกซึ้งเลยทีเดียวครับ

ก่อนอื่น ก็ต้องมาว่ากันด้วยเรื่องของ รูน ก่อนเลย สำหรับ รูนของ Azzen’Ka นั้น ส่วนใหญ่ นิยมใช้เป็นรูนเมจมาตรฐาน นั่นคือ Desolate, Protect, Stain แต่มันมีข้อเสียตรงที่ เดิมที Azzen’Ka มันก็เดินช้าจะตายอยู่แล้ว ยิ่งใส่รูนแบบนี้ มันก็ไม่ได้ช่วยให้ Azzen’Ka มีความคล่องตัวมากขึ้นเท่าไหร่ ดังนั้น ผมเลยปรับมาเป็น Desolate, Spirit และ Stain เพื่อทำให้ Azzen’Ka เดินได้เร็วขึ้น มีความคล่องตัวมากขึ้น ช่วยเอื้อให้มันสามารถโยกเลน หรือ เข้าไปเติมไฟต์ หรือ เดินหลบการเข้ามาล้วงของตัวล้วงฝั่งตรงข้ามได้ เพราะ Azzen’Ka มันเป็นเมจขาตาย ไม่มีสกิลสำหรับหนี ถ้าเดินก็ช้าด้วย ก็ยิ่งโดนล้วงและฆ่าตายได้ง่ายไปกันใหญ่

สำหรับไอเท็มของ Azzen’Ka นั้น เราควรเน้นไปที่ ไอเท็มเวท เป็นหลัก เพื่อทำให้ดาเมจเวทจากสกิลต่างๆ ของ Azzen’Ka มันรุนแรงมากที่สุด แต่ไม่จำเป็นต้องไปเน้นที่การเจาะเกราะเวทมากเกินไป หรือ เน้นที่พลังเวทแบบสุดขั้ว แต่ควรใช้แบบผสมผสานการสร้าง สถานะควบคุม หรือ CC ให้กับเป้าหมายด้วย เพื่อทำให้ตัวของ Azzen’Ka เอง เป็นเมจซัพพอร์ตของทีม เมื่อตัวมันมี CC เต็มไปหมด ก็ทำให้ฝั่งตรงข้าม ไม่อยากจะเข้ามาปะทะด้วย ทำให้เราสามารถเล่น Azzen’Ka ได้ง่ายมากขึ้น

ไอเท็มแนะนำสำหรับ Azzen'Ka ROV
ไอเท็มแนะนำสำหรับ Azzen’Ka ROV
เซ็ตไอเท็ม มาตรฐาน สำหรับ Azzen'Ka ROV
เซ็ตไอเท็ม มาตรฐาน สำหรับ Azzen’Ka ROV

ในบางเกมที่ฝ่ายเราเสียเปรียบแบบสุดๆ เราสามารถปรับเปลี่ยนไอเท็มเวทบางชิ้นออกไป แล้วใส่ไอเท็มป้องกันเข้ามาแทนได้ เช่น The Aegis ที่ Azzen’Ka ก็สามารถใส่ได้เช่นกัน เพื่อช่วยป้องกันให้ตัวมันเอง มีโอกาสรอดตายจากการโดนล้วงได้ และมีอัตราการลดคูลดาวน์เพิ่มขึ้น

เอาจริงๆ แล้ว การจัดไอเท็มของ Azzen’Ka นั้น สามารถปรับเปลี่ยนให้แตกต่างไปจากนี้ได้ เช่น อาจจะเลือกใช้เป็นรองเท้าลดคูลดาวน์ หรือ เลือกใช้ไอเท็มเวท ที่แตกต่างจากนี้ได้เช่นกัน มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และสไตล์การเล่นของผู้เล่นแต่ละคนครับ ไม่ได้กำหนดตายตัว เหมือนเมจตัวอื่นๆ ก็เพราะว่า มันไม่ใช่ตัวทำดาเมจหลักของทีม แต่เป็นตัวซัพพอร์ต ที่คอยจ่าย CC พร้อมกับดาเมจเวท เพื่อช่วยทีมไฟต์ ให้กับทีมมากกว่านั่นเองครับ

สำหรับพลังแฝงของ Azzen’Ka นั้น เราก็จะเน้นไปที่การเพิ่มดาเมจเวท และการป้องกันตัวเป็นหลัก แต่ก็แฝงไปด้วยการเพิ่มดาเมจเวทด้วยเช่นกัน คือ เราจะไม่เล่น Azzen’Ka ให้มันเป็นเมจซัพพอร์ต แบบที่มีแต่สกิลเอาไว้ทำจังหวะ หรือ ป่วนศัตรูอย่างเดียว แต่ดาเมจจากสกิล มันก็ต้องรุนแรงด้วย มันถึงจะดี ไม่ใช่มีแต่สตั้น แช่แข็ง แต่ไม่มีดาเมจเวทเลย แบบนี้ก็จะมีประโยชน์กับทีมน้อยเกินไป

พลังแฝง Azzen'Ka ROV
พลังแฝง Azzen’Ka ROV

จะเห็นได้ว่า ทั้งพลังแฝง และไอเท็ม รวมทั้งรูนของ Azzen’Ka จะเน้นไปที่การเพิ่มพลังเวท ไม่ต่างจากเมจทั่วๆ ไปในเกม ROV เลย แต่สิ่งที่จะต้องทำให้แตกต่าง ก็คือ สไตล์ หรือ สเต็ปการเล่น Azzen’Ka ที่จะต้องแตกต่างจากการเล่นเมจทั่วๆ ไปเล็กน้อย เพราะตัวมันเอง เป็นเมจขาตาย และสกิลของมัน ไม่ได้รุนแรงหรือใช้ได้ต่อเนื่องอะไรมากมายขนาดนั้น ก็ต้องเล่นแบบเน้นการวางสกิล หรือใช้สกิล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทีม ไม่ใช่จะสแปมสกิลไปเรื่อยๆ นะครับ

ข้อมูล Azzen’Ka ROV : แนวทางการเล่น

จุดเด่นของ Azzen’Ka จริงๆ แล้ว อยู่ที่สกิลติดตัว สรุปสั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ ถ้าเป้าหมาย ถูกสกิลของ Azzen’Ka เข้าไปเต็มๆ 3 ครั้ง จะถูกแช่แข็งโดยอัตโนมัติ และได้รับความเสียหายเวทด้วย ซึ่งถ้าเราดูให้ดีๆ จะเห็นว่า สกิล 1 ของ Azzen’Ka ก็เป็นการโจมตีแบบ 1 Hit ส่วนสกิล 2 ก็เป็นแบบกระเด้งไปมา ซึ่งถ้าโจมตีใส่เป้าหมายเดี่ยว ก็จะเป็นแค่การทำ 1 Hit เช่นกัน นั่นแปลว่า ถ้าเรายืน 1-1 กับศัตรู โอกาสที่จะแช่แข็งได้ จะมีน้อยมากๆ เพราะไม่สามารถทำให้ครบถึง 3 Hits ได้ โดยไม่ต้องใช้อัลติเมทสกิล

ศัตรูที่โดนสกิลของ Azzen'Ka ครบ 3 ครั้ง จะถูกแช่แข็งทันที
ศัตรูที่โดนสกิลของ Azzen’Ka ครบ 3 ครั้ง จะถูกแช่แข็งทันที

ดังนั้น ทริคของการเล่น Azzen’Ka ก็คือ พยายามใช้สกิล 2 กับเป้าหมาย ขณะที่อยู่ใกล้กับครีป หรือ ยืนอยู่รวมกันเยอะๆ เพื่อทำให้สกิลที่โจมตีออกไป มันกระเด้งกระแทกไปมาหลายๆ ครั้ง ยิ่งมีเป้าหมายเยอะเท่าไหร่ ที่ยืนอยู่ใกล้กัน ก็ยิ่งทำให้ศัตรูเปล่านั้น ถูกสะสม Stack เอาไว้ 2 ครั้ง ได้ง่ายมากขึ้น พอเราใช้สกิล 1 โจมตีซ้ำ เป้าหมายก็จะถูกแช่แข็งทันที

ถามว่า ทำไมถึงไม่แนะนำให้ใช้อัลติไปเลย จะได้แช่แข็งแบบรัวๆ เพราะการใช้อัลติของ Azzen’Ka นั้น ควรจะเลือกจังหวะการใช้ให้มันคุ้มค่าครับ ซึ่งถ้าพูดจริงๆ ควรใช้ตอนจังหวะทีมไฟต์ ที่เพื่อนเราซึ่งเป็นแถวหน้า กำลังเข้าไฟต์กับศัตรูในระยะประชิดอยู่ พูดง่ายๆ คือ กำลังบวกกันนัวเนีย ถ้าเรากดอัลติโยนใส่เข้าไป ศัตรูจะโดนทั้งดาเมจเวท และโดนแช่แข็งทันที ทำให้เพื่อนเรา ชนะไฟต์นั้นได้สบายๆ

และอีกเหตุผลที่ผมไม่แนะนำให้กดใช้อัลติของ Azzen’Ka พร่ำเพรื่อ ก็เพราะว่า มันมีโอกาสใช้แล้วพลาด ไม่โดนเป้าหมายสูงมากๆ เพราะมันเคลื่อนที่ได้ช้า กว่าจะพุ่งไปถึงเป้าหมาย และมันสามารถถูกหยุดได้ ถ้าโดนครีปที่อยู่ระหว่างทางก่อน ดังนั้น ส่วนใหญ่ ถ้าจะใช้ใส่เป้าหมายจริงๆ มักจะใช้การโจมตีด้วยสกิล 1 เพื่อสตั้นศัตรูก่อน แล้วค่อยกดใช้อัลติ แบบนี้จะมีโอกาสที่เป้าหมายโดนอัลติของ Azzen’Ka เข้าไปเต็มๆ

ส่วนสกิล 1 เอง ก็มีจุดอ่อนตรงที่ มันร่ายได้ช้า ไม่เหมือนกับสกิล 2 ของ Krixi ที่กดใช้แล้ว ยกศัตรูขึ้นทันที เพราะมีเวลาร่ายสกิลสั้นมากๆ แต่สำหรับ Azzen’Ka สกิล 1 ใช้เวลาในการร่าย ดีเลย์ หรือ นานพอสมควร ทำให้ศัตรูสามารถวิ่งหนีออกไปได้ง่ายๆ เช่นกัน

เมื่อเราเห็นถึงจุดอ่อนของการใช้สกิล 1 กับ อัลติ แบบนี้ของ Azzen’Ka แล้ว เราก็จะรู้เลยว่า มันไม่ใช่เมจที่เหมาะกับการ 1-1 กับศัตรู แต่มันเป็นเมจที่เหมาะจะเดินกับโรมมิ่งของทีม และแก๊งค์กับเพื่อนเป็นอย่างมาก เพราะจังหวะที่เพื่อนเข้าไปบวกกัน Azzen’Ka นี่แหละ จะเป็นตัวที่คอยวางสกิลต่างๆ เหล่านี้ จากแนวหลัง และทำให้ศัตรู ทั้งบาดเจ็บจากดาเมจเวท และ โดนสถานะควบคุมแช่แข็ง จากสกิลติดตัวของ Azzen’Ka ไปด้วย ซึ่งในระหว่างไฟต์ กำลังบวกกันอยู่ ถ้าโดนแช่แข็งเข้าไปนี่คือ แพ้ไฟต์ทันที ตายได้เลยนะครับ

Azzen'Ka สามารถแช่แข็งศัตรูหลายๆ ตัวพร้อมกันได้
Azzen’Ka สามารถแช่แข็งศัตรูหลายๆ ตัวพร้อมกันได้ โดยไม่จำเป็นว่า เป้าหมายต้องอยู่ใกล้กัน ก็ถูกแช่แข็งได้

ข้อดีของ การเล่น Azzen’Ka ก็คือ การแช่แข็งของ Azzen’Ka มันทำกับศัตรูได้หลายตัว และไม่ได้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ เหมือนกับ สกิลแช่แข็งของ Diao Chan ที่ต้องเล็งให้แม่นๆ แต่สำหรับ Azzen’Ka นั้น สามารถแช่แข็งศัตรูได้ทุกจังหวะ และโดนหลายๆ ตัวพร้อมกันได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับว่า ศัตรูโดนสกิลของ Azzen’Ka ไปแล้วกี่ครั้ง ถ้าโดนครบ 3 ครั้ง คือ แช่แข็งทันที ซึ่งสกิลที่เป็นหัวใจหลัก เพื่อทำให้สกิลติดตัวของ Azzen’Ka ทำงานได้บ่อยที่สุด และง่ายที่สุดก็คือ สกิล 2 นี่แหละครับ ซึ่งผมก็บอกไปแล้วว่า ให้ใช้โจมตีใส่กลุ่มศัตรูที่ยืนกันอยู่เยอะๆ จะยืนกับฮีโร่ศัตรูด้วยกัน หรือ ยืนกับครีป ก็จะส่งผลการกระเด้งชิ่งไปชิ่งมาเหมือนกันหมดครับ อยู่ที่ว่า ระยะที่พวกนั้นยืนอยู่เป็นกลุ่มนั้น ยืนอยู่ห่างกันแค่ไหน ถ้าห่างกันเกินไป มันก็จะชิ่งไม่ถึง แต่ถ้าใกล้กันมากๆ จะชิ่งกันไปมาแบบรัวๆ เลยทีเดียวครับ

ในส่วนของ ดาเมจเวทของ Azzen’Ka นั้น พูดจริง มันก็แรงอยู่นะครับ แต่ปัญหาคือ มันร่ายช้า และใช้ได้ไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร ดังนั้น เราจึงควรเน้นการเพิ่ม สถานะควบคุม หรือ CC ให้กับ Azzen’Ka มากที่สุด ดังนั้น จึงจะเห็นได้ว่า ไอเท็มหลักที่ผมมักจะหยิบมาใส่ให้กับ Azzen’Ka อยู่ในทุกเซ็ตไอเท็ม ตั้งแต่ช่วงกลางเกมเลยก็คือ Frosty’s Revenge หรือที่หลายๆ คน เรียกกันว่า คฑาสโลว์ นั่นแหละครับ เพื่อทำให้ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามที่โดนสกิลของ Azzen’Ka เข้าไปติดสโลว์ ซึ่งมันง่ายมากๆ นะครับ โดยเฉพาะสกิล 2 โยนเข้าไปกลางวัน ถ้าศัตรูอยู่ใกล้กัน มันจะโดนกันทุกตัว สโลว์ทุกตัวเลยทีเดียว

จังหวะการคอมโบสกิลของ Azzen'Ka แบบเต็มสูบ
จังหวะการคอมโบสกิลของ Azzen’Ka แบบเต็มสูบ คือ ยกเป้าหมายด้วยสกิล 1 ตามด้วยอัลติ และสกิล 2 พร้อมกัน

จังหวะการคอมโบสกิล แบบตัวคนเดียว กับเป้าหมาย ที่แนะนำก็คือ ให้เปิดด้วยสกิล 1 ก่อนเสมอ ถ้าโดน มันจะยกศัตรูให้ลอยขึ้น จากนั้น กดใช้สกิล 2 แล้วตามด้วยอัลติทันที จะทำให้เป้าหมาย โดนแช่แข็งอยู่กับที่ และได้รับดาเมจเวทเยอะมากๆ

แต่โดยส่วนตัว ไม่แนะนำให้ใช้คอมโบตัวคนเดียวแบบนี้ เพียงลำพัง ยกเว้นว่า จวนตัวจริงๆ ที่แนะนำคือ การใช้สกิลร่วมกับเพื่อนร่วมทีม เช่น เห็นว่า D’Arcy วางอัลติโดนศัตรู ก็กดใช้อัลติของ Azzen’Ka หรือ เตรียมกดใช้สกิล 1 รอไว้เลย ก็จะคอมโบสกิลทำให้เมื่อศัตรูถูกกระชากกลับมาตายทันที เพราะดาเมจเวทที่รุนแรงมากๆ ถ้าไม่ตาย ก็จะโดน CC สตั้น และแช่แข็งอีกอยู่ดี หรือจังหวะที่ Krizzix รวมศัตรูมาได้ ก็เปิดด้วยสกิล 1 และตามด้วยสกิล 2 กับ อัลติทันที แบบนี้จะแช่แข็งศัตรูได้เป็นหมู่คณะเลยทีเดียวครับ

ถ้าเห็นว่า ศัตรูโดนอัลติของ D'Arcy เราก็คอมโบสกิลไปรอตรงนั้นได้เลย
ถ้าเห็นว่า ศัตรูโดนอัลติของ D’Arcy เราก็คอมโบสกิลของ Azzen’Ka ไปรอตรงนั้นได้เลย รับรองได้เลยว่า ตายชัวร์ๆ

ถามว่า ปัจจุบัน การหยิบ Azzen’Ka มาเล่น สามารถเอามายืนเลน สู้กับฮีโร่ตัวไหนได้บ้าง โดยหลักการแล้ว มันสู้เมจหลายๆ ตัวได้ค่อนข้างลำบากครับ แต่ที่นิยมกันจริงๆ ก็คือ เอามาแก้ทาง Diao Chan อันนี้จะง่ายที่สุดครับ โดยเฉพาะสกิล 2 นี่ แก้ทาง Diao Chan ได้เป็นอย่างดี แก้ทางยังไง? ผมเคยบอกไปแล้วว่า Diao Chan นั้น มีความโกงอยู่ที่ โล่จากสกิลติดตัว ที่กัน CC และ ดาเมจได้ 100% เลย จำนวน 1 ครั้ง จากนั้นอีก 7 วินาที ก็จะกลับขึ้นมาใหม่ ซึ่งปัญหาที่ทำให้เราเล่นงาน Diao Chan ไม่ได้ ก็เพราะว่า สกิลแรกที่แรงๆ หรือ CC หนักๆ ที่เราโยนใส่เข้าไป มันหายไปหมด เพราะติดโล่ของ Diao Chan นั่นเองครับ แต่เมื่อเราหยิบ Azzen’Ka มา เราสามารถใช้สกิล 2 เพื่อทำลายโล่ของ Diao Chan ได้ตลอดเวลาครับ และเมื่อ Diao Chan ไม่มีโล่ป้องกันตัว มันก็ไม่ต่างจากเมจขาตายทั่วๆ ไปหรอกครับ ฆ่าได้ง่ายมากๆ

นอกจากเรื่องของการใช้ Frosty’s Revenge ร่วมกับสกิล 2 ของ Azzen’Ka ทำให้มันสโลว์ศัตรูหลายๆ ตัวพร้อมกันได้แล้ว หรือ ใช้เพื่อทำลายโล่ของ Diao Chan สกิล 2 ของ Azzen’Ka ยังทำงานร่วมกันได้ดีกับ ไอเท็มลดการฟื้นฟู หรือ ไอเท็มตัดเลือด อย่าง Soul Scroll อีกด้วย เรียกได้ว่า ถ้ามี Soul Scroll แล้วใช้สกิล 2 กระเด้งไปโดนฮีโร่ทุกตัว ฮีโร่เหล่านั้น ก็จะได้รับผลลดการฟื้นฟูไปในตัวด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับ พวกดาเมจทับซ้อน อย่าง Berith’s Agony ก็จะส่งผลทำความเสียหายโดนฮีโร่และครีปทุกตัวที่มันชิ่งไปโดนด้วยเช่นกันนะครับ เรียกว่า ถ้าจัดไอเท็มตามที่ผมได้แนะนำมา เมื่อออกมาได้ครบ 4 ชิ้นแรก จะโคตรป่วน และโหดมากๆ ทำจังหวะให้เพื่อนได้อย่างรุนแรงมากๆ เลยทีเดียว สโลว์ด้วย และละลายแท็งค์ ได้อีกด้วย และถ้าออกชิ้นที่ 5 เป็นลดฟื้นฟูมาอีก ก็ยิ่งป่วนหนักเข้าไปอีกนะครับ

ทีนี้เมื่อเราทำให้ Azzen’Ka มีทั้งการแช่แข็งจากสกิลติดตัว รวมทั้งมีการสโลว์จาก Frosty’s Revenge ด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้ Azzen’Ka สามารถสโลว์ศัตรูหลายๆ ตัวพร้อมกันได้ และมีโอกาสแช่แข็งศัตรูได้บ่อยขึ้น เพราะศัตรูถูกสโลว์ ทำให้วิ่งหนีได้ช้า โอกาสที่จะโดนอัลติของ Azzen’Ka ก็มีสูงมากขึ้น จังหวะการใช้สกิลต่างๆ ของ Azzen’Ka ก็จะแม่นขึ้น โดยจังหวะการเปิดสกิลใส่ศัตรูของ Azzen’Ka ควรจะเริ่มด้วยสกิล 2 เสมอ เพราะมันคูลดาวน์เร็ว และมีผลกระเด้งโดนเป้าหมายหลายๆ ตัวพร้อมกันได้

จะเห็นได้ว่า ทั้งรูน พลังแฝง ไอเท็ม และแนวทางการเล่นของ Azzen’Ka นั้น ไม่มีอะไรยากเลย สิ่งที่เป็นอุปสรรค และยากจริงๆ ก็คือ การโซนพื้นที่ของเพื่อนร่วมทีม ให้ Azzen’Ka มีพื้นที่ในการเล่น และมีตำแหน่งที่จะใช้สกิลฟรีๆ ใส่ศัตรูได้นั่นเองครับ เพื่อนต้องเข้าใจ และพยายามโซนพื้นที่ ป้องกันตัวล้วง ไม่ให้เข้ามาล้วง Azzen’Ka ให้ได้ เพื่อให้ Azzen’Ka ปลอดภัย รวมทั้ง ควรเน้นการซุ่มโจมตี และการเข้าไฟต์เมื่อ Azzen’Ka พร้อมใช้สกิล และอยู่ในระยะที่สามารถเข้าไปวางสกิลช่วยเหลือได้

เรื่องดาเมจของ Azzen'Ka ก็ไม่ใช่ว่าจะเบาๆ นะครับ โดนเข้าไปก็ตายได้ง่ายๆ เช่นกัน
เรื่องดาเมจของ Azzen’Ka ก็ไม่ใช่ว่าจะเบาๆ นะครับ โดนเข้าไปก็ตายได้ง่ายๆ เช่นกัน

หวังว่า ข้อมูล Azzen’Ka ROV ที่ผมแนะนำมานี้ จะเป็นประโยชน์ในการเล่นของทุกคนที่สนใจ อยากจะลองเล่น Azzen’Ka นะครับ แต่ขอไว้อย่างว่า อย่าหยิบ Azzen’Ka ไปฝึกเล่นในแร็งค์ เพราะแม้ว่า เราอาจจะเล่นเป็น แต่ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ เพื่อนร่วมทีม เล่นไม่เป็น ไม่รู้จัก เพราะไม่รู้ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ ดังนั้น การคอมโบสกิล หรือการเดินเกม อาจจะไม่เข้าขากัน ยิ่งเจอบางคน รู้สึกแย่ตั้งแต่ตอนที่เราเลือก Azzen’Ka จนอยากจะโยนเกม เลือกตัวแย่ๆ มาเล่นเพื่อเอาคืนเราเลยทีเดียว มันเหมือนเป็นการทำลายขวัญกำลังใจของทีม สำหรับการ Solo Rank เลยนะครับ

ถ้าอยากจะเล่น Azzen’Ka จริงๆ แนะนำให้เล่นกับเพื่อนที่เล่นกันประจำ เป็นทีม 5 คน ไปเลยครับ จะดีที่สุด และก่อนจะเล่น ควรจะแชร์เรื่องนี้ ให้เพื่อนในทีมได้อ่านก่อนนะครับ เค้าจะได้เข้าใจวิธีการเล่นของ Azzen’Ka จะได้ปรับตัว และเลือกฮีโร่ที่เหมาะสมมาคอมโบร่วมกัน ก็จะทำให้สามารถรีดเอาประสิทธิภาพ หรือความเก่งของ Azzen’Ka ออกมาได้อย่างเต็มที่นั่นเอง ก็อย่างที่บอก Azzen’Ka เดินไปไหนมาไหนคนเดียวไม่น่ากลัว แต่ถ้าเดินตามหลังเพื่อนในทีม เช่น แท็งค์ หรือ มีพวกมากันเยอะๆ จะโคตรน่ากลัวเลยทีเดียวครับ

ถามว่า ทำไมถึงไม่ควรหยิบ Azzen’Ka ไปลงในแร็งค์? อย่างแรกเลยก็คือ เพราะมันเป็นเมจขาตาย และมีโอกาสน้อยมาก ที่คุณจะเจอเพื่อนร่วมทีมที่เล่นตำแหน่งโรมมิ่งได้ดีมากๆ โซนพื้นที่ให้เมจขาตายได้เป็นอย่างดี แต่มักจะเจอโรมที่ไม่สนโลก เพื่อนร่วมทีมไม่ดูแลกัน ต้องเดินไปไหนมาไหนคนเดียวตลอด การหยิบ Azzen’Ka มาเล่น ก็จะกลายเป็นจุดอ่อนของทีมได้ง่าย เพราะไม่มีใครดูแล และอีกเหตุผลสำคัญก็คือ เพราะมันมีฮีโร่ในตำแหน่งเมจตัวอื่นๆ ที่ดีกว่านั่นเองครับ สกิลใช้งานได้ดีกว่า ดาเมจแรงกว่า CC หนักหน่วงกว่า เมื่อเรามีเมจแบบนั้นให้เลือกเยอะแยะ ทำไมต้องไปเลือกเล่น Azzen’Ka ด้วย ไม่จำเป็นต้องมาโชว์อะไรในแร็งค์ครับ ถ้าคุณไม่ใช่ Youtuber ที่ต้องทำคลิปอะไรมาลงให้คนสนใจเข้ามาดูเยอะๆ ก็ไม่ต้องเล่นอะไรแปลกๆ แหวกแนวหรอกครับ เลือกเอาตัวที่มันเก่งๆ ดาเมจแรงๆ ช่วยทีมได้เยอะๆ มาเล่นในแร็งค์ จะการันตีชัยชนะได้ดีกว่ามากครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 7 พ.ย. 62 ปรับสมดุลฮีโร่เพิ่มเติม มีตัวไหนเก่งขึ้น หรืออ่อนลงบ้าง
เรื่องถัดไปพลังแฝง Endless Cycle เหมาะกับฮีโร่ตัวไหน และรูปเกมแบบไหน พลังแฝง ROV