พลังแฝง Forest Wanderer ในเกม ROV เหมาะกับฮีโร่แบบไหน และมีเงื่อนไขการใช้งานอย่างไร

หนึ่งในพลังแฝงที่ได้รับการบัพให้ดีขึ้นตั้งแต่การปรับแพทช์ครั้งก่อนๆ ก็คือ Forest Wanderer นี่แหละครับ ซึ่งเมื่อก่อนก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ และมักจะใช้กับฮีโร่ประเภทซัพพอร์ตเป็นหลัก เช่น Alice หรือ Annette แต่หลังจากที่มีการปรับแพทช์ Sword Art Online มาแล้ว ซึ่งตอนนั้นผมก็ได้วิเคราะห์และได้แนะนำไปเบื้องต้นแล้วว่า มันเหมาะกับฮีโร่แบบไหน และดีขึ้นอย่างไร ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นว่า มีการหยิบ พลังแฝง Forest Wanderer มาใช้กับฮีโร่หลายๆ ตัว และหลายๆ ตำแหน่ง จนบางคนเริ่มใช้กันแบบไม่ค่อยถูกตามหลักการ แทนที่จะเก่ง ก็กลายเป็นไม่เก่ง และใช้พลังแฝงอย่าง Forest Wanderer ได้ไม่คุ้มค่า ซึ่งในบทความนี้ ผมก็จะมาอธิบายกันว่า จริงๆ แล้ว Forest Wanderer มันเหมาะกับฮีโร่แบบไหน และควรใช้แบบไหน ถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด

พลังแฝง Forest Wanderer เหมาะกับฮีโร่ตัวไหน และประเภทไหน?

ก่อนที่เราจะตัดสินใจว่า จะให้ฮีโร่ตัวไหนใส่ Forest Wanderer เป็นพลังแฝงหลัก เราก็ต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับพลังแฝงอันนี้ก่อนว่า มันมีหลักหรือเงื่อนไขในการทำงานอย่างไร เพื่อจะได้รีดเอาประสิทธิภาพของมันออกมาให้ได้มากที่สุด

Forest Wanderer
Forest Wanderer

Forest Wanderer : เมื่อไม่ได้ต่อสู้ การโจมตีปกติครั้งต่อไป จะลดความเร็ว 30% เป็นเวลา 1 วินาที และติดสัญลักษณ์ให้เป้าหมายซึ่งจะระเบิดหลัง 3 วินาที สร้างความเสียหายเท่ากับ 10% ของ HP สูงสุด

ทีนี้เมื่อเราพิจารณาคำอธิบายสกิลติดตัวของ Forest Wanderer เรียบร้อยแล้ว เราก็จะพบว่า การทำงานของมันจะเหมาะกับฮีโร่ที่ยิงไกล และใช้การ Poke ด้วยสกิลเป็นชุดๆ เพราะมีคำว่า “เมื่อไม่ได้ต่อสู้” อยู่นั่นเอง ซึ่งคำว่า “ต่อสู้” ก็รวมถึง การโจมตีใส่ครีป ป้อม หรือ มอนสเตอร์ป่าด้วย หากเราไม่หยุดโจมตีเป้าหมายพวกนี้ มันก็ยังไม่ใช่ “เมื่อไม่ได้ต่อสู้” นั่นเองครับ

ซึ่งคำว่า “เมื่อไม่ได้ต่อสู้” นั้น ถ้าสรุปกันจริงๆ ก็คือ การที่ฮีโร่ของเรา วิ่งหรือหยุดนิ่ง โดยไม่ได้โจมตีอะไรเลย เป็นเวลา 4-5 วินาที สกิลของ Forest Wanderer ก็จะกลับมาทำงานและพร้อมให้เราใช้งานได้ทันที (ดูที่แสงสีเขียวๆ ที่มือของฮีโร่ของเราจะกลับมาส่องสว่างทั้งสองข้าง แปลว่า การโจมตีปกติหลังจากนั้น จะสโลว์เป้าหมาย และติดสัญลักษณ์)

ทีนี้เมื่อเราเข้าใจหลักการทำงานของพลังแฝงนี้แล้ว ก็จะพบว่า ฮีโร่ที่เหมาะกับ Forest Wanderer มากที่สุด ก็จะมีหลายประเภทด้วยกัน ได้แก่

ซัพพอร์ต ก็ได้แก่ Annette และ Alice หรือแม้แต่ Krizzix ก็ใช้ได้ เพราะฮีโร่พวกนี้ มักจะวิ่งโซนและใช้การโจมตีเป็นชุดๆ ไม่ได้โจมตีปกติตลอดเวลาแต่อย่างใด ทำให้ Forest Wanderer ทำงานตลอดเวลา

Annette เหมาะกับ Forest Wanderer เป็นอย่างมาก
Annette เหมาะกับ Forest Wanderer เป็นอย่างมาก

แครี่ ก็ใช้ได้เช่นกัน แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด ก็ต้องเป็นแครี่ที่เน้นการ Poke สกิลเป็นหลัก เช่น Violet และ The Joker โดยเฉพาะ The Joker นี่ จะเข้ากับสกิลติดตัวของ The Joker เลย คือ ทำงานพร้อมกันเลยทีเดียว เป็นอะไรที่เหมาะสมกันมากๆ

Violet ก็เหมาะกับ Forest Wanderer เช่นเดียวกัน
Violet ก็เหมาะกับ พลังแฝง Forest Wanderer เช่นเดียวกัน

ส่วนแครี่อีกแบบก็คือ ประเภทยิงรัวๆ เป็นชุดๆ เช่น Hayate ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน เนื่องจากไม่ได้ยิงรัวๆ ตลอดเวลา แต่จะสาดสกิลแบบเป็นชุดๆ และต้องการการสโลว์เป้าหมาย เพื่อสะสม Stack สำหรับโจมตีเป็นความเสียหายจริง

Hayate ก็สามารถใช้ Forest Wanderer ได้
Hayate ก็สามารถใช้ Forest Wanderer ได้

ทีนี้ถามว่า ถ้าจะใช้ Forest Wanderer กับแครี่ที่เป็นพวก DPS อย่าง Capheny หรือ Violet ได้มั้ย? ก็ต้องตอบว่า ได้ครับ เพียงแต่ว่า เราก็ต้องปรับจังหวะการยิง และการเดินของเรานิดนึง เพราะถ้าเราเอาแต่ยิงๆ อย่างเดียว สกิลติดตัวของ Forest Wanderer มันก็จะไม่ทำงานสักที (เพราะมันมีเงื่อนไขอยู่ว่า “เมื่อไม่ได้ต่อสู้” คือ ต้องหยุดยิงทุกอย่าง ประมาณ 4-5 วินาที สกิลติดตัวมันก็จะกลับมาพร้อมใช้ทันที) ก็ต้องปรับแนวทางการเล่นแบบ ไม่ยิงตลอดเวลา แต่ต้องเลือกจังหวะการเข้าไฟต์ให้ดีๆ ซึ่งเอาจริงๆ นะครับ ถ้าเป็นแครี่ประเภทยิงรัวๆ อย่าง Capheny หรือ Laville ผมแนะนำว่า ให้ใช้เป็น Holy Summoner จะคุ้มค่ากว่าครับ

เมจ ก็สามารถใช้ Forest Wanderer ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Diao Chan, Veera, Kahlii พวกนี้สามารถใช้ได้ โดยเฉพาะ Diao Chan จะมีสกิลติดตัวที่ต้องการการ “เมื่อไม่ได้ต่อสู้” เช่นเดียวกัน มันถึงจะทำงาน และ Veera ก็เช่นกัน จึงสามารถใช้ Forest Wanderer ได้อย่างคุ้มค่ามากๆ เช่นเดียวกัน

สำหรับไฟต์เตอร์ ก็ใช้ได้เช่นกัน เช่น Superman, Ryoma หรือ Skud พวกนี้ใช้การโจมตีเป็นชุดๆ ไม่ได้เน้นยืนตีนานๆ ดังนั้น จึงสามารถใช้ Forest Wanderer ได้อย่างแน่นอนครับ

พลังแฝง Forest Wanderer นั้น ไม่ได้มีข้อจำกัดตายตัวว่า ฮีโร่ประเภท DPS ห้ามใช้ หรือบางคนอาจจะบอกว่า เล่น Omen แต่อยากจะใช้ Forest Wanderer ไม่ได้เหรอไง? ก็ต้องตอบว่า ทำได้ครับ เพียงแต่ว่า จะใช้ Forest Wanderer ได้คุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน อันนี้มันอีกเรื่องนึง เพราะเราต้องไม่ลืมคำว่า “เมื่อไม่ได้ต่อสู้” ที่มันถูกเขียนเป็นเงื่อนไขในการทำงานของสกิลเอาไว้นะครับ เราต้องเล่นตามหลักการ และดึงเอาขีดความสามารถของพลังแฝงนั้นๆ ออกมาให้ได้มากที่สุด คือ ให้มันทำงานเข้ากับสกิลต่างๆ ของฮีโร่ที่เราเล่นมากที่สุด ก็จะทำให้ฮีโร่ของเราเก่งขึ้นแบบชัดเจนทันทีครับ

การเล่นแบบพลิกแพลง หรือ ใช้จินตนาการสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ถือเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ก็ต้องอยู่บนหลักการ และเหตุผลที่มันถูกต้อง ไม่ใช่คิดว่า มันแปลก แหวกแนว ก็เลยทำ ถ้าเราไม่ยึดหลักการ หรือ เงื่อนไขที่มันระบุไว้ในเกม มันก็ไม่มีทางที่จะทำให้ฮีโร่ของเราเก่งขึ้นได้หรอกครับ เพราะฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV มันมีทั้งข้อดี และข้อเสีย รวมทั้งเงื่อนไขที่ผู้เล่นต้องศึกษาและทำความเข้าใจเอาไว้ จะไปฝืนทำอะไรแปลกๆ แล้วคิดว่ามันจะเก่ง หรือคิดว่าต้องทำให้แหวกแนวกว่าที่ใครๆ เค้าแนะนำมา มันไม่เวิร์คหรอกครับ อาจจะทำได้แค่บางเกม แต่ไม่ใช่สำหรับทุกเกมแน่นอนครับ ยังไงผมแนะนำว่า ให้ยึดหลักการ เงื่อนไข และข้อมูลที่ถูกต้องเอาไว้ดีกว่าครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Sinestrea ROV เหมาะกับตำแหน่งไหน ใช้รูน และไอเท็มแบบไหนดี บอกหมดทุกอย่าง
เรื่องถัดไปมือใหม่ หัดเล่น ROV ต้องรู้อะไรบ้าง ตำแหน่งไหนเหมาะสมแก่การเริ่มต้นหัดเล่นมากที่สุด