พลังแฝง สำหรับแครี่ ตั้งแต่ ROV SS15 เป็นต้นไป ที่คนเล่นแครี่ต้องเตรียมตัวปรับใช้ทันที

หลังจากที่ผมได้เขียนสรุปข้อมูล ROV แพทช์ Sword Art Online ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่มีการปรับสมดุลเยอะมากๆ ทั้งการปรับแผนที่ ปรับสมดุลพลังแฝง และไอเท็ม รวมทั้ง ปรับสมดุลฮีโร่อีกมากมาย นั่นแปลว่า รูปแบบการจัดพลังแฝง ที่เราเคยจัดให้กับฮีโร่แต่ละตำแหน่งในเกม ROV ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ พลังแฝง สำหรับแครี่ ตั้งแต่ ROV SS15 เป็นต้นไป ที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนเซ็ตพลังแฝงอย่างแน่นอน (เซ็ตไอเท็มของแครี่ ไม่ได้รับผลกระทบ ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไร) ซึ่งแน่นอนว่า เรื่องนี้ ถ้าผู้เล่นคนไหน ไม่ได้ติดตามข้อมูลจากในเว็บไซต์นี้ หรือ ไม่ได้รู้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงอะไรในแพทช์ล่าสุดที่เกิดขึ้น ก็จะไม่รู้ว่า ต้องปรับเปลี่ยนเซ็ตพลังแฝง สำหรับแครี่ และทำให้เล่นแครี่แล้ว ไม่โหด หรือไม่เก่งเท่าที่ควรนั่นเอง

พลังแฝง สำหรับแครี่ ตั้งแต่ ROV SS15 เป็นต้นไป ต้องปรับใหม่ตามนี้

หนึ่งในพลังแฝง ที่ผู้เล่นในตำแหน่งแครี่ นิยมหยิบมาใช้กันมาตลอด ก็คือ Endless Cycle เพราะมันเป็นพลังแฝงที่ช่วยในเรื่องของการกดเกิดขึ้นมาทันที เพื่อแก้ไขในจังหวะที่พลาดท่า และทำให้ทีมไม่เสียเปรียบ แต่หลังจากที่มีการปรับแพทช์ใหม่แล้ว Endless Cycle จะไม่เหมาะอีกแล้ว เพราะใช้ได้แค่ 12 นาทีเท่านั้น

ซึ่งเค้าก็ออกแบบมาให้เป็นแบบนั้นครับ คือ จะไม่ให้ผู้เล่นสามารถใช้การกดเกิดใหม่ในช่วงหลังจากนาทีที่ 12 ของเกมจาก Endless Cycle ได้อีกแล้ว เพราะมันจะทำให้เกมยืดเยื้อ และจบยากเกินไป เป็นการลิมิตเวลาให้เกมแต่ละเกม แม้จะตึงแค่ไหน ก็จะไม่นานจนเกินไป หรือจบได้ยากเพราะปัญหาการกดเกิดกลับมาทันทีของผู้เล่นฝ่ายที่กำลังเสียเปรียบและพลาดท่านั่นเอง

แต่ประเด็นที่ว่า แครี่ ตั้งแต่ ROV SS15 เป็นต้นไปนั้น ไม่ควรใช้ Endless Cycle นั้น ไม่ใช่เพราะว่า มันไม่ดีหรือ ใช้ได้แค่ 12 นาทีแต่อย่างใด แต่เพราะว่า มีแครี่หลายตัว ที่เหมาะสมและได้ประโยชน์จากการปรับสมดุลพลังแฝง ทั้ง 2 อย่าง มากกว่า นั่นเองครับ ได้แก่

1. Holy Summoner

Holy Summoner
Holy Summoner

พลังแฝงชนิดนี้ เดิมทีไม่ได้รับความนิยมจากแครี่เลย ทั้งๆ ที่มันถูกออกแบบมาให้กับแครี่โดยเฉพาะแท้ๆ แต่ไม่ได้รับความนิยมอะไรเลย เพราะดาเมจมันเบาจนไม่ช่วยอะไรเลย ดังนั้น ทางทีมงานเค้าเลยปรับใหม่ให้เป็น “ทุกครั้งที่โจมตีจะสร้างความเสียหายจริง 2% ของ HP เป้าหมาย” ซึ่งนั่นกลายเป็นว่า พลังแฝงชนิดนี้ “โคตรดี” ขึ้นมาทันทีครับ

กลายเป็นว่า พลังแฝงอย่าง Holy Summoner นั่น เหมาะสำหรับการเอาไว้สู้กับเกมที่เจอกับฝั่งตรงข้ามที่มีแท็งค์ตัวหนาๆ และไฟต์เตอร์ตัวหนาๆ ในตำแหน่งออฟเลน เช่น Maloch, Xeniel, Baldum, Grakk ทำให้แครี่สามารถยิงใส่ศัตรูตัวหนาๆ พวกนี้แล้วทำให้เลือดไหลเป็นน้ำได้ยับๆ แน่นอน

สิ่งหนึ่งที่ต้องเข้าใจก็คือ พลังแฝง Holy Summoner นั้น มีผลกับพวกแครี่ที่ยิงเร็วๆ รัวๆ พวกที่ทำ DPS สูงๆ เท่านั้นะครับ พวกแครี่ยิงรัวๆ พวกนี้ จะใช้ประโยชน์จากตรงนี้อย่างเต็มที่แน่นอน เช่น Eland’orr, Capheny, Laville ทำให้พวกนี้มันโหดขึ้น และเก่งขึ้นจนต้องหยิบมาเล่นกันแทบทุกตาแน่นอนครับ

ถามว่า แล้วในเกมที่เจอฝั่งตรงข้ามตัวไม่หนามากล่ะ คุ้มมั้ย ก็ต้องตอบว่า มันก็คุ้มอยู่แล้วครับ เพราะในทุกๆ ทีม ถ้าเราไม่เจอประเภท กดแครี่มา 5 ตัว ก็จะต้องมีซัพพอร์ต หรือ แท็งค์ 1 ตัวอยู่แล้ว ซึ่งหน้าที่ของแครี่ คือ การโจมตีใส่ศัตรูที่อยู่ตรงหน้า นั่นแปลว่า คนที่มีหน้าที่ทำให้แท็งค์บาดเจ็บมากที่สุด ก็คือ แครี่ ดังนั้น เราใช้ Holy Summoner ได้เลยครับ แม้จะต้องเจอกับ Alice หรือ Krizzix ก็ใช้พลังแฝงชนิดนี้ได้ครับ ละลายซัพพอร์ตพวกนี้ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน เพราะซัพพอร์ตพวกนี้ ก็จะออกไอเท็มป้องกัน ที่เพิ่ม HP ให้ตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้น มีแต่คุ้มกับคุ้ม สำหรับ Holy Summoner ครับ

ที่คุณจะต้องกังวล หรือพิจารณาเป็นพิเศษก็คือ แครี่ตัวไหนที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากพลังแฝง Holy Summoner ได้คุ้มค่าที่สุด เพราะการที่จะทำให้พลังแฝงนี้ทำงานได้ แครี่ต้องทำการโจมตี โดนศัตรูที่เป็นฮีโร่ต่อเนื่องกันครบ 3 ครั้งขึ้นไป ซึ่งนั่นแปลว่า แครี่ตัวนั้นๆ ต้องยิงเร็วๆ รัวๆ นะครับ จะเอาไปใช้กับพวกแครี่ยิงช้าๆ อย่าง The Joker แบบนี้ก็ไม่เหมาะนะครับ ตรงนี้ต่างหากที่ผู้เล่นต้องทำความเข้าใจเอาไว้

2. Desperate Duel

Desperate Duel
Desperate Duel

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่เล่นแครี่ประเภทยิงเร็วๆ รัวๆ DPS สูงๆ เช่น Capheny, Laville นั่นคือ พลังแฝง Desperate Duel ที่มีการปรับให้ฮีโร่ที่ยิงไกล จะได้รับการบัพความสามารถขึ้นมาให้เท่ากับฮีโร่ตีใกล้ เป็น 15% เท่ากัน จากเดิม มันจะให้สิทธิพิเศษ กับฮีโร่ตีใกล้มากกว่า เรียกได้ว่า เดิมทีมันถูกออกแบบมาให้เหมาะกับฮีโร่ประเภทไฟต์เตอร์ตีใกล้ที่ตีเร็วๆ เช่น Omen แต่มาคราวนี้ หลังจากปรับแพทช์ใหม่ มันปรับมาให้พวกฮีโร่ตีไกล ที่ยิงเร็วๆ สามารถได้ประโยชน์จากพลังแฝงชนิดนี้ได้เช่นกัน

เป้าหมายในการใช้พลังแฝงชนิดนี้ของพวกแครี่ยิงเร็วก็คือ เอาไว้สู้กับพวกไฟต์เตอร์ที่ตายยากๆ แต่ตัวไม่หนา หรือพวกตัวล้วง ที่ชอบเข้ามาล้วงในระยะประชิด พลังแฝงชนิดนี้ จะช่วยทำให้แครี่มีโอกาสรอดตายมากขึ้น แค่ยิง ยิง ยิง แล้วก็ยิง อย่าหยุด ยิงไปเรื่อยๆ ก็จะรอดตายได้

แต่อย่าลืมว่า เงื่อนไขของการใช้พลังแฝงชนิดนี้สำหรับพวกแครี่ยิงไกล มันก็มันจะโหดหน่อยนะครับ คือ พวกที่ยิงไกลนี่ ต้องยิงใส่ฮีโร่เป้าหมายให้ครบ 10 ครั้ง พลังแฝงนี้ถึงจะทำงานนะครับ นั่นแปลว่า มันค่อนข้างที่จะจำกัดแครี่ที่สามารถใช้พลังแฝงชนิดนี้ได้จริงๆ ว่าให้เป็นพวกที่ยิงเร็วแบบสุดๆ เช่น Capheny หรือ Laville จริงๆ ไม่งั้น โอกาสที่จะทำให้พลังแฝง Desperate Duel ทำงานนั้น ก็จะยากขึ้น และไม่คุ้มค่าแน่นอน

พลังแฝงทั้งสองชนิดนี้ เหมาะกับแครี่ประเภทยิงเร็วแบบรัวๆ ได้แก่ Capheny, Laville, Eland’orr, Slimz, Valhein, Hayate, Moren พวกนี้จะใช้ประสิทธิภาพจากพลังแฝงทั้งสองชนิดนี้ออกมาได้อย่างเต็มที่ ส่วนพวก Tel’Annas, Yorn, Celica, Wisp ก็จะใช้ได้เช่นกัน แต่อาจจะไม่ต่อเนื่อง และดีเท่ากับแครี่ที่ยิงรัวๆ ในชุดแรกที่กล่าวไปแล้ว

Minion Kill
Minion Kill

เพิ่มเติม อีกหนึ่งพลังแฝง ที่แครี่ทุกตัวควรจะเอามาใช้ ก็คือ Minion Kill เพราะจะทำให้แครี่ที่แม้จะอยู่ในเลนแครี่ก็ตาม รวยได้เร็วขึ้น ยิ่งถ้าเอามาใช้แล้วมี TeeMee มาช่วยยืนซัพพอร์ตด้วย ก็จะยิ่งรวยมากขึ้นไปกันใหญ่ โดยควรใช้คู่กับ พลังแฝง Recovery Plus จะดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องหยิบ Mark of Frost มาใช้อีกแล้ว เพราะ Recovery Plus จะมีประโยชน์กับการเล่นมากกว่า เพราะใช้ได้ตลอดทั้งเกมนั่นเอง

Recovery
Recovery Plus

เอาเป็นว่า สรุปง่ายๆ ก็คือ ในแพทช์ใหม่ แครี่ที่ยิงรัวๆ เช่น Capheny, Laville, Eland’orr จะเหมาะกับการใช้พลังแฝงอย่าง Holy Summoner มากที่สุด แต่บางคนอาจจะเลือกใช้เป็น Desperate Duel ได้ในบางสถานการณ์ก็ได้เช่นเดียวกัน อันนี้แล้วแต่ความชอบเลยครับ (แต่ผมแนะนำว่า ให้ใช้ Holy Summoner อย่างเดียวไปเลยดีที่สุด) ส่วนพลังแฝงสายรอง แนะนำให้ใช้ Recovery Plus และ Minion Kill จะดีที่สุด

ต้องบอกว่า ตั้งแต่ ROV SS15 เป็นต้นไปนั้น พลังแฝง สำหรับแครี่ จะมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม และหลุดพ้นจากการยึดติดกับ Endless Cycle และใช้ประโยชน์จากความเร็วในการโจมตีมากขึ้น โดยเฉพาะ Holy Summoner ที่ทำความเสียหายจริง (True Damage) ซึ่งจะช่วยให้แครี่ทั้งหลาย ทำ DPS ได้สูงมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ และไม่ต้องกลัวพวกแท็งค์ตัวหนาๆ เช่น Grakk และ Maloch ว่าจะโจมตีไม่เข้าอีกต่อไป เพราะจะได้พลังแฝงอย่าง Holy Summoner มาช่วยในการทำดาเมจให้อีกด้วย บอกเลยว่า แครี่สายยิงเร็วพวกนี้ จะเล่นได้สนุกขึ้นกว่าเดิมเยอะมากๆ แน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ 1Kilo6 กันได้นะครับ ในเพจ 1Kilo6 (อ่านว่า One Kilo Six) จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ 1Kilo6 นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ROV แพทช์ Sword Art Online ปรับสมดุลเยอะมากๆ ทั้งฮีโร่ ไอเท็ม พลังแฝง
เรื่องถัดไปไอเท็มเจาะเกราะเวท ROV ชิ้นไหนทับกันบ้าง อันไหนใส่ร่วมกันได้ อันไหนใส่ร่วมกันไม่ได้