ทริคการเข้าไฟต์ ในเกม ROV ยืนบวกยังไงให้ได้เปรียบ ทริคเล็กๆ ที่มือโปรนิยมใช้กัน

การเล่นเกม RoV นั้น ถ้าเราต้องการเล่นให้เก่งกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ เราต้องเล่นโดยการเอาความรู้ที่ได้ศึกษามาปรับใช้ในการเล่นจริงๆ สร้างเป็นทริคการเล่น หรือ สเต็ปการเล่นที่เหนือกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ ซึ่งน้อยคนนักที่จะทำได้ เพราะส่วนใหญ่ก็จะเล่นกันไปเรื่อยเปื่อย และมักจะศึกษาแค่เรื่องของ รูน ไอเท็ม พลังแฝง ของฮีโร่ที่ตัวเองชอบเล่นแค่นั้น แต่เรื่องของการเอาความรู้ความเข้าใจในทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับสนามรบ หรือแผนที่ในเกม RoV มาปรับใช้กับการเล่นจริงๆ นั้น มีน้อยมากๆ ในบทความนี้ผมจะมาแนะนำ ทริคการเข้าไฟต์ ในเกม ROV ว่ามีหลักการเอาความรู้มาปรับใช้ในการเล่นจริงๆ อย่างไร ถึงทำให้เสต็ปของเราเหนือกว่าฝั่งตรงข้ามได้

ทริคการเข้าไฟต์ ในเกม ROV ด้วยการใช้ประโยชน์จากความรู้ในสนามรบมาเป็นความได้เปรียบ

ทริคที่ว่านี้ ก็คือ การใช้พุ่มไม้มาช่วยในการเข้าไฟต์

หลายคนอาจจะรู้สึกผิดหวัง ว่าผมเอาเรื่องอะไรที่ไร้สาระมาแนะนำ เพราะไอ้การแอบในพุ่มไม้แล้วออกมาโจมตี หรือ เปิดไฟต์ก่อน ใครๆ เค้าก็รู้อยู่แล้ว จะเอามาบอกทำไม เรื่องแค่นี้เอง แล้วมาทำเป็นบอกว่า เป็นทริคลับ ไร้สาระหรือเปล่า? ไม่ครับ ผมไม่ได้หมายถึงเรื่องนั้น

ถ้าแค่มายืนแอบในพุ่ม ดักศัตรูแบบนี้ ไม่ใช่ทริคอะไรครับ
ถ้าแค่มายืนแอบในพุ่ม ดักศัตรูแบบนี้ ไม่ใช่ทริคอะไรครับ ผมไม่ต้องเขียนว่ามันเป็นทริคก็ได้ เพราะใครๆ ก็รู้และทำกันได้อยู่แล้ว

ที่ผมกำลังจะเอามาแนะนำก็คือ หลักการเล่นชั้นสูงในเกม RoV ที่จะทำให้จังหวะการเข้าไฟต์ของคุณเหนือกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ และฮีโร่ทุกตัวสามารถเอาทริคนี้ไปใช้ได้หมด ไม่ว่าจะเป็น แท็งค์ เมจ แครี่ แอสซาซิน หรือ ไฟต์เตอร์ ยิ่งฝึกใช้บ่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้เก่ง และเหนือกว่าผู้เล่นฝั่งตรงข้ามแน่นอนครับ

หลักการโดยทั่วไปที่ผมเชื่อว่า ผู้เล่นทุกคนย่อมรู้และเข้าใจกันอยู่แล้ว เรียกว่า เป็นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสนามรบ หรือ แผนที่ในเกม RoV เลยก็ว่าได้ นั่นคือ การเข้าพุ่มไม้จะทำให้ตัวของเราหายไปจากแมพทันที ตรงนี้คงรู้กันดีอยู่แล้วใช่มั้ยครับ

แต่มีผู้เล่นส่วนน้อยที่จะเอาความรู้พื้นฐานตรงนี้มาปรับใช้กับสเต็ปการเล่นของตัวเอง ซึ่งนี่แหละครับ คือความแตกต่างระหว่างผู้เล่นระดับโปรที่ใส่ใจและเก็บรายละเอียดการเล่นเป็นอย่างดี กับผู้เล่นทั่วๆ ไปที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากความรู้พื้นฐานตรงนี้

การเอาความรู้พื้นฐานตรงนี้มาใช้ จนกลายเป็นทริคที่ทำให้เราเล่นเก่งกว่าคนอื่นๆ ก็คือ เมื่อฮีโร่ของเราเข้าพุ่มไม้ จะไม่ได้มีเพียงการหายตัวไปจากแมพและสายตาของศัตรูเท่านั้น แต่ยังทำให้หลุดจากการล็อคเป้าของศัตรูอีกด้วย ถ้าศัตรูกดใช้สกิลหลังจากที่เราเข้าพุ่มไม้ไปแล้ว (สกิลประเภทที่ล็อคเป้าหมายอัตโนมัติ ไม่ใช่สกิลที่โจมตีแบบเป็นพื้นที่) ถ้าศัตรูไม่ตามเข้ามาในพุ่มก็จะไม่เห็นตัวของเรา เราก็ใช้เสต็ปการ เข้าพุ่มเพื่อหลบสกิลและทำให้ศัตรูเปลี่ยนเป้า แล้วจากนั้นก็ออกจากพุ่มมาโจมตีใส่ศัตรูต่อ เข้าๆ ออกๆ พุ่มเพื่อทำให้ศัตรูล็อคเป้าโจมตีเราไม่ได้ ยิ่งถ้าเราใช้เทคนิคนี้ตรงแถวๆ ที่มีพุ่มไม้หลายๆ พุ่มใกล้ๆ กัน เช่น พุ่มตรงขอบของเลนกลาง หรือที่เรียกกันว่า L ซ้าย กับ L ขวา จะทำให้เราสามารถใช้ทริคนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะมีพุ่มไม้ให้ใช้อยู่เยอะมากๆ เข้าพุ่มนั้น โผล่ออกมายิงแล้วเข้าพุ่มนี้ต่อ จะทำให้ศัตรูโดนโจมตีฟรี และตอบโต้อะไรไม่ได้เลย

Valhein ยิงตอดใส่ Lu Bu และวิ่งหนีเข้าพุ่มไม้
Valhein ยิงตอดใส่ Lu Bu และวิ่งหนีเข้าพุ่มไม้ เพื่อรักษาระยะห่างและทำให้ตัวเองหายจากแมพ และหลุดจากการล็อคเป้าของ Lu Bu และฮีโร่ฝั่งตรงข้ามตัวอื่นๆ
จากนั้น Valhein ก็ออกมาจากพุ่มไม้ แล้วโจมตีรัวๆ ใส่ Lu Bu ต่อ
จากนั้น Valhein ก็ออกมาจากพุ่มไม้ แล้วโจมตีรัวๆ ใส่ Lu Bu ต่อ ซึ่ง Lu Bu มองไม่เห็น เพราะคิดว่า Valhein หนีหายไปแล้ว และเปลี่ยนเป้าโจมตี ที่ไหนได้ Valhein โผล่มายิงไล่หลังฟรีๆ อีก
Valhein ไล่ยิง Lu Bu สลับกับเข้าพุ่มแบบนี้ พอศัตรูใกล้ตาย ก็ไล่ฆ่าได้เลย
Valhein ไล่ยิง Lu Bu สลับกับเข้าพุ่มแบบนี้ พอศัตรูใกล้ตาย ก็ออกมาไล่ฆ่าได้เลย ไม่ต้องแอบพุ่มไม้แล้ว ช็อตนี้ Valhein เก็บไป 2 คนพร้อมๆ กันในการโจมตีครั้งเดียว
Valhein เก็บไปคนเดียว 4 คน ทำ Quad Kill พาทีมชนะในที่สุด
Valhein เก็บไปคนเดียว 4 คน ทำ Quad Kill พาทีมชนะในที่สุด จากการใช้ทริคนี้ ชนะไฟต์สุดท้าย พาทีมจบเกมได้เลย

ส่วนใหญ่แล้ว คนที่เล่นในตำแหน่งแอสซาซินจนคล่อง หรือ ไฟต์เตอร์ออฟเลน มักจะใช้เทคนิคนี้กันเป็นอยู่แล้ว เพราะต้องใช้การหายตัวเพื่อสร้างความได้เปรียบในการเข้าไฟต์ และเป็นการหลบสกิลของฮีโร่ฝั่งตรงข้ามด้วย แต่ผู้เล่นในตำแหน่งอื่นๆ มักจะใช้ทริคการเล่นนี้ไม่เป็น เช่น แครี่, เมจ, ซัพพอร์ต ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หากแครี่คนไหนเข้าใจ และใช้เทคนิคนี้ได้ จะกลายเป็นแครี่ที่เก่งมากๆ ทันทีนะครับ เพราะมันจะมีโอกาสรอดตายตอนโดนล้วงสูง หรือ ชนะไฟต์ใหญ่ๆ ได้ง่ายมากๆ เพราะศัตรูจะหาตำแหน่งหรือ ล็อคเป้าแครี่ได้ยากมากๆ ทำให้รอดจากการโดนล้วงและจ่ายดาเมจฟรีๆ ได้ ช่วยให้ทีมเราชนะไฟต์ได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

ทริคการเข้าไฟต์ ในเกม ROV ทริคนี้ สำหรับบางคนอาจจะมองว่า มันเป็นอะไรที่ทำได้ง่ายๆ อยู่แล้ว แต่ผมกล้ายืนยันเลยว่า มันไม่ง่ายอย่างที่เข้าใจกันแน่นอนครับ เพราะในความเป็นจริง จังหวะการใช้สกิลของฮีโร่มันเร็วมากขึ้น Skill Animation หรือระยะเวลาการร่ายสกิลของฮีโร่หลายๆ ตัว ถูกปรับลดลง ทำให้มันร่ายสกิลได้เร็วขึ้น ตัวล้วงหลายๆ ตัวมีความว่องไวและคล่องตัวมากขึ้น การหลบสกิลโดยใช้ทริคนี้ ก็ต้องทำให้เร็วขึ้น ต้องอ่านเกม อ่านจังหวะ ประเมินการโจมตี ทุกอย่างพวกนี้ต้องคิดและตัดสินใจให้เร็ว ไม่อย่างนั้น ก็ตกเป็นเป้านิ่งได้ง่ายๆ และตายคาพุ่มไม้ได้ทันที จังหวะการเข้าพุ่มเพื่อหลบสกิลต้องแม่นยำ จังหวะออกจากพุ่มมาโจมตีและกลับ/สลับเข้าพุ่มอื่น ต้องปลอดภัย

ทริคนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ผู้เล่นเกม RoV ตั้งแต่ซีซั่น 1 ก็ใช้ทริคนี้กันแล้ว จนมาถึงปัจจุบัน ซีซั่น 20 การใช้ทริคนี้ในเกม RoV ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ เพียงแต่เราจะเห็นการใช้ทริคนี้จากผู้เล่นจำนวนน้อย ส่วนใหญ่เราจะเห็นการยืนปักหลักโจมตี ยืนบวก ยืนยิงกันแบบคาวบอย เหมือนดวลปืนกันกลางทะเลทรายอะไรแบบนั้น ซึ่งมันไม่ถูกต้องครับ เพราะการเล่นเกม RoV มันต้องใช้ชั้นเชิงในการเล่น เราต้องฆ่าศัตรูให้ได้ โดยที่ตัวเราบาดเจ็บน้อยที่สุด เพื่อที่จะได้ไปฆ่าตัวอื่นๆ ต่อ ไม่ใช่ฆ่าได้แค่ตัวเดียวก็ดีใจแล้ว นั่นมันไม่ใช่หลักการเล่นเกม MOBA ที่ถูกต้องครับ

Valhein วิ่งเข้ามาหลบในพุ่มไม้ เพื่อให้หลุดจากการล็อคเป้าของศัตรู และซ่อนตัวจากแมพ
Valhein วิ่งเข้ามาหลบในพุ่มไม้ เพื่อให้หลุดจากการล็อคเป้าของศัตรู และซ่อนตัวจากแมพ
Lorion โดน Valhein ซอยยับๆ จากในจุดที่มองไม่เห็น และตอบโต้ไม่ได้จนตาย
Lorion โดน Valhein ซอยยับๆ จากในจุดที่มองไม่เห็น และตอบโต้ไม่ได้จนตาย

มีหลายสิ่งในเกม RoV ที่อ่านดูตามทฤษฎีแล้วทำได้ง่าย แต่ปฏิบัติจริงๆ หรือ เวลาเล่นจริงๆ ทำได้ยาก ทริคนี้ก็คือหนึ่งในนั้นครับ การเข้าใจแค่หลักการอย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ต้องฝึกฝนเพื่อให้ได้ “ทักษะ” ในการเล่นด้วยทริคนี้มาครอบครองนะครับ เป็นอีกหนึ่งรายละเอียดที่ต้องมีในการเล่น และเป็นสิ่งที่แตกต่างระหว่างผู้เล่นระดับโปร กับผู้เล่นทั่วๆ ไป คุณอยากเล่นเกม RoV ด้วยเสต็ปและฝีมือระดับไหนกันล่ะ? อยากเล่นได้ในระดับที่ผู้เล่นทั่วๆ ไปเค้าเล่นกัน หรือ อยากจะเล่นโดยมีฝีมือระดับเทพ ใช้ทริคการเล่นขั้นสูง เพื่อฆ่าพวกผู้เล่นฝีมือระดับธรรมดาๆ คุณเลือกได้ครับ ว่าอยากจะอยู่ในระดับไหน

ผมไม่ได้บอกว่าทริคนี้มันง่าย ถ้าเอาไปฝึกเล่นกับบอท มันง่ายอยู่แล้ว แต่ในสถานการณ์จริงๆ ความยากก็คือ การเล่นแบบใจเย็น ไม่รีบร้อน มีสติ และใช้ทริคนี้ ส่วนใหญ่พอเข้าสถานการณ์คับขันจริงๆ ก็จะมั่ว จะลืมการใช้ทริคนี้ และปักหลักบวก ปักหลักสู้เหมือนเดิม ย้ำอีกครั้งว่า ทริคนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กับแครี่อย่างเดียวนะครับ พวกไฟต์เตอร์/แอสซาซิน ก็ใช้ทริคนี้กันเป็นหลักอยู่แล้ว เช่น Wukong, Yena, Quillen, Keera ทริคพวกนี้นี่แหละ ที่จะทำให้ระดับฝีมือของผู้เล่นมันเหนือชั้นกว่าคนอื่นๆ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Toro RoV สาย Nature’s Rage ธรรมชาติพิโรธ อันตรายมาก
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ RoV แพทช์ 7 ธ.ค. 64 EP1 มังกรเล็กที่เปลี่ยนไป และ Dark Slayer ที่เปลี่ยนแปลง