ต้นแบบ แท็บเล็ต จอพับได้ 3 ชั้น เผยโฉมแล้ว พร้อมความละเอียด 1080p

มันจะดีสักแค่ไหน ถ้า แท็บเล็ต ของเรา ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่มากๆ สามารถถูกพับ เป็นชั้นๆ ให้แบนๆ มีขนาดเล็กลง พกพาไปไหน ก็ได้สะดวก ฟังดูเหมือนเป็น เรื่องในฝัน หรือมีแต่ในนิยายเท่านั้น อันที่จริง มันเกิดขึ้นแล้วครับ กับต้นแบบ แท็บเล็ต หน้าจอพับได้ 3 ชั้น ซึ่งทาง Semiconductor Energy Laboratory หรือ SEL ได้ทำการพัฒนาขึ้นมา แน่นอนว่า ชื่อของ SEL คงจะไม่คุ้นหู สักเท่าไหร่นัก แต่ถ้าย้อนไปสักหน่อย เมื่อประมาณเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา ตอนที่ Nokia ทำการเปิดตัว ต้นแบบ Phablet มือถือจอใหญ่ ที่มีหน้าจอ แบบ OLED HD ขนาด 6 นิ้ว โดยมีความพิเศษตรงที่ สามารถพับหน้าจอได้ ออกมา สร้างความฮือฮา ไม่น้อยให้กับ วงการมือถือโลก ซึ่งบริษัท SEL นี่แหละครับ เป็นคนทำนวัตกรรมนี้ให้ทาง โนเกีย เพราะทาง SEL เค้าชำนาญด้าน ทำหน้าจอให้พับได้ งอได้ มากเลยทีเดียว

แท็บเล็ต พับได้ 3 ชั้น
ภาพจาก news OLED

มาคราวนี้ ต้นแบบ Tablet พับหน้าจอได้ตัวนี้ ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะมันสามารถ พับได้ถึง 3 ชั้น ซ้อนกัน มีความทนทาน สามารถพับเก็บ เปิดออก ได้มากถึง 100,000 ครั้ง ด้วยความบางเพียง 2 มิลลิเมตรเท่านั้น เจ๋งมั้ยล่ะครับ เทคโนโลยี หน้าจอพับได้แบบกระดาษ เกิดขึ้นจริง และสัมผัสได้จริงแล้วนะครับ

นวัตกรรมหน้าจอ พับได้ 3 ชั้นชิ้นนี้ เปิดตัวขึ้น ในงาน Display Innovation 2014 ที่จัดขึ้นที่เมือง โยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 – 30 ต.ค. 57 ที่ผ่านมา โดยทาง SEL ได้เปิดตัว เทคโนโลยี หน้าจอพับได้ ซึ่งเป็นหน้าจอแบบ OLED ของ แท็บเล็ต ขนาด 8.7 นิ้ว ที่มีความละเอียด 1080p หรือระดับ Full HD ที่ความหนาแน่นพิกเซล สูงถึง 254 ppi โดยความลับของ นวัตกรรม หน้าจอพับได้นี้นั้น ก็เป็นการ ใช้พลาสติก แทนกระจกหน้าจอนั่นเอง ซึ่งทาง Samsung และ LG ก็กำลังทดสอบ และปรับปรุง นวัตกรรม นี้อยู่เช่นกัน

Tablet พับได้ SEL

แท็บเล็ตใหม่ หน้าจอพับได้

ข่าวแท็บเล็ต หน้าจอพับได้

สำหรับหน้าจอ ขนาด 8.7 นิ้ว ที่พับได้ 3 ชั้น ตัวนี้ ไม่ได้เป็นแต่หน้าจอ สำหรับแสดงผลเท่านั้นนะครับ ยังเป็นหน้าจอ ที่มีการใส่ระบบ Touch Panel เข้าไปแล้วด้วย เป็นการสร้าง คอนเซ็ปใหม่ สำหรับ แท็บเล็ต ในอนาคต เพราะปัจจุบัน แม้ว่า Tablet เอง จะได้รับความนิยม จากผู้ใช้งานจำนวนมาก แต่ก็ยังคงมีเสียงบ่น ในเรื่องของขนาด ที่มันใหญ่โต และพับเก็บไม่ได้ มันคงจะดีมากๆ เลย ถ้าเราสามารถพับ แท็บเล็ต เก็บได้ เหมือนกับเป็นการ ย่อส่วนตัวเครื่อง ให้มีขนาดเล็กลง เพื่อความสะดวก ในการพกพา ไปไหนต่อไหน พอจะใช้งาน ก็แค่ เปิดที่พับไว้ออกมา มันคงจะสะดวกไม่น้อยเลยทีเดียว

แม้ว่าเทคโนโลยีนี้ อาจจะดูเหมือนว่า อีกไกล กว่าที่จะสามารถ ผลิตออกมา วางขายในตลาดได้ แต่ก็นับเป็น ก้าวสำคัญ ที่จะพลิกโฉม วงการมือถือ และ  แท็บเล็ต รวมทั้งวงการ คอมพิวเตอร์ อีกด้วย เพราะไม่แน่ ในอนาคต อันใกล้นี้ เราอาจจะได้ใช้ มือถือ และแท็บเล็ต หน้าจอพับได้ เร็วๆ นี้ ก็เป็นได้

เรื่องก่อนหน้านี้เคล็ดลับการลงทุน PVP โหมดการต่อสู้แบบทีม LINE Rangers เท่าไหร่ได้คุ้มสุด
เรื่องถัดไปเปลี่ยนซัมซุง Galaxy Note 2 เป็น Note 4 ด้วย DN4 ROM