ทริคการกดเลน ในเกม ROV ให้เลเวลและเงินนำ คู่ต่อสู้ที่อยู่ในเลนเดียวกัน

หนึ่งในทริคการเล่น ที่ผู้เล่นจำเป็นต้องศึกษาเอาไว้ โดยเฉพาะผู้เล่นที่รับผิดชอบในแต่ละ “เลน” ต้องทำความเข้าใจในทริคนี้ ให้ดีที่สุด เพราะหากเข้าใจ และนำไปใช้ จะช่วยสร้างความได้เปรียบในเลนให้เกิดขึ้น ทำให้เล่นได้ง่าย และกดดันฮีโร่ฝั่งตรงข้ามที่อยู่ในเลนเดียวกันได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้ดันป้อมได้ง่าย หรือ Solo Kill ด้วยตัวเองเพียงลำพัง หรือ ดันป้อมให้แตกได้ด้วยตัวคนเดียว โดยไม่ต้องมีเพื่อนมาแก๊งค์ช่วยเลย เป็นการฟาร์มในเลน แล้วกดเลเวลของศัตรูในเลนเดียวกันด้วยในตัว ซึ่งบอกเลยว่า ทริคการกดเลน ในเกม ROV แบบนี้ นักแข่งระดับโปร หรือ ผู้เล่นในแร็งค์สูงๆ ทำกันได้ทุกคนครับ สำหรับใครที่ยังทำไม่ได้ รีบอ่านและเอาไปฝึกครับ จะได้ขึ้นแร็งค์สูงๆ ด้วยทริคการเล่นทริคนี้ได้เลย

ทริคการกดเลน ในเกม ROV ต้องทำยังไง และได้ประโยชน์อะไร?

สำหรับหลักการใช้ ทริคการกดเลน ในเกม ROV ที่ผมแนะนำนี้ ก็คือ การไปยืนขวาง ระหว่าง ครีปของศัตรู กับ ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ไม่ให้มันอยู่ใกล้กันครับ ใช่ครับ หลักการง่ายๆ แค่นั้นเลย คือ การทำให้ศัตรู ออกไปอยู่ให้ไกลจากจุดที่ครีปกำลังปะทะกันมากที่สุด เพื่ออะไร?

เพื่อทำให้ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ที่อยู่ในเลนเดียวกับเรา ได้รับค่าประสบการณ์ (exp) จากครีป น้อยที่สุด และได้รับเงินจากการฆ่าครีปน้อยมากๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งการทำแบบนี้ ในทุกๆ เวฟที่ครีปเดินมา จะสะสมทำให้ตัวของเรา มีเลเวลขึ้นนำฮีโร่ฝั่งตรงข้าม มากขึ้นเรื่อยๆ อาจนำได้มากถึง 1-2 เลเวลเลยทีเดียว ส่วนเรื่องการเงิน ก็จะมีมากกว่าด้วยเช่นกัน

หลักการง่ายๆ คือ ไม่ให้ศัตรูมาเข้าใกล้ครีปได้แค่นั้นเอง
หลักการง่ายๆ คือ ไม่ให้ศัตรูมาเข้าใกล้ครีปได้แค่นั้นเอง

พอทุกท่านอ่านดูแล้ว ก็อาจจะรู้สึกเลยว่า หลักการมันดูง่ายมากๆ นะครับ ไม่เห็นจะเป็นทริคการเล่นตรงไหนเลย แต่จริงๆ แล้ว มันเอาไปทำได้จริงยากมากๆ ครับ เพราะถ้าต้องการจะทำให้ได้ ก็ต้องเลือกฮีโร่ที่ได้เปรียบในเลนนั้น หรือ เป็นฮีโร่แก้ทางฮีโร่ยืนเลนฝั่งตรงข้ามให้ได้ซะก่อน ถึงจะทำได้


ผมบอกเลยว่า ทริคการกดเลน ในเกม ROV ทริคนี้ ใช้ไม่ได้เสมอไป กับทุกเกม ต้องดูความเหมาะสม และจังหวะด้วยว่า ทำได้หรือไม่ได้ และใช้ไม่ได้กับทุกเลนเสมอไป ขึ้นอยู่กับสกิล และระยะการโจมตีของฮีโร่ที่เราเลือกเล่นด้วยว่า มันเหมาะสม และได้เปรียบหรือไม่

ทริคนี้ จะใช้ได้กับฮีโร่ที่ได้เปรียบในเลน หรือ กดดันเลนได้เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ จะมีระยะการโจมตีที่ไกลกว่า ก็เลยได้เปรียบ สามารถไปยืนหลังครีปศัตรู และโจมตีใส่ศัตรูที่พยายามจะเข้ามาเคลียร์ครีปได้ ส่วนพวกตีใกล้ มักจะใช้ทริคนี้ไม่ได้ อย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ทริคนี้จะใช้ได้กับพวกฮีโร่ที่โจมตีได้ไกล และแรง เช่น Valhein, Ryoma, Marja, Tel’Annas ถ้าไม่มีใครไปช่วย ปล่อยให้ฮีโร่พวกนี้ ได้ยืนเลน 1-1 อย่างสบายๆ ล่ะก็ เพื่อนเราที่ยืนในเลนเดียวกัน ต้องลำบากแน่นอนครับ เพราะจะโดนกดดันจนไม่สามารถออกจากป้อมไปไหนได้เลย ได้แต่รอให้ครีปวิ่งเข้ามาในป้อม แล้วค่อยเคลียร์ครีป หรือที่เรียกว่า กอดป้อมยาวๆ เลยทีเดียวนั่นเอง

พอศัตรูจะเข้ามาใกล้ เราก็โจมตีใส่เข้าไปให้มันบาดเจ็บ
พอศัตรูจะเข้ามาใกล้ เราก็โจมตีใส่เข้าไปให้มันบาดเจ็บ

ประโยชน์ที่ได้จากการใช้ ทริคการกดเลน ในเกม ROV

1. ฮีโร่ของเราจะมีเลเวลนำแน่นอน เพราะได้รับ exp ก่อน การทำแบบนี้ในระยะสั้น จะทำให้เรามีเลเวลนำ และเงินนำแค่นิดหน่อย แต่ในระยะยาว หากเอาไปใช้ยืนเลนนานๆ กดดันศัตรูแบบนี้หลายๆ เวฟครีป จะทำให้ฮีโร่ของเรามีเลเวลนำเยอะมาก และการเงินนำเยอะ แต่ที่แน่ๆ จะทำให้เราได้เลเวล 4 ก่อนแน่นอน ซึ่งมีผลทำให้สามารถฆ่าศัตรูได้เลย เพราะมีสกิลอัลติให้กดใช้ได้ก่อนศัตรูในเลนเดียวกันนั่นเอง

ศัตรูจะทำได้แต่รอตีครีปอยู่แต่ในป้อม ซึ่งจะทำให้ได้รับเงินน้อยกว่าปกตินั่นเอง (ตามข้อมูลของแพทช์ล่าสุดที่มีการปรับ) การเคลียร์ครีปในเขตของป้อมตัวเอง จะทำให้ได้เงินน้อยลง

2. Poke สกิลใส่ทำให้ศัตรูบาดเจ็บ เพราะการใช้ทริคนี้ แล้วไปยืนขวาง จะทำให้ศัตรูร้อนรน และพยายามอยากจะออกมาเคลียร์ครีปนอกป้อม หรือ พยายามเข้าใกล้ครีป เพื่อให้ได้รับ exp เราก็เอาสกิลที่มี โจมตีใส่เข้าไป ทำให้ศัตรูได้รับบาดเจ็บ หากทำแบบนี้บ่อยๆ ศัตรูจะไม่มีทางเลือก นอกจากถอย และวาร์ปกลับบ้าน ซึ่งเป็นจังหวะดี ให้เราได้ตีป้อมฟรีนั่นเอง

คอยโจมตีใส่แบบนี้ ไม่ให้ศัตรูเข้ามาใกล้ครีปได้ แค่นี้มันก็จะไม่ได้ exp จากครีปแล้ว
คอยโจมตีใส่แบบนี้ ไม่ให้ศัตรูเข้ามาใกล้ครีปได้ แค่นี้มันก็จะไม่ได้ exp จากครีปแล้ว

3. เคลียร์ครีปได้หมดก่อน ก็ไปแก๊งค์ที่อื่นต่อได้ การที่เรากดดันศัตรูให้อยู่ในป้อมแบบนี้ จะทำให้เรา มีเลเวลที่สูงกว่า และเคลียร์ครีปได้หมดก่อน จากนั้น เราก็มีเวลาที่จะไปแก๊งค์กับเพื่อนในเลนอื่นๆ ต่อไปได้


4. กดดันให้ศัตรูอยู่ในป้อม เป็นการบีบให้เพื่อนร่วมทีมของฝั่งตรงข้าม ต้องมาช่วย ทำให้เพื่อนเราในเลนอื่น สามารถเดินเกมต่อได้ ก็ไม่ต่างจากที่เราเคยเจอหรอกครับ คือ โดนกดดันในเลน จนต้องอยู่แต่ในป้อม เราก็จะเรียกเพื่อนให้มาช่วย พอเพื่อนมาช่วย ก็ต้องทิ้งการบุกในเลนอื่น ทำให้เสียเปรียบมากขึ้นไปอีก หลักการเดียวกันเลยครับ ถ้าเราสามารถยืนเลน แล้วกดดันศัตรูได้ ก็จะเป็นการบีบให้ฝั่งตรงข้าม โถมน้ำหนักมาที่เลนของเรา เพื่อนเราที่อยู่เลนอื่น ก็จะเดินเกมได้สะดวกขึ้น ไม่ว่าจะแอบดันป้อม, เวดป่า ขโมยบัพ หรือ แม้แต่ตีมังกร Abyssal Dragon ก็จะทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ทริคการกดเลน ในเกม ROV ไม่ได้เหมาะสมกับทุกเกม หรือจะใช้ได้เสมอไป อย่างในบางเกม เราเจอรุม 2-1 ในเลน ก็ไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ กลายเป็นเราต่างหาก ที่โดนกดดันให้อยู่แต่ในป้อม เพื่อตั้งรับอย่างเดียวไป หรือ ถ้าศัตรูโจมตีไกลกว่า เราจะไปยืนขวาง หรือใช้ทริคแบบนี้ก็คงจะยาก ดังนั้น มันจึงต้องดูความเหมาะสมของสถานการณ์ด้วย ถ้าเป็นการเล่นในโหมดจัดอันดับ ระดับ ไดม่อนขึ้นไป จะสามารถใช้วิธีนี้ได้ เพราะมีการเลือกฮีโร่ หรือ ดราฟตัวเพื่อแก้ทางอยู่แล้ว แต่ถ้าในแร็งค์ต่ำกว่านั้น หรือโหมดปกติ จะต้องเสี่ยงเอาครับ เพราะเราไม่เห็นว่า ฝั่งตรงข้าม จะหยิบฮีโร่ตัวไหน มายืนเลนเจอกับเรานั่นเองครับ ก็เอาไปใช้ในจังหวะที่เหมาะสมก็แล้วกันนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Florentino ROV แพ้ทาง ฮีโร่ตัวไหน และแพ้ทางไอเท็มอะไรบ้าง สอนเล่น ROV ขั้นเทพ
เรื่องถัดไปสูตรไอเท็ม Annette ROV ซีซั่นปัจจุบัน พร้อมรูน และหลักการเล่นที่เหมาะสม