ทริคเล็กๆ ในเกม ROV การช่วยกันกดเลนให้ได้เปรียบฝั่งตรงข้าม เรื่องเล็กที่คนมองข้าม

วันนี้ผมก็มี ทริคเล็กๆ ในเกม ROV มาฝากกันอีกตามเคยนะครับ เป็นเรื่องที่เล็กแสนจะเล็ก เรื่องที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ในเกม ROV มองข้าม และไม่ได้สนใจ หรือมองว่า มันเป็นเรื่องที่ “ต้องทำ” แต่อย่างใด ส่วนใหญ่ก็มักจะโฟกัสแต่เรื่องของการกดใช้สกิลของฮีโร่บ้างล่ะ การคอมโบสกิลบ้างล่ะ หรือเรื่องของ รูน ไอเท็ม พลังแฝง อันนี้นี่ สนใจกันเป็นเรื่องแรกเลย ทั้งๆ ที่เรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่ต้องไปสนใจมันมากก็ได้ครับ เอาแค่พอรู้ และเข้าใจก็พอ เพราะสิ่งที่ควรจะสนใจให้มากๆ ก็คือ ทริคเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้นี่แหละครับ เพราะเรื่องของ คอมโบสกิล รูน ไอเท็ม พลังแฝง ทุกคนมันก็รู้พอๆ กันนั่นแหละครับ ไม่หนีกันสักเท่าไหร่หรอก แต่การยืนเลน แล้วยืนสู้กัน หรือ การเล่นเป็นทีม แล้วสู้กัน จะชนะได้หรือไม่ ก็อยู่ที่ ทริคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ นี่แหละครับ

ทริคเล็กๆ ในเกม ROV ที่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจ : ตัดบัพฮีลหลังป้อม

การตัดบัพฮีล หลังป้อมชั้นนอก ของแต่ละเลน ถือว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ บางคนอาจจะมองว่า จะไปตัดมันทำไม แค่ไปขโมยบัพฮีลมา แล้วได้อะไร เสี่ยงที่จะบาดเจ็บอีกด้วย จะทำไปทำไม?

บัพฮีลหลังป้อมนั้น จะมีเฉพาะในป้อมชั้นนอก ของทั้ง 3 เลนเท่านั้น โดยถือเป็นหัวใจสำคัญ สำหรับการยืนเลนของฮีโร่ยืนเลนทั้งสามเลนเลยทีเดียว พูดง่ายๆ คือ เอาไว้ช่วยฟื้นฟู HP ได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลากลับบ่อเกิด ทำให้ไม่ด้อยกว่าศัตรูในเรื่องของ exp และ การเงินในเกม ตามที่ผมได้เขียนแนะนำไว้แล้ว ในเรื่องของ วิธีกดเลนคู่ต่อสู้ในเลน ซึ่งหัวใจสำคัญก็คือ การทำให้ศัตรูต้องกลับบ่อเกิดเพื่อไปเติม HP บ่อยๆ ฆ่าได้ก็ฆ่า ฆ่าไม่ได้ก็ทำให้บาดเจ็บสาหัส ซึ่งถ้าเค้ายังมีบัพฮีลหลังป้อมอยู่ เค้าก็ไม่ต้องกลับไปเติมเลือดที่บ่อ ทำให้การเงิน และเลเวลของเราไม่ฉีก หรือไม่ขึ้นนำห่างจากศัตรูได้นั่นเอง

การที่เราตัดบัพฮีล หรือ เอาฮีลหลังป้อมของศัตรูมาได้ จะทำให้ศัตรู มีทางเลือกเหลือแค่สองทาง คือ กลับบ่อเติมเลือด หรือ ฝืนเคลียร์ครีปในป้อมทั้งๆ ที่มี HP เหลือน้อย ซึ่งถ้าฝืนเคลียร์ครีป ก็อาจจะตายได้ ไม่ว่าจะทางไหน ก็เป็นประโยชน์ และเป็นกำไรกับฝ่ายเราอยู่แล้ว โดยเฉพาะป้อมกลาง สำคัญมากๆ ต้องตัดบัพฮีลมันบ่อยๆ เพื่อบังคับให้เมจ ที่บาดเจ็บ ต้องวาร์ปกลับบ่อเกิดอย่างเดียวเท่านั้น โยกไปเลนข้างไม่ได้ กันป้อมไม่ได้ เลเวลและการเงิน ก็จะตามหลังเมจของฝ่ายเราอีกด้วย พอเมจฝั่งตรงข้ามมีเงินน้อย เลเวลไม่ขึ้นนำ ดาเมจมันก็จะเบาไปเองโดยอัตโนมัติ ทำให้เวลาเข้าไฟต์ ทีมของเราจะได้เปรียบแน่นอนครับ

ทีนี้ เมื่อเราเข้าใจหลักการ หรือ จุดมุ่งหมาย ของทริคนี้แล้ว ต่อไปก็คือ เราจะทำยังไง ถึงจะแย่งเอาบัพฮีลหลังป้อมมาให้ได้?

การตัดบัพฮีลหลังป้อมนั้น การจะเข้าไปตัด ไปแย่ง หรือ ไปขโมยมาได้นั้น ต้องดูจังหวะ และความปลอดภัยในการทำด้วย ไม่ใช่ว่า พอผมแนะนำว่า เฮ้ย..เราต้องไปตัดบัพฮีลหลังป้อมนะ ถึงจะได้เปรียบ มาถึงเริ่มเกมมา ก็รีบวิ่งฝ่าเข้าไปในป้อมเพื่อตัดบัพฮีลเค้าเลย แต่ตัวเองตาย เพราะโดนป้อมยิงฟรี หรือ โดนศัตรูรุมฆ่าในป้อม แบบนั้นก็ไม่ใช่นะครับ มันต้องดูจังหวะ และโอกาสด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ จะทำกันในจังหวะแบบนี้

1. เข้าไปเก็บ ตอนที่เราได้เปรียบ เช่น เวลาที่ครีปฝั่งเราเข้าป้อมเค้า แต่เราตีป้อมไปก็ไม่แตกแน่ๆ เพราะอาจจะอยู่ในช่วง 3 นาทีแรกของเกม ป้อมมันแข็งแกร่งมากๆ เราก็ไม่ต้องไปเน้นตีป้อม แต่วิ่งเข้าไปตัดบัพฮีลหลังป้อมอย่างเดียว แล้วก็วิ่งออกมา ทำอะไรอย่างอื่นต่อได้เลย

แครี่ เมื่อดันครีปเข้าป้อมได้ ให้รีบไปตัดบัพอีลหลังป้อมทันที
แครี่ เมื่อดันครีปเข้าป้อมได้ ให้รีบไปตัดบัพอีลหลังป้อมทันที เพราะต้นเกม ครีปแค่เวฟเดียว คงตีป้อมไม่แตก แต่ถ้าเราตัดบัพฮีลได้ จะทำให้เราได้เปรียบในการกดดันเลนทันที

2. ใช้ฮีโร่ที่ว่องไว หรือแข็งแกร่ง โดดเข้าไปเก็บ เพื่อตัดบัพฮีลของศัตรู เช่น The Flash, Murad แบบนี้ สามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ครีปเข้าป้อม ก็สามารถทำได้ แม้จะโดนป้อมยิง แต่ก็ไม่เจ็บมาก และโดนยิงแค่ 1 – 2 ครั้งเท่านั้น แต่คุ้มกับการตัดบัพฮีลหลังป้อมของศัตรูได้ และถ้าจะให้ดี ก็ทำในช่วงที่ครีปเข้าป้อม หรือ มีเพื่อนเราเข้าไปไล่ฆ่าศัตรู ก็จะปลอดภัยและได้ฮีล HP และมานา ให้ตัวเองได้ฟรีๆ อีกด้วย

ใช้อีโร่ที่มีความว่องไว เข้าไปตัดบัพฮีลหลังป้อม
ใช้อีโร่ที่มีความว่องไว เข้าไปตัดบัพฮีลหลังป้อม จะเข้าไปตอนครีปเข้าป้อมก็ได้ หรือจะวิ่งผ่านแล้วขโมยออกไปเลยก็ได้

3. เข้าไปเก็บตอนที่กำลังไดร์ฟป้อมเข้าไปฆ่าศัตรู ให้เก็บออกมาด้วย หลายครั้งที่เรารวมกันตัวเข้าไปไดร์ฟป้อม ฆ่าศัตรูในป้อม เวลาเข้าไปแล้ว ก็ควรจะไปเก็บบัพฮีลหลังป้อมด้วย ไม่ควรวิ่งผ่านไปเฉยๆ และมองข้ามบัพฮีลหลังป้อม เกม ROV ถ้าเราสามารถตัดทรัพยากรอะไรของฝั่งตรงข้ามได้ ให้ทำครับ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้ได้เปรียบได้เช่นกันนะครับ

เรื่องการใช้ ทริคตัดบัพฮีลหลังป้อมนี้ ไม่ใช่หน้าที่ของคนในคนหนึ่งในทีม ไม่ใช่หน้าที่ของ ฮีโร่ที่ยืนเลนนั้นๆ ต้องรับผิดชอบ ทำด้วยตัวเอง เพราะมันอาจจะทำไม่ได้ก็ได้ เพราะมันต้องยืนสู้กันกับศัตรู ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่ต้องช่วยกันทำตรงนี้ เช่น The Flash จากเลนกลาง วิ่งไปเลนล่าง เพื่อไปขโมยบัพฮีลหลังป้อม ด้วยการใช้สกิล 1 ซึ่งแม้จะโดนป้อมยิง ก็ไม่เป็นไร ตัดบัพฮีลมันได้ ถ้าเพื่อนเราในเลนล่าง ทำให้ศัตรูบาดเจ็บได้ ศัตรูก็ต้องวาร์ปกลับบ่อเกิดอย่างเดียว เพราะไม่มีฮีลเลือดหลังป้อมให้ฟื้นฟู HP ให้ตัวเองอีกแล้ว ทีนี้เราก็มีทางเลือกหลายทาง จะรวมกันไปตีป้อมล่างก็ได้ หรือจะมาดันกลางก็ได้ เพราะป้อมล่างครีปดันเข้าศัตรูในเลนกลาง หรือ คนอื่น ไม่มีทางเลือก ต้องไปรับเวฟครีปที่เข้าป้อมล่างแทนคนที่วาร์ปกลับบ้าน เห็นมั้ยครับว่า มันมีผลขนาดไหน กับแค่การตัดบัพฮีลหลังป้อม

การตัดบัพฮีลหลังป้อม เป็นหน้าที่ของทุกคนในทีม
การตัดบัพฮีลหลังป้อม เป็นหน้าที่ของทุกคนในทีม ใครเห็นจังหวะทำได้ ก็ทำเลย ไม่ต้องไปมองว่า มันต้องเป็นหน้าที่ของฮีโร่ยืนเลนเท่านั้น โรมมิ่ง ก็ทำหน้าที่นี้ได้

ทริคเล็กๆ ในเกม ROV ที่ผมแนะนำมานี้ ดูแล้วเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ดูแล้ว ไม่น่าจะมีความสำคัญอะไร แต่จริงๆ แล้ว สำคัญมากๆ เลยทีเดียวนะครับ ผู้เล่นส่วนใหญ่ มักจะไม่สนใจเรื่องการตัดบัพฮีลหลังป้อมแต่อย่างใด เพราะมองว่า มันไม่ได้สำคัญอะไร และไม่ได้ส่งผลอะไรกับการเล่นเลย แต่จริงๆ แล้ว มันมีผลกับการเล่นมากๆ เลยนะครับ โดยเฉพาะในเรื่องของการยืนเลน จะได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ วัดกันตรงนี้เลย

หัวใจสำคัญของการทำแบบนี้ก็คือ เพื่อบังคับให้ฮีโร่ในเลนนั้นๆ เมื่อเสีย HP ไปมากๆ ต้องกลับบ้านอย่างเดียว เพราะไม่มีฮีลหลังป้อมให้เก็บนั่นเองครับ ซึ่งผลลัพธ์อาจมีได้หลายอย่าง ทั้งเรื่องทำให้การเงิน และเลเวลของตัวเราเอง ขึ้นนำฮีโร่ในเลนเดียวกัน หรืออาจส่งผลถึงขั้น ทำลายป้อมป้อมนั้นๆ ได้เลย ก็เป็นได้ เพราะบัพฮีลหลังป้อม สำคัญมากๆ ในการเล่นในช่วงต้นเกม ไม่ใช่แค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ใครที่รู้ และเข้าใจ เอาทริคนี้มาใช้ ก็สร้างแรงกดดัน และทำให้ได้เปรียบในเลนนั้นๆ ในช่วงเวลาหนึ่งได้เลย

นี่แหละครับ ที่เรียกว่า “เล็กน้อย ที่ยิ่งใหญ่

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Azzen’Ka ROV เมจตัวเก่า แต่ยังเก๋าอยู่นะ หยิบมาเล่นได้ แต่ต้องใช้ให้เหมาะ
เรื่องถัดไปวิธีเล่น Moren ROV แบบละเอียด เมื่อเข้าใจก็จะเล่นได้เก่งขึ้นแน่นอน