ข้อมูล Omega ROV รูน ไอเท็ม และพลังแฝง พร้อมแนวทางการเล่น

หนึ่งในฮีโร่ที่ตอนนี้ กลับมาเป็นกระแสกันอีกครั้ง เนื่องจากนักแข่งในโปรลีค ได้หยิบมาใช้ในการแข่งขัน ก็เลยมีผู้เล่นจำนวนมาก พยายามหยิบมาเล่นตาม แต่ปัญหาคือ ฮีโร่ตัวนี้ มันเป็นฮีโร่ในยุคแรกเริ่มของเกม ROV ที่อยู่กับเกม ROV มาโดยตลอด นั่นคือ Omega ซึ่งปัญหาก็คือ ผู้เล่นส่วนใหญ่ ยังเล่นมันไม่ค่อยเป็น เพราะปัญหาหลายๆ อย่าง เช่น สกิลแอนิเมชั่นที่ค่อนข้างช้า หรือพูดง่ายๆ คือ ร่ายสกิลช้า กว่าจะสตั้น ศัตรูก็วิ่งหนีไปก่อนแล้ว อะไรประมาณนี้ ก็เลยกลายเป็นว่า แม้จะหยิบมาเล่นตามที่นักแข่งเค้าใช้กัน ก็ไม่สามารถเล่นได้ดี หรือทำให้ทีมประสบความสำเร็จได้เท่าที่ควร และมันก็ไม่จำเป็นต้องหยิบมาคู่กับ Diao Chan เสมอไปนะครับ เพราะ Omega มันเป็นตัวเซ็ตจังหวะให้เพื่อน ดังนั้น มันสามารถหยิบมาเล่นได้ในทุกๆ Combination กับการดราฟตัวของเพื่อนร่วมทีมอยู่แล้วครับ และเพื่อให้ทุกอย่างชัดเจนมากที่สุด วันนี้ผมก็เลยจะมาแนะนำ ข้อมูล Omega ROV ทั้งหมดทุกอย่าง ที่ผู้เล่นควรจะต้องรู้เอาไว้ จะได้นำไปเล่นกันได้อย่างสนุกสนานมากขึ้น

Omega ROV ฮีโร่ในตำแหน่งแท็งค์
Omega ROV ฮีโร่ในตำแหน่งแท็งค์

ข้อมูล Omega ROV : รูน และไอเท็ม

รูนของ Omega นั้น ต้องเป็นรูนแท็งค์แบบเต็มพิกัดอยู่แล้วครับ นั่นคือ Golden Body, Protect และ Prowess จัดแบบนี้ไปเลยครับ ไม่ต้องคิดอะไรมากเลย มันเป็นไปตามมาตรฐานอยู่แล้วครับ

ส่วนเรื่องของ ไอเท็ม ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ นั่นคือ ต้องไปว่ากันหน้างานครับ หรือ ปรับเอาในเกม เพราะ Omega เป็นฮีโร่ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องโดนศัตรูโจมตีเยอะอยู่แล้ว ดังนั้น ผู้เล่น ต้องมีความรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องของ การออกไอเท็มแก้ทาง และ การออกไอเท็มตามสถานการณ์ เป็นอย่างดี จะมาเซ็ตไอเท็มแบบไหน แล้วออกตามลำดับตามนั้นเป๊ะๆ เลย มันไม่ได้ครับ ต้องไปว่ากันหน้างาน ตามสถานการณ์จริงๆ

ซึ่งการปรับไอเท็มตอนหน้างานแบบนี้นี่แหละครับ ที่เป็นตัววัดฝีมือของผู้เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ว่าเล่นเป็นงานมากน้อยแค่ไหน ผมเขียนอธิบายไว้หมดแล้ว ไปศึกษากันนะครับ เพราะตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตำแหน่งเดียวในเกม ที่ไม่มีรูปแบบของไอเท็มตายตัวครบ 6 ชิ้น อย่างมาก ก็ได้แค่ 3 ชิ้น เท่านั้นเอง ที่เหลือ ต้องไปว่ากันหน้างานจริงๆ โดยเฉพาะประเภทของ ไอเท็มซัพพอร์ต ต้องเลือกใช้ตอนเข้าเกมแล้ว ตามสถานการณ์เลยครับ

แนวทาง ไอเท็มของ Omega ROV
แนวทาง ไอเท็มของ Omega ROV

จากในภาพ เป็นเพียงแค่ ไกด์ หรือ แนวทางการจัดไอเท็มคร่าวๆ สำหรับ Omega เท่านั้นครับ ที่เหลือต้องไปว่ากันหน้างาน เช่น ถ้าเอา Omega ไปยืนคู่กับแครี่ ก็ต้องเปลี่ยนไอเท็มชิ้นแรก จาก Ring of Terror ไปเป็นไอเท็มซัพพอร์ตสายสีฟ้า ที่ใช้ Water Gem เป็นหลัก และถ้าเจอกับฝั่งตรงข้าม มีเมจสองตัว เช่น D’Arcy ป่า กับ เมจยืนเลนอีกตัวนึง แบบนี้ ก็ต้องปรับไอเท็มชิ้นที่ 3 เป็น Medallion of Troy แล้วชิ้นที่ 6 เป็น Gaia’s Standard ไอเท็มป้องกันเวท 2 ชิ้น คู่กันไปเลยครับ การเลือกใช้ไอเท็มแต่ละชิ้น มันต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริงๆ ครับ

ส่วนไอเท็มที่แนะนำว่า ยังไงก็ควรจะต้องมี ก็มีอยู่ 3 ชิ้นด้วยกัน ได้แก่

Gilded Greaves รองเท้าต้านทานเวท อันนี้จำเป็นมากๆ เลย เพื่อให้ Omega ติดสถานะควบคุมของศัตรูน้อยที่สุด จะได้มีจังหวะหนี หรือ ออกจากจุดที่ไม่ปลอดภัยได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจาก Omega ไม่มีสกิลหนีประเภท หายตัว หรือ แว็บไปมา มีแต่เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ของตัวเอง ทำให้วิ่งเร็วขึ้น ดังนั้น จำเป็นต้องพึ่งพาการต้านทานสถานะเข้ามาช่วย ให้มีโอกาสหนีออกจากจุดคับขันได้เร็วมากขั้น

Frost Cape ไอเท็มชิ้นนี้ เอามาเพื่อคอมโบกับธรรมชาติในการใช้สกิลของ Omega นั่นคือ การใช้การโจมตีปกติ หลังจากใช้สกิลเสมอ ก็จะเป็นการช่วยสร้างสถานะควบคุมเพิ่มเติมใส่ศัตรู ทำให้ศัตรูติดสโลว์อีกด้วย เรียกได้ว่า พอได้ไอเท็มนี้มา Omega จะทำหน้าที่เซ็ตจังหวะให้เพื่อนได้ดีมากขึ้น คือ ทั้งสตั้น และสโลว์ศัตรูได้ในสกิลเดียวเลยนั่นเองครับ

The Aegis เป็นไอเท็มที่นิยมเอามาใช้ เพื่อช่วยเซ็ตจังหวะ และสร้างปัญหาให้กับฮีโร่ทุกตัวที่เข้ามาโจมตีใส่ Omega โดยเฉพาะ แครี่ทั้งหลาย จะทำให้ตัวเองติดสโลว์ และเพิ่มโอกาสให้ Omega เข้าถึงตัวได้เร็วมากขึ้น เรียกได้ว่า ยิ่งโจมตีใส่ Omega ก็ยิ่งทำให้ตัวเองติดสโลว์ จนก้าวขาไม่ออก กลายเป็นการทำร้ายตัวเองไปในตัว มีผลมากๆ เวลาที่ทีมเรา รวมแก๊งค์กันเข้าไฟต์ โดยมี Omega เดินนำ ศัตรูจะหนีไม่ทัน เพราะติดสโลว์ เนื่องจาก มักจะโจมตีใส่ศัตรูไปด้วย และวิ่งหนีไปด้วย ซึ่งถ้าโจมตี หรือ Kite ใส่ Omega ก็จะทำให้ตัวเองติดสโลว์ ซึ่งเป็นผลมาจากสกิลติดตัวของ ไอเท็ม The Aegis ที่ Omega สวมใส่อยู่นั่นเองครับ

ข้อมูล Omega ROV : พลังแฝง

สำหรับพลังแฝงของ Omega นั้น เราสามารถปรับแต่ง หรือใช้ได้อย่างหลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว แต่โดยหลักๆ แล้ว ผมจะใช้อยู่ 3 แบบด้วยกัน ได้แก่

สายแท็งค์ เดินคู่กับเมจในทีมเรา

พลังแฝง Omega ROV สายแท็งค์ เดินคู่กับเมจ
พลังแฝง Omega ROV สายแท็งค์ เดินคู่กับเมจ

สำหรับสายนี้ จะใช้พลังแฝงขั้นสูงสุดเป็น Nature’s Rage ครับ เพราะทุกสกิลของ Omega มันสตั้นศัตร หรือ ผลักอยู่แล้ว ทำให้พลังแฝง Nature’s Rage ทำงานได้อยู่แล้ว ซึ่งเมื่อมันทำงาน ก็จะลดเกราะเวทของศัตรูลง จึงเป็นเหตุผลที่ว่า เวลาที่เล่น Omega แล้วตั้งใจ หรือมีแผนจะเดินคู่กับเมจ ก็จำเป็นต้องใช้พลังแฝงเซ็ตนี้ เพื่อทำให้ดาเมจเวทของเมจที่เราเดินคู่ด้วย รุนแรงมากที่สุดนั่นเองครับ

สำหรับพลังแฝงขั้นแรกของสายสีเขียว บางคนที่ชอบเล่นแบบ ไถป้อมเป็นหลัก ก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็น Tower Blessing ได้นะครับ ไม่มีปัญหาเลย แต่โดยส่วนตัว ผมชอบสายแว้นมากกว่า ก็เลยเน้นการวิ่งเร็วบนน้ำ เพื่อทำให้โยกเลนไปเติม หรือช่วยเพื่อนในเลนอื่นๆ ได้เร็วขึ้นนั่นเองครับ

สายแท็งค์ ที่ต้องดูแลตัวเอง

พลังแฝง Omega ROV สายแท็งค์ ที่ต้องดูแลตัวเอง
พลังแฝง Omega ROV สายแท็งค์ ที่ต้องดูแลตัวเอง

พลังแฝงสายนี้ จะใช้พลังแฝงสายสีเหลือง เป็นพลังแฝงสายหลัก และใช้ Sacred Protection เป็นพลังแฝงขั้นสูงสุด แม้ว่า มันจะมีการปรับเอาการวิ่งเร็ว 50% ออกไป ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะหัวใจหลัก คือ เราต้องการโล่ให้กับ Omega นั่นเองครับ เดิมทีม Omega ก็มีสกิล 1 ที่สร้างโล่ให้อยู่แล้ว ถ้ามี Sacred Protection มาช่วยอีก ก็ยิ่งเป็นการดีไปกันใหญ่ ที่จะมีโล่มาคอยช่วยซับ ในจังหวะที่โดนรุมยำ และมีโอกาสพาตัวเองหนีออกมาจากจุดนั้นได้ทัน โดยที่ไม่ตายนั่นเองครับ

สายไฟต์เตอร์ เน้นดาเมจจัดจ้าน ล้วงแนวหลังได้

พลังแฝง Omega ROV สายดาเมจ
พลังแฝง Omega ROV สายดาเมจ

พลังแฝงสายนี้ เราจะเน้นที่การเพิ่มดาเมจเป็นหลัก จึงใช้พลังแฝงสายสีแดง หรือ Lokheim มาเป็นพลังแฝงสายหลัก และใช้ Curse of Death เป็นพลังแฝงขั้นสูงสุด เพราะยังไงๆ การคอมโบสกิลของ Omega ก็จะทำให้พลังแฝง Curse of Death ทำงานแน่นอนครับ เราจึงสามารถใช้พลังแฝงแบบนี้ได้ และเราก็จะเน้นที่การต้านทานสถานะด้วย คือ จะเพิ่มการต้านทานสถานะให้กับ Omega เยอะๆ เป็น 45% ไปเลยครับ จะได้พลิ้วมากขึ้น สามารถเข้าไปล้วงแนวหลังที่เป็นแครี่ และเมจฝั่งตรงข้ามได้ ดาเมจแรงมากพอที่จะฆ่าพวกแนวหลังได้อีกด้วยนะครับ ( ต้องออกไอเท็มเพิ่มพลังโจมตีช่วยสักชิ้นนึง ก็จะแรงแบบสุดๆ ไปเลย )

ข้อมูล Omega ROV : แนวทางการเล่น

Omega เป็นฮีโร่ที่มีหน้าที่ในการเซ็ตจังหวะให้เพื่อน, โซนให้เพื่อน และบล็อกศัตรู คล้ายๆ กับ อัลติของ Annette นั่นแหละครับ ไม่ให้ศัตรูหนีไปไหนได้ รวมทั้งมีหน้าที่ช่วยตีป้อมด้วย ทั้งหมดนี้คือ หน้าที่หลักๆ ของ Omega ดังนั้น เวลาที่เล่น ผู้เล่นต้องทำหน้าที่เหล่านี้ให้ครบครับ ทีมถึงจะเดินเกมไปได้

การเซ็ตจังหวะให้เพื่อน

Omega คือ ตัวเซ็ตจังหวะให้เพื่อน
Omega คือ ตัวเซ็ตจังหวะให้เพื่อน

การคอมโบด้วยสกิล 1 และ สกิล 2 ติดต่อกัน จะเป็นการทำให้ศัตรู ติดสตั้นชัวร์ๆ 100% ต่อเนื่องกันยาวนาน ทำให้เพื่อนของเรา มีจังหวะโจมตีศัตรูที่ตกเป็นเป้านิ่งได้ง่ายๆ ดังนั้น เราจึงมักจะเห็นว่า นักแข่งมักจะหยิบ Omega ไปยืนคู่กับ Diao Chan เพื่อคอยเซ็ตจังหวะในการแช่น้ำแข็งให้กับ Diao Chan นั่นเองครับ เพราะจังหวะที่ศัตรูโดนสตั้นจาก Omega ด้วยคอมโบสกิล 1 และ 2 นั้น จัดว่า นานเอาเรื่องครับ นานเพียงพอที่จะวางสกิลน้ำแข็ง และมันทำงานแช่แข็งศัตรูได้ทันทีครับ

เวลาที่เล่น ก็ต้องจำไว้เสมอว่า Omega ไม่ใช่ฮีโร่ประเภทแท็งค์ขาลุย เข้าไปยืนบวกนานๆ แต่เป็นตัวเซ็ตจังหวะให้เพื่อนเป็นหลัก ดังนั้น ควรเน้นการใช้เทคนิคการซุ่มโจมตีให้มากๆ เข้าไว้ เพราะแค่ศัตรูมองเห็น Omega ก็จะเตรียมวิ่งหนี หรือรักษาระยะห่างอยู่แล้ว ทำให้การเข้าไปสร้างจังหวะสตั้นของ Omega มันยากขึ้น พูดง่ายๆ ก็คือ แนวทาง หรือจังหวะการเข้าไปสตั้นศัตรูของ Omega นั้น จะทำแบบเดียวกับ จังหวะการเข้าไปสตั้นศัตรูของ Ormarr เลยทีเดียวครับ

การโซนให้เพื่อน

การที่ Omega มีสกิลที่สร้างโล่ให้กับตัวเองอย่างสกิล 1 และเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีสกิลอัลติ ที่เอาไว้ผลักศัตรูได้ และทุกสกิลมีผลของสกิลควบคุมสถานะ หรือ CC ทั้งหมด จึงทำให้ตัวมันเอง เป็นฮีโร่ในตำแหน่งแท็งค์ ที่มีความโดดเด่นในการโซนให้เพื่อนได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ควรใช้ Omega ในการโซนพื้นที่ให้เพื่อนมากที่สุด เพราะมันวิ่งได้เร็ว ตัวหนา มีสกิลป้องกันตัวเอง และช่วยให้ตัวเองรอดตายได้เยอะ

ในการเล่นจริงๆ การโซนของแท็งค์อย่าง Omega ไม่จำเป็นต้องเข้าไปบวก แค่เดินให้ศัตรูเห็น ว่ามี Omega อยู่ตรงนี้นะ แค่นี้ศัตรูก็จะต้องถอยไปตั้งหลักแล้ว แบบนี้ก็ถือว่า เป็นการโซนพื้นที่ได้เช่นกันครับ ไม่จำเป็นต้องเข้าไปบวก ไปปะทะให้เจ็บตัว หรือเดินไปใกล้ๆ ศัตรูให้โดนยิงฟรี จนตัวเองบาดเจ็บ แบบนั้น ไม่ได้เรียกว่า การโซนพื้นที่นะครับ

การบล็อกศัตรู

อัลติของ Omega ไม่ใช่แค่ผลักเท่านั้น ยังมีดาเมจอีกด้วย
อัลติของ Omega ไม่ใช่แค่ผลักเท่านั้น ยังมีดาเมจอีกด้วย

อัลติของ Omega หลังจากที่ได้รับการปรับมาใหม่ ในแพทช์ก่อนหน้านี้ (หลายแพทช์อยู่) ก็ทำให้มันสามารถผลักศัตรูได้ ซึ่งถ้าเราใช้ด้านหลังของศัตรู ก็จะทำให้ศัตรูไม่สามารถวิ่งหนีกลับเข้าป้อมของตัวเองได้ เป็นการเปิดโอกาสให้เพื่อนเราฆ่าศัตรูได้ง่ายมากขึ้น หรือ สามารถเข้าไปในป้อม แล้วใช้อัลติ เพื่อผลักศัตรูออกมาเรื่อยๆ ให้ออกมานอกป้อม หรืออยู่ริมขอบของรัศมีป้อมเพื่อให้เพื่อนโจมตีได้นั่นเองครับ

ซึ่งถ้าจะให้เปรียบ มันก็จะทำงานคล้ายๆ กับอัลติของ Annette นั่นแหละครับ ดังนั้น ต้องเลือกจังหวะในการใช้ให้ดีๆ สักหน่อย รับรองว่า ศัตรูจะเสียตำแหน่งที่ตัวเองยืน หรือ Position แน่นอนครับ ซึ่งการเสีย Position แบบนี้นี่แหละครับ ที่จะทำให้ศัตรูถูกฆ่าตายได้ง่ายๆ

การช่วยตีป้อม

Omega สามารถใช้สกิลทุกสกิลโจมตีใส่ป้อมได้
Omega สามารถใช้สกิลทุกสกิลโจมตีใส่ป้อมได้

จุดเด่นของ Omega ก็คือ ทุกสกิลของ Omega สามารถโจมตีใส่สิ่งปลูกสร้างได้ นั่นก็คือ ป้อมทุกป้อมในเกม ROV นั่นเองครับ เป็นฮีโร่ตัวเดียว ที่สามารถใช้ทุกสกิล โจมตีใส่ป้อมได้แบบเต็มๆ ดังนั้น มันจึงไม่ใช่แท็งค์ที่มีหน้าที่เข้าไปไล่ฆ่าศัตรูในป้อม ตอนที่เพื่อนกำลังเข้าไปไดร์ฟป้อม เหมือนแท็งค์ตัวอื่นๆ แต่มันมีหน้าที่เข้าไปเพื่อช่วยแครี่ ทำลายป้อมให้พังลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้สกิลที่รุนแรง โจมตีใส่ป้อมไปเลย เช่น เปิดอัลติเพื่อตีป้อม เป็นต้น

ที่ผมนำเสนอมาทั้งหมด เป็นเพียง ข้อมูล Omega ROV ที่ผู้เล่นทุกคนจำเป็นต้องรู้เท่านั้นนะครับ เช่น รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่นเบื้องต้น แต่สำหรับทริค หรือ ความลับในการเล่น Omega นั้น ผมก็ได้เขียนเอาไว้แล้ว ก่อนหน้านี้ ให้ไปอ่านกันได้ครับ ว่า ต้องคอมโบสกิลยังไง ถึงจะทำให้ การร่ายสกิลไม่ช้า และได้ประสิทธิภาพสูงที่สุด คือ สามารถสตั้นศัตรูต่อเนื่องได้อย่างยาวนาน เซ็ตจังหวะให้เพื่อนฆ่าได้แบบเนียนๆ ไปเลยนั่นเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์พลังแฝง Sacred Protection ในเกม ROV โดนเนิฟแล้ว ยังควรหยิบมาใช้อยู่มั้ย?
เรื่องถัดไปแผนโรมเดินคู่ Midlane ในเกม ROV เน้นการแก๊งค์เพื่อเดินเกมเร็ว เลี้ยงเมจให้โหด