จังหวะการเก็บ Objective อย่าง Dark Slayer หรือ Abyssal Dragon ในเกม ROV ควรทำในจังหวะไหน

หนึ่งในปัญหาที่ทำให้ “เกมพลิก” จากที่ฝ่ายเรา กำลังนำและได้เปรียบอยู่ สถานการณ์ก็ถูกพลิก กลายเป็นฝ่ายเราเสียเปรียบไปในทันที ก็คือ จังหวะการเก็บ Objective นั่นแหละครับ ซึ่งแม้แต่ในการแข่งขันที่นักแข่งเค้าเล่นกัน ก็มักจะเห็นเรื่องนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง นั่นเพราะว่า มันเป็นจังหวะที่เหมาะสมกับการใช้เพื่อพลิกเกมได้ง่ายที่สุดแล้ว เหมือนกับว่า เป็นจุดที่ฝ่ายที่กำลังเก็บ Objective อยู่นั้น อ่อนแอมากที่สุด จึงทำให้ฝ่ายที่เข้าไปเวด หรือเข้าไปโจมตี เกิดความได้เปรียบเป็นอย่างมาก สามารถฆ่าศัตรู รวมทั้งแย่งชิงจุด Objective มาได้ และพลิกเกมได้ง่ายมากๆ ซึ่งจริงๆ แล้ว ถ้าเรามีความเข้าใจ ก็จะสามารถป้องกันการโดนเวดตอนที่กำลังเก็บจุด Objective ต่างๆ ได้ เมื่ออ่านเรื่องนี้จบ คุณจะรู้ว่า จังหวะไหนเราควรรวมกันเข้าไปเก็บ Objective จังหวะไหนที่เราควรเข้าไฟต์ หรือ ซุ่มโจมตี

ก่อนจะเข้าไปว่ากันในเรื่องของ “จังหวะ” ในการเก็บ Objective นั้น เราคงต้องมาอธิบายขยายความกันซะก่อนว่า Objective มันคืออะไร บางคนอาจจะเคยได้ยินนักพากษ์ พูดถึงกันบ่อยๆ แต่อาจจะงงๆ ว่า จริงๆ แล้วมันคืออะไร คำว่า Objective ในที่นี้ ก็หมายถึงพวก Epic Monster ที่มีผลต่อการเดินเกมของฝ่ายเรา และฝ่ายตรงข้าม ซึ่งในเกม ROV ก็คือ มังกร Abyssal Dragon และ Dark Slayer นั่นเองครับ รวมทั้ง มังกรเล็ก, นกในเลนข้างทั้งสองเลน รวมทั้งมอนสเตอร์ในป่าด้วย พวกนี้ก็ถือเป็น Objective เช่นเดียวกัน เพียงแต่ คุณค่า หรือ ผลของการเก็บ Objective แต่ละตัวมันแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่จะเป็นจุดที่ให้ในเรื่องของ exp และการเงิน แต่จะมีอยู่ 2 จุด ที่เป็น Objective ที่สำคัญที่สุด และมักจะทำให้เกิดการพลิกเกม หรือ ได้เปรียบ เสียเปรียบ ในการเล่น ก็คือ มังกร Abyssal Dragon และ Dark Slayer นั่นแหละครับ

จังหวะการเก็บ Objective ควรทำตอนไหนบ้าง ถึงจะดีที่สุด?

อย่างที่ผมได้บอกไปแล้วว่า การเก็บจุด Objective นั้น สำคัญมากๆ โดยเฉพาะ Epic Monster 2 ตัวหลักๆ คือ Abyssal Dragon และ Dark Slayer แต่การจะเอา Objective ทั้งสองตัวนี้ ก็มีความเสี่ยง เพราะเป็นจุดที่ฝั่งตรงข้าม ก็เล็งอยู่เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่า ถ้ากะจังหวะผิดพลาด แทนที่เราจะเก็บ Objective ได้ และได้เปรียบในเกม ก็อาจจะโดนฆ่าหมดทีม หรือ เพื่อนเราโดนฆ่าไปเยอะ เสีย Objective ด้วย ทำให้เกมพลิกทันที จากได้เปรียบ กลายเป็นเสียเปรียบ และถ้าโดนฆ่าหมดทีม อาจจะมีโอกาสโดนตีป้อมรวดเดียวถึงบ้าน และแพ้ได้เลยนะครับ

ดังนั้น สิ่งสำคัญก่อนที่จะเก็บจุด Objective ก็คือ จังหวะในการเข้าไปโจมตี หรือ เก็บ Objective ครับ ซึ่งเราสามารถสร้างจังหวะเหล่านั้นขึ้นมาได้ โดยเป็นการบังคับให้ศัตรูต้องยอมทิ้ง หรือไม่สามารถเข้ามาก่อกวน ขณะที่เรากำลังเก็บจุด Objective ต่างๆ ได้เลยครับ

1. ดันครีปเข้าป้อม

นี่คือเทคนิคพื้นฐาน ที่ง่าย และดีที่สุด ซึ่งใช้กันมาตั้งแต่การเล่น ROV ในซีซั่น 1 แล้ว นั่นคือ การดันให้ครีปเข้าป้อมซะก่อน เพื่อเป็นการบังคับให้ศัตรู ต้องไปป้องกันป้อม เคลียร์ครีป ไม่สามารถมาส่องดูได้ว่า ฝ่ายเรากำลังทำอะไร หรือ ไม่สามารถมาก่อกวนเราขณะที่กำลังเก็บ Objective ได้

ครีปกำลังเข้าป้อมที่เลนล่าง เก็บ Objective ได้เลย
จะเห็นได้ว่า ตอนนี้ ครีปกำลังเข้าป้อมที่เลนล่าง เราก็สามารถเก็บ Objective ได้เลยครับ เพราะศัตรูต้องรีบไปเคลียร์ครีปที่ป้อมก่อนครับ ไม่สามารถมาก่อกวนพวกเราที่กำลังตีมังกร Abyssal Dragon ได้

เทคนิคนี้ สามารถใช้ได้ตั้งแต่ต้นเกม ยกตัวอย่างง่ายๆ ก่อนจะเอามังกร Abyssal Dragon ก็ให้ดันครีปในเลนมังกร Abyssal Dragon ให้เข้าชนป้อมก่อน รวมทั้งป้อมกลางด้วย แบบนี้ศัตรูจะไม่สามารถมาแย่งลาสช็อตเอามังกรได้ อันที่จริง จะมองไม่เห็นด้วยซ้ำว่า เรากำลังฆ่ามังกร Abyssal Dragon อยู่ เพราะต้องรีบเข้าป้อม เพื่อเคลียร์ครีปนั่นเองครับ

แม้จะเข้าสู่ช่วงเลทเกม เราก็ยังสามารถใช้เทคนิคนี้ได้อยู่ คือ การดันครีปในเลนต่างๆ โดยเฉพาะเลนที่อยู่ตรงข้ามไกลๆ กับจุด Objective ที่เราต้องการจะเอา ให้สูงๆ เข้าไว้ เช่น ถ้า Dark Slayer อยู่เลนบน เราก็ต้องดันครีปในเลนล่าง ให้สูงๆ เข้าไว้ โดยอาจจะให้ตัวแยกดันของทีมเรา ทำหน้าที่ดันให้มันสูงๆ เข้าไว้ เป็นการบังคับให้ฝั่งตรงข้าม ต้องเทกำลังคน ไปป้องกัน และพะวงกับเลนล่างให้มากที่สุด ส่วนเพื่อนที่เหลือ ก็มาช่วยกันโซน และเอา Dark Slayer ได้เลย

นอกจากการดันครีปเข้าป้อมแล้ว การที่ฝ่ายเรา แบ่งเพื่อนไปดึงความสนใจที่หน้าป้อมในเลนมังกรให้ด้วย ก็จะถือเป็นการกดดันแบบประชิดหน้าป้อม ทำให้ศัตรูต้องคอยพะวงกับป้อมมากขึ้น เป็นการหลอกล่อให้ศัตรูเห็นว่า เราอยู่หน้าป้อม ไม่ได้กำลังจะไปเอาจุด Objective แต่อย่างใด ตรงนี้ก็เป็นโอกาสให้ตัวฟาร์มป่าเรา เก็บมังกร Abyssal Dragon ฟรีได้เช่นกัน เพราะฝั่งตรงข้ามชะล่าใจ ไม่ได้มาส่องดูที่ Objective นั่นเองครับ

กดดันหน้าป้อม ขณะที่เพื่อนเรากำลังเอา Objective
การกดดันหน้าป้อม ขณะที่เพื่อนเรากำลังเอา Objective เพื่อเบนความสนใจ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ตัวฟาร์มป่าทีมเรา เก็บ Objective ได้แบบชัวร์ๆ

2. ศัตรูตายตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไป

เทคนิคนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคพื้นฐาน ที่ใช้ได้ตั้งแต่ต้นเกม จนจบเกม นั่นคือ จังหวะที่ดีที่สุดในการเก็บ Objective ต่างๆ ก็คือ หลังจากที่ผ่ายเรา ฆ่าศัตรูได้แล้ว ตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไป เพราะนั่นหมายความว่า ฝั่งตรงข้าม จะมีจำนวนคนน้อยกว่าฝ่ายเราทันที โดยเฉพาะตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม หรือ แท็งค์ฝั่งตรงข้าม ถ้าตาย นี่คือจังหวะสำคัญของฝ่ายเรา ที่จะเก็บ Objective ฟรีๆ ได้เลย

เพื่อนคอยเบนความสนใจไว้ให้ ขณะที่เพื่อนเก็บ Objective
พอเห็นศัตรูตาย เราก็มาเก็บ Objective ได้เลยครับ โดยให้เพื่อนคอยเบนความสนใจไว้ให้ ขณะที่เราก็ไปเก็บ Objective ได้สบายๆ

ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันก็คือ ถ้าฆ่าศัตรูตายตั้งแต่ 1-2 ตัว มักจะนิยมเก็บจุด Objective ต่างๆ ทันที ไม่ว่าจะเป็น Abyssal Dragon หรือ Dark Slayer แต่ถ้าฆ่าได้ตั้งแต่ 3 ตัวขึ้นไป สิ่งแรกที่จะทำหลังจากที่ฆ่าได้ก็คือ รีบดันป้อมก่อนครับ ดันป้อมต่างๆ ให้เร็วที่สุด เพราะฝั่งตรงข้ามเหลือแค่ 2 คน การป้องกันป้อมจะทำได้ยากมากๆ แต่ถ้าฝ่ายเรา ก็ดันตายไปเยอะ หรือเหลือ HP น้อย ก็ควรจะถอยกลับบ้านและมาเอาจุด Objective แทนครับ หยุดการดันป้อมไว้ก่อน ทั้งนี้ ประเมินจากความเหมาะสมของสถานการณ์ ณ ขณะนั้นเอาด้วยนะครับ

3. ศัตรูอยู่ในเลนตรงข้าม เห็นในแผนที่ชัดเจน

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวะที่เราสามารถเก็บจุด Objective แบบฟรีๆ ได้เลย เช่น Dark Slayer อยู่ที่เลนบน แต่ด้วยการแยกดันเลนของตัวแยกดันของฝ่ายเรา ทำให้ไปกดดันที่เลนล่างได้หนักมากๆ หรือ ศัตรูพยายามจะไดร์ฟป้อมที่เลนล่าง เพื่อเอาป้อมให้ได้ ศัตรูอาจจะไปป้องกันเพื่อนเราที่แยกดันในเลนล่าง หรือ รวมกันมาเยอะ เพื่อจะเอาป้อมในเลนล่าง จังหวะนี้แหละที่ เรามีโอกาสที่จะเอา Dark Slayer ในเลนบนได้ ซึ่งอาจจะต้อง Trade กับป้อมในเลนล่างสักป้อม ซึ่งมันก็ค่อนข้างที่จะคุ้มแน่นอน ถ้าเป็นป้อมชั้นนอกสุดนะครับ

เห็นในแผนที่แล้ว ศัตรูอยู่ในเลนล่าง
ถ้าดูในแผนที่ จะเห็นในแผนที่เลยว่า ศัตรูอยู่ในเลนล่างกันเยอะมากๆ ดังนั้น เราสามารถเก็บ Dark Slayer ที่เลนบนได้เลย

การที่เราจะใช้เทคนิคในข้อนี้ ได้อย่างชัวร์และปลอดภัยมากที่สุดก็คือ ต้องเห็นศัตรูได้ชัดในแผนที่ หรือ เพื่อนร่วมทีม ที่คอลเกมกันอยู่ เปิดไมค์บอกกัน ว่า ศัตรูอยู่ในเลนไหน มีกี่ตัว แบบนี้จะทำให้ฝ่ายเรา ปรับแผนการเล่น และเห็นชัดว่า สามารถเอา Objective ที่อยู่ในเลนฝั่งตรงข้ามไกลๆ ได้หรือไม่

4. ศัตรูตั้งรับในป้อม ไม่กล้าออกมา

เมื่อฝ่ายเราได้เปรียบ ทำลายป้อมชั้นนอก และป้อมชั้นกลางได้จนหมดแล้ว ส่วนใหญ่ แนวทางการเล่นของฝ่ายที่เสียเปรียบ ก็จะเข้าไปอยู่ในบ้าน หลังป้อมชั้นใน คอยตั้งรับแบบเต็มรูปแบบ เมื่อเห็นว่า ทีมเรา ดันป้อมต่อไปไม่ได้ เพราะเค้าตั้งรับอย่างหนาแน่น ก็อย่าไปฝืนครับ ถอยมาเก็บจุด Objective ต่างๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับฝ่ายเราจะดีกว่า รวมทั้งเก็บ Objective ในป่าฝั่งตรงข้ามให้หมด เพื่อทำให้ฝั่งตรงข้าม ยังคงจนต่อไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ตรงนี้จะประมาทไม่ได้ อย่างน้อยๆ ควรจะมีเพื่อนในทีมที่มี Mobility สูงๆ สักคน คอยไปดูว่า ศัตรูเก็บตัวอยู่แต่ในป้อมจริงหรือไม่ ไม่อย่างนั้น อาจจะโดนซุ่มโจมตี หรือ เล่นงานตอนที่กำลังเอาจุด Objective อยู่ก็ได้ ถ้าเช็คแล้ว เห็นว่า ศัตรูอยู่ในป้อมจริงๆ ไม่ออกมาเลย แบบนี้ ฝ่ายเราก็สามารถเริ่มทำการเก็บจุด Objective ได้เลยครับ

แถมให้อีกนิด สำหรับทริคในการเก็บจุด Objective เหล่านี้ อย่างน้อยในทีม ต้องมี 1 คน ทำหน้าที่โซนให้เพื่อนขณะที่เพื่อนในทีมอีก 2-3 คน กำลังรุมโจมตีใส่พวก Epic Monster เหล่านี้ เพราะมันเสี่ยงต่อการโดนฝั่งตรงข้าม มาเวดเพื่อแย่งบัพ และฆ่าพวกเราทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย ง่ายดายยังไง?

ต้องมีคน โซน ขณะที่เพื่อนเก็บ Objective เอาไว้เสมอ
การจะเก็บ Objective ในแต่ละครั้ง ต้องมีคน โซน ขณะที่เพื่อนเก็บ Objective เอาไว้เสมอ

เพราะการเก็บจุด Objective ก็คือการฆ่ามังกร Abyssal Dragon หรือ Dark Slayer ซึ่งต้องทำให้เร็วที่สุด และการจะฆ่าได้เร็วที่สุด ก็คือ ต้องใช้สกิลทั้งหมดที่มีของแต่ละคน รุมกระหน่ำโจมตีใส่มัน ซึ่งตรงนี้ ถ้ามีฝ่ายตรงข้าม รวมตัวกันเข้ามาเล่นงาน ก็แปลว่า ฝ่ายเราจะไม่มีสกิลเหลือเอาไว้ใช้ต่อสู้ หรือป้องกันตัวแล้ว เพราะเทสกิลทั้งหมดที่มีใส่พวก Epic Monster เหล่านั้นไปหมดแล้ว กลายเป็นฝ่ายที่มาเวด ได้เปรียบมากๆ เพราะมีสกิลโจมตีพร้อมใช้งานหมดทุกสกิลและโจมตีด้วยสกิลที่มีใส่คนก่อน ไม่ได้โจมตีใส่ Objective นั่นจึงทำให้มีโอกาส ฆ่าได้ทั้งคน ได้ทั้งบัพ และที่สำคัญ เป็นจุดพลิกเกม จากที่เกมตาม กลายเป็นเกมขึ้นนำ และอาจจะรวมกันตีป้อมแตกได้ในคราวเดียวเลยด้วย

เรียกได้ว่า จุด Objective เหล่านี้ เหมือนกับดาบสองคม หากเข้าไปเก็บ หรือ เข้าไปฆ่าไม่ถูกเวลา ก็จะกลายเป็นการทำร้ายทีมตัวเอง และเปิดช่องให้ฝั่งตรงข้ามพลิกเกมเอาชนะฝ่ายเราได้แบบง่ายๆ แต่ถ้าเข้าถูกเวลา ถูกจังหวะ ก็จะเก็บ Objective ได้บัพมาอย่างปลอดภัย ทำให้ทีมได้เปรียบมากขึ้น ตอกย้ำเปอร์เซ็นต์ที่จะมีโอกาสชนะให้สูงมากขึ้นไปอีก

การเข้าไปเวดศัตรูที่กำลังเอา Objective อยู่
การเข้าไปเวดศัตรูที่กำลังเอา Objective อยู่ จะได้เปรียบมากๆ เพราะศัตรูเสียสกิลไปหมดแล้วกับ Objective ทำให้เราฆ่าได้ง่าย และแย่งลาสช็อตจุด Objective มาได้เช่นกัน

นี่แหละคือ ความสำคัญของ จังหวะการเก็บ Objective ซึ่งผมบอกไปหมดแล้วว่า เราสามารถสร้างจังหวะในการเก็บ Objective พวกนี้ขึ้นมาได้ ด้วยการเดินเกมของฝ่ายเรา ถ้าเราไม่ทำ ไม่สร้างจังหวะ หรือ สถานการณ์ที่มันเอื้ออำนวยในการเก็บ Objective ขึ้นมา ก็อย่าหวังว่า เราจะมีโอกาสเก็บ Objective พวกนี้ได้ กลับกัน จะกลายเป็นฝ่ายที่ต้องตั้งรับแบบเต็มรูปแบบ และเห็นฝั่งตรงข้าม เก็บจุด Objective อย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย รวมทั้งไม่สามารถสร้างจังหวะที่จะเข้าไปเวด ตอนที่ฝั่งตรงข้ามกำลังเก็บจุด Objective เพื่อพลิกเกมได้อีกด้วย

ทีนี้ เมื่อคุณเข้าใจ จังหวะการเก็บ Objective แบบนี้แล้ว เวลาเล่น ก็พยายามสร้างจังหวะเหล่านี้ ให้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเกม ก็จะทำให้ฝ่ายของเรา เกิดความได้เปรียบมากที่สุด เพราะผลของการเก็บ Objective ต่างๆ สิ่งสำคัญก็คือ เงินในเกมครับ ยิ่งฝ่ายเรารวยมากเท่าไหร่ ฝ่ายเราก็ยิ่งได้เปรียบ และมีดาเมจที่รุนแรงมากกว่าเท่านั้น เงินคือหัวใจสำคัญของการเล่นเกม ROV นะครับ อยากเก่ง อยากโหด อยากฆ่าได้เยอะๆ อยากชนะชัวร์ๆ ก็ต้องหาเงินให้ได้มากๆ ฆ่าไม่ได้ ดันป้อมไม่ได้ ก็หันมาเก็บ Objective แทนครับ จะได้ไม่เสียเวลา และมีเงินเยอะมากขึ้นอีกด้วย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ทริคการซื้อ ไอเท็ม Hercules’s Madness ในเกม ROV เรื่องเล็กๆ ที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด
เรื่องถัดไปลำดับการเก็บ Objective ในเกม ROV ในซีซั่นปัจจุบัน ควรจะต้องเริ่มเก็บตรงไหน คุ้มที่สุด