พลังแฝง Gunslinger ในเกม ROV ฮีโร่ตัวไหนหยิบมาใช้แล้วคุ้มค่ามากที่สุด ได้รับผลแบบสองเท่า

ผมเชื่อว่า ผู้เล่นในเกม ROV ทุกคน คงจะรู้จัก พลังแฝง Gunslinger เป็นอย่างดี บางคนอาจจะเข้าใจว่า มันเป็นพลังแฝงสำหรับพวกตำแหน่งฟาร์มป่า แครี่ หรือ เมจ ที่เป็นพวกตัวทำดาเมจของทีม คือ นึกอะไรไม่ออก ก็หยิบ Gunslinger มาใส่ เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งพลังแฝง ที่พวกเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า แล้วต้องใช้ Endless Cycle ต้องหยิบมาคู่กันเสมอ โดยที่คาดหวังว่า จะได้รับประโยชน์จากการได้เพิ่มพลังโจมตี หรือ พลังเวท จากที่ได้ฆ่า หรือ ช่วยฆ่า เท่านั้นเอง แต่จริงๆ แล้ว ถ้าเราพิจารณาดีๆ จะเห็นว่า พลังแฝง Gunslinger นั้น ถ้าจะรีดเอาประโยชน์ และความคุ้มค่าในการใช้มากที่สุดจริงๆ ในเกม ROV จะมีฮีโร่เพียงแค่ไม่กี่ตัว ที่ใช้ Gunslinger แล้ว คุ้มค่าที่สุด มาครับ มาดูเรื่องนี้กันให้ละเอียด และลึกซึ้ง

พลังแฝง Gunslinger มีรายละเอียดอย่างไร?

Gunslinger เป็นพลังแฝงที่จะช่วยเพิ่ม พลังโจมตี และพลังเวท ให้กับฮีโร่ที่สวมใส่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ฮีโร่ที่สวมใส่พลังแฝง Gunslinger จะได้รับบัพ Gunslinger 1 ครั้ง และสามารถสะสมเพิ่มได้โดยการ Kill หรือ Assist ซึ่งบัพแต่ละครั้ง จะเพิ่มพลังโจมตี 10 หน่วย และ พลังเวท 15 หน่วย

สะสมได้สูงสุด 6 ครั้ง ( 1 ครั้ง ตั้งแต่เริ่มเกม + ฆ่า/ช่วยฆ่า ฮีโร่ศัตรูที่ไม่ซ้ำกัน ทั้งหมด 5 ตัวที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ถ้าฆ่า/ช่วยฆ่าซ้ำตัวเดิม จะไม่ได้บัพเพิ่ม ต้องฆ่า/ช่วยฆ่า ให้ครบทุกตัว )

ฮีโร่ตัวไหนที่ใช้ พลังแฝง Gunslinger แล้ว คุ้มที่สุด

เมื่อเราเห็นเงื่อนไขของ Gunslinger แล้ว เราก็จะสามารถสรุปได้ง่ายๆ เลยว่า มันจะเพิ่ม พลังโจมตี และ พลังเวท ให้กับฮีโร่ที่สวมใส่ สูงสุด +60 AD และ +90 AP ( AD = Attack Damage หรือ พลังโจมตี / AP = Attack Power หรือ พลังเวท ) คือ อันนี้ให้มาพร้อมกันเลยนะครับ ไม่ใช่ว่า เลือกให้เป็น ถ้าใส่ฮีโร่ที่โจมตีกายภาพ ก็จะให้แต่พลังโจมตี ไม่ให้พลังเวท ไม่ใช่นะครับ มันให้ทั้ง AD และ AP กับฮีโร่ทุกตัวที่สวมใส่พลังแฝง Gunslinger นี้เหมือนกันหมดนะครับ

นั่นแปลว่า ถ้าเราพิจารณาจริงๆ จะพบว่า ในเกม ROV มีฮีโร่แค่ไม่กี่ตัวจริงๆ เท่านั้น ที่ได้ประโยชน์เต็มๆ จาก Gunslinger คือ ได้รับการเพิ่มทั้งพลังเวท และ พลังโจมตี แล้วมีผลกับสกิลเต็มๆ ทั้งสองประเภทดาเมจเลย ไม่ต้องงงครับ เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างให้ดู จะได้เข้าใจ

คำว่า ได้ประโยชน์เต็มๆ จาก Gunslinger จะแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. คุ้มค่าที่สุด ได้ใช้ประโยชน์จากทั้ง AP และ AD ไปพร้อมๆ กัน ทำให้โหดขึ้นแบบเห็นได้ชัด

ในเกม ROV จะมีฮีโร่อยู่ 2 ตัว ที่มีตัวคูณดาเมจทั้ง กายภาพ และเวท อยู่ในสกิลเดียวกัน นั่นคือ Valhein กับ Mortos นั่นเองครับ ซึ่งแปลว่า ดาเมจที่ฮีโร่ทั้งสองตัวนี้ จะได้จากบัพของ Gunslinger จะทำให้สกิลของมันแรงขึ้นแบบสุดๆ เพราะได้ใช้ทั้ง AD และ AP ที่เพิ่มขึ้นไปคูณในดาเมจของสกิลแบบเต็มๆ

Valhein เป็นฮีโร่ที่ใช้ พลังแฝง Gunslinger ได้คุ้มค่าที่สุดแล้ว
Valhein เป็นฮีโร่ที่ใช้ พลังแฝง Gunslinger ได้คุ้มค่าที่สุดแล้ว

ส่วนฮีโร่ที่ได้รับผลจากการเพิ่มทั้ง AD และ AP แต่ส่งผลไม่มาก กล่าวคือ มีผลให้การโจมตีปกติมันแรงขึ้น ทำให้ DPS สูงขึ้น ก็คือ Zill กับ Kahlii นี่แหละครับ เพราะเมจทั้งสองตัวนี้ จำเป็นต้องใช้การโจมตีปกติมาช่วยในการคอมโบสกิล ซึ่งถ้าดาเมจของ พลังโจมตี มันแรงขึ้น ก็จะทำให้การโจมตีปกติของเมจทั้งสองตัวนี้แรงขึ้นด้วย และมีผลในการคอมโบสกิลที่บูสให้ DPS มันสูงขึ้นกว่าเดิม

ฮีโร่ทั้งสองตัวนี้ เป็นเมจที่มีข้อยกเว้น และการโจมตีปกติ มีผลกับการเล่นเป็นอย่างมาก ไม่เหมือนเมจตัวอื่นๆ ที่ใช้การโจมตีปกติแล้วมีผลต่อการเล่นเล็กน้อย เช่น Diao Chan, Krixi พวกนี้ การโจมตีปกติ มีผลกับคอมโบสกิลน้อย ถึงเพิ่มพลังโจมตีไป ก็ไม่ได้มีผลอะไรกับการคอมโบสกิล หรือ DPS โดยรวม ตอนที่คอมโบสกิลแต่อย่างใด

2. ได้รับทางเดียว แต่ส่งผลกับทั้งดาเมจเวท และดาเมจกายภาพ ที่ทำออกมา

ฮีโร่ในประเภทนี้ คือ เป็นประเภทที่ทำดาเมจออกมาได้ทั้งกายภาพ และ เวท พร้อมๆ กัน แต่ตัวคูณดาเมจ เป็น AD เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น Eland’orr, Thorne, Tel’Annas, Allain, Arduin, Zephys ฮีโร่พวกนี้ มีสกิลที่สร้างความเสียหายเวทออกมาได้ แต่ตัวคูณดาเมจเวท เป็น AD หรือ พลังโจมตี ดังนั้น การได้เพิ่มพลังโจมตีขึ้นมา ก็จะส่งผลให้ ทั้งดาเมจเวทและดาเมจกายภาพ เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้คุ้มค่ามากๆ ในการใช้ Gunslinger (แม้จะไม่เท่ากับ Valhein ก็ตาม อันนั้นคุ้มสุดๆ แล้ว)

Eland'orr ก็เหมาะกับ Gunslinger

Tel'Annas ก็เหมาะที่จะใช้ พลังแฝง Gunslinger
Tel’Annas ก็เหมาะที่จะใช้ พลังแฝง Gunslinger

ส่วนฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวมาในนี้ ก็สามารถใช้ พลังแฝง Gunslinger ได้ตามปกตินะครับ เพียงแต่ว่า จะไม่คุ้มค่า เท่ากับฮีโร่ทั้งสองกลุ่มนี้ กล่าวคือ ฮีโร่ตัวอื่นๆ จะใช้ หรือไม่ใช้ Gunslinger ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะแม้ว่า มันจะเพิ่มพลังโจมตีมาให้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความแตกต่าง หรือ ดาเมจที่เว่อร์วังอลังการอะไรขนาดนั้น ไม่เหมือนกับฮีโร่พวกนี้ ที่ได้ยกตัวอย่างมา จะได้รับผลจาก Gunslinger แบบเต็มๆ และส่งผลให้ทำดาเมจมากกว่าเดิมแบบสุดๆ หรือ ทำดาเมจออกมาได้รุนแรงมากขึ้นทั้ง กายภาพ และเวท ไปพร้อมๆ กัน

ใช่ครับ ที่ผมกำลังจะบอกก็คือ พลังแฝงแต่ละชนิด มีผลกับการเล่นจริงๆ ครับ เราต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม ไม่ใช่ว่า คอยแต่ไปลอกตามแบบที่ใครเอามาแนะนำเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องศึกษา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับพลังแฝงนั้นๆ ให้ลึกซึ้งด้วย เลือกใช้ให้เหมาะสมกับฮีโร่ อย่าเอาไปใช้มั่วๆ มันจะไม่เกิดผลได้คุ้มค่า อย่างที่มันควรจะเป็น และอย่างที่เราคาดหวังเอาไว้

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น Kriknak หรือ Nakroth เนี่ย ถ้าไม่ใช้ Gunslinger จะทำให้ตัวมันเองเก่งน้อยลงไปมากมายมั้ย ก็ต้องตอบว่า ไม่ครับ ไม่ใช้ก็ได้ ดาเมจไม่ได้หายไปมากมายนัก เพราะอย่าลืมว่า Gunslinger เริ่มเกมมา มันให้มาแค่ 1 บัพเท่านั้นนะครับ อีก 5 บัพ หรือ Stack ต้องไปหาสะสมกันเอาเอง ซึ่งในการเล่นเป็นตัวล้วงอย่าง Nakroth หรือ Kriknak ตลอดทั้งเกม อาจจะไม่สามารถฆ่า/ช่วยฆ่าศัตรูได้ครบทุกตัว ก็เป็นไปได้นะครับ และสิ่งสำคัญกว่าของการเล่นตัวล้วงฟาร์มป่าพวกนี้ ก็คือ การเดินเกม นะครับ ดังนั้น แม้จะไม่ออก Gunslinger ก็ไม่ได้ทำให้ความโหดลดลงนะครับ

ดังนั้น ถ้าฮีโร่ที่เราหยิบมาเล่น มันไม่ได้รับประโยชน์อะไรจาก Gunslinger มากมายนัก เราก็สามารถปรับเปลี่ยนไปใช้พลังแฝงอย่างอื่นได้ เช่น แครี่ยืนเลน หลายๆ ตัว ก็เปลี่ยนมาใช้เป็น Minion Kill ได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องหยิบ Gunslinger มาเสมอไปอย่างเดียวนะครับ ให้ดูความเหมาะสมของฮีโร่ที่เราหยิบมาเล่นด้วย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Thorne ROV โรมมิ่ง มันได้เหรอ ที่จะเอาแครี่มาโรมแบบนี้ ได้ครับเฉพาะ Thorne เท่านั้น
เรื่องถัดไปสอนเล่น Veera ROV ปรับใหม่ เก่งขึ้นกว่าเดิม และต้องเดินเกมยังไงถึงจะโหดมากที่สุด