ทริคการใช้ Genesis หรือ บัพทีม ออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ต ในเกม RoV ที่หลายคนมองข้าม แต่จะทำให้โรมเก่งขึ้นตั้งแต่ต้นเกม

การเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ในเกม RoV นั้น เรื่องของฝีมือและประสบการณ์ในการเล่น มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก หลายคนอาจจะรู้สึกว่า เรื่องพวกนี้มันต้องใช้เวลาในการเล่นและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ซึ่งก็ถูกต้องตามนั้นครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ และสามารถนำไปปรับใช้และทำให้ ฮีโร่ที่เราหยิบมาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต เก่งขึ้นได้ทันทีนั้นก็คือ การเลือกใช้ไอเท็มซัพพอร์ต นั่นเองครับ ซึ่งในบทความนี้ ผมจะเอาทริคเด็ดๆ ที่หลายคนยังไม่รู้ และไม่ได้นำมาใช้กัน (เพราะไม่ใช่เมนซัพพอร์ตที่เล่นแต่ตำแหน่งนี้) บางคนอาจจะเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตมานาน แต่ก็เล่นไปเรื่อยๆ ไม่ได้ศึกษาอะไรอย่างจริงๆ จังๆ ก็อาจจะยังไม่รู้เรื่องนี้ นั่นคือ ทริคการใช้ Genesis หรือ ที่หลายคนมักจะเรียกกันว่า “บัพทีม” ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 ออฟชั่น ของไอเท็มซัพพอร์ต ที่เราสามารถเลือกใช้ได้ตลอดเวลาในเกม RoV นั่นเองครับ

ทริคการใช้ Genesis ออฟชั่นที่โคตรเจ๋ง แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ และไม่ได้หยิบมาใช้

มันเป็นทริคตรงไหน? ลองเปิดใจแล้วอ่านดูนะครับ แล้วจะเข้าใจว่า ที่ผ่านมา เราพลาดอะไรไป? ในเกม RoV มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เรียกว่า “รายละเอียดปลีกย่อย” มากมายที่คนส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ได้ศึกษาอย่างจริงๆ จังๆ จะไม่รู้เรื่องพวกนี้เลย นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดข้อแตกต่างระหว่าง ผู้เล่นระดับโปร กับ ผู้เล่นทั่วๆ ไป ที่กดเล่นไปเรื่อยเปื่อย หนึ่งในนั้นก็คือ การเลือกใช้ออฟชั่น Genesis ของไอเท็มซัพพอร์ต นั่นเองครับ

หลายคนไม่รู้จักออฟชั่น Genesis ด้วยซ้ำ เพราะแม้ว่าจะเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตเป็นหลัก แต่มักจะรู้จักแต่ ออฟชั่นล้างสถานะ (Cleansing) หรือ เปิดแมพ (Magic Eye) แค่นั้นเอง แต่ออฟชั่นที่เจ๋งที่สุด เจ๋งตั้งแต่ช่วงต้นเกม และทำให้ฮีโร่ของเราแข็งแกร่งขึ้นแบบสุดๆ อย่าง Genesis กลับไม่รู้จักกัน ว่าแล้ว ผมก็จะมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน ในบทความนี้เลยครับ ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า ออฟชั่น Genesis มันมีจุดเด่นในเรื่องอะไร?

ออฟชั่น Genesis ของไอเท็มซัพพอร์ตทั้งสามสี
ออฟชั่น Genesis ของไอเท็มซัพพอร์ตทั้งสามสี

Protection (สกิลติดตัวของออฟชั่น Genesis) – ตนเองและพันธมิตรรอบๆ จะได้รับบัพเกราะ +80(LV ฮีโร่ x 8) และเกราะเวท +60(LV ฮีโร่ x 6)

เป็นไงครับ เห็นหรือยังว่า สกิลติดตัว Protection ของออฟชั่น Genesis มันคือ การเพิ่มเกราะกายภาพ และเกราะเวท ให้กับฮีโร่ของเรา (ในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต) มากถึง 80+ และ 60+ ตั้งแต่ต้นเกมเลยนะครับ ซึ่งส่วนใหญ่ตอนที่จะซื้อไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นใหญ่และใส่ออฟชั่นได้แบบนี้ ก็จะเลเวลประมาณ 6-7 แล้วล่ะครับ ก็คูณกันเอาดู จะพบว่า จะได้รับ เกราะกายภาพ และเกราะเวท อย่างละ 100+ กันเลยทีเดียว มันเยอะมากๆ นะครับ เหมือนได้ไอเท็มป้องกันชิ้นใหญ่ชิ้นนึงเลยนะครับ

นั่นแปลว่า ทันทีที่ฮีโร่ของเราใช้ออฟชั่นนี้ จะทำให้มีค่า Status ในเรื่องการป้องกันสูงมากๆ แข็งแกร่ง ตายยาก และทนรับดาเมจได้ดีแบบสุดๆ ยังไม่พอ พันธมิตร หรือ ฮีโร่ฝ่ายเราที่อยู่ใกล้ๆ ตัวเรา ก็จะแข็งแกร่งขึ้น เพราะได้รับบัพนี้เช่นเดียวกัน ทำให้ตอนเข้าไฟต์ ทีมเรามีโอกาสชนะสูงมากๆ เลยทีเดียวครับ

สำหรับออฟชั่นนี้ ใส่ได้กับไอเท็มซัพพอร์ตทุกสีนะครับ แต่ถ้าอยากจะให้ฮีโร่ของเรามีค่าการป้องกันสูงที่สุด แข็งแกร่งที่สุด ต้องใช้ออฟชั่นนี้ กับไอเท็มซัพพอร์ตสีเหลืองครับ จะทำให้ได้รับเกราะมหาศาลเลยทีเดียว เพราะจะได้รับ เกราะ +50 เพิ่มเข้ามาอีก แข็งแกร่งโคตรๆ เลยล่ะครับทีนี้

ทีนี้พอเราเข้าใจความเจ๋งของสกิลติดตัวของออฟชั่น Genesis แล้ว จะเอามาใช้ในการเล่นจริงๆ อย่างไร?

Toro ในช่วงต้นเกม พอมี Genesis แล้ว จะแข็งแกร่งแบบโคตรๆ หนาสุดๆ
Toro ในช่วงต้นเกม พอมี Genesis แล้ว จะแข็งแกร่งแบบโคตรๆ หนาสุดๆ

ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม ถ้าสถานการณ์ไม่ได้ตึงเครียดมากนัก และ CC ของฝั่งตรงข้ามไม่ได้น่ากลัวอะไรขนาดนั้น ให้เราเลือกใช้ ออฟชั่น Genesis หรือ บัพทีมไปก่อนนะครับ เพราะมันจะช่วยเพิ่มเกราะกายภาพ และเกราะเวทให้กับฮีโร่ของเราเยอะแบบสุดๆ ซึ่งจะช่วยทำให้ฮีโร่ของเราในฐานะ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แข็งแกร่งขึ้น และยืนรับดาเมจได้มากขึ้นโดยที่ไม่ตายง่ายๆ อย่าเพิ่งรีบใช้เป็น Magic Eye (เปิดแมพ) หรือ Cleansing (ล้างสถานะ) เร็วเกินไป เพราะมันอาจจะยังไม่ได้จำเป็นอะไรมากมายขนาดนั้น

ที่สำคัญก็คือ มันไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่ช่วยเพิ่มค่า Status ในเรื่องเกราะกายภาพ และเกราะเวทให้กับตัวเราซึ่งเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่มันหมายถึงการเพิ่มเกราะกายภาพ และเกราะเวทมหาศาลแบบนี้ ให้กับพันธมิตร หรือ เพื่อนๆ เราในทีมที่เข้ามาอยู่ใกล้เราทุกๆ คน ก็จะได้รับบัพนี้ไปด้วย ถ้าอยู่ใกล้ๆ ในระยะของออฟชั่นนี้ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่าง Aya นี่ ถ้าใส่ไอเท็มซัพพอร์ตแล้วเลือกออฟชั่นนี้ ฮีโร่ที่ Aya ไปสิง ก็จะได้รับเกราะกายภาพ และเกราะเวทเหล่านี้เพิ่มเข้าไปด้วย โดยที่ยังไม่ได้กดใช้สกิล 2 ของ Aya เพื่อเพิ่มโล่ให้เลยนะครับ

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เวลาที่เราเล่นจริงๆ ฮีโร่ประเภทแท็งค์ ในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตนั้น มักจะมีโอกาสได้เข้าไปไฟต์ในระยะประชิดกับศัตรู และยืนใกล้ๆ กับเพื่อนร่วมทีมฝ่ายเดียวกันเสมอ เช่น ป่าที่เป็นตัวล้วง หรือ ออฟเลนที่เป็นไฟต์เตอร์, เมจ หรือ แครี่ เรียกได้ว่า มันมีโอกาสได้เข้าไปยืนใกล้ๆ เพื่อนในช่วงต้นเกมเยอะมากๆ ดังนั้น ออฟชั่น Genesis จะมีประโยชน์แบบสุดๆ เพราะช่วยเพิ่มค่า Status ในเรื่องของ เกราะกายภาพ และเกราะเวท ให้กับเพื่อนร่วมทีมด้วย ทำให้เพื่อนร่วมทีมเรา ที่โดนดาเมจหนักๆ มีโอกาสรอดตายสูง เพราะรับดาเมจเบาลง เนื่องจากมีค่าเกราะกายภาพ และเกราะเวทสูงขึ้นมานั่นเองครับ

อีกทริคนึงก็คือ ทันทีที่เราใช้สกิลจากออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ตอันอื่นๆ ไปแล้ว เช่น สกิลของออฟชั่น Magic Eye (เปิดแมพ) หรือ Cleansing (ล้างสถานะ) เมื่อเรากดใช้ไปแล้ว ให้รีบเปลี่ยนออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ตเป็น Genesis (บัพทีม) ทันทีครับ ตรงนี้จะทำให้จังหวะการเข้าไฟต์ของฮีโร่ที่เราเล่นและเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ใกล้ๆ ได้เปรียบขึ้นมาทันที เพราะได้รับการเพิ่มเกราะกายภาพ และเกราะเวทขึ้นมาเยอะมากๆ (ยิ่งช่วงเลทเกมที่ทุกคนมีเลเวลสูงๆ ตัวคูณเลเวลมันยิ่งมาก เกราะกายภาพ และเกราะเวท มันก็ยิ่งมากขึ้นไปอีก) ทำให้ฝ่ายเรามีโอกาสพลิกไฟต์ได้เลยนะครับ จากที่กำลังสูสี กลายเป็นชนะไฟต์ได้ทันที เพราะพวกเรามีเกราะป้องกันที่สูงขึ้น รับดาเมจเบาลง ก็ได้เปรียบในไฟต์นั้นทันที หลังจากนั้น พอไม่มีไฟต์อะไรแล้ว การต่อสู้ยุติลงแล้ว เราก็ค่อยปรับออฟชั่นกลับมาเป็น Magic Eye (เปิดแมพ) หรือ Cleansing (ล้างสถานะ) อีกครั้ง ย้ำว่า ต้องรีบปรับกลับมานะครับ เพื่อให้เวลาในการคูลดาวน์สกิลของ Magic Eye (เปิดแมพ) หรือ Cleansing (ล้างสถานะ) พร้อมใช้งานอีกครั้ง หากเราปรับไอเท็มจาก Genesis (บัพทีม) กลับมาเป็นพวก Magic Eye (เปิดแมพ) หรือ Cleansing (ล้างสถานะ) ช้าเกินไป สกิลที่เราจะกดใช้จากออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ตพวกนี้ก็จะรอคูลดาวน์นาน และไม่ทันใช้ในยามที่ต้องการจริงๆ

Tachi เอง พอมี Genesis ก็จะเล่นง่ายขึ้น โดนดาเมจเบาลงกว่าเดิมเยอะ
Tachi เอง พอมี Genesis ก็จะเล่นง่ายขึ้น โดนดาเมจเบาลงกว่าเดิมเยอะ

ทริคการใช้ Genesis ทริคนี้สำคัญกับการเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นอย่างมากนะครับ โดยเฉพาะในช่วงต้นเกม และจังหวะการเข้าไฟต์ มันจะทำให้ฮีโร่ของเราแข็งแกร่งขึ้นแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว และฮีโร่ฝั่งตรงข้ามในปัจจุบัน หลายๆ ครั้งที่ดราฟตัวกันมา ก็ไม่ได้มี CC หรือ การหายตัวอะไรมากมายอีกแล้ว ทำให้การเลือกใช้ออฟชั่น Genesis ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ สำหรับฮีโร่ในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต โดยเฉพาะฮีโร่ประเภท แท็งค์ และ ไฟต์เตอร์แท็งค์ ทั้งหลาย ที่ต้องเข้าไปบวกในระยะประชิด การได้รับบัพเกราะกายภาพ และเกราะเวทมหาศาลขนาดนี้ตั้งแต่ต้นเกม ส่งผลให้เล่นได้ง่าย ตายยากขึ้นเยอะเลยครับ

ย้ำอีกครั้งว่า เกราะป้องกันกายภาพ และเกราะเวท ในปริมาณขนาดนี้ ที่ได้จากออฟชั่น Genesis มีผลกับการเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมากนะครับ ส่วนช่วงกลางเกม เลทเกม ก็ให้ใช้ทริคแบบที่ผมได้บอกไป คือ ให้ปรับมาใช้ Genesis ทันทีหลังจากที่กดใช้สกิลของออฟชั่นอื่นๆ ของไอเท็มซัพพอร์ตไปแล้ว เช่น เปิดแมพ หรือ ล้างสถานะ พอกดใช้สกิลปุ๊บ ก็รีบเปลี่ยนมาเป็น Genesis ทันที แล้วก็เข้าไฟต์ ลุยได้เลยครับ จะทำให้ทีมไฟต์ของเราได้เปรียบขึ้นแน่นอน

สำหรับบางเกมที่ฝั่งตรงข้ามมี CC น้อย หรือ ไม่มีผลอะไรมากมายกับการเล่น เช่น ฝั่งตรงข้ามมีตัวทำ CC เยอะที่สุดก็แค่ อลิส ที่มีแค่ อัลติเอาไว้สโลว์เท่านั้น ไม่มีพวกฮีโร่หายตัวได้ แบบนี้ เราไม่จำเป็นต้องใช้ออฟชั่นล้างสถานะเลยครับ สามารถใช้ออฟชั่น Genesis ยาวๆ ได้เลย ตั้งแต่ต้นเกม จนจบเกม เพราะการสโลว์ของ Alice ไม่ได้น่ากลัวอะไรขนาดนั้นอีกแล้วครับ แค่มีรองเท้าต้านทานสถานะ แป็บเดียวก็หลุดจากสถานะแล้วครับ

เอาทริคนี้ไปปรับใช้ดูครับ โดยเฉพาะต้นเกม จะเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างจากการเลือกใช้ไอเท็มซัพพอร์ตแบบเดิมอย่างแน่นอนครับ

ปล. แนะนำนิดนึงว่า ควรจะออกแค่ไอเท็มซัพพอร์ตระดับเริ่มต้น แล้วรีบขึ้นเป็นรองเท้ากันเวทต้านทานสถานะก่อนนะครับ จากนั้นค่อยกลับมาอัพเกรดไอเท็มซัพพอร์ตขึ้นเป็นชิ้นใหญ่แล้วใส่ออฟชั่น Genesis อย่ารีบอัพเกรดไอเท็มซัพพอร์ตโดยที่ยังไม่มีรองเท้ากันเวทต้านทานสถานะ เพราะมันจะทำให้เล่นยากครับ บอกเลยว่า ต้นเกมรองเท้ากันเวทจำเป็นอย่างมากสำหรับซัพพอร์ตที่อยู่แนวหน้านะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Amulet of Longevity ไอเท็มลับสุดโหดของซัพพอร์ต ในเกม RoV ไม่ใช้ไม่ได้แล้ว
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ Uriel’s Brand ไอเท็มเทพในเกม RoV ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามกันไป