พาร์ติเคิล ในเกม ROV คืออะไร และควรปรับแค่ไหน พร้อมแนะนำการปรับตั้งค่า เกม ROV ให้ลื่นที่สุด

จากที่ผมได้เจอน้องๆ และเพื่อนๆ หลายๆ คน ที่ชอบเล่น ROV พบว่า ส่วนใหญ่ จะพบปัญหา เล่นแล้วอืด กระตุก ตรงนี้ ผมบอกเลยครับ ว่าส่วนหนึ่ง มันมาจาก การปรับตั้งค่า พาร์ติเคิล ในเกม ROV พอผมบอกว่า พาร์ติเคิล หลายคนก็งง ว่ามันคืออะไร เอาเป็นว่า ในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายให้ละเอียดเลยละกัน ว่าเจ้า พาร์ติเคิลเนี่ย มันคืออะไร และมีความสำคัญแค่ไหน กับการเล่นเกม และมันเกี่ยวอะไรกับที่ว่า เล่นแล้วมันลื่น หรือไม่ลื่น

พาร์ติเคิล ในเกม ROV คืออะไร?

อธิบายกันแบบภาษาที่คนทั่วๆ ไป จะเข้าใจกันได้ ไม่ต้องใช้ภาษาโปรแกรมเมอร์ มาอธิบายละกันนะ คือ เจ้าพาร์ติเคิล ตัวนี้ ถ้าแปลง่ายๆ ก็คือ การปรับเอฟเฟค ของสกิล และรายละเอียดของ สิ่งต่างๆ ในแผนที่นั่นเองครับ พอบอกแบบนี้ เข้าใจกันหมดเลยสิครับ ใช่แล้วครับ หลักๆ แล้ว มันเป็นเรื่องของ ความสวยงาม และความอลังการของ เอฟเฟคสกิล ของตัวละคร และความพลิ้วไหวของสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในแผนที่ เช่น พุ่มไม้ เอฟเฟคการโจมตีของ มอนสเตอร์

เพื่อความเข้าใจ เรามาดูภาพเปรียบเทียบกันเลยครับ ระหว่างการตั้งค่า พาร์ติเคิล แบบสูงสุด กับแบบที่ ไม่เปิดใช้พาร์ติเคิลเลย

เมื่อเปิดพาร์ติเคิล ROV สูงสุด
เมื่อเปิดใช้งานพาร์ติเคิลสูงสุด
เมื่อปิดพาร์ติเคิล ROV
เมื่อปิดพาร์ติเคิล

จะเห็นได้ว่า เอฟเฟคของสกิลที่น้ำแข็งจะต้องกระจายขึ้นมานั้น แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง รวมทั้งความคมชัดของภาพในเกมด้วย แล้วจริงๆ ถ้าเวลาเล่น ควรจะตั้งค่าพาร์ติเคิลแบบไหน? มีคำตอบครับ

ตั้งค่า พาร์ติเคิล ในเกม ROV แบบไหน ให้เล่นเกม ROV ได้ลื่นที่สุด?

การตั้งค่า พาร์ติเคิลนั้น มันขึ้นอยู่กับ สเปคของ มือถือ ที่เราใช้เล่นเกม ROV ด้วยครับ ถ้าเป็นรุ่นกลางๆ ถึงระดับล่าง ผมแนะนำว่า ให้ปรับการตั้งค่าเป็น 0 หรือ เลื่อนมาซ้ายสุด เพื่อปิดมันไปเลยครับ และตั้งค่า “การแสดงผล” เป็นระดับกลางพอครับ

การตั้งค่า พาร์ติเคิล ที่ทำให้เกม ROV ลื่นที่สุด
การตั้งค่า พาร์ติเคิล ที่ทำให้เกม ROV ลื่นที่สุด

การตั้งค่า “การแสดงผล” ให้อยู่ในระดับกลาง ก็เพื่อ ให้เห็นว่า เมื่อโจมตีไปแล้ว สร้างความเสียหาย ให้กับศัตรูเท่าไหร่ หรือที่เราจะเห็นว่า เวลาโจมตีไปแล้ว จะมีตัวเลขสีแดง หรือสีม่วง ขึ้นมาที่ตัวของศัตรูนั่นแหละครับ ซึ่งมันจะมีประโยชน์ต่อเรามากๆ เพราะเราจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่า เราออกของได้เหมาะสมหรือไม่ แรงหรือยัง หรือยังต้องออกเจาะเกราะเพิ่มอีก เพราะตีไม่เข้า อะไรประมาณนี้ครับ

การตั้งค่าแบบนี้ จะทำให้เกม ROV ลื่นที่สุดครับ เพราะใช้ทรัพยากรในเครื่อง น้อยมาก ลดอาการกระตุกลงไปได้เยอะ และที่สำคัญ ทำให้เกิดความร้อนที่ตัวเครื่องน้อย และแบตหมดช้าอีกด้วยครับ ถ้าไม่เชื่อ ก็ลองดูได้ครับ ผมเปิดเล่นโหมดนี้ เล่นได้ยาวๆ ครึ่งวัน หมดไปแค่ 40% เองครับ ( ปรับความสว่างหน้าจอน้อยๆ ด้วยนะครับ )

แต่สำหรับ สมาร์ทโฟน รุ่นเรือธง หรือรุ่นท็อป ที่มี GPU แรงๆ หรือใช้ CPU ของ Snapdragon อันนี้ ไม่ต้องห่วงครับ สามารถตั้ง พาร์ติเคิล ในเกม ROV ได้สูงสุดเลยครับ ทั้งนี้ ต้องดูแรมในเครื่องด้วยนะครับ อย่างน้อยๆ ต้องมี 3GB ขึ้นไป ซึ่งผมเคยแนะนำไปแล้ว เกี่ยวกับ สมาร์ทโฟน สำหรับเล่น ROV ลองไปอ่านกันดูได้ครับ

ไม่อยากจะบอกเลยว่า ผมลองเล่น ROV ใน iPhone 7 Plus ของคนรู้จัก ต้องบอกเลยครับ ว่ามัน “โคตรเร็ว” และ “โคตรลื่น” เลยครับ ภาพก็สวย ขนาดปรับความละเอียดสูงสุด มันยังเล่นลื่นเลยครับ อันนี้ ไม่ได้บอกให้ไปซื้อนะครับ แต่ผมตั้งใจไว้แระ ว่าจะไปสอย iPhone 8 Plus หรือไม่ก็ iPhone X มาเล่น ROV เพื่ออรรถรสสูงสุด ของการเล่นเกม (ลงทุนมากไปมั้ยเนี่ย?)

เรื่องก่อนหน้านี้Chaugnar ช้างนา ROV ฮีโร่ในตำแหน่งแท็งค์เมจ ที่โกงที่สุด และสามารถใช้ไต่แร็งค์ได้ยาวๆ
เรื่องถัดไปรีวิว Tel’Annas ROV เอลฟ์อมตะ ฮีโร่ผู้มากับการ Slow อย่าหันหลังหนีเธอเด็ดขาด เพราะยังไงก็หนีไม่พ้น