ทริค(ไม่)ลับ วิธีเล่น Hayate ROV ในแพทช์ปัจจุบัน Solo Rank ชนะได้ง่าย ดาเมจแรง ตายยาก

สำหรับฮีโร่ประเภทแครี่อย่าง Hayate นั้น ผมได้เขียนแนะนำแนวทางการเล่น เทคนิค และเคล็ดลับต่างๆ ไปมากมายแล้ว แต่เพื่อให้มันทันสมัย และเข้ากับแนวทางการเล่นใน ROV แพทช์ปัจจุบันมากที่สุด ผมก็จะแนะนำ วิธีเล่น Hayate ROV อีกครั้ง แต่คราวนี้จะเขียนแนะนำแบบสรุปแนวทางการเล่นแบบที่ง่ายที่สุด แค่ไม่กี่ข้อ ให้จำเป็นหลักการเล่น แล้วเอาไปทำตามได้แบบง่ายๆ เพื่อให้ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่ถนัดเล่น Hayate สามารถจดจำและนำไปประยุกต์ใช้กับสไตล์การเล่นของตัวเองได้ และทำให้เล่นได้ง่ายขึ้น เก่งขึ้น และโหดขึ้นกว่าเดิมนั่นเองครับ

วิธีเล่น Hayate ROV : รูน ไอเท็ม พลังแฝง และสกิลชาเลนเจอร์

เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Hayate ROV
เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Hayate ROV ในแพทช์ปัจจุบัน

รูน และไอเท็มของ Hayate นั้น จะผูกพันกับจำนวนดาวกระจายที่ปาออกไปของสกิล 1 และ อัลติ นั่นแปลว่า ถ้าอยากให้ Hayate ปาดาวกระจายจากสกิล 1 และอัลติได้จำนวนเยอะมากที่สุด ก็ต้องเน้นการใส่รูน และไอเท็มเพื่อเพิ่มความเร็วโจมตีของ Hayate ให้สูงขึ้นไปจนถึง 150% ให้ได้ จะทำให้เราสามารถรีดเอาประสิทธิภาพของสกิล 1 และอัลติของ Hayate ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ชนิดที่ว่า รูดสกิล 1 ใส่เป้าหมายเต็มๆ ชุดทีเดียวไส้แตก ถ้าเป็นแครี่ หรือ เมจตัวบางๆ ก็ตายได้ทันทีเลยว่างั้น เพราะดาวกระจายที่ปาออกไปด้วยสกิล 1 และอัลติ มันจะเยอะมากๆ นั่นเอง

ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า รูนของ Hayate จะต้องเป็นรูนที่เน้นความเร็วในการโจมตีอยู่แล้ว นั่นคือ Awake 10 / Spirit 10 / Dragon’s Claw 10 อยู่แล้ว ไม่สามารถใช้เป็นรูนอื่นได้แน่นอน เพราะเราจะเน้นเพิ่มความเร็วโจมตีของ Hayate ให้สูงที่สุดจนเกิน 150% ให้ได้

การออกไอเท็มจึงต้องใช้ไอเท็มที่เพิ่มความเร็วโจมตี 2 ชิ้น ร่วมกับรองเท้าตีเร็วอย่าง War Boots ด้วยรูนและไอเท็มตามเซ็ตนี้ Hayate ที่เลเวล 15 จะมีความเร็วในการโจมตีอยู่ที่ 165% (สกิล 1 และอัลติ จะปาดาวกระจายได้สูงสุดที่ความเร็วโจมตี 150%) ซึ่งมันเพียงพอที่จะทำให้เรารีดเอาประสิทธิภาพจากสกิล 1 และอัลติของ Hayate ออกมาได้อย่างเต็มที่แน่นอน

สำหรับไอเท็มที่ขาดไม่ได้สำหรับ Hayate ก็คือ ดาบคริใหญ่ หรือ Claves Sancti นั่นแหละครับ เพราะดาเมจต่อ Hit ของ Hayate หรือการปาดาวกระจายออกไปในแต่ละครั้งนั้น ดาเมจมันเบาครับ เราต้องการเพิ่มอัตราคริติคอลและความแรงของคริติคอลเพื่อทำให้การโจมตีต่างๆ นั้น มันมีโอกาสติดคริ และพอติดคริมันก็จะแรงมาก ซึ่ง Passive ของ Hayate ที่เป็นการสร้างความเสียหายจริง หรือ True Damage นั้น สามารถติดคริติคอลได้ด้วยนะครับ หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า “คริขาว” ซึ่งไอเท็ม Claves Sancti ก็มีผลกับคริขาวด้วยเช่นกันนะครับ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องรู้เอาไว้ก็คือ การจัดเซ็ตไอเท็มตามนี้ จะมีจุดอ่อนอยู่เรื่องนึง นั่นก็คือ Hayate จะขาดการป้องกันสถานะ หรือ การต้านทานสถานะ มันจึงเหมาะกับเกมที่ Hayate เจอกับฝั่งตรงข้ามที่ CC ไม่เยอะ หรือ คนเล่น Hayate ต้อง “เป็นงาน” และพลิ้วเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ก็จะสามารถเล่นได้ ถ้าเกมไหนรู้สึกว่า มีพวกสโลว์/สตั้นเยอะๆ ก็ให้ปรับจาก Fafnir’s Talon มาออกเป็น Slikk’s Sting แทนได้ครับ (Passive ของ Slikk’s Sting มันต้านทานสถานะได้เวลาที่ Hayate โจมตีใส่เป้าหมายแล้วติดคริติคอล)

ถามว่า ทำไมไอเท็มชิ้นสุดท้าย ถึงไม่ออกเป็น เกราะเกิด (Blade of Eternity) แต่กลับเลือกที่จะออกเป็นไอเท็มป้องกันอย่าง Hyoga’s Edge เหตุผลก็เพราะว่า Hayate มันพลิ้วมากอยู่แล้วครับ โอกาสที่มันจะโดนล้วงตายมีน้อยมาก แต่ถ้าจังหวะไหนโดนดักซุ่มโจมตี หรือ โดนล้วงแล้วตาย ต่อให้มีเกราะเกิด ก็มักจะไม่รอดครับ เพราะศัตรูจะมายืนรอให้ Hayate เกิดใหม่ แล้วรุมฆ่าอีกทันที ในทางกลับกัน หากเราเลือกที่จะใช้ไอเท็มป้องกันอย่าง Hyoga’s Edge จะทำให้ Hayate มีเกราะป้องกันทั้งกายภาพ และเวทที่มากขึ้น และมี HP สูงมากขึ้น เวลาโดนล้วง โดนดาเมจแรงๆ ก็มักจะไม่ตาย และหนีเอาตัวรอดได้ ซึ่งมันดีกว่าการใช้เกราะเกิดแน่นอน เพราะมีโอกาสรอดตายสูงตั้งแต่ตอนที่โดนล้วงแล้ว ด้วยเกราะป้องกันขนาดนี้ จะทำให้ Hayate ไม่ตาย เหลือเลือดนิดหน่อย และมีจังหวะที่จะหนีออกมาได้แน่นอนครับ ผมจึงไม่แนะนำให้ออกเกราะเกิดนั่นเองครับ การมี Frost Cape และ Hyoga’s Edge มันทำให้ Hayate ตัวหนาเพียงพออยู่แล้ว

สำหรับเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงออกทั้ง Frost Cape ร่วมกับ Hyoga’s Edge นั้น ผมได้เขียนอธิบายไว้แล้วในบทความ วิธีเลือกใช้ Frost Cape และ Hyoga’s Edge ไอเท็มป้องกันในเกม ROV ชิ้นไหนคุ้มค่ากว่า และแตกต่างกันอย่างไร? สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นได้เลยครับ

ส่วนพลังแฝงผมจะแนะนำให้ใช้ Holy Summoner จะดีที่สุดนะครับ เพราะจะช่วยเติมดาเมจให้กับ Hayate ตอนโจมตีใส่ศัตรูได้ดีมากๆ หากคุณเล่นตามหลักการเล่นที่ผมจะแนะนำเอาไว้ในหัวข้อต่อไป ที่อยู่ด้านล่างนี้ ก็จะได้รับประโยชน์จากพลังแฝง Holy Summoner แบบเห็นได้ชัดเจน ทำให้ฆ่าศัตรูได้ง่ายมากขึ้น ต่อให้เป็นแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ ก็จะเลือดไหลเป็นน้ำ ละลายหายไปได้ภายในพริบตาเลยทีเดียว

สำหรับสกิลชาเลนเจอร์ของ Hayate นั้น จะนิยมใช้กันอยู่ 2 อย่าง ได้แก่ Flicker กับ Purify ขึ้นอยู่กับว่า เจอฮีโร่ฝั่งตรงข้ามแบบไหน เช่น ถ้าเจอฝั่งตรงข้ามเป็นพวกที่มี CC เยอะๆ เช่น Veera, Valhein, Mina, Ormarr, Grakk แบบนี้การหยิบ Purify มา จะคุ้มค่ามากๆ สามารถใช้ควบคู่กับอัลติเพื่อทำให้ใช้อัลติได้เต็มเวลาแบบไม่โดนขัดจังหวะ แต่ถ้าเกมไหน เราต้องการต่อระยะของอัลติ เพื่อให้ถึงเป้าหมายแบบชัวร์ๆ ก็เลือกใช้ Flicker ได้เช่นเดียวกันครับ ขึ้นอยู่กับว่า ในแต่ละเกมเราเจอการดราฟตัวฮีโร่ของฝั่งตรงข้ามแบบไหน

วิธีเล่น Hayate ROV : แนวทางการเล่นแบบที่เข้าใจง่าย และทำตามได้ง่ายที่สุด

สำหรับแนวทางการเล่นของ Hayate นั้น ผมจะแนะนำแบบเป็นหลักการเล่นสำคัญๆ แค่ 3 ข้อพอ อันนี้เอาแบบง่ายสุดๆ ชนิดที่คนเล่นไม่เป็น ก็เล่นเก่งได้เลยนะ ขอแค่เข้าใจ และจดจำหลักการเล่น 3 ข้อนี้ของ Hayate เอาไว้ รับรองว่า การเล่น Solo Rank ของคุณด้วย Hayate จะง่ายขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนครับ

1. ถ้าต้องการโซนพื้นที่ ไม่หวังผลในการทำดาเมจ แค่ต้องการโซน หรือ ทำให้ศัตรูบาดเจ็บนิดๆ หน่อย เหมือนเป็นการ Poke สกิลใส่ศัตรู ให้เปิดด้วยสกิล 1 ได้เลย วิ่งไปแล้วกดใช้สกิล 1 กวาดใส่ศัตรูได้เลย ตามสะดวก เจอหน้าไม่พูดพร่ำทำเพลง กดสกิล 1 รัวใส่แล้วเบี่ยงตัวหนีได้เลย

2. ถ้าต้องการหวังผล ต้องการฆ่าศัตรู ให้เริ่มจากการโจมตีปกติไปเรื่อยๆ ก่อน อย่ารีบกดใช้สกิล 1 รอให้ศัตรูหันทิศทางให้แน่นอนก่อนว่า จะหนี หรือ จะสู้ แล้วค่อยใช้สกิล 1 มันจะคอมโบกับการโจมตีปกติก่อนหน้านี้ กลายเป็นว่า Passive ของ Hayate ทำงาน ทำให้เป้าหมายโดนดาเมจจริง (True Damage) สีขาวเข้าไปเต็มๆ ซะงั้น

เหตุผลที่ต้องเริ่มจากการโจมตีปกติก่อนนั้น เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ไม่เข้าใจ มักจะเริ่มด้วยการกดใช้สกิล 1 ใส่เป้าหมายก่อน ซึ่งดาเมจมันเบา และไม่ได้ทำให้เกิด “คริขาว” ขึ้นแต่อย่างใด เพราะหลักการเล่นจริงๆ แล้ว “คริขาว” จะเกิดขึ้นได้ ก็หลังจากการโจมตีปกติ หรือปาดาวกระจายใส่เป้าหมายเป็นครั้งที่ 6 ไปแล้วนั่นเอง แปลว่า ถ้าเราจะทำดาเมจแบบ DPS ต่อวินาทีให้สูงที่สุด ก็ต้องใช้การโจมตีปกติใส่เป้าหมายไปเรื่อยๆ ก่อน แล้วรอให้เป้าหมายวิ่งหนี หรือวิ่งเข้ามาหา เห็นทิศทางการวิ่งที่ชัดเจนแล้ว ค่อยซัดสกิล 1 รัวๆ ใส่ แบบนั้นจะทำให้เป้าหมายโดนคริขาวรัวๆ จนบาดเจ็บหนักแน่นอนครับ ซึ่งผู้เล่น Hayate ระดับมือโปร เค้าจะเล่นแบบนี้กันครับ คือ เปิดด้วยการโจมตีปกติไปก่อนสัก 3-4 ครั้ง แล้วหามุม หาจังหวะ รัวสกิล 1 ใส่เป้าหมายแบบเต็มๆ ชุด แค่นี้เป้าหมายก็ไส้แตกแล้วครับ ถ้ายังไม่ตาย ค่อยปิดด้วยอัลติอีกรอบก็ยังไม่สาย

Hayate เป็นแครี่ที่มี Mobility สูงมาก คล่องตัว และเข้าไฟต์เก่งมาก
Hayate เป็นแครี่ที่มี Mobility สูงมาก คล่องตัว และเข้าไฟต์เก่งมากๆ ดาเมจก็แรงตามเวลา ยิ่งได้ยิงนานๆ ก็ยิ่งโหด

เราสามารถคอมโบด้วยการกดใช้การโจมตีปกติใส่เป้าหมายไปเรื่อยๆ แล้วกดใช้สกิล 1 รูดใส่เป้าหมาย แล้วตามด้วยอัลติก็ได้ ยิ่งเราใช้การโจมตีปกติใส่ศัตรูก่อนหน้านั้นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ศัตรูมีโอกาสโดนดาเมจจากความเสียหายจริงจาก Passive ของ Hayate มากขึ้นเท่านั้น

สกิล 2 มีไว้ทำอะไร?

สกิล 2 มีไว้หนี / ไว้หลบสกิล / ไว้ไล่ฆ่าศัตรู เงื่อนไขการใช้สกิล 2 ก็คือ ควรใช้ควบคู่กับการโจมตีปกติ หรือ ใช้สกิล 1 เพราะการยิงปกติ หรือการใช้สกิล 1 ใส่เป้าหมาย แล้วทำให้ Passive ทำงาน จะเป็นการเติมเกจพลังคืนกลับมาให้กับ Hayate ไปในตัว

อย่าใช้สกิล 2 มั่วซั่ว เพราะสกิล 2 ของ Hayate มันกินเกจพลังเยอะมากๆ หากใช้มั่วซั่ว จะทำให้ Hayate ไม่สามารถใช้สกิลอื่นๆ หลังจากนั้นได้พักนึง จนกว่าเกจพลังจะขึ้นมาจนเต็มอีกครั้ง ดังนั้น เก็บสกิล 2 เอาไว้ใช้เพื่อพุ่งเข้าไปโจมตีใส่ศัตรูแบบที่หวังผลและไล่ฆ่าได้ จะดีที่สุด อย่ากดใช้เพื่อโชว์ความพลิ้วอะไรไปเรื่อยเปื่อย แต่ต้องใช้ให้คุ้มค่า และหวังผลในการทำดาเมจหลังจากนั้นจริงๆ หรือเอาไว้ใช้หนียามฉุกเฉิน ก็พอครับ

3. อย่าแหลมล้ำหน้าแท็งค์ อยู่ข้างหลังแท็งค์ หรือเพื่อนในทีมคนอื่นๆ เอาไว้เสมอ เพราะ Hayate ไม่เหมือนกับ Violet สกิลของมันไม่ได้ล็อคเป้าหมายอัตโนมัติ และไม่ได้มีดาเมจต่อ Hit ที่รุนแรงเหมือน Hayate แต่มันจะเหมือนกับ Tel’Annas คือ เน้นการยืนยิงนานๆ ใส่ศัตรู ดังนั้น การเล่น Hayate ที่ถูกต้อง คือ ต้องให้เพื่อนเปิดก่อน หรือให้เพื่อนเบนความสนใจศัตรูให้ก่อน ไม่ใช่วิ่งเข้าไปเปิดไฟต์ก่อน แบบนั้นไม่ถูกต้อง เพราะมีโอกาสที่ Hayate จะโดนดาเมจสวนกลับจากฝั่งตรงข้าม และทำให้เจ็บได้ง่ายๆ

การเล่น Hayate ต้องเล่นแบบแครี่ คือ ยืนอยู่หลังแท็งค์เสมอ อย่าแหลม อย่าล้ำหน้า
การเล่น Hayate ต้องเล่นแบบแครี่ คือ ยืนอยู่หลังแท็งค์เสมอ อย่าแหลม อย่าล้ำหน้า รอให้แท็งค์เปิดก่อน แล้วเราก็คอยจ่ายดาเมจเติมให้

Hayate มันเป็นแครี่ที่มี Mobility สูงก็จริง แต่ตัวของมันในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม ก็ยังคงเป็นแครี่ที่มีความบางไม่ต่างจากแครี่ตัวอื่นๆ อยู่นะครับ โดน Violet กลิ้งยิงใส่เข้าไป 2-3 ที ก็ต้องกลับบ่อเติมเลือดแล้ว หรือ ถ้าพลาดโดน Yorn ยิงรูดเข้าไป ก็เจ็บหนักต้องกลับบ้านเช่นกัน ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดก็คือ รอให้เพื่อนเปิดก่อน จะมีไอเท็มป้องกันอย่าง Frost Cape หรือ Hyoga’s Edge หรือไม่ก็ตาม ก็ต้องเล่นตามสเต็ปแบบนี้ไม่เปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ต้นจนจบเกมนะครับ

เป็นยังไงบ้างครับ กับ วิธีเล่น Hayate ROV ในแพทช์ปัจจุบัน ที่ผมได้สรุปย่อแบบเนื้อๆ เน้นๆ มาให้ได้อ่านกัน ง่ายใช่มั้ยครับ หลักการเล่นก็มีแค่ 3 ข้อ ถ้าเราทำตามนี้เป๊ะๆ รับรองจะทำให้ Hayate ของคุณเก่งขึ้นกว่าเดิม และทำดาเมจได้มากขึ้นอีกด้วย รวมทั้ง รูน ไอเท็ม พลังแฝง และสกิลชาเลนเจอร์ เลือกใช้ตามนี้เลย รับรองว่า จะทำให้คุณเล่นได้เก่งขึ้น ดาเมจแรงขึ้น และคุณจะรู้สึกเลยว่า การเล่น Hayate มันก็ไม่ได้ยากอะไรอย่างที่คิด หากเราเล่นให้ถูกต้องตามหลักการ ใช้รูน ไอเท็ม พลังแฝงที่เหมาะสม ถูกต้อง อะไรๆ มันก็จะง่ายขึ้นกว่าที่เคยเป็นเยอะ นี่แหละครับ ข้อดีของการศึกษาหาความรู้ที่ถูกต้องก่อนเล่นฮีโร่แต่ละตัวในเกม ROV

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผมแนะนำไปนั้น มันคือ ข้อมูลทุกอย่างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Hayate แต่ Skill Play หรือ ทักษะการเล่น Hayate นั้น คุณต้องไปฝึกฝนกันเองนะครับ หมั่นฝึกฝนบ่อยๆ จดจำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในแต่ละเกม แล้วนำมาทบทวน ปรับปรุง แก้ไข แล้วจะทำให้เสต็ปการเล่น หรือ Skill Play ในการเล่น Hayate ของคุณดีขึ้นแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตรฟาร์มในเลน เกม ROV ให้รวยเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม สามารถมีเงินทัดเทียมกับตำแหน่งฟาร์มป่าได้เลย
เรื่องถัดไปทริคการเล่น Violet ROV ในแพทช์ปัจจุบัน เล่นยังไงให้ทำดาเมจได้เยอะๆ คอมโบสกิลแล้วแรงจัดๆ